ข้าหลวงกับดงหลวง

โดย bangsai เมื่อ กรกฏาคม 11, 2010 เวลา 23:40 ในหมวดหมู่ ชนบท, สังคม บ้านเมือง ประชาธิปไตย #
อ่าน: 2318

ข้าหลวงในวัง และนายทหารระดับสูงเดินทางเข้าไปดูงานปราชญ์ดงหลวงวันนี้

พ่อชาดี พ่อแสน และผู้นำหลักของเรา เช่น พ่อหวัง และผู้นำรุ่นสองคือ สีวร

วัง..มีพระราชดำริจะศึกษาความสำเร็จของเกษตรกรในพื้นที่ไปเป็นตัวอย่างแก่หมู่บ้านในชนบทอื่นๆ


ท่านข้าหลวง..ติดต่อมาแบบไม่เป็นทางการ เพราะไม่ต้องการให้ข้าราชการในจังหวัด พื้นที่ทราบ ต้องการมาแบบส่วนตัวเพราะต้องการพบประชาชนจริงๆ เรียนรู้จริงๆ….

บังเอิญเหลือเกินที่วันอาทิตย์ผมมีนัดกับผู้นำเครือข่ายไทบรู ซึ่งปกติอยู่กับครอบครัวที่ขอนแก่น ขณะที่ประชุมกับชาวบ้าน ดร.วีระชัยฯ ท่านรองเลขาฯ สปก.โทรเข้ามือถือว่า พี่บู๊ดอยู่ไหน ผมบอกว่ากำลังประชุมกับผู้นำไทบรู ท่านบอกว่าดีเลย รอรับคณะข้าหลวง..จะมาดูงาน เดี๋ยวจะมาถึง และมาแบบส่วนตัวจริงๆไม่แจ้งอำเภอ จังหวัด ตำรวจ ทหาร ไม่ต้องทั้งสิ้น….

คณะนี้ท่านผ่านการดูงานปราชญ์ดังๆมาทั่วประเทศแล้ว เมื่อมาพบ พ่อชาดี พ่อแสน พ่อหวังก็ทึ่ง..และทึ่งมากก็คือ การขยายการปฏิบัตินั้นเกิดขึ้นภายในชุมชนเอง แต่ที่อื่นๆนั้น เช่น ผู้ใหญ่วิบูลย์ เข็มเฉลิมนั้น ท่านดังทะลุฟ้า คนทั่วประเทศไปดูงานท่าน และเอาแบบท่านไปปฏิบัติ แต่รอบๆบ้านท่านไม่มีใครทำตาม.. แต่ที่ดงหลวงนี่แปลก เดินไปไหนก็พบป่าหัวไร่ปลายนา ป่าครอบครัว เกษตรผสมผสาน ปลูกต้นไม้กันรกไปหมด….


คณะของท่านข้าหลวงถ่ายทำวีดีโอเอาไปถวายวัง..  ตลอดเวลาเลยครับ

ท่านสั่งให้ผมส่งข้อมูลเชิงละเอียดอีกหลายรายการด่วน…..

เป็นปลื้มที่ท่านชมเชย..

แต่ทั้งหมดเพราะพี่น้องไทบรูเท่านั้น เราเป็นเพียงผู้อยู่เบื้องหลัง…

« « Prev : ปายกะสอบ..

Next : เรื่องของมัน.. พัฒนาการ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 กรกฏาคม 2010 เวลา 8:10

    โห เยี่ยมมากเลยค่ะพี่บู๊ด ดีใจด้วยนะคะ …พ่อ ๆ ทั้งหลายรู้สึกจั๋งไดพ่องน้อ เราีมีเว้าจั๊กหน่อยบ่จ้ะ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 กรกฏาคม 2010 เวลา 10:25

    พ่อ พ่อเขาดีใจกันใหญ่เลย  ทางคณะข้าหลวง..บอกว่าไปดูงานที่ไหนเห็นมีวิทยากรคนเดียวคือคนที่เป็นเจ้าของสวน แต่มาดงหลวง วิทยากรเป็นได้ทุกคนเลย เดินตามอธิบายกันเพียบไปหมด ไม่ว่าเจ้าของสวนหรือเป็นกรรมการเครือข่ายไทบรูสามารถอธิบายแทนกันได้เลย

    อย่างไรก็ตามคณะใช้เวลาครึ่งวันไปดูสี่ราย ถือว่าใช้เวลาน้อยไปหน่อย เพราะท่านมีตารางจะไปที่อื่นต่อครับ พ่อแสนยังไม่ได้อธิบานอีกหลายเรื่อง เช่น เทอร์โมมิเตอร์ เล้าหมู ที่เลี้ยงหอย ฯลฯ แต่ก็ได้อะไรไปเยอะ  ทางพ่อพ่อเขายินดีต้อนรับทุกเมื่อ ครับ จะมีผลงานให้ชมตามฤดูกาล

  • #3 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 กรกฏาคม 2010 เวลา 11:16

    นับเป็นความสำเร็จของท่านปราชญ์ดงหลวงอย่างยิ่งทีเดียวค่ะ ที่ว่าประสพความสำเร็จก็เพราะได้ขยายการปฏิบัติการไปยังกลุ่มเกษตรกรภายในชุมชนค่ะ แสดงว่าต้นแบบนั้นสามารถนำไปปฏิบัติได้ที่ฝรั่งเรียกว่าPractical คือเป็นการเกษตรที่สามารถยังชีพได้ค่ะ

    บางแห่งอย่างเช่นผู้ใหญ่วิบูลย์นั้น ป้าจุ๋มกับเพื่อนๆเคยไปหลายครั้งมาก ยอมรับว่าท่านผู้ใหญ่วิบูลย์สามรถพลิกผันชีวิตมาปลูกไม้ยืนต้นเป็นร่มเงาแล้วสิ่งแวดล้อมคืนชีพกลับมา แต่จริงๆแล้วเท่าที่พวกเราไปศึกษาและสรุปมาคือส่วนใหญ่จะยังชีพด้วยการค้าต้นไม้ต่างๆ พวกไม้ดอกบ้าง ต้นสมุนไพรบ้าง แต่ที่มากคือขายสมุนไพรค่ะที่คนซื้อมากิน มาทำยาอื่นๆ ส่วนใหญ่วัตถุดิบก็ซื้อมาจากแหล่งอื่นค่ะ เพราะที่นั่นมีที่ประมาณ 11 ไร่เท่านั้นเอง แต่มีต้นสมุนไพรตัวอย่างให้ดูบ้าง อย่างไรก็น่าชื่นชมที่สามารถพลิกผันชีวิตจากการทำไร่มันสำปะหลัง มาทำแบบยั่งยืนค่ะ ทำให้อย่างน้อยบริเวณนั้นร่มเย็นค่ะ
    มีอีกตัวอย่างที่น่าชื่นชมมากๆ คือลุงยงค์ค่ะ  ที่ท่านได้รับรางวัลแมกไซไซ ท่านอยู่ที่ ต.ไม้เรียง อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช  ตอนนี้ท่านอายุ 70 กว่าปีแล้วค่ะ แต่ยังสดชื่น แข็งแรงดีค่ะิ  ที่นั่นนับว่าประสพความสำเร็จมากเลยค่ะ ท่านไม่ได้ทำเอาตัวรอดคนเดียวค่ะ ท่านรวมกลุ่มเกษตรกรทำสวน เน้นมังคุดเป็นหลักค่ะ มีการควบคุมตั้งแต่ขบวนการผลิต การดูแลบำรุงรักษาต้นเกษตรกรแต่ละสวนจะได้รับเทคโนโลยีไปทำเหมือนๆกัน รวมทั้งวิธีการเก็บเกี่ยวที่ดี  ทำให้ได้มังคุดคุณภาพ  แล้วคัดPremium gradeส่งออกได้ค่ะ(มีoderรออยู้แล้วค่ะ)  ได้ราคาดีมีรายได้คุ้มการลงทุน  ส่วนเกรดรองๆก็ขายให้คนไทยกินค่ะ ทำอย่างนี้สามารถแก้ปัญหามังคุดราคาตกต่ำได้มากเลยค่ะ(ไม่ต้องมาเดินขบวน)  ส่วนรายได้จากผลผลิตอื่นๆมีทุเรียน สะตอ ใบเหลียง พริก ฯลฯ ก็ทำให้เป็นรายได้เสริมๆกันไปอีก ทำให้เกษตรกรในชุมชนนั้นมีความสุขกันทั่วหน้าค่ะ
    หากหลายๆชุมชนในประเทศไทยทำได้อย่างนี้ อีกหน่อยคนไทยก็สามารถลืมตาอ้าปากได้ แต่ผู้นำต้องเข้มแข็ง ไม่เห็นแก่ตัว  เป็นศูนย์รวมใจให้แก่ชุมชน
    ฝันอยากเห็นชุมชนคิดได้…หาทางรวมกลุ่มแก้ปัญหาเอง อตตาหิ อัตโนนาโถ ยังเป็นสัจจธรรมเสมอค่ะ หากมัวงอมืองอเท้ารอความช่วยเหลือก็คงจะแย่ค่ะ และชีวิตก็จะพบทางตันด้วยค่ะ ไม่มีรัฐบาลเทวดาที่ไหนมาช่วยแก้ปัญหาให้คนที่ไม่ช่วยตัวเองได้หรอกค่ะ
  • #4 freemind ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 กรกฏาคม 2010 เวลา 11:33

    แวะมาอ่านแล้วก็ปลื้มแทนพ่อชา และพี่น้องไทบรูค่ะ

    ทั้งผญ.วิบูลย์และลุงประยงค์ รณรงค์ที่ป้าจุ๋มกล่าวถึงนั้น ต่างเป็นครูภูมิปัญญาไทยรุ่นที่ 1 ของสกศ. ที่ตัวเองเป็นคณะทำงานคัดเลือกและสรรหา รวมทั้งมีกิจกรรมส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้ค่ะ

    และที่น่าคิดคือ ปราชญ์ท้องถิ่น ผู้รู้ท่านใดก็ตาม ต้องมีคุณสมบัติของ “ผู้นำ” ที่ดี และมีความสามารถในการสร้างเครือข่ายและ “ทายาท” ผู้่รับช่วงที่จะทำงานต่อด้วย จึงจะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน

    ไม่ใช่เก่งและเป็นพระเอก … อยู่คนเดียว

    จะขออนุญาตเก็บข้อคิดของพี่บางทรายไว้เพื่อพัฒนาโครงการ (ไม่แน่ใจว่าจะได้ทำโครงการเดิมหรือไม่) ต่อไปค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

  • #5 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 กรกฏาคม 2010 เวลา 16:16

    ปลื้มใจครับ ของดีมีอยู่ทั่วไป แต่ผู้ที่ไม่รู้จักเสาะแสวงหากลับมองไม่เห็น

  • #6 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กรกฏาคม 2010 เวลา 10:46

    เห็นด้วยกับน้องFreemindค่ะควรหาทายาทหรือทำเป็นทีมค่ะ อย่างของลุงประยงค์นั้น ท่านทำเป็นทีมค่ะ มีหลักการที่ดีมาก ทำครบวงจร   โดยตั้งเริ่มตั้งแต่

    1.กระบวนการผลิตคือการดูแล บำรุงต้น การใส่ปุ๋ย อายุการเก็บเกี่ยววิธีการเก็บเกี่ยว packaging ทุกสวนที่มาเป็นสมาชิกต้องปฏิบัติเหมือนกันและต้องมีวินัยค่ะ
    2.การตลาดค่ะ อันนีสำคัญมากคือเมื่อเราผลิตของคุณภาพได้(แบบเชื่อมั่นได้)อย่างมังคุดนี่ ญี่ปุ่นรับหมดเลยค่ะ และราคาก็ดีค่ะ อย่างช่วงที่มังคุดบ้านเราล้นตลาดราคากก.ละ 10 บาท แต่กลุ่มของลุงยงค์ท่านส่งขายได้ 60 บาทรวดค่ะ
    เมื่อทำกันเป็นทีมจะมีตัวตายตัวแทน มีความมั่นคงและยั่งยืนค่ะ
    คุณบางทรายโชคดีนะคะได้ทำงานที่มีโอกาสไปพบเห็นและสัมผัสกับชีวิตมากมาย แต่คงเหนื่อยทีเดียว แต่เห็นทำด้วยใจรักคงไม่กระไร ก็ขอให้โชคดีนะคะ
  • #7 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กรกฏาคม 2010 เวลา 11:30

    ขอน้อมรับคำแนะนำดีดีทุกท่านครับ ขอบคุณมากเลยครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.62855696678162 sec
Sidebar: 0.29248595237732 sec