รู้ไว้ใช่ว่ากับออกซิเจนทางการแพทย์

3 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 24 มกราคม 2009 เวลา 18:00 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, ดูแลสุขภาพ, เครื่องมือแพทย์ #
อ่าน: 5582

คุยกันเรื่องของกระโจมออกซิเจน เลยนึกได้ว่ารอกอดเป็นวิศวะนี่นา เผื่อว่าจะมีไอเดียต่อยอดเกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงเอาเรื่องออกซิเจนมาคุยกันหน่อย อ่านต่อ »


มาชวนบริจาคฉี่ตรวจค่ะ

4 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 24 มกราคม 2009 เวลา 13:25 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, เบาหวาน #
อ่าน: 2151

ที่จะมาชวนในวันนี้ เป็นเรื่องของการตรวจฉี่กรณีพิเศษ ซึ่งจะไม่ถูกนำมาใช้ในระบบบริการทั่วๆไปด้านการแพทย์ ทราบมาว่าเหตุผลนั้นเพราะต้นทุนค่าตรวจมันแพง เท่าที่ฟังๆดูแล้วไม่ได้ติดที่ประโยชน์ของมัน หากแต่ติดที่ความคุ้มทุนที่จะนำเข้ามาเป็นการตรวจตามปกติ อ่านต่อ »


เบาหวานกับการดูแลช่องปาก

ไม่มีความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 16 มกราคม 2009 เวลา 21:38 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ, เบาหวาน #
อ่าน: 3239

ที่อ้ายเปลี่ยนบอกว่า เรื่องเหงือกเรื่องฟัน  ปีก่อนไปรักษาที่คลีนิค ขูดๆผ่าๆเอาออกไปหลายซี่ สุดท้ายก็ผ่าเข้าไปขูดรักษาไม่ได้หมดเพราะทำน้ำตาลให้ต่ำกว่าร้อยห้าสิบบ่ได้ อาจารย์ท่านเกรงว่าแผลจะไม่หาย เคยลองซี่หนึ่งต้องใช้เวลานานกว่าแผลที่เหงือกจะหาย ตอนนี้ต้องรักษาตามอาการ เป็นอุปสรรคใหญ่หลวงในการกินผักสดด้วยครับ ต้องซื้อเครื่องบดเครืองปั่นมาไว้(แต่ก็ติดที่ขี้เกียจทำอีก)

พี่ไปทบทวนแล้วพอมีทางลดปัญหาหากว่าพอเข้าใจหลักการ จึงขอยกเอาเรื่องกินอะไรดี ให้ยิ้มสวยๆ ของพี่ศศินันท์หรือเรื่องเต็มจากวารสาร prevention ที่พี่ศศินันท์ลิงค์ไว้ มาเป็นหลักอธิบายต่อ เพื่อที่อ้ายเปลี่ยนจะได้นำไปประยุกต์ใช้กับตัวเองได้บ้างค่ะ อ่านต่อ »


เบาหวานกับการป้องกันโรคแถม

7 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 14 มกราคม 2009 เวลา 21:14 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, เบาหวาน #
อ่าน: 2834

วันนี้อีกเช่นกันที่ออกไปทำงานกับทีมสาธารณสุขอำเภอมาครึ่งวัน แล้วได้ยินข่าวของผู้ที่คุ้นเคยกับคุณสามีว่าเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งที่ตับ ถามไปถึงประวัติการเจ็บป่วยปรากฎว่า คนตายนะเป็นเบาหวานด้วยนะ แวบหนึ่งที่ผ่านเข้ามานึกไปถึงครูบาเลยเชียว ก่อนที่จะลืมก็เลยมาบอกเพิ่มให้อ้ายเปลี่ยนพิจารณาเรื่องที่จะเสนอนี้  ที่มาเสนอนี้มิใช่ว่า คนเป็นเบาหวานจะเป็นมะเร็งตับทุกคนนะค่ะ และที่แวบนึกครูบานั้นก็มิใช่เรื่องของมะเร็งเช่นกัน หากแต่ที่นึกถึงนะเพราะว่า คนตายนะเขาติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีก่อนเป็นมะเร็งค่ะ ซึ่งเมื่อรู้ว่าติดเชื้อเขาก็รักษาตัวอย่างที่ครูบาได้รับการดูแลอย่างดีไปแล้วนะแหละ หากแต่ว่าภูมิคุ้มกันเขาไม่เต็มที่จากการมีเบาหวานอยู่กับตัว ร่างกายจึงไม่สามารถเอาชนะโรคนี้ได้อย่างที่คาดหวัง อีกทั้งพี่มองเห็นว่ามีวิธีป้องกันโรคในผู้ใหญ่ได้ด้วยวัคซีน จึงยกเรื่องมาแนะนำเป็นข้อเสนอให้อ้ายเปลี่ยนใคร่ครวญดูค่ะ อ่านต่อ »


เบาหวานกับการปรับตัวเรื่องอาหารการกิน

4 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 14 มกราคม 2009 เวลา 19:16 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 3625

ค้างเรื่องที่อ้ายเปลี่ยนบอกว่า กลับไปหงสานะจะเตรียมเรื่องเสบียงกินยามหิวไว้รอ และบอกมาว่าเลือกเตรียมแครกเกอร์จืดที่ทำจากโฮลวีทไปกินยามหิวดีกว่า อ่านต่อ »


แนะนำการปรับวิถีชิวิตของคนเบาหวาน

4 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 13 มกราคม 2009 เวลา 22:52 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 2863

มาแนะนำอ้ายเปลี่ยนต่อนะค่ะ เอาวิธีตรวจประเมินผลน้ำตาลด้วยตัวเองก่อนละกัน อ่านต่อ »


อาหารที่คนเบาหวานพึงระวัง

3 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 12 มกราคม 2009 เวลา 20:25 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 5907

อ้ายบอกว่า หมอปรับยามาให้ใหม่เป็น

1. ยาที่จัดแทน Glucomine หมอบอกว่าระยะฮาฟไลฟ์จะสั้นกว่าช่วยป้องกันการเกิดไฮโปครับ ทาน ๑ เม็ดก่อนอาหารเช้าเย็น อ่านต่อ »


แนะนำการแปลผลเลือดโรคเบาหวาน

11 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 11 มกราคม 2009 เวลา 23:54 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 4633

คุยกัน online ได้เนอะ (แปลหน่อยเผื่อหนูจิมาอ่านด้วย)

P’ta my dear doctor online พี่ตาที่ปรึกษาออนไลน์

this is my results of physical check this morning: ผลเลือดที่ไปตรวจมาเมื่อเช้านี้ อ่านต่อ »


เมี่ยงคำ(2)

1 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 11 มกราคม 2009 เวลา 15:25 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 2779

เล่าเรื่อง น้องฑูรย์กับส่วนผสมเมี่ยงคำเอาไว้ แล้วยังไม่จบในเรื่องของส่วนผสมเมี่ยงคำ กับ การเลือกเป็นอาหารสมุนไพรสำหรับคนป่วยเป็นโรค ทิ้งท้ายไว้ด้วยคำถามว่า คนเป็นโรคเบาหวานแล้วมีความดันโลหิตสูงนะจะกินอาหารเมนูนี้อย่างไรจึงเหมาะหากอยากกิน พี่บูธเข้ามาแจมด้วย แล้วได้ตอบพี่บูธว่า  เป็นเมนูที่มีมุมบวกในแง่ความหวานและเสี่ยงความหวานทั้งหลาย แต่ก็มีมุมลบที่แฝงฝังอยู่ด้วยในแง่ของหุ่นไม่งาม แล้วถามต่อว่า ถ้ากินทั้งหมดตามที่มองเห็นอยู่ในรูปคือ 5 คำนะจะมีผลทำให้หุ่นไม่งามมั๊ย เลยยกเอามาคุยต่อที่นี่ค่ะ เพื่อความเข้าใจกว่าเดิม อ่านต่อ »


เมี่ยงคำ(1)

10 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 9 มกราคม 2009 เวลา 1:25 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 6683


วันนี้ตอนก่อนเที่ยงแวะไปถามน้องพยาบาลเรื่องการกินผักของคนไข้โรคไตว่าเขาใช้เครื่องมืออะไรที่ใช้สอนคนไข้ให้เลือกผักกินให้ได้ประโยชน์กับการคุมโรคไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนบ้าง เห็นแล้วก็มานึกว่าเครื่องมือที่ใช้มันยากสำหรับให้คนไข้วิเคราะห์ตัวเองได้ว่ากินได้เหมาะอย่างไรรึไม่ซะจริง ด้วยว่ามันมีรายละเอียดเยอะจนต้องใช้ความจำเอาเท่านั้น ไม่มีหลักอะไรให้ยึดง่ายๆให้ไว้บ้างเลยเชียวหรือที่เป็นประโยชน์ให้ใช้ได้ง่ายๆ เลยทิ้งโจทย์เอาไว้ช่วยใช้ประสบการณ์ที่คลุกคลีคนไข้มาจำนวนมากหลายถอดบทเรียนออกมาใช้สักหน่อยจะดีกว่านะเธอ

อ่านต่อ »



Main: 0.051597833633423 sec
Sidebar: 0.21055912971497 sec