ระดมใจไปตีแตกอีสาน (2)

โดย krupu เมื่อ 8 มีนาคม 2009 เวลา 16:28 ในหมวดหมู่ การจัดการความรู้, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 10869

เช้านี้จึงได้มีโอกาสกอดเจ้าของงานตัวจริงเสียงจริง พลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ หรือลุงเอก ผู้ที่พวกเราเฝ้ารอตาเป็นมัน ที่จะให้กำลังใจเพราะได้ทราบข่าวความเหน็ดเหนื่อยในภารกิจต่าง ๆ มาเป็นระยะ

ลุงเอก

น้าแป๊ด rattiya ที่ delivery ทันใจมาจากหาดใหญ่ กว่าจะมาได้ต้องคอยดูลาดเลาและสังเกตดัชนีความขุ่นเคืองของพ่อบ้านอยู่ตั้งนานสองนาน หุ หุ

ตามมาด้วยตาหยูและน้องต่าย

นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูง ”การเสริมสร้างสังคมสันติสุข รุ่นที่ 1″  ของสถาบันพระปกเกล้า มาเสวนาตีแตกอีสาน  โดยมีหัวเรื่องคร่าว ๆ ดังนี้

1. ประเด็นเรื่องคนตกงาน ภาวะวิกฤติทางเศรษฐกิจและการเงิน โดยท่านรอกอด บรรยายแบบที่ต้องบีบอัดวิกฤติเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลต่อโครงสร้างหลวมโพรกของไทย ให้คนที่มีพื้นประสบการณ์ความรู้ และมุมมองตามอาชีพและหน้าที่ต่างกันได้รับรู้ไปด้วยกันภายในช่วงเวลาอันน้อยนิด  เสียดายที่ต้องปฎิบัติหน้าที่เป็น GB จึงทำให้ต้องวิ่งไปมา ช่วยพ่อครูฯ บ้าง ป้าจุ๋มบ้าง อยู่ตลอดเวลา เลยจับได้แค่ไม่กี่ประเด็น

* การตั้งข้อสังเกตถึง อะไรก็ตามที่กระจายอย่างไม่สม่ำเสมอ ในที่สุดมันจะตีย้อนกลับ

*  คนมีความรู้หากทำงานอย่างรับผิดชอบ จะต้องหาทางออกได้

*  คำเตือนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว มันจะเกิดขึ้นอีก สิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น มันจะเกิดขึ้น

*  “ถ้าเรายังคิดเหมือนเดิม ทำเหมือนเดิม ผลย่อมเหมือนเดิม”

ตาหยู

สังเกตจากคนนี้ได้เลยค่ะ เพราะตัดสินใจวางกล้องแล้วบันทึกทันที ^_^

2. เรื่องต้นทุนธรรมชาติ วิถีเกษตรกรรม วิถีไทย จุดแข็งของไทย เปรียบเทียบสถานการประเทศเกษตรกรรม กับอุตสาหกรรมประกอบหรือประเด็นเศรษญกิจพอเพียง

3. สภาพการณ์การศึกษาไทย  ในแง่ทฤษฎี วิชาการ งานวิจัย

* เท่าที่แว่ว ๆ เข้าหู และเรียกเสียงฮาจากทุกท่าน คือเมื่อพ่อใหญ่บำรุง กล่าวแซวผู้ที่มีรูปร่างอุดมสมบูรณ์ว่า “การสร้างส่วนเกิน เป็นการทำร้ายสังคม” อิอิ

* เด็ก ๆ สร้างสิ่งที่เราเรียกว่าปัญหา ก็เพราะเขาต้องการความสนใจและเกียรติอย่างเท่าเทียม พ่อใหญ่บำรุงใช้คำว่า เขาต้องการบอกเราว่า “ฉันคือคน”

* ครูต้องฝึกการฟัง ไม่งั๊นจะไม่ได้ยินว่าจิตใจเด็กเป็นอย่างไร

* ครูต้องไม่ถือว่าตัวเองเป็นผู้สังเกตแต่ฝ่ายเดียว เด็ก ๆ ก็มีสิทธิ์พอ ๆ กับเราที่จะสังเกต เพราะฉนั้น เราจึงกำลังสังเกตกันและกันอยู่ตลอดเวลา

* อย่าทำอะไรที่ละเมิดศักดิ์ศรี หรือสบประมาทเด็ก

* จิตสำนึกไม่มีค่า ถ้าไม่มีแนวร่วม

* ปัญหาเกิดจากการที่สังคมไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน คนส่วนใหญ่ก็เป็นใบ้

* การศึกษาควรให้เด็กได้เรียนจากครอบครัวครึ่งหนึ่ง เรียนจากสังคมอีกครึ่งหนึ่ง

4. ผลการพัฒนาในอีสานมายาวนานของ NGO. ประสบการณ์ หลักการ กระบวนการ วิธีการที่ทำ ที่ได้ ที่พบ และที่จะเสนอแนะ พ่อใหญ่บำรุง บุญปัญญา ท่านบางทราย  ติดตามได้จาก บันทึกนี้ ของ อ.ขจิต นะคะ

พ่อใหญ่บำรุง

5. โลกร้อน โลกเย็น น้ำท่วม กิเลสทับ ความเป็นจริงเป็นอย่างไรกันแน่ ดร.วรภัทร ภู่เจริญ กรุณานำเสนออย่างตื่นตาตื่นใจ ในเรื่องสภาวะวิกฤติของสิ่งแวดล้อมโลก  แต่ก็ขอให้ผู้เข้ารับฟังการบรรยายทำตัวตามสบายสุด ๆ  ความรู้ที่ได้จากการตามทันบ้าง ไม่ทันบ้าง (เพราะหลับ อิอิ) ทิ้งประเด็นพูดคุย ถกถามให้แก่ทุกวงสนทนา เรื่องทางรอด วิธีเลี่ยง และการเลือกสรรพื้นที่อาศัยหากเกิดภาวะน้ำท่วมดังกล่าวจริง  หลายคนเลยกลายเป็นนักดูเมฆตามท่านกันไปเป็นแถว ๆ

Ssss24

6. ความขัดแย้งของสังคมไทย   โดยยกตัวอย่างกระบวนการเสริมสร้างสันติวิธี ผ่านกรณีศึกษาของกลุ่มเฮฮาศาสตร์ ที่มีความผูกพันธ์อย่างเหนียวแน่น รวมตัวเพื่อแบ่งปันความรู้  ความสามารถ เรื่องราวดี ๆ ให้แก่กันและกัน ด้วยศักยภาพที่จะทำประโยชน์และสิ่งดี ๆ อยู่เสมอ พ่อครูบา ฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ตรง ตามที่ ศ.นพ.ประเวศ วะสี กล่าวในคำนิยมหนังสือ “เจ้าเป็นไผ” ..”ถ้าเราเคารพความรู้ในตัวคน คนทั้งหมดจะมีเกียรติ คนมีเกียรติก็อยากจะทำอะไรดีๆ ประเทศก็จะแข็งแรง ..การรวมตัวกันร่วมคิดร่วมทำทุกพื้นที่ ในทุกองค์กร และในทุกเรื่อง เอาความรู้ในตัวมาแลกเปลี่ยนต่อยอด จะเกิดนวัตกรรมและพลังสร้างสรรค์มหาศาล

อ้าว เพิ่งรู้ว่าเขามาดูเรา หรือนี่ ?

เฮฮาศาสตร์

พ่อนะพ่อ รู้งี๊ หนูสลัดคราบคุณแจ๋วทิ้งไปบ้างก็คงดี   อิอิ :)

Post to Facebook

« « Prev : ระดมใจไปตีแตกอีสาน (1)

Next : ยี้! ผู้หญิงขับรถ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

231 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.9078450202942 sec
Sidebar: 0.16602396965027 sec