ความสวยในความขัดแย้ง..

ไม่มีความคิดเห็น โดย bangsai เมื่อ มีนาคม 23, 2012 เวลา 22:58 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 2040

งานที่ผมทำขณะนี้เรียกงานร้อน ในภาษา NGO และวงการที่ปรึกษา เพราะทำงานท่ามกลางปัญหาความขัดแย้ง (มีเวลาจะวิเคราะห์ใหญ่ให้เห็น)มากมาย ที่เหมืองแร่ลิกไนต์แม่เมาะ ลำปาง ผมทำหน้าที่จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชนที่เรียก ค1 และ ค2 และจะจัด ค3 ต่อไป การจัดนี้เป็นไปตามกฎหมาย EIA และ EHIA ขณะที่ทำหน้าที่ก็มีการจัดเวทีต่อต้านคู่ขนานกันไปอย่างตื่นเต้น แต่ก็ไม่มีอะไรที่รุนแรง

บทบาทนั้นเป็นคนกลางมาประชุมรับฟังความคิดเห็นประชาชน ที่เขาอยู่ในพื้นที่โครงการเหมืองแม่เมาะที่ทำเหมืองลิกไนต์ มาใช้ทำไฟฟ้าตามขั้นตอน ระบบการทำเหมืองและการผลิตกระแสไฟฟ้านั้น มีมลสารออกมาด้วย ในอดีตทุกท่านคงทราบมาแล้ว แต่ปัจจุบันมีการควบคุมมลสารออกมาให้อยู่ในระดับที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ราชการกำหนดไว้ โดยการติดตั้งเครื่องมือวัด อากาศ ฝุ่น เสียง กลิ่น ความสั่นสะเทือน นอกจากนี้ยังมีการตรวจวัดน้ำใต้ดิน ผิวดิน และอื่นๆมากมาย

ผมจะไม่ลงรายละเอียดเรื่องนี้ตอนนี้ แต่เอาภาพสวยๆสบายๆมาอวด ขออภัยนะครับที่มิได้กดขี่ทางเพศ แต่มองในมุมแปลกที่ผมไม่เคยเห็นการจัดงานในป่าในชนบทที่ใช้วิธีการจัดแบบนี้

คือ นายก อบต แห่งหนึ่งในพื้นที่เชิญเราไปร่วมงานสัมมนาเรื่องผลกระทบมลสารจากพื้นที่โครงการเหมือง โดยมีนักวิชาการต่างๆมาร่วม มีประชาชนที่ในพื้นที่และที่เดือดร้อนมาร่วมมากมาย ท่านนายกผู้จัดเอานักจัดมืออาชีพมาจากเชียงใหม่ ท่านว่าเช่นนั้น ที่เรียกว่า ออแกไนซ์เซอร์


ผมเห็นแล้วทั้งยิ้ม และส่ายหัว เพราะน้องสาวสวยเหล่านี้ชุดของเธอเหมาะที่จะอยู่บนเวทีกลางเมืองใหญ่ ติดแอร์เย็นฉ่ำ แต่เธอมาลุยสนามฝุ่น ดิน กลางป่า อากาศก็ร้อน เพราะจัดเวทีกลางสนามฟุตบอลเวลาบ่ายสามโมง แดดเปรี้ยง ขนาดเรานั่งในเต้นท์มีพัดลมเป่ายังร้อนระอุ โธ่..ท่านนายกเอาน้องสาวผมมาลำบากซะแล้ว..


หรือว่าเอาสาวสวยๆมาทำให้บรรยากาศที่ร้อนแรงด้วยอากาศ และเนื้อหาสาระนั้นเบา นุ่มลงมา ก็ดูชุดน้องสาวซิ ผ้ามันแพงไปรึไงถึงซื้อมาไม่พอคลุมพุงอ่ะ แล้วมาเดินกลางชนบทกลางป่าเช่นนี้มันผิดเวทีไปเปล่า….ท่านนายก


แม้ว่าผมจะสนใจในเนื้อหาสาระที่ผมต้องบันทึกเป็นส่วนหนึ่งของงานที่ต้องรวบรวมความคิดเห็น แต่ก็อดที่จะเก็บภาพสวยๆของน้องสาวเหล่านี้ไว้ไม่ได้ บอกตรงๆว่า มันไปไกลขนาดนี้แล้วหรือวงการ จัดการเวที และจำเป็นแค่ไหนที่ต้องเอาแบบนี้มาเป็นผู้จัดการเวทีที่ร้อนแรง หรือว่าเป็นอุบาย


ดูชุดทำงานซิครับ โธ่……นั่นไม่ใช่พรมในโรงแรมชั้นหนึ่งนะ นั่นมันสนามหญ้า

เอาเถอะ เธอก็ทำหน้าที่จนครบกระบวนการที่ผมคิดว่ามันผิดฝาผิดตัวอย่างไรก็ไม่รู้ ท่านนายก อบต แห่งนี้จบ ป.โท และหนุ่มแน่น แต่งตัวหล่อตลอดเวลา และแสดงตัวทีไรก็ออกแนวหาเสียงเพื่ออนาคตตลอดเวลาที่ผมเห็น ผมชอบที่ท่านรักษาประโยชน์ชาวบ้านในเรื่องต่างๆและเอาจริงต่อปัญหาที่เกิดขึ้น แต่ออกแนวลุยๆ บู้ๆ และการเมืองมากไปหน่อย ขนาดเวทีชนบทแบบนี้นะครับ ท่านบอกว่าเชิญท่านนายกยิ่งลักษณ์ รัฐมนตรีหลายท่าน แต่ไม่มีใครมาสักคน มีแต่นักวิชาการ แม้หัวหน้าส่วนราชการท้องถิ่นหลายท่านยังไม่มา กลายเป็นจุดที่ท่านหยิบมา เอาเรื่องต่อไปอีก ในฐานะไม่ให้ความร่วมมือ

เอาเถอะเอาสาระเป็นหลัก ก็ต้องชมท่านที่สนใจเรื่องที่ชาวบ้านเดือดร้อน



Main: 0.27785301208496 sec
Sidebar: 0.55067706108093 sec