ยี้! ผู้หญิงขับรถ

โดย krupu เมื่อ 26 มีนาคม 2009 เวลา 12:34 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 4146

ข้อกล่าวหาเรื่องปัญหาการจราจรจากการขับขี่รถยนต์ของผู้หญิง มักได้ยินบ่อยครั้งจากกลุ่มหนุ่มนักซิ่ง จนกลายเป็นวิวาทะ classic ในวงสนทนาหลายแห่งไปแล้ว

นิตยสารบางฉบับ บริษัทน้ำมัน หรือบริษัทรถยนต์ถึงกับจัดงานแนะนำเคล็ดลับการดูแลรักษารถยนต์และแนะนำการขับขี่อย่างปลอดภัยแก่สมาชิกสุภาพสตรีผู้ใช้รถโดยเฉพาะ   พร้อมเชิญชวนให้หันมาเอาใจใส่เรื่องการขับขี่รถยนต์อย่างถูกต้องเพื่อความปลอดภัย  และเพื่อเป็นการไม่จงใจกล่าวหากันมากนักก็ตั้งชื่องานให้เก๋ไก๋สักหน่อย เพื่อถนอมความรู้สึกของสาว ๆ

อีกทั้งยังพบข้อมูลในนิตยสารหลายฉบับ ที่มักวนเวียนหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาเป็นประเด็น ทั้ง poll จากต่างประเทศ เรื่องแนวโน้มการเกิดอุบัติเหตุ  แนวโน้มความก้าวร้าว หยาบคาย ใจดำ  เมื่ออยู่หลังพวงมาลัย (เอ แล้วตอนที่ไม่ได้อยู่หลังพวงมาลัยล่ะ ?)  แนวโน้มการประสบอุบัติเหตุรุนแรง  แนวโน้มการรับรู้ตนเองและความรับผิดชอบต่อสังคม  วิเคราะห์กันไปถึงกระบวนการในระบบประสาท  ความชำนาญด้านมิติสัมพันธ์ไปนู่น

อย่ากระนั้นเลย ในฐานะที่เป็นผู้หนึ่งที่ถูกพาดพิง และอาจเป็นผู้ต้องสงสัยรายสำคัญเข้าให้ในประเด็นดังกล่าว    จึงแก้อาการ เอ๊ะ (เราด้วยหรือเปล่าหว่า)  ด้วยการวิเคราะห์การขับขี่ของตนเองก่อน

พบว่าสรีระของตัวเองมีส่วนเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้ตัวเองระมัดระวังการขับขี่เป็นอย่างมาก  เพราะต้องเลื่อนเบาะมาข้างหน้า จนแทบจะสุดอยู่แล้ว (เหอ เหอ)  และไม่มีปัญหาเรื่องสายตาในการขับรถ  (จะมีก็ตอนง่วงนี่แหล่ะ แก้ปัญหาง่าย ๆ กลับให้ถึงบ้านก่อนง่วงไง  ฮี่ๆ )  บรรดาผู้เชี่ยวชาญการขับขี่ที่ได้รับเชิญมาร่วมประเมินบอกว่า  “ขับรถใช้ได้นี่” การตัดสินใจคิดว่าพอใช้ได้  ไม่อืด และไม่เร็วจนเสี่ยง  เข้าโค้ง หรือวงเวียนได้ไม่มีปัญหา  และดีที่เลือกเป็นฝ่ายให้ทางก่อนเมื่อเจอทางแยกที่มักเป็นจุดเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

ครั้งที่พี่แก้ว (อุบล จ๋วงพานิช) กับพี่ไก่ประกาย มาหาพ่อครูบา ฯ ที่ 814 แล้วขากลับครูปูต้องขับไปส่ง  พี่แก้วชมว่าน้องครูปูนี่เก่งนะ ขับรถในกรุงเทพได้ เก่งจัง   เลยตอบพี่แก้วไปว่า “พี่แก้วขา นี่หนูเพิ่งขับได้ 3-4 วันเองค่ะ” พี่แก้วไม่ถามอะไรอีกเลย ได้แต่นั่งเงียบไปจนถึงที่หมาย (กร๊ากกกกกกก :P)

แต่ประมาทไม่ได้เลยค่ะ เรื่องขับรถ ทัศนวิสัยเปลี่ยน สภาพร่างกายเปลี่ยน สภาพการสึกหรอของอุปกรณ์ต่าง ๆ  สภาพอารมณ์ความครุ่นคิดคำนึงคนขับเปลี่ยน ก็อาจเกิดเหตุได้ทุกเมื่อค่ะ

จึงล่อหลอกหนุ่ม ๆ แถวนี้ให้ช่วยดูสภาพรถให้อีก “เอ รถมันแกว่ง ๆ นะอาจารย์”    “ผมว่าเบรกหน้าไม่ค่อยกินเลยนะพี่”   “ทำไมเบาะคนขับมันง่อกแง่กๆ อย่างนี้หล่ะปู”  “ผมว่าแอร์ไม่ค่อยเย็นนะ”  จึงนำรถไปศูนย์บริการทันที (เลือกศูนย์ที่กำลังจัด promotion ตรวจเช็คฟรี 25 รายการ) จะได้วางแผนถูกว่าจะต้องทำอะไรต่อ  ศูนย์แจ้งว่า

1.        รถเสียศูนย์ ต้องตั้งศูนย์ใหม่ (350 บาท)

2.        ยางหน้าขวามีตะปูก่อสร้างตัวโตฝังอยู่ลึกจนหัวตะปูแทบจะหลุดเข้าไปในยางทั้งหมดอยู่แล้ว (ช่างเค้าทำเสียงงี๊เลยค่ะ แฮ่ะ ๆ) ต้องปะยางใหม่ (100 บาท) แล้วเติมลมไนโตรเจนให้

ช่างบอกว่าไนโตรเจน มีคุณสมบัติดีตรงที่เคลื่อนที่ช้า ทำให้รั่วซึมช้ากว่าปกติ 6 เท่า และมีความชื้นน้อยกว่าจึงช่วยยืดอายุการใช้งานของยางได้ แถมมีโฆษณาเรื่องความบริสุทธิ์มากกว่าที่อื่นอีกนะ ทำให้ค่าบริการเติมลมอยู่ที่ล้อละ 50 บาทแหน่ะค่ะ  ทราบภายหลังว่ารายการในข้อนี้ไม่ได้เสียเงินเลย เพราะศูนย์บริการนี้สนิทกับลูกศิษย์ครูปูเป็นอย่างดี (เป็นงั๊นไป!)

3.        เบรกคู่หน้าบางเหลือแค่ 1 mm.(จากปกติ 5 mm.) ต้องเปลี่ยนใหม่ (ยี่ห้อ Bendix 1,890 บาท)

4.        จานเบรกหน้าไม่เรียบต้องเจียใหม่ (400 บาท)

5.        น้ำมันเบรกเสื่อมสภาพต้องเปลี่ยน (360 บาท)

จัดการ 2 รายการแรกทันที ส่วนรายการอื่นปรึกษาท่านผู้รู้ต่าง ๆ จึงมีผู้เสนอวิธีการประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการไปหาซื้ออะไหล่จากร้านจำหน่ายอะไหล่แล้วให้ช่างที่อู่เปลี่ยนให้ ซึ่งก็ได้สินค้าเกรดเดียวกันแต่ประหยัดค่าใช้จ่ายไปเกินครึ่ง และได้ตรวจสภาพใหม่ทำให้พบว่ารายการที่ 4 และ 5 ไม่มีปัญหาตามที่ช่างที่ศูนย์แจ้ง

นอกจากนั้นลูกศิษย์ก็ช่วยขันน็อตเบาะนั่งให้ มะรุมมะตุ้มเช็คนู่นนิดนี่หน่อย  เมื่อจับรถอีกครั้งก็รู้สึกถึงสมรรถนะที่เปลี่ยนไปเป็นอย่างมาก

ทำไมก่อนหน้านี้ถึงไม่ค่อยรู้สึกรู้สาอะไรนะ เรา  วิ่งบน Motorway ตอนไปสัตหีบแม่ก็เหยียบซะ

แว่ปแรกที่ได้ยินว่าเบรกหน้าหมด  หน้าซีดเป็นไก่ไหว้เจ้าเลยเรา

นี่ล่ะหนอ  ข้อดีของการยอมรับคำติติง

ถ้าคิดว่ามีส่วนจริงอยู่บ้าง เราก็โชคดีมีโอกาสในการปรับปรุงแก้ไข พัฒนา

ถ้าไม่จริง ก็แค่ แล้วกันไป

เนอะ!

(^________^)

Post to Facebook

« « Prev : ระดมใจไปตีแตกอีสาน (2)

Next : ทำผิดสิทธิลด » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ไม่มีความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.29229307174683 sec
Sidebar: 0.078536987304688 sec