เมี่ยงคำ(2)

โดย สาวตา เมื่อ 11 มกราคม 2009 เวลา 15:25 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 2744

เล่าเรื่อง น้องฑูรย์กับส่วนผสมเมี่ยงคำเอาไว้ แล้วยังไม่จบในเรื่องของส่วนผสมเมี่ยงคำ กับ การเลือกเป็นอาหารสมุนไพรสำหรับคนป่วยเป็นโรค ทิ้งท้ายไว้ด้วยคำถามว่า คนเป็นโรคเบาหวานแล้วมีความดันโลหิตสูงนะจะกินอาหารเมนูนี้อย่างไรจึงเหมาะหากอยากกิน พี่บูธเข้ามาแจมด้วย แล้วได้ตอบพี่บูธว่า  เป็นเมนูที่มีมุมบวกในแง่ความหวานและเสี่ยงความหวานทั้งหลาย แต่ก็มีมุมลบที่แฝงฝังอยู่ด้วยในแง่ของหุ่นไม่งาม แล้วถามต่อว่า ถ้ากินทั้งหมดตามที่มองเห็นอยู่ในรูปคือ 5 คำนะจะมีผลทำให้หุ่นไม่งามมั๊ย เลยยกเอามาคุยต่อที่นี่ค่ะ เพื่อความเข้าใจกว่าเดิม

ในกรณีของหุ่นไม่งาม เกิดจากการมีพลังงานเหลือใช้จากการสันดาปอาหารไปแปลงเก็บไว้ แหล่งพลังงานที่ร่างกายต้องการใช้จากการสันดาปอาหารนั้นมีสัดส่วนเขียนไว้ให้อ่านที่นี่แล้ว ไหนก็เขียนไว้แล้วก็นำมันมาใช้เลยค่ะ มื้อนี้ถ้าต้องการกำไรในเรื่องพลังงานไม่เหลือใช้ เพื่อลดผลของการทำให้หุ่นไม่งามละก็ ให้หาดูแหล่งพลังงาน 3 แหล่งว่าไปซ่อนตัวอยู่ที่ไหนบ้าง มองดูด้วยหลักพืชและสัตว์คือแหล่งพลังงาน 3 แหล่ง สัตว์ก็มีกุ้งแห้ง พืชก็มีถั่วลิสง มะพร้าว แล้วก็มาดูต่อเพื่อปรับส่วนที่จะเลือกกิน

ถ้าหากว่าจำธงโภชนาการหัวทิ่มได้ ไขมันให้กินน้อยๆวันละไม่เกิน 2 ช้อนชา ทีนี้รู้ได้ไงไขมันเกินไม่เกิน บอกที่นี่ไว้แล้ว อะไรๆที่มีไขมันซ่อนตัวอยู่นะ 1 ช้อนโต๊ะจะให้ไขมัน 1 ช้อนชา เมื่อนำมาประกอบดูกับวิถีการกิน เมนูนี้จะเพิ่มไขมันเกินง่ายๆจาก ถั่วลิสง มากกว่า กุ้งแห้ง ตามนิสัยนิยมของคน

แล้วในส่วนที่กินมากและให้ไขมันด้วยก็ยังมีมะพร้าวแห้งที่อยู่ทั้งในน้ำเมี่ยงและเครื่องเคียงนะซิ ไขมันจากแหล่งนี้ แต่ก่อนบอกกันว่า ระวังอย่ากินให้มากเพราะจะไปทำให้ไขมันในเลือดมันขึ้น แต่สำหรับ ณ วันนี้มีความรู้ใหม่แล้วนะ ที่ออกมาบอกว่า กินได้ไม่เป็นตัวเพิ่มไขมันในเลือด กินแล้วยังจะช่วยลดความอ้วนอีกด้วย ใครสนใจเรื่องละเอียดไปอ่านเรื่องนี้ได้ค่ะ

สำหรับถั่วลิสง มีการคำนวณคร่าวๆแล้วว่า พลังงานที่มันให้หากจะเทียบกับข้าวละก็ แค่สิบเม็ดก็เท่าข้าว 1 จานแล้ว ฉะนั้นรวมๆแล้วอยากหุ่นงามนะเวลากินให้ปรับเรื่อง ปริมาณถั่วลิสงให้มากกว่ากุ้งแห้งนะค่ะ เพราะว่าส่วนที่เกินจะมาจากถั่วลิสงเป็นหลัก ด้วยวิถีของการกินทั่วไป

เฉลยสำหรับคำถามว่ากิน 5 คำ เข้าไป จะทำให้หุ่นไม่งามรึไม่ คือ ไม่ค่ะ ด้วยว่าตามรูปภาพมีถั่วลิสงไม่มากมายเกินไปค่ะ

ทีนี้มาว่าต่อในเรื่องของคนเบาหวานที่มีความดันโลหิตสูง ว่าจะกินเมนูนี้ยังไง จึงจะเหมาะนะค่ะ คำตอบก็คือว่า กินอย่างคนเบาหวานกิน นอกจากปรับถั่วลิสงแล้วยังต้องไปปรับลดน้ำเมี่ยงและกุ้งแห้งลงด้วย หากว่าสภาพไตของคนป่วยยังดีอยู่ค่ะ แต่ถ้าไตวายแล้ว ต้องพิจารณาต่อไปว่าจะกินไม่กินตามสภาพในเลือดค่ะ 

วิถีการกินที่ควรเลือก คือ กินใบชะพลูที่เป็นใบเพสลาด คือ ไม่อ่อน ไม่แก่จัด  เพื่อไม่ให้ได้รับเกลือโปตัวเซียมและสารยูริคมากไป แล้วให้กินกุ้งแห้งด้วยเพื่อจะได้ชวยลดผลของสารออกซาเลทที่มันมีอยู่  เพราะว่าเจ้าสารตัวนี้มันจะไม่ก่อโทษและถูกดูดซึมทิ้งง่ายๆเมื่อกินมันเข้าไปพร้อมกับพวกโปรตีนจากเนื้อสัตว์ค่ะ

คนที่เป็นเบาหวาน มีความดันโลหิตสูง จนไตวาย หรือไตเริ่มเสื่อม อย่างป้าดาละก็  มีข้อห้ามกินเมนูนี้ด้วยเหตุผลหลายอย่าง

เหตุผลหลักก็คือ เกลือแร่บางอย่างที่มีอยู่ในเครื่องเคียงนะมันซ้ำเติมสภาวะโรคให้แย่ลง ตัวสำคัญคือ ฟอสฟอรัส โปตัสเซี่ยม โซเดียม แมกนีเซียม

เครื่องเคียงที่ที่พึงระวังจะขัดขวางการดีขึ้นของโรค คือ ใบชะพลู หอมแดง ถั่วลิสง เพราะเป็นแหล่งให้ฟอสฟอรัส โปตัสเซี่ยม  ตามด้วยกะปิ น้ำปลา เกลือ กุ้งแห้ง เป็นแหล่งโซเดียม

เครื่องเคียงที่ให้ผลเสริมการดีขึ้นของโรค คือ ขิง มะพร้าวคั่ว 

ดังนั้นเมนูนี้ ถ้าคนไตวายอยากกิน ต้องปรับส่วนของเครื่องเคียง หาพืชอื่นที่กินแทนได้มาทดแทนใบชะพลู  และก็ปรับส่วนผสมในน้ำเมี่ยงเพื่อลดเกลือให้ต่ำๆ  ก็ยังพอจะกินได้หลายคำอยู่

แต่หากจะไม่ปรับอะไรเลย อยากกินจริงๆละก็ กินคำเดียวได้ค่ะ ปรับส่วนผสมเครื่องเคียงที่บอกไปให้น้อยลง ก็ชิมได้แล้วค่ะ แล้วไปปรับลดอาหารเมนูอื่นลง

« « Prev : เมี่ยงคำ(1)

Next : แนะนำการแปลผลเลือดโรคเบาหวาน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.081430912017822 sec
Sidebar: 0.18628716468811 sec