ที่นี่มีแรงงานขาย..

โดย bangsai เมื่อ พฤษภาคม 19, 2010 เวลา 13:41 ในหมวดหมู่ ชนบท, สังคม บ้านเมือง ประชาธิปไตย #
อ่าน: 1787

เช้านี้นายหล้อง เชื้อคำฮด เกษตรกรรุ่นใหม่ของเราที่ประสบผลสำเร็จในการทำการทดลองการเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังมาพบที่สำนักงานในเมือง

ผมเอาเงินมาคืน ส.ป.ก.ครับ ผมจ่ายคืนปีละ 7,000 บาท ปีหน้าก็หมดแล้วครับ นายหล้องบอกพวกเรา


ทางเราแอบดีใจที่หล้อง มีทัศนคติที่ดีต่อการทำการเกษตรแบบผสมผสานและการร่วมทดลองกับโครงการของเรา แม้ว่าจะใส่เสื้อแดง แต่หล้องไม่มีความคิดทางการเมืองแต่อย่างใด เขามุ่งหน้าสร้างครอบครัวใหม่ของเขาอย่างเข้มแข็งและมั่นใจ

อาจารย์ จะเอารถเข้าไปขุดสระน้ำประจำไร่นาให้ผมเมื่อไหร่ ผมอยากทราบ หล้องเอ่ยปากปรึกษากับผม ผมเลยเชคข้อมูลกับวิศวกรโครงการเรื่องนี้ ก็พบว่ารถจะเข้าไปขุดสระน้ำให้ประมาณปลายเดือนหน้า ผมถามว่า ที่ถามเรื่องนี้เป็นห่วงเรื่องการทำไร่ทำนาหรือ..เพราะฝนตกลงมาแล้ว ใครๆก็เริ่มขยับเรื่องนี้กัน

หล้องตอบว่า เปล่า..ผมจะไปจันทร์บุรี… จะไปรับจ้างเก็บเงาะ ผมเคยไปมาแล้ว ค่าจ้างแรงงานคิดกิโลกรัมละ 3 บาท ทำเพียงเดือนครึ่งเดือนก็ได้เงินก้อนเล็กๆกลับบ้าน… มีนายหน้าติดต่อแรงงานอยู่ที่บ้านเปียด ใกล้ๆอำเภอดงหลวงนั่นแหละ นายหน้าคิดค่ารถ 500 บาทต่อเที่ยว บางทีเจ้าของสวนก็ออกค่ารถให้ บางสวนก็ไม่จ่ายให้เราออกเอง


เมื่อเดือนก่อนผมก็ไปรับจ้างแบกเสาปูนที่หว้านใหญ่ ทำงานแค่ครึ่งเดือนครับ…

พิเคราะห์

  • ปกติโครงการหรือใครๆก็พยายามดึงแรงงานให้อยู่กับไร่นา โดยการสนับสนุนให้ทำการเกษตร ทำอาชีพเสริมต่างๆ และอื่นๆ
  • แต่กรณีนี้ หล้องไม่ได้เป็นแรงงานอพยพถาวร แต่เป็นแบบชั่วคราวที่ไปแล้วกลับในระยะเวลาสั้นๆ ประมาณ ครึ่งเดือนถึงหนึ่งเดือน เมื่อภารกิจเสร็จก็กลับบ้าน ไม่ได้หางานอื่นต่อ
  • หล้องยังยึดการเกษตรเป็นอาชีพหลัก การขายแรงงานเป็นแบบชั่วคราว ครั้งคราว
  • หล้องใช้เวลาเพื่อขายแรงงาน ต่างจากหนุ่มรุ่นเดียวกันที่มักเลือกการขึ้นป่า ไปหาของป่าเพื่อกินเองและขาย
  • แม้หล้องจะเหล่ รถมอเตอร์ไซด์คันในฝันไว้ แต่ยังไม่มีเงินก้อนจะไปซื้อมา แต่ก็รับผิดชอบเงินกู้ ส.ป.ก. ที่ต้องเอามาคืนตามกำหนด
  • หล้องมุ่งหวังจะได้สระน้ำจากโครงการและใช้เลี้ยงปลา ขอบบ่อจะปลูกพืชสารพัดชนิด และแปลงมันสำปะหลังก็จะเอาความรู้ที่ร่วมการทดลองการเพิ่มผลผลิตไปทำต่อ นาไร่ก็ทำตามปกติ แต่จะหันมาใช้ปุ๋ยน้ำหมักมากขึ้น
  • ผมไม่ได้แสดงความคิดเห็นคัดค้านหล้องที่จะไปจันทร์บุรีเพื่อขายแรงงานกับสวนเงาะ ผมแอบสนับสนุนในใจเพราะรู้ว่าเป็นแรงงานชั่วคราว ดีกว่าอยู่บ้านในช่วงระยะเวลาเดียวกัน
  • การเขามาถามช่วงเวลาที่ ส.ป.ก.จะไปขุดสระน้ำประจำไร่นา นั้น เป็นการมาหาข้อมูลเพื่อวางแผนงานตารางชีวิตของเขาว่าจะไปจันทร์บุรีไหม ไปเมื่อไหร่ เพื่อไม่สับสนกับช่วงที่มีการขุดสระ ใจจริงเขาให้น้ำหนักการได้สระน้ำมากกว่าไปจันทร์บุรี
  • หล้องเติบโตขึ้น พัฒนามากขึ้น รู้จักคิด พิจารณาอะไรก่อนหลัง อะไรควรไม่ควร

« « Prev : วาดฟ้า..

Next : จากคนไม่มีกรอบถึงคนชายขอบ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 พฤษภาคม 2010 เวลา 16:50

    เป็นผลการพัฒนาที่น่าชื่นใจนะคะพี่บู๊ท มีอะไรที่น่าดีใจเท่าเค้า”คิดเป็น”

    ความสดใสมักมาเมื่อเราท้อเสมอเลยเนาะคะ

    ดีใจด้วยค่า ^ ^

  • #2 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 พฤษภาคม 2010 เวลา 17:55

    -เป็นข่าวที่น่ายินดีจริงๆค่ะ  หากเกษตรกรไทยรู้จัก “คิดเป็น” แล้ว เส้นชัยของชีวิตเขาก็อยู่แค่เอื้อมค่ะ อยากให้เกษตรกรไทยมีประชากรแบบนี้เพิ่มมากๆ ขอเสนอให้จัดทำบัญชีครัวเรือนแบบของอาเปลี่ยนด้วยค่ะ จะช่วยทำให้เขามีข้อมูล มีวินัยและมีกำลังใจด้วยค่ะ
    -ขอเป็นกำลังใจให้หนุ่มหล้องคนนี้ด้วยค่ะ ขอให้มีชีวิตที่สดใสต่อไปค่ะ

  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 19 พฤษภาคม 2010 เวลา 18:35

    #1#2 น้องเบิร์ดและป้าจุ๋มครับ

    ปรากฎการณ์แบบนี้ การประเมินผลมองไม่เห็นนะครับ แต่การคลุกคลีเท่านั้นที่เราจะสัมผัสรายละเอียดเช่นนี้ได้ ครับจุดอ่อนของเขาก็ยังมี เขาก็คือคนที่ยังอยากจะบริโภคเหมือนคนอื่นๆ แต่หล้องมีจุดดีคือการยับยั้งชั่งใจครับ เขามีลูกน้อย และภรรยาที่น่ารัก ช่วยกันทำมาหากินแบบชาวบ้าน แรงบรรดาลใจของเขาคือ เขาประสบผลสำเร็จการเพิ่มผลผลิตมัน เขาไม่เคยคิดมาก่อนว่า จาก 2-3 ตัวต่อไร่ จะขึ้นไปถึง 10 ตัวต่อไร่ขณะที่ไม่ได้ลงทุนอะไรมากเลย แค่ขยันมากขึ้น เอาใจใส่  แรงบรรดาลใจทำให้เขามุ่งมั่นมากสำหรับอนาคต ใช้เวลาหน่อยครับ ก่อนนี้เขาเป็นเด็กของอาว์เปลี่ยนนะครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.63285803794861 sec
Sidebar: 0.32990694046021 sec