Color of June

โดย bangsai เมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 1:33 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 1475

ประกาศผลการตัดสินรางวัลการประกวดภาพถ่ายดาราศาสตร์ประจำปี 2554

หัวข้อ “มหัศจรรย์ภาพถ่ายดาราศาสตร์ในเมืองไทย”

ขออนุญาตเอาภาพมาอวดหน่อยครับ
ชนะเลิศประเภทที่ 5 ปรากฏการณ์บนบรรยากาศโลก เป็นภาพที่ถ่ายไว้เมื่อ วันที่ 9 มิถุนายน 2553 เวลา 18:31 ที่ภูมโนรมย์ มุกดาหาร สมัยที่ยังทำงานที่ดงหลวง มุกดาหาร ข้างล่างคือข้อมูลเทคนิคกล้องที่ใช้ครับ

ท่านติดตามผลงานท่านอื่นๆได้ที่นี่ครับ

http://www.narit.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=251%3Aastrophoto2011&catid=1%3Aastronomy-news&Itemid=4

ผมถ่ายรูปเมฆมาสักปีกว่าๆ เพราะท่าน ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ แห่ง สวทช.มาชวนดูเมฆแบบหาความรู้ไปด้วย และเก็บภาพสวยๆเอาไว้ด้วย ผมถ่ายรูปเมฆได้สองเดือนก็ได้รูปสวยๆ ที่ ดร.บัญชาเลือกเอาไปลงในวารสาร 4 รูป ช่วงนั้นผมได้รูปที่ถูกใจที่สุดคือรูปละอองน้ำกระทบแสงอาทิตย์แล้วเป็นรุ้ง และจินตนาการเป็นรูปนกยูง สวยมากในสายตาผม

มาครั้งนี้ผมลืมไปแล้วว่ามีการประกวดภาพ ดร.บัญชาอีกนั่นแหละ อีเมล์มาเตือนว่า ผมตุนรูปสวยๆไว้เยอะ น่าจะส่งไปประกวดดู ได้หรือไม่ได้รางวัลก็ไม่เป็นไร ถือว่าเข้าไปมีส่วนร่วมกับกิจกรรมทางดาราศาสตร์  ผมเลยไปค้นรูปจาก external HD ที่จัดเก็บไว้ คัดมาสัก 25 รูปได้ แล้วเอามาคัดอีกเหลือ 10 รูป คัดอีก เหลือ 6 รูป ส่งไปในวันสุดท้ายเลย

ต้องขอบคุณ ดร.บัญชา เป็นอย่างมากที่แนะนำกิจกรรมดีดีอย่างนี้ครับ

« « Prev : เขียนบันทึกไม่จบ

Next : ปลาเก๋า » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

41 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 2:04

    ยินดีด้วยครับ เมฆใส่หมวก

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 2:28

    ขอบคุณครับคอน

  • #3 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 2:54

    ผมไม่เข้าใจว่า mode auto และ iso ต่ำปานนี้ รูรับแสงก็ไม่ได้ใหญ่มากมาย แฟลชก็ปิด ทำไมมันคำนวณความเร็ว มาได้ 1/300 ครับ ช่วยเฉลยด้วย

    เป็นผมเป็นชิพสมองกล ผมคงให้ความเร็วสัก 3 วิ ไม่ใช่ 1/300 นะครับ มันเพี้ยนไปตั้ง 900 เท่า! หรือว่ามันเป็นกล้องวิเศษ มีอารมณ์ศิลป์built in ด้วย :-)

  • #4 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 2:58

    ไปเพ่งข้อมูลต่อ ระบบวัดแสงก็ matrix ไม่ได้เป็นspot metering ที่จุดวัดอาจไปตรงเอาตรงจุดแสงจ้าพอดี ..ก็ยิ่งงงไปใหญ่ หิหิ

  • #5 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 3:05

    ตอนนี้ผมได้รับมรดกตกทอด เป็นกล้อง range finder ยี่ห้อหนังสือศักดิ์สิทธิ์ (ต่างจากยี่ห้อ วัวกิน ของท่านคอน ที่กันน้ำได้) รุ่น จี 11 ผมชอบมันมากๆ เล็กกระทัดรัดแต่หนักดี ผมเพิ่งเห็นในรูปหน้านสพ.ว่า สมเด็จพ่อก็ใช้กล้องรุ่นนี้ (พระองค์ท่านเองก็เลิกเล่น SLR แล้วเหมือนกัน ก็มันเทอะทะสิ้นดี แถมเวลานี้เทคโนไปไกลมาก กล้องมือถือยังถ่ายออกมาแจ๋วแหววเหลือเชื่อ)

  • #6 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 8:13

    อาจารย์ withwit ครับ ตรงไปตรงมาผมไม่ทราบเทคนิคที่อาจารย์ถามครับ เนื่องจากเป็น DSLR ผมเลือกโปรแกรมที่จะถ่าย ซึ่งส่วนใหญ่เลือกไว้ที่ 3 แบบ คือ Auto และ ป้องกันสั่น และโปรแกรมใช้เฉพาะถ่ายภาพทิวทัศน์ นอกนั้นเทคนิคของกล้องมันทำเองหมด ไม่ว่า การเปิดหน้ากล้อง ความเร็วชัตเตอร์ การชดเชยแสงและอื่นๆ DSLR มีทั้งข้อดีและไม่ดีนี่แหละ เพราะความรู้ตรงนี้เราหายไปหมด ไม่ได้เรียนรู้อีกแล้วว่าสภาพแสง ระยะทาง ฯลฯ แบบนั้นต้องตั้งอะไรเท่าไหร่ เพราะระบบกล้องมันทำให้เอง ที่ใครๆเรียกกล้องอีเดียท นั่นแหละครับ เราก็เลยง่าวไปอีก อิอิ

    เดิมทีนั้นผมใช้ Nikon แต่ราคาแพง เจ้าตัวเดิมพังไปก็เลิกเล่นกล้องไปนานมาก มาอีกทีก็ต้องใช้ในงาน โครงการจัดงบซื้อก็ได้ตัวเดียว เราก็แย่งกันใช้ เลยซื้อส่วนตัวแต่เอามาใช้ในงานด้วย เป็น Fuji รุ่นก่อนนี้ ใช้ไป 5 ปีพังอีก เอาไปที่ร้านซ่อมที่ขอนแก่นเขาบอกว่า มันเหมือนเครื่องกลอื่นๆ หากส่วนนี้เสียก็ถอดทิ้งเอาชิ้นส่วนใหม่ใส่แทน เจ้าตัวนั้นส่วนที่เสียคือ การวัดค่าของแสง เมื่อเอาใส่ใหม่ก็ไม่เหมือนเดิม ผมเอาไปที่ร้านอีกร้านที่เขาส่งไปห้องแลปกรุงเทพฯ กลับมาก็เหมือนเดิม เขาบอกว่า พี่ ซื้อใหม่ดีกว่าครับ เลยซื้อใหม่ เป็น Fuji FindPix SD8000fd เพราะไม่ใหญ่มาก และไม่เล็กเกินไป แต่มีเลนซ์ซูมได้ไกล จึงเอามาใช้ก็พอใจระดับหนึ่งครับ

    นี่ก็ใช้ถ่ายรูปมาครบ 10000 รูปไปแล้ว เจ้า Metering มันมาเริ่มนับหนึ่งใหม่ อิอิ คงใกล้พังเต็มทีแล้วครับเพราะใช้มากจริงๆ เพราะสังเกตชักเพี้ยนๆไปแล้ว
    ผมชอบตรงที่ ความไม่ใหญ่มากและทำงานได้เหมือนกล้องใหญ่ เช่น ถ่ายใกล้มากๆได้ เวลาเราจะ ถ่ายมด เกษรดอกไม้ ทำได้ดี และสามารถถ่ายเมฆไกลๆ ใช้ซูมดึงเข้ามาใกล้ได้

    รูปที่ปรากฏนี้ไม่ใช้ original นะครับ ผมเอามาผ่านโปรแกรม PhotoScape อีกครั้ง ปรับแต่งให้เกิดความคมชัด มืดลงมาอีกเพื่อให้สีของรุ้งเด่นขึ้น จึงได้ภาพที่พึงพอใจครับ เดี๋ยวนี้เทคนิคของโปรแกรมต่างๆมาช่วยเยอะครับ

    ขอบคุณครับอาจารย์

  • #7 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 10:11

    ดีใจด้วยค่า เจ้าเมฆใส่หมวกนี่เห็นกี่ครั้งๆก็อดอมยิ้มไม่ได้ซักที เพราะชอบลักษณะที่จินตนาการได้สนุก แต่ไม่มีความรู้เรื่องกล้องเลยไม่มีคำถาม 555

  • #8 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 10:46

    พี่บางทรายเฉลยว่า “แต่งให้มืดลงมาอีก ” ผมเลยยิ่งมืดไปอีก ถ้าแต่งให้สว่างขึ้นก็ยังพอเข้าใจครับ อาจเป็นว่ากล้องมันฉลาดขนาดรู้ว่าสภาพแบบนี้คือยามสนธยา ผีตากผ้าอ้อม ระยะไกล ก็เลยชดเชยแสงในตัว แหละครับ อิอิ

  • #9 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 11:20

    การแต่งให้มืดลงมามีผลอย่างน้อยสองอย่างครับ หนึ่ง) ลดการดึงดูดสายตาส่วนอื่นๆลงไปเพราะมันมืดลงไปไม่มีรายละเอียดให้เราไปดู สอง) เมื่อมืดลงพบว่าสีรุ้งมันเข้มขึ้น ชัดขึ้น และส่วนตัวชอบภาพที่ออกโทนสีทึมๆครับอาจารย์ครับ ไม่รู้ว่าการชอบสีแบบนี้มันสะท้อนอารมย์ตัวผมหรือเปล่านะครับ อิอิ

  • #10 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 11:24

    น้องเบิร์ด ธรรมชาติของธรรมชาติเมฆนี้ ยืนยันคำสอนธรรมชัดเจนของการเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ความสาวยงามมีเพียงชั่วครู่ยาม หรือพูดทางธรรมก็คือ รูปนามนั้นมันแค่มาปรากฏแล้วก็หมดสิ้นไป เมฆก็แปรสภาพไปสู่สถานภาพอื่นๆตามวัฏจักร์ของเขา หากน้อมนำเอามาใส่สมาธิเราก็ได้ครับ การรับรู้ความสวยงามบนท้องฟ้าก็สอนเราได้เหมือนกัน อิอิ อ้าว ไปโน่นแน่ะ อิอิ

  • #11 อุ๊ยสร้อย ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 14:08

    ดีใจด้วยค่ะ
    รูปสวยจริงๆ เลย

  • #12 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 16:42

    55 พี่บางทราย พี่ชอบถ่ายฟ้าระยะไกล ส่วนผมเนี่ยตรงข้ามเลย ชอบถ่ายดินระยะใกล้ (มาโคร) ส่วนทิวทัศน์นั้นชอบเฉพาะท้องนา ที่มีหลังฉากเป็นเขา เจอที่ไหนเป็นจอดรถลงไปกดเป็นร้อยทุกครั้ง (แล้วเลือกเอาภาพสวยที่สุดมาทำเป็น background หน้าจอ เอาไว้ดูคนเดียว อิอิ) และนั่นคือเหตุผลสำคัญที่ผมเลือก หนังสือศักดิ์สิทธิ์จี๑๑ เพราะมันถ่ายมาโครเยี่ยมมาก แถมหน้าจอพลิกกลับได้ 360 องศา ทำให้เราไม่ต้องนอนราบกับดินให้หน้าอกเปียกน้ำแฉะๆ

    ส่วน DSLR ผมมี ไนคอนd5000 ก็เพราะจอมันหมุนได้ 360 (จอหมุน 360 คือเงื่อนไขสำคัญของผม เพราะผมชอบถ่ายดิน มากกว่าฟ้าครับ ส่วนใหญ่ต้องนอนราบถ่าย )

  • #13 Nothing ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 17:42

    ยินดีด้วยครับ ได้รางวัลเป็นอะไรครับ อิอิ

  • #14 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 18:27

    ยินดีด้วยค่ะพี่ ฝีมือไม่ตกเลยนะคะ

  • #15 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 20:18

    ขอบคุณครับน้องสร้อย Nothing สาวตา
    รางวัลที่ได้คือ ใบประกาศและเงิน 15000 บาทครับ Nothing

  • #16 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 20:21

    อาจารย์ withwit ครับ ดูกล้องของอาจารย์จะดีกว่าของผมหลายเท่านัก ถ่ายไกลเพราะต้องการดึงเมฆเข้ามาใกล้ๆครับ แน่นอนครับภาพสวยๆผมก็เอามาทำหน้าจอคอม แล้วก็เปลี่ยนไปตามอารมณ์ครับ ภาพมาโครผมก็ชอบครับ

  • #17 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 20:50

    555 พี่บางทราย ฝีมือไม่ได้แบบผม ก็ต้องชดเชยด้วยกล้องเป็นธรรมดาครับ

    กล้องถ่ายรูปเป็นอะไรทีดีมาก เป็นเส้นขอบที่ศาสตร์และศิลป์มาชนกัน เผอิญผมชอบทั้งสองอย่างก็เลยสนุกกะมันพอควร เป็นการยึดติดอย่างหนึ่ง

    พี่บางทรายทราบไหมว่า ท่านพุทธทาสสมัยหนุ่มๆ ก็บ้ากล้องมาก และท่านบ้าถ่ายรูปเมฆมากด้วย ถ่ายเป็นหมื่นรูป ล้างเอง มีห้องมืดเอง ตัด ครอป เองหมด (พระบ้าๆแบบนี้ก็มีด้วย)

  • #18 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 20:52

    อ้าวพิมพ์ผิด ต้องการพิมพ์ว่า “ฝีมือไม่ดีแบบผม” กลายเป็นว่า “ฝีมือไม่ได้แบบผม” หึ

  • #19 Lin Hui ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 21:11

    ยอดเยี่ยมค่ะ น้องบางทรายเป็นถ่อมตัวที่น่ารักจริงๆ ฝีมือเกิดจากการตั้งใจฝึกและใช้อย่างมีคุณค่าค่ะ

  • #20 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2011 เวลา 21:56

    ขอบพระคุณครับอาม่า

  • #21 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 กรกฏาคม 2011 เวลา 0:21

    หึหึ ซ้ำสาม จริงๆ ต้องการพิมพ์ว่า …คนที่ฝีมือไม่ดีแบบผม ก็เลยต้องชดเชยด้วยกล้องดีๆ

    ผมมีเพื่อนนักถ่ายรูปชื่อก้องประเทศ มันถ่ายลงนิตยสารทั่วไป ใครๆนึกว่ามันถ่ายด้วย SLR top of the line แต่มันสารภาพว่า กรูเมากัญชา คว้าอะไรได้ก็ถ่าย ส่วนใหญ่ก็กล้องมือถือ เพราะกล้องที่เตรียมมา เมาหนักลืมไว้ท้ายรถ

    ไม่ต่างอะไรกะนักเขียน นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย พอมันติดตลาดแล้ว แม้ตดก็หอม

  • #22 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 กรกฏาคม 2011 เวลา 10:36

    อาจารย์ครับ หากเป็นกล้อง SLR ผมยอทรับว่าคนถ่ายสำคัญมากๆว่าจะ set ค่าต่างๆให้สวยงาม อยู่ที่คน แต่ปัจจุบัน DSLR มันคำนวนให้หมด ชดเชยให้หมด แต่ละยี่ห้อแตกต่างกันนิดหน่อย เช่น Fuji จะออกโทนเขียวมากกว่า ซึ่งผมชอบจึงใช้ Fuji สองตัวแล้ว สมัยทำงานที่เชียงใหม่ DSLR ยังไม่มีในเมืองไทย ผมไปเข้าชมรมคนถ่ายรูปเชียงใหม่ ล้วยฝีมือเลิศหรูทั้งนั้น ผมเป็นเด็กนั่งฟังเซียนเขาคุยกัน แอบเรียนรู้ สมัยนั้นเขาถ่ายเป็น สไลด์ เยอะแล้วเอามาฉายดูกัน วิจารย์กันผมก็ได้ความรู้อีก ปรมจารย์คนหนึ่งที่ขึ้นไปจากกรุงเทพฯไปร่วมคุยบ่อยๆคือ ทอม เชื้อวิวัฒน์ ผมก็บ้ากล้องมาตั้งแต่นั่น เงินทองมีเท่าไหร่ถมไปที่กล้องและการล้างฟีล์มออกมา ส่วนมากไม่ได้เรื่อง อิอิ…นานๆจะออกมาดี เพราะเราไม่ชำนาญ ชั่วโมงบินน้อย..และใจร้อน

    เมื่อมี DSLR เราแค่จัดองค์ประกอบ จัดมุมกล้อง ตั้งโปรแกรมที่เหมาะสมให้ถูก แล้วก็รอเวลา เดาเป้าหมายที่เคลื่อนไหวว่า อย่างไรเราจะได้ภาพดีที่สุด ดูเหมือนว่ามันจะมาเฉือนกันที่ใช้โปรแกรมปรับภาพน่ะครับซึ่งมีโปรแกรมหลายตัว ผมเองก็ไม่ได้จะเอาดีทางถ่ายรูปจึงไม่ได้ใส่ใจมาก เลือกใช้โปรแกรมง่ายๆคือ PhotoScape เท่านั้น ความจริงเห็นเขาบอกว่าอันอื่นดีกว่า ผมก็เออ เออ แต่ไม่ได้ให้เวลาเรื่องนี้ครับ เพราะส่วนใหญ่ถ่ายรูปเอามาใช้งานซึ่งไม่ต้องการวิเศษมากมาย

    แต่เมื่อมีงานอดิเรกถ่ายเมฆ ถ่ายวิถีชีวิตใจก็อยากให้เวลามากขึ้นถึงเทคนิคของโปรแกรมต่างๆ แต่ยังไม่ได้ทำเลยครับ ตามของอาจารย์มาเห็นว่า อาจารย์ก็เซียนคนหนึ่งนะครับ.. ทำแล้วสบายใจก็ทำเลยครับผมว่านะ

  • #23 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 กรกฏาคม 2011 เวลา 21:17

    ผมว่าวันนี้ DSLR กับ D range finder ไม่ต่างกันมากแล้ว เพราะข้อด้อยสำคัญของ range finder คือ เวลาถายใกล้ๆ ภาพที่ได้ออกมากับที่เห็นในช่องมองภาพจะต่างกัน แต่วันนี้มันมีจอดิจิตอลแถมมาให้ ก็ตัดข้อด้อยนี้ออกไปได้มาก ถ้าเราไม่ใช่โปรที่หากินกับกล้อง ถ่ายเอาสนุกเอามัน ผมว่า range finder กินขาด เพราะมันพกพาสะดวกนี่เอง แต่กล้องคอมแพคแบบพกกระเป๋าเสื้อก็เล็กเกินไป ไม่อาจรองรับระบบวิศวกรรมแสงแบบที่ต้องการพื้นที่เคลื่อนไหวมากๆได้ (เช่นการซูม แต่เดี๋ยวนี้ก็มีดิจิตอลซูมแล้ว)

    เรื่องซอฟต์แวร์ปรับรูป (post processing) นั้น ผมเองไม่ค่อยมีความรู้ ก็ใช้กันไปเท่าที่มันมีมาให้ เช่น photoshop และ photoอะไรต่อมิอไร โดยตัวกล้องเองก็มีระบบนี้ built in มาให้แล้วอีกด้วย เรื่องถ่ายรูปนั้นผมว่า composition สำคัญสุด Mood, perspective, lighting ตามลำดับครับ ส่วนเทคโนโลยีผมว่าอันดับสุดท้ายนะ เมื่อก่อนคนถ่ายขาวดำด้วย Pentax K100 แมนนวลล้วน ก็ฟันรางวัลกันมามากแล้ว

    สม้ยโบราณผมชอบกล้องยาชิก้า ในขณะทีคนส่วนใหญ่เขาเล่นไนคอน และ คานอน กัน (คุณพ่อครูอึ่งก็มียาชิก้ารุ่นเดียวกับผมด้วย เห็นในห้องประวัติศาสตร์ รร.)

    แสนเศร้าวันนี้คือ มินอลต้า หายไป (ผมเคยมี XG9 ดีมากๆ ทั้งที่อยากได้ XD11 แต่ไม่มีเงินพอซื้อได้) ได้ข่าวว่าอวตาล มาเป็น Lumix ทีได้รับการเรตว่าเป็นกล้องคอมแพคที่ดีที่สุดในตลาดวันนี้

  • #24 withwit ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 กรกฏาคม 2011 เวลา 21:32

    Pentax K1000 นี้เขาถือกันเป็นกล้องครู นะครับ เพระมันแมนนวล 100% ทำให้เราต้องคิด ต้องปรับหน้ากล้องตลอด ก็เป็นการฝึกทักษะอย่างเต็มๆ แถมกล้องมันดี อึด อีกต่างหาก แต่ใหญ่และหนักชะมัด (ผมไม่เคยใช้เคยแต่ยืมเพื่อนมาใช้บางเวลา)

    ถ้าจะเปรียบกับเครื่องบิน ก็คือ แมคโดนัลดักลัส DC3 หรือที่เรียกกันชื่อเล่นว่า ดาโกต้า บ้าง The Duck บ้าง ส่วนรถยนต์ก็ต้องยกให้โฟล์คเต่าเขาแหละครับ มือถือรุ่นไหนจะเป็นคลาสสิกหนอ

    วิทยุผมยกให้ Schuab Lawrence รุ่นอะไรจำไม่ได้เสียแล้ว ตัวเล็กนิดเดียว แต่เสียงดีจริงๆ Telefunken และ Grundic บางรุ่นก็เสียงดีเป็นบ้า

    บะหมีสำเร็จ ต้องยกให้ Nissin (ผมลองกินมาหมดทุกยี่ห้อ ..มาม่าห่วยแตกที่สุด ไม่เคยพัฒนาอะไรเลยในรอบ 40 ปีที่ผ่านมา ไดโนเสาร์แห่งวงการ)

  • #25 Adamswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 ตุลาคม 2017 เวลา 23:53

    super cialis

    cialis online

    cialis online

    pillule de cialis a vendre

  • #26 Adamswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 ตุลาคม 2017 เวลา 1:51

    5mg cialis review

    order cialis online

    cialis online

    cialis danmark

  • #27 Nadezhdaswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 ตุลาคม 2017 เวลา 23:44

    comprimA© de cialis

    http://cialisuyb.com/ - generic cialis

    generic cialis

    cialis generico cuernavaca

  • #28 Nadezhdaswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 ตุลาคม 2017 เวลา 11:15

    cialis schlaganfall

    http://cialisuyb.com/ - order cialis online

    cialis online

    cialis frankreich

  • #29 Miroslavswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 ตุลาคม 2017 เวลา 20:13

    prix viagra suisse pharmacie

    viagra online

    viagra canada

    viagra online kaufen rezept de

  • #30 Miroslavswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 26 ตุลาคม 2017 เวลา 8:40

    viagra pasol von free download

    viagra cheap

    generic viagra

    generic viagra cheap shipping

  • #31 Alyonaswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 ตุลาคม 2017 เวลา 16:03

    200 400 mg cialis on line

    generic cialis online

    generic cialis

    cialis guaranteed delivery

  • #32 Vladilenswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 ตุลาคม 2017 เวลา 17:28

    viagra prices lowest

    cheap viagra

    online viagra

    costo di viagra in italia

  • #33 Karolinaswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 ตุลาคม 2017 เวลา 20:31

    wow)) cialis kanada

    http://orderdascialis.com/ - cialis cheap

    buy cialis

    cialis en farmaci

  • #34 Karolinaswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 ตุลาคม 2017 เวลา 11:31

    cialis 120 mg

    http://orderdascialis.com/ - generic cialis

    cialis

    brand cialis 20 buy

  • #35 Vladilenswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 ตุลาคม 2017 เวลา 19:54

    viagra simil

    generic viagra online

    generic viagra online

    buy viagra at which super

  • #36 Adamswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 ธันวาคม 2017 เวลา 2:18

    viagra generic date usa

    http://viagraomz.com/ - generic viagra online

    buy generic viagrawant buy viagra online

    http://viagrafaaq.com/ - buy viagra

    cheap viagra

  • #37 Nyutaswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 25 ธันวาคม 2017 เวลา 8:32

    vente en ligne cialis

    http://asucialis.com/ - generic cialis online

    cialis

    buy 10 mg cialis

  • #38 Kastellyazswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 27 ธันวาคม 2017 เวลา 4:03

    rx prescriptions cialis

    http://cialischeaponli.com/ - generic cialis

    generic cialis online

    1cialis levitra

  • #39 Valeriyswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 ธันวาคม 2017 เวลา 5:36

    viagra come prenderl

    http://viagraonalo.com/ - buy viagra

    viagra cheap

    i recommend viagra medication

  • #40 Danaswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 1 มกราคม 2018 เวลา 7:25

    price cialis 20mg in jeddah

    http://supercialisheree.com/ - cialis

    cialis online

    cialis 20 mg dosaggio

  • #41 Yanaswals ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 มกราคม 2018 เวลา 15:03

    viagra avec ou sans ordonnance

    http://viagraonlas.com/ - cheap viagra

    cheap viagra

    how to buy viagra in budapest


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.3481390476227 sec
Sidebar: 0.66451597213745 sec