วัดตัวเองได้มีสารอะไรเกินรึเปล่า

อ่าน: 6146

เอารูปนี้มาให้ดู เพื่อให้จดจำกันไว้ว่า เมื่อร่างกายได้รับสารต่างๆในอาหาร ปริมาณที่มันอยู่ในร่างกายจะรวมกันอยู่คล้ายๆน้ำในเขื่อน ทำให้ร่างกายมีสภาพเป็นเหมือนอ่างเก็บน้ำเลยค่ะ  ดังที่ได้เล่ามาแล้วว่า ร่างกายมีระบบจัดการสารในร่างกายอยู่ อย่างเช่นเรื่องการกินอาหารหมวดที่ให้ถ่านกลูโคส ถ่านกรดไขมัน และถ่านกรดอะมิโนที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอยู่

อ่านต่อ »


ฝายแม้วในตัวคน

2 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 28 สิงหาคม 2008 เวลา 22:00 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 4323

ได้บอกเล่าแล้วว่าอาหารที่กินต้องผ่านด่านหลายด่านกว่าที่ถ่านกลูโคสจะส่งเข้าเตาเผาได้   จึงควรที่จะรู้ว่าเวลาที่มันแปรรูปมารอผ่านด่านนั้นเกิดอะไรขึ้นที่ด่านบ้าง

อ่านต่อ »


ไออุ่น ไอร้อน และการใช้เคล็ดลับ

2 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 27 สิงหาคม 2008 เวลา 22:36 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 3674

ประเดิมบอกมาแล้วว่า เรากินอาหารเข้าไปผ่านกระบวนการสันดาปในร่างกายแล้วให้พลังงานความร้อนออกมา ซึ่งร่างกายใช้เพิ่มไออุ่นให้ตัว  ไออุ่นที่ว่านี้ถ้าวัดอุณหภูมิในตัวได้ จะมีค่าอยู่ที่ 37 องศาเซนติเกรด เป็นอุณหภูมิที่อวัยวะในร่างกายอยู่สบายๆ  อ่านต่อ »


ขอเล่าเรื่องฉลากโภชนาการซะหน่อยดีกว่า

2 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 25 สิงหาคม 2008 เวลา 21:37 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 14605

ทวนเรื่องที่ติดค้างและขอผลัดไว้ ขอเล่าเรื่อง แป้ง ข้าวเสียก่อน ก็เรื่องแควนประจำตามอ่านแล้วมาบอก ” เนี่ยอ่านบันทึกพี่หมอเจ๊แล้วไม่กล้ากินอะไรเลย อิอิ ตอนนี้พยายามงดมื้อเย็นอยู่ เมื่อเย็นวานก็นมผสมงาดำ 1 กล่อง ส้ม 1 ลูก เพราะรู้สึกแก้มอูมๆ อิอิ “   เรื่องที่ติดค้างคือเรื่องเกลือ น้ำตาล และฉลากโภชนาการ อ่ะค่ะ อ่านต่อ »


แหล่งอาหารอื่นๆที่ให้พลังงาน

3 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 24 สิงหาคม 2008 เวลา 20:17 (เย็น) ในหมวดหมู่ ความดันโลหิตสูง, ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ, เบาหวาน #
อ่าน: 2478

มีเพลงลูกทุ่งสมัยหนึ่งที่ฮิตฮอตมาก ฉันจำไม่ได้หรอกว่านักร้องเป็นใคร จำได้แต่ว่าต้นเนื้อร้อง มันร้องว่า “น้ำมันแพง คุยกับแฟนก็ต้องปิดไฟ…”  เพลงนี้ดังขึ้นมาในยุคที่น้ำมันเชื้อเพลิงขึ้นราคาจากลิตรละไม่กี่สตางค์ขึ้นมาเป็นสิบบาท จนปั๊ดตะนามาเป็นลิตรละกว่าสามสี่สิบบาทอย่างเดี๋ยวนี้   การที่น้ำมันแพงจะว่าดีก็ดี ไม่ดีก็ไม่ดี ดีที่ว่าคนที่ไม่เคยมีโอกาสได้นั่งรถเมล์-รถไฟฟรีก็มีโอกาสได้นั่งฟรี  ดีที่ว่าทำให้มีการดิ้นรนพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานจนกระทั่งค้นพบน้ำมันไบโอดีเซล  มีการผลิตก๊าซโซฮอล์ขึ้นมาขาย ไม่ดีที่ว่าจะเติมน้ำมันทีกระเป๋าฉีก ไม่ดีที่ว่าเปลี่ยนน้ำมันไปใช้ก๊าซก็เสี่ยงกับไฟครอกหรือรถระเบิดระหว่างขับรถ เฮ้อ! กรรมนะคะ

อ่านต่อ »


ชวนมาทำความรู้จักแหล่งอาหารกันต่อ

2 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 24 สิงหาคม 2008 เวลา 13:50 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 3132

แต่ก่อนที่บ้านฉันเขาหาแร่มาขาย เวลาที่จะได้แร่เขาจะไปร่อนเอาหรือทำเหมืองแร่กันค่ะ  ก่อนลงมือทำเหมืองเขาจะไปค้นหาที่ดินที่ให้แร่ได้มากเพียงพอ พบแล้วจึงลงมือขุดมาใช้  การขุดแร่มาใช้เขาก็ต้องเรียนและทำความรู้จักมันด้วย แร่ที่ว่าคือแร่ดีบุกค่ะ การที่เราได้รับการศึกษามาแต่เล็กเพื่อเรียนรู้เรื่องอาหารและแหล่งอาหารก็เหมือนการทำความรู้จักแร่และที่ดินที่เป็นแหล่งแร่ดีบุกที่กล่าวนี้แหละค่ะ  ในบันทึกก่อนๆฉันเปิดตัวให้ท่านรู้จักแร่ตัวแรกที่คุณประสงค์ประจำตัวคนอยากให้รู้จักแล้วนะค่ะ ขอมาทวนกันใหม่ว่าแร่นั้น คือ น้ำตาลที่ร่างกายนำไปใช้ในกระบวนการสันดาปที่ชื่อมันคือ ถ่านกลูโคส ค่ะ

อ่านต่อ »


ชวนมาทำความรู้จักพืชอาหารเพื่อปรับฐานความเข้าใจให้ตรงกันก่อนค่ะ

3 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 23 สิงหาคม 2008 เวลา 22:01 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 3155

พักมือไปครู่ใหญ่ๆจึงกลับมาเบิกโรงต่อ แหม! ชื่นใจจังค่ะ บรรดาแควนตามมากันตรึม ขอขอบคุณแม่ยกที่ช่วยแหย่ประเด็น และก็ขอขอบคุณสปอนเซอร์คนสำคัญ ชายหนุ่มเจ้าของท้องเรื่องที่ได้ให้ทุนมาเปิดโรงละครแห่งนี้ขึ้นมา  สำหรับค่าสปอนเซอร์ที่เพิ่งเพิ่มมาให้เพื่อให้นำมาใช้ในการเล่นละครเรื่องนี้ได้อีกนั้น ขอกระซิบดังๆว่า ขอเก็บไว้ก่อนนะค่ะ  เอาไว้มีจังหวะจะนำออกมาใช้ในองค์ที่เกี่ยวข้องแน่นอนพันเปอร์เซ็นต์ค่ะ  ที่ฉันยังไม่นำออกมาใช้ด้วยว่าเงินมันใหญ่ มันยังแพงเกินไปที่จะนำมาใช้ในจังหวะนี้ค่ะ ใช้ไม่ถูกจังหวะคนดูขาดทุนแย่ค่ะ ขอฝากแบงค์ไว้เป็นทุนก่อน เบิกโรงไปถึงตอนไหนที่นำมาใช้ได้จะนำออกมาใช้แน่นอนค่ะ 

อ่านต่อ »


ทำ…มา…หา..กิน..เพื่ออะไรกัน

ไม่มีความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 23 สิงหาคม 2008 เวลา 18:07 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 5408

ขอชวนมาเรียนรู้ลึกลงกันไปอีกหน่อยค่ะ  เราก็รู้กันอยู่ว่า อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ ที่เราทำงานหามาเพื่อให้ได้มีกิน เรากินอาหารเข้าไปเพื่อหล่อเลี้ยงดูแลให้ชีวิตอยู่รอดได้ทุกวัน  อ่านต่อ »


มาต่ออีกหน่อยเรื่อง เปรี้ยว หวาน เค็ม

อ่าน: 3151

บันทึกที่แล้วเขียนเรื่อง รสกลมกล่อมที่ชอบ อันมีทั้งเปรี้ยว หวาน เค็ม  เพื่อจะให้รู้จักไฟเตือนการลงมือกินว่า เมื่อลงมือกินไปแล้วจะโดนใบสั่งฐานฝ่าไฟแดงโดยไม่ตั้งใจหรือว่าวิ่งผ่านไฟเขียวแล้วก็ยังต้องแตะเบรคกันการชนปังตอกันมั๊ยไปบ้างแล้วนะค่ะ อ่านต่อ »


เปรี้ยวหวาน รสกลมกล่อม

2 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 23 สิงหาคม 2008 เวลา 11:05 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 2608
ฉันได้อ่านบันทึกของอาจารย์นกไฟแห่งมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เพื่อตามเรียนรู้เรื่องของมณฑลแห่งพลัง ในบันทึกของอาจารย์กล่าวถึงการประเมินการพัฒนาตนเองว่า ควรเป็นการสร้างเจตคติต่อการประเมิน ปรับเจตคติให้ไม่กลัว และนำการประเมินไปใช้ในการพัฒนาตนเอง คุณค่าที่ได้จากการประเมิน ณ เวลาใดเวลาหนึ่ง มิใช่คุณค่าที่แท้ คุณค่าที่แท้อยู่ที่การมีความสามารถในการเปลี่ยนแปลงตนเอง อ่านต่อ »



Main: 0.55570697784424 sec
Sidebar: 0.37870311737061 sec