ทำ…มา…หา..กิน..เพื่ออะไรกัน

โดย สาวตา เมื่อ 23 สิงหาคม 2008 เวลา 18:07 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 5407

ขอชวนมาเรียนรู้ลึกลงกันไปอีกหน่อยค่ะ  เราก็รู้กันอยู่ว่า อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ ที่เราทำงานหามาเพื่อให้ได้มีกิน เรากินอาหารเข้าไปเพื่อหล่อเลี้ยงดูแลให้ชีวิตอยู่รอดได้ทุกวัน  เราต้องการปัจจัยอื่นในปัจจัยสี่เพื่อเสริมหนุนให้ชีวิตอยู่รอดได้เป็นอย่างดี ปัจจัยเครื่องนุ่งห่มจำเป็นเพื่อนำมาเพิ่มความอบอุ่นให้กับตัว  ปัจจัยที่อนู่อาศัยจำเป็นเพื่อนำมาเพิ่มความอบอุ่นให้กับตัวเช่นกัน และปัจจัยตัวสุดท้ายคือ ยา นั้นหาไว้เพื่อใช้ในยามจำเป็นจริงๆ  ดังนั้นจะเห็นว่า อาหารคือปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ชิวิตนี้ต้องการเพื่อความอยู่รอดของร่างกาย

เดี๋ยวนี้เราคุยกันเรื่องของแพง น้ำมันแพง กันอยู่เรื่อยๆ แล้วเดี๋ยวนี้รัฐบาลเขาช่วยให้ขึ้นรถไฟฟรี รถเมล์ฟรี จนในหลวงทรงเป็นห่วง ห่วงอย่างไรคงรู้กันแล้วนะค่ะ รถจะวิ่งไปได้ต้องการพลังงานความร้อน และเครื่องยนต์ก็สร้างพลังงานความร้อนจากน้ำมัน พอพูดถึงพลังงานเราก็จะพูดกันแต่เรื่องน้ำมัน ไม่ใคร่ได้ยินเสียงใครพูดถึงเรื่องความร้อนซักกะคน แล้วถ้าพลังงานคือน้ำมัน เวลาเรากินอาหารเพราะต้องการพลังงานเรามิต้องกินไขมันหรอกรึ แต่ความจริงเรากินข้าว กินเนื้อสัตว์นะค่ะ แล้วเวลาบอกให้กินไขมัน คนก็จะเบ้ปาก กินไม่ไหวเดี๋ยวเป็นโรค เดี๋ยวมันจุกอกตาย  เอาเรื่องนี้มาเขียนเพื่อจะเตือนว่าเวลาสอนคนเด็กกว่าให้พูดให้เขาเข้าใจให้ตรงว่ากินอาหารเข้าไปเพื่ออะไรกันแน่ค่ะ เขาจะได้มีความรู้ติดตัวอย่างถูกต้องไปจนเติบโต ไม่ต้องตามแก้ปัญหาอย่างที่เป้นอยู่ในวันนี้

ที่เราเรียนรู้กันมาว่าร่างกายต้องการพลังงานเพื่อหล่อเลี้ยงตัวเองให้อยู่รอด  เรารู้กันหรือเปล่าว่า คำว่า “พลังงาน” ในร่างกายมันเป็นอะไรกันแน่  เมื่อสะท้อนด้วยคำถามนี้ ฉันว่ากว่าจะมีคนตอบตรงประเด็นก็น่าจะใช้เวลานานโข จึงขอบอกซะเองว่า ช่วยบอกกันใหม่ได้มั๊ยว่าเรากินอาหารเข้าไปเพื่อสร้างพลังงานความร้อนในร่างกายซึ่งทำให้ร่างกายอบอุ่นพอที่จะมีชีวิตอยู่ได้อย่างสบายๆ  ให้อวัยวะเราทุกส่วนทำงานสบายๆค่ะ

โดยหลักวิทยาศาสตร์แล้ว ความร้อนเกิดขึ้นจากกระบวนการสันดาป และกระบวนการสันดาปที่พูดถึงกันในโลกนี้ มีแค่ 2 อย่างที่มีคุณสมบัตินี้อยู่ คือ เครื่องยนต์ และ สิ่งมีชีวิต  กระบวนการสันดาปนี้ในสิ่งมีชีวิตจะมีคำเรียกเฉพาะว่า “เมตะบอลิสม”  การสันดาปทั้งในเครื่องยนต์และในร่างกายล้วนเป็นกระบวนการที่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเชื้อเพลิงกับออกซิเจนที่ให้ผลออกมาเป็นพลังงานความร้อน ว่ามาถึงตรงนี้ ท่านพอจะเดาออกหรือยังว่าการสันดาปกับอาหารที่กินเข้าไปมันเกี่ยวข้องอะไรกันอยู่  ใช่ค่ะ ใช่ค่ะ มันเกี่ยวข้องกันตรงที่ กระบวนการสันดาปต้องการเชื้อเพลิง แล้วอาหารก็คือแหล่งเชื้อเพลิงที่ร่างกายต้องการนำไปใช้ในการมีปฏิสัมพันธ์กับออกซิเจนในร่างกายเพื่อให้ได้พลังงานความร้อนออกมาทำให้ภายในร่างกายไม่เย็นไงละค่ะ

เมื่อคนเราต้องการอาหารเพื่อใช้เป็นแหล่งเชื้อเพลิง การกินอาหารจึงต้องรู้จักว่าอาหารอะไรบ้างที่เป็นแหล่งเชื้อเพลิงได้ใช่ไหมค่ะ  เวลาเราใช้รถยนตร์เราต้องรู้จักแหล่งเชื้อเพลิงเพื่อเลือกใช้ให้เหมาะ  จึงต้องรู้จักความแตกต่างของน้ำมันเบนซิน  น้ำมันดีเซล และถ้ารู้ไปถึงว่า เครื่องยนต์ที่ใช้อยู่นั้นใช้น้ำมันสูตร 91 95 แก๊ซโซฮอล์ หรืออะไรได้ยิ่งแจ๋ว  ในเรื่องของอาหาร ธงโภชนาการก็ได้แบ่งหมวดอาหารไว้เพื่อสนองการเลือกให้ไปใช้สะดวกเพื่อทำความรู้จักแหล่งพลังงานด้วยค่ะ  ฉันจึงขอชวนยูเทิร์นกลับไปเรียนรู้เรื่องธงอีกครั้งค่ะ

ธงโภชนาการ

มีอยู่วันหนึ่งนะค่ะที่ฉันไปสอนพ่อบ้านแม่บ้านที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง เมื่อฉันถามเขาว่า หมวดอาหารแต่ละอย่างกินไปเพื่ออะไร เขาตอบฉันว่า  กินคาร์โบไฮเดรตเพื่อให้ได้พลังงาน กินไขมันเพื่อให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย และกินโปรตีนเพื่อซ่อมแซมสิ่งที่สึกหรอของร่างกาย  ฉันขอนำมาสะท้อนถามต่อท่านว่าท่านจะตอบเหมือนที่เขาตอบไหม  หลายคนคงตอบว่าใช่ และหลายคนคงตอบว่าไม่ใช่ใช่ไหม  ฉันอยากรู้เหมือนกันว่าใครบ้างที่ตอบเหมือนฉันค่ะ  ฉันตอบว่ามันทั้งใช่และไม่ใช่ค่ะขึ้นอยู่กับมุมมอง

ทุกหมวดอาหารในธงให้พลังงานค่ะ  ใครไม่เชื่อก็ชวนและเชิญอ่านต่อว่าทำไมฉันตอบอย่างนี้  สำหรับเวลานี้ฉันขอพักมือก่อนค่ะ ขอให้สัญญาว่าไม่พักนานเกินรอค่ะ  ขอพักมือไปทำกิจกรรมนี้ก่อนนะค่ะ  มาเริ่มทำด้วยกันซิค่ะ

                 

« « Prev : มาต่ออีกหน่อยเรื่อง เปรี้ยว หวาน เค็ม

Next : ชวนมาทำความรู้จักพืชอาหารเพื่อปรับฐานความเข้าใจให้ตรงกันก่อนค่ะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ทำ…มา…หา..กิน..เพื่ออะไรกัน"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.32496190071106 sec
Sidebar: 0.32351803779602 sec