ย้อนอดีตที่วัดท่า.. กับ หมาน้้อย 4 ตัว….

35 ความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ 2 กุมภาพันธ 2009 เวลา 16:11 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 2629

ช่วงกลับบ้านอ่างทองมีเวลามากพอผมเลยตระเวนดูวัดต่างๆมาเรื่อยตั้งแต่อยุธยามาจนถึงอ่างทอง ได้แต่ผ่านไปมาไม่เคยแวะซักที คราวนี้ไม่พลาด..

วัดท่าสุทธาวาสนั้นอยู่ที่ต.บางเสด็จ อ.ป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เส้นทาง อยุธยา-ป่าโมก-อ่างทอง สายใน โด่งดังมานานเพราะสมเด็จพระเทพฯทรงเสด็จมาที่นี่หลายครั้ง เหตุผลเพราะที่นี่มีประวัติศาสตร์ ยาวนานตั้งแต่ครั้งสมัยอยุธยา และรัตนโกสินทร์ โน่น


เดิมชื่อว่าวัดท่าสุวรรณภูมิ ตั้งอยู่ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตรงข้ามปากแม่น้ำน้อยที่ไหลผ่านตัวเมืองวิเศษชัยชาญ มาบรรจบแม่น้ำเจ้าพระยาที่ตรงนี้ ในฤดูแล้งน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตื้นเขินมาก เดินข้ามได้ นี่เป็นยุทธศาสตร์ทางการทำสงครามตั้งแต่สมัยโบราณ

กรมพระยาดำรงราชานุภาพทรงบันทึกในพระราชนิพนธ์พระราชประวัติของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชว่า…ในการพระราชสงครามกับพม่าแต่ละครั้ง พระองค์จะเสด็จไปทรงกระทำพระราชพิธีชิงชัยภูมิการตัดไม้ข่มนาม และนมัสการพระพุทธไสยาสน์ที่วัดป่าโมกก่อนทุกครั้ง…

1 คืออาคารทรงงานของสมเด็จพระเทพฯ 2 คือโบสถ์และตำหนักประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับพระเอกาทศรถ 3 คือบริเวณวัดท่าและอาคารทำงานของช่างปั้นตุ๊กตาชาววัง

จากนั้นจึงเสด็จไปปราบข้าศึกต่อไป การเสด็จยกทัพไปวักป่าโมกก็จะต้องข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่หน้าวัดท่าสุทธาวาสแห่งนี้

ในคราวที่เสด็จไปทำศึกใหญ่ยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชที่เมืองสุพรรณบุรี สมเด็จพระนเรศวรได้ยกกองทัพมาข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่นี่ แล้วใช้กองเรือบรรทุกปืนใหญ่และสรรพศาสตราจากกรุงศรีอยุธยาขึ้นมาถึงวัดท่าสุทธาวาสแห่งนี้และเลยขึ้นไปทางแม่น้ำน้อยจนถึงเมืองวิเศษชัยชาญ และเดินบกต่อไปยังเมืองสุพรรณบุรี…. สันนิษฐานกันว่าบริเวณวัดท่าสุทธาวาสนี้น่าที่จะเป็นสถานที่พักทัพเพื่อยกพบข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา พื้นที่ตำบลนี้จึงเรียกว่า ตำบลบางเสด็จ

มีหลักฐานทางโบราณคดีหลายประการที่สนับสนุนคือ มีร่องรอยโรงเลี้ยงช้าง มีการขุดพบกระดูกช้าง พบพระพุทธรูปโบราณ วัตถุเครื่องใช้ต่างๆมากมาย…..


ผมได้ไปกราบพระราชอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรและพระเอกาทศรถบนอาคารสูงสุดหลังหนึ่ง

ด้านซ้ายมือของบริเวณเป็นตำหนักทรงงานของสมเด็จพระเทพฯที่เคยเสด็จมาใช้

ด้านหน้าก่อนเข้ามาในบริเวณนี้จะมีพุ่มไม้ข่อยที่ตัดแต่งเป็นรูปช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ที่องค์สมเด็จพระเทพฯทรงโปรดอยู่

หากเดินเข้ามาตรงๆในบริเวณก็จะพบโบสถ์ทรงโบราณที่สวยงามมากๆ ภายในจะมีภาพวาดสีสวยงามที่ฝาผนังโบสถ์ทุกด้าน อธิบายถึงสังคมไทยภาคกลางโบราณและพระราชกรณียกิจของในหลวงองค์ปัจจุบัน ที่บานหน้าต่างด้านในจะมีลายลงรักปิดทองเล่าถึงพระชาติต่างๆของพระพุทธเจ้าตามลัทธิความเชื่อของคนไทยโบราณ

เนื่องจากพื้นที่วัดท่าสุทธาวาสแห่งนี้อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาจึงห่างออกมาจากถนนสายหลัก จึงมีความเงียบสงบพอสมควร ติดกับบริเวณนี้ด้านที่ติดริมแม่น้ำจะเป็นบริเวณวัดเก่า มีโรงเรียนอยู่ และเป็นที่ตั้งอาคารของกลุ่มแม่บ้านที่ปั้นตุ๊กตาชาววังที่ขึ้นชื่อของอ่างทอง

อาคารศาลาการเปรียญเก่าที่ทรุดโทรมมาก รอการบูรณะปฏิสังขร

ก่อนกลับผมเดินขึ้นไปพินิจพิจารณาตำหนักที่ประทับของพระรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับพระเอกาทศรถนั้น มีลูกหมาสี่ตัวเห่ากันเกรียวไปเลย ผมก็เลยเรียกเขามาใกล้ๆ ลูบหัวทุกตัวด้วยความเมตตา ลูกหมาที่ไหนๆก็น่ารัก ผมลงนังเล่นสักพัก เจ้าทั้งสี่ตัวก็มานอนใกล้ๆ แบ่งที่นอนกันตัวละขั้นบันไดอย่างเรียบร้อย ยุติธรรม ไม่แย่งกัน


ผมมาเที่ยวชมวัดท่าสุทธาวาสวันนี้ด้วยสำนึกในบรรพบุรุษที่ปกป้องบ้านเมืองมาด้วยชีวิต ผ่านความยากลำบากมาด้วยหยาดเหงื่อและการเสียสละเป็นที่สุด ประชาชนต่างร่มเย็นเป็นสุขได้เพราะเรามีบรรพบุรุษที่สามัคคี ร่วมมือกันปกป้องบ้านเมือง

ความรู้สึก ความสำนึกแบบนี้มันหายไปไหนต่อคนไทยกลุ่มหนึ่ง หรือเขามี แต่มีสำนึกอะไร แบบไหน …บ่จั๊กแหล่ว..

แต่ที่แน่ๆเจ้าลูกหมาสี่ตัวนี่มันไม่ทะเลากัน…

อ้าวมันเกี่ยวกันตรงไหนนี่ อิอิ



Main: 0.28315091133118 sec
Sidebar: 0.33476305007935 sec