หวานเป็นลม ขมเป็นยา

โดย สาวตา เมื่อ 4 กันยายน 2008 เวลา 23:50 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 2343

การที่สารในร่างกายถูกกักไว้ใช้งานเหมือนน้ำที่ถูกกักในเขื่อน ฝาย จะไม่มีอันตรายต่อร่างกายซะเลยนั้น คงจะเป็นไปไม่ได้ เพราะว่าสารเหล่านี้ถูกเติมลงไปในเขื่อน ฝาย โดยการกินเข้าไป  สภาพของการเติมสารด้วยการกินนั้นแหละค่ะ ที่จะทำให้เกิดสภาวะคล้ายน้ำป่าไหลบ่าได้ 

เมื่อสารที่ถูกเติมให้ร่างกายมีจำนวนมาก เร็ว และแรง หมวดอาหารที่ให้น้ำตาลคือหมวดที่ต้องระวังภาวะน้ำป่าไหลบ่าในร่างกายค่ะ  จึงขอชวนมาทำความรู้จักกับน้ำตาลเพิ่มอีกหน่อย 

สมัยเป็นเด็ก ฉันจำได้ว่า เวลาไปซื้อของแม่ค้าจะใส่กระทงใบตองมาให้ ไอ้เจ้ากระทงใบตองนี่น่ะ กว่าจะได้นำมาใช้ก็จะต้องมานั่งพับ นั่งเจียน ต้องใช้เวลาประดิษฐ์มันขึ้นมา จึงใช้ได้  ต้องไปรวบรวมใบตองมาก่อนจึงจะมีใช้ได้ ต่อมาเมื่อมีการผลิตถุงพลาสติกให้ใช้ กระทงใบตองก็หายไป  เพราะความที่พลาสติกนั้นหยิบฉวยมาใช้ง่ายกว่ามากนัก การที่ใช้ง่ายนี่แหละจึงทำให้ขยะพลาสติกล้นโลกในเวลานี้

ในเมื่อถ่านที่ใช้ในกระบวนการสันดาปเพื่อสร้างพลังงานความร้อนจนร่างกายมีความสุขสบายคือ เจ้าถ่านกลูโคส   น้ำตาลที่กินเข้าไปแล้วไม่ต้องย่อย ไม่ต้องแปลงเพื่อให้ได้ถ่านกลูโคส  สะดวกและใช้ได้ทันทีเพราะเป็นถ่านกลูโคสอยู่แล้วจัดเป็นน้ำตาลที่ใช้ง่าย  น้ำตาลอะไรที่กินเข้าไปแล้วยังต้องแปลงต้องย่อยมีขั้นตอนการแปลงร่างก่อนจึงจะได้ถ่านกลูโคสมาใช้ น้ำตาลนั้นก็จัดเป็นน้ำตาลที่ใช้ยาก

ภาวะน้ำป่าไหลบ่าในร่างกายเกิดขึ้นเมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลที่ใช้ง่ายเข้าไปจำนวนมากตลอดเวลาต่อเนื่องหรือได้รับในจำนวนมากในระยะเวลาสั้นๆ  ภาวะน้ำป่าไหลบ่านี้ถ้าเกิดขึ้นบ่อยๆในร่างกายก็เป็นระเบิดเวลาที่เจ้าของวางไว้ในร่างกาย  วันไม่ดีคืนไม่ดีระเบิดมันถึงเวลาทำงานของมัน คนๆนั้นก็จะกลายเป็นโรคต่างๆขึ้นมา   

ธงโภชนาการเอ่ยถึงหมวดน้ำตาลไว้และให้กินน้อยๆ  นอกจากน้ำตาลที่ใช้กันอยู่ที่ทำจากอ้อยแล้วยังมีน้ำตาลธรรมชาติหลากรูปแบบที่รู้จักกันดี เช่น น้ำตาลจากตาล มะพร้าว น้ำผึ้ง น้ำตาลที่ได้จากแหล่งเหล่านี้นั้น เป็นน้ำตาลประเภทใช้ง่ายทั้งสิ้นค่ะ น้ำตาลในรูปแบบเหล่านี้เวลาเรากินมันอยู่ เรากำลังกินถ่านกลูโคสเข้าไปตรงๆ  

ในแหล่งอาหารข้าว แป้งทั้งหลาย อาหารที่อยู่ในกลุ่มของซีเรียลหรือมีใยอาหารสูง เช่น ธัญพืช ข้าวกล้อง จะมีน้ำตาลอยู่ด้วยเช่นกัน น้ำตาลในอาหารเหล่านี้ต้องแปลงร่างอยู่นานกว่าจะได้ถ่านกลูโคสค่ะ น้ำตาลในตัวมันจึงจัดเป็นน้ำตาลที่ใช้ยาก

สำหรับผลไม้หวานๆนั้น มีน้ำตาลอยู่ด้วยเช่นกัน น้ำตาลในผลไม้สดนั้น มีขั้นตอนการแปลงร่างที่ใช้เวลาไม่นานก็จะให้ถ่านกลูโคสออกมาใช้งาน ผลไม้หวานๆจึงเป็นแหล่งให้น้ำตาลที่พึงระวังในการบริโภคเป็นจำนวนมากเช่นกัน

โลกมีมุมมืดและมุมสว่างอยู่พร้อมๆกันตลอดเวลา การกินน้ำตาลก็มีมุมมืดและมุมสว่างเช่นกัน มุมมืดที่ควรเปลี่ยนมันให้เป็นมุมสว่างคือ ภาวะน้ำป่าไหลหลาก หรือฝายล้นบ่อยๆของน้ำตาลในร่างกาย ถ้าหากท่านทำให้มีด้านสว่างได้มากที่สุด ท่านจะถอยห่างไกลจากการถูกคัดตัวเป็นนักกีฬาโรค คนที่เป็นโรคแล้วก็จะถอยห่างจากการเป็นนักกีฬาโรคชั้นเลิศค่ะ    

 

เขื่อน

« « Prev : วัดตัวเองได้มีสารอะไรเกินรึเปล่า

Next : น้ำตาลแปลงร่าง » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "หวานเป็นลม ขมเป็นยา"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.33302092552185 sec
Sidebar: 0.36614513397217 sec