รวบยอดไว้หน่อย….กินยังไงให้ห่างไกลเก๊าท์

อ่าน: 3172

เล่าเรื่องของความเค็มมาก็หลายบันทึก มานั่งนึกเริ่มเรื่องอย่างไรจึงเล่าลึกไปถึงเรื่องเค็มได้ อ้อ พัวพันมาจากทำยังไงจะลดกรดยูริกที่สูงในเลือดลงได้แล้วโยงสู่เรื่องราวเฉพาะตัวของพ่อครูบานี่เอง

ขอชวนย้อนไปเยี่ยมๆมองๆ ๑๒ เซียนกันอีกครั้ง  อ้าวจำไม่ได้ซะแล้วหรือค่ะว่าเคยรู้จัก ๑๒ เซียน กันแล้ว ลืมแล้วไม่เป็นไรกลับไปเยี่ยมทบทวนความจำของท่านใหม่ได้  วันนี้จะชวนท่านไปทำความรู้จักกับพวกเขากันอีกครั้งเพื่อให้จำเขาได้ค่ะ

รู้จักเขาแล้วท่านก็ควรที่จะจำพวกเขาได้ จำได้แล้วก็ขอชวนให้ท่านนึกถึงเหตุการณ์ว่าำพวกเขาเข้ามาสัมพันธ์กับตัวท่านได้อย่างไรเพื่อความเข้าใจที่ท่านจะลงมือจัดการความสัมพันธ์ระหว่างกันให้เกิดความลงตัวไงละคะ  ลงตัวแล้วสุขภาพดีๆที่ท่านต้องการก็จะมาหาได้ในเร็วพลันค่ะ

มีเรื่องยากของคนที่ใช้ชีวิตแบบสังคมเมืองในเรื่องของอาหาร หลายๆครั้งผู้คนก็เลี่ยงอาหารที่สร้างปัญหาให้ตัวเองซึ่งสังคมจัดให้ไม่ได้ แต่ละคนจึงพึงมีหลักในการจัดการความสัมพันธ์กับ ๑๒ เซียนให้มั่นเพื่อสุขภาพของตัวเองอย่างเข้าใจ

ด้วยเป็นคนหนึ่งที่ใช้ชีวิตแบบสังคมเมืองเรื่องอาหาร เวลาทำงานทำให้ไม่มีเวลาในเรื่องของการเตรียมอาหารด้วยตนเองได้บ่อยครั้งนัก บันทึกนี้ฉันจึงได้ลองใช้เคล็ดลับดูแลสุขภาพตนให้ไม่หม่นหมองศรีดูทีรึ เริ่มต้นจากธงโภชนาการที่มีเรื่องดีๆ ผสมผสานความรู้ที่ฉันมีประยุกต์สู่การนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างง่ายๆ  ลองแล้วพบว่าพฤติกรรมการกินที่ใช้หลักธงโภชนาการนั้นป้องกันการเพิ่มขึ้นของกรดยูริกในเลือดได้แต่ยังไม่สามารถป้องกันได้หมด ต้องจัดการปรับเรื่องการดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอพร้อมไปด้วยกับการงดเติมอาหารที่ให้กรดยูริกสูงได้เข้าไปในร่างกายจึงสามารถป้องกันได้มากที่สุด พบเคล็ดแล้วจึงได้นำมาบอกเล่าสู่กันฟังยังไงละคะ

ถือโอกาสสรุปเป็นเคล็ดลับไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันเพื่อลดอาการโรค ป้องกันโรคเก๊าท์ โรคไตที่เกิดจากกรดยูริกแบบตัดเสื้อฟรีไซส์ไว้ให้อ่านกันอีกครั้งนะคะ ไม่หวงกันหากว่าใครจะนำไปใช้กับตัวเองด้วย

หนึ่ง   แต่ละมื้อให้หนักพืชมากกว่าเนื้อสัตว์

สอง   ลดรสชาดจากน้ำตาล เกลือ ใส่ให้น้อยๆ (น้ำตาลไม่เกิน 4 ช้อนชาต่อวัน เกลือไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน หรือโซเดียมไม่เกิน 2 กรัมต่อวัน)

สาม   แต่ละวันให้บริโภคไขมันให้น้อยที่สุด น้อยกว่าแป้งและโปรตีนหลายๆเท่า

สี่       ดื่มน้ำให้เพียงพอ ( 30 เท่าของน้ำหนักตัว ใช้หน่วยปริมาตรเป็น มล. ดื่มมากขึ้นเมื่อหนักบริโภคเกลือ น้ำตาล)

สี่       ลด ละ เลิกการเติมอาหารที่ให้กรดยูริกได้สูงในมื้อที่กินหนักในเรื่องที่สอง-สามและหย่อนเรื่องที่สี่

ส่วนเรื่องราวเบื้องหลังที่มาของเคล็ดลับที่สรุปมาบอก มีเรื่องมากที่ควรทำความเข้าใจให้กระจ่างไว้ด้วย มีตัวช่วยอยู่ในบันทึกต่างๆในลานแห่งนี้อยู่แล้วบางส่วน ใครที่ป่วนกับความเข้าใจที่มีของตัวหรืออยากทำความเข้าใจเพื่อนำไปใช้งานต่อในงานหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สามารถย้อนไปอ่านบันทึกที่สนใจกันได้ค่ะ

บันทึกอื่น

1. ๑๒ เซียนที่ทำให้กรดยูริกในเลือดสูงขึ้นได้

2. งานเลี้ยง…กับกรดยูริก

3. เอ๊ะๆกับ..กรดยูริกสูง..อยู่เหมือนกันนะ

4. แล้วยังไงอีก…กับกรดยูริกสูง

5. อากาศหายใจ…เกี่ยวอะไรมั๊ยกับกรดยูริก

6. แหล่งอาหารที่เป็นต้นแหล่งให้กรดยูริคเกิดขึ้นในร่างกาย (พิวรีน)

7. การดื่มน้ำ….มีเรื่องที่ควรรู้และพิจารณาอยู่นะ

8. ชวนมาเรียนรู้เรื่องเค็มๆกันหน่อย

9. หวานเป็นลม ขมเป็นยา

10. อยู่ห้องแอร์ ใช้พัดลม…กับเรื่องกินเค็ม

11. อาหารนี้เค็มนะรู้หรือเปล่า

« « Prev : อยู่ห้องแอร์ ใช้พัดลม…กับเรื่องกินเค็ม

Next : อีกมุมของผััก-ผลไม้ที่คนเป็นโรคไต-หัวใจ-ความดันโลหิตสูงควรรู้จักไว้ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "รวบยอดไว้หน่อย….กินยังไงให้ห่างไกลเก๊าท์"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.38250589370728 sec
Sidebar: 0.37561297416687 sec