พ่อแสนซาดิส..อิอิ..

โดย bangsai เมื่อ กุมภาพันธ 14, 2010 เวลา 23:10 ในหมวดหมู่ ชนบท, เรื่องของชีวิต #
อ่าน: 4737

เมื่อพูดถึงพ่อแสน วงศ์กะโซ่ จุดเด่นคือ เรียนรู้ธรรมชาติอย่างลึกซึ้งแล้วดัดแปลงธรรมชาติมาใช้เพื่อสร้างฐานอาหารของตัวเอง และครอบครัว


พ่อแสนเฝ้าเรียนรู้สรรพสิ่ง ต้นไม้ สัตว์ แม้แต่ตัวเอง พ่อแสนจึงมีนวัตกรรมใหม่เสมอ

ผักหวานป่านั้นเป็นพืชซาดิส ใช้มือเด็ดแบบเต็มๆ ไม่ต้องใช้กรรไกรเก็บยอดแบบกลัวช้ำ ไม่ได้..เหมือนกับความรุนแรงหรืออันตรายต่างๆกับต้นผักหวานนั้นไปกระตุ้นให้เขาแตกใบอ่อนมาใหม่

นักป่าไม้เคยพูดเสนอว่า ไฟป่าเกิดขึ้นเพราะชาวบ้านจุดไฟเพื่อกินผักหวาน ความหมายคือ จุดไฟป่าให้ไฟไปลวกต้นผักหวานช่วงเข้าสู่ฤดูแล้ง แล้วต้นผักหวานจะรีบแตกใบอ่อน ชาวบ้านบางส่วนก็ใช้วิธีเดียวกัน แต่มีมารยาทขึ้นหน่อยคือใช้คบไฟจุดขึ้นแล้วไปลนตามต้นผักหวาน แล้วทิ้งไว้ ไม่กี่วันก็จะแตกใบอ่อน



คราวนี้พ่อแสนใช้วิธีฟันกลางต้นผักหวานเลย ดังรูป ฟันแบบไม่ให้ขาดแล้วโน้มกิ่งลงมานอนเฉียงๆ เอาไม้ค้ำยันไว้ เท่านั้นเอง ต้นผักหวานก็จะแตกกิ่งอ่อนในแนวตั้งขึ้นหนีศูนย์กลางแรงดึงดูดโลก.. กิ่งอ่อนเกิดใหม่จำนวนมากทีเดียว


นี่เป็นนวัตกรรมใหม่ของพ่อแสน ความจริงที่ทุกคนนิยมปลูกผักหวานจะประสบสถานการณ์เดียวกันคือ ต้นผักหวานจะสูงขึ้น และยากลำบากในการเก็บใบอ่อนที่แตกใหม่ ชาวบ้านหลายคนใช้วิธีทำร้านเป็นชั้นๆ เพื่อใช้ปีนขึ้นไปเก็บใบอ่อน หากเป็นผู้หญิงก็ลำบากที่จะปีนป่ายขึ้นไป


ปัญหานี้พ่อแสนเผชิญมานานแล้ว และพยายามแก้โดยใช้วิธี โน้มกิ่งอ่อนลงมาแล้วเอาเชือกมัด ตรึงให้กิ่งโน้มต่ำลงมาให้ง่ายต่อการเก็บยอดอ่อน ก็ได้ผลระดับหนึ่ง

และพ่อแสนก็ทดลองวิธีอื่นๆต่อไปอีก นั้นก็คือการตัดต้นดังกล่าวข้างบน


เราโชคดีที่ช่วงนี้ผักหวานเริ่มแตกใบอ่อนพอดี เราได้เห็นความสำเร็จการทดลองของพ่อแสนแล้ว


อยู่กับธรรมชาติ เรียนรู้ธรรมชาติ เอาความรู้จากธรรมชาติมาใช้ ตอบแทนธรรมชาติ เพื่อการอยู่รอดแบบพึ่งตัวเองอย่างสมดุลกับธรรมชาติ

พอแสนมิใช่จะเรียนรู้ธรรมชาติแล้วจะประสบผลสำเร็จไปทั้งหมด คราวหน้ามาดูกันว่าพ่อแสนล้มเหลวอะไรบ้าง

ผมตั้งชื่อให้หวาดเสียวเล่น อิอิ


« « Prev : สวนป่าพ่อแสน..

Next : บันทึกของพ่อแสน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 aram ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 กุมภาพันธ 2010 เวลา 23:34

    อยู่กับธรรมชาติ เรียนรู้ธรรมชาติ เอาความรู้จากธรรมชาติมาใช้ ตอบแทนธรรมชาติ เพื่อการอยู่รอดแบบพึ่งตัวเองอย่างสมดุลกับธรรมชาติ

    =ชอบข้อความนี้มากครับพี่= สังเกตเห็นว่าพ่อแสนใช้ชีวิตแบบเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติไม่ได้เอาชนะหรืออยู่เหนือธรรมชาติ  ถ้าหากมีโอกาสอยากจะขอไปเรียนรู้ด้วยคนครับ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 14 กุมภาพันธ 2010 เวลา 23:54

    ด้วยความยินดีครับอารามน้องชาย

  • #3 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 กุมภาพันธ 2010 เวลา 7:29

    ขอเรียนรู้จากบันทึกของพี่บางทรายด้วยค่ะ  ตัวอย่างแบบนี้ ป้าหวานแทบจะไม่มีโอกาสพบเองเพราะหน้าที่การงานอยู่แต่กับที่ แต่การได้เรียนรู้โลกกว้างเป็นโอกาสที่สวยงาม ขอบพระคุณพี่มากๆค่ะที่กรุณานำมาถ่ายทอด  ชี้ใช้เห็นหลายๆมุมอีกด้วย  น้องอารามไปวันไหนบอกด้วยเน้อ…..

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 กุมภาพันธ 2010 เวลา 14:54

    น่าทึ่งกับการทำงานของป้าหวานนะครับ ต้องยอมรับว่าป้าหวานมีสมาธิสูงจริงๆที่ทำงานแบบ office ได้ ส่วนผมทำงานพัฒนาชนบทมายาวนานก็เร่ร่อนไปเรื่อยๆ พบชาวบ้านมากมาย เปลี่ยนแปลงและซ้ำเดิมๆ แต่ก็หลากหลาย

    การเปิดหน้าลานดงหลวงก็ต้องการเป็นเวทีให้ชาวบ้าน โดยผ่านตัวคนทำงาน หยิบเอาเรื่องราวชาวบ้านมาเขียน ก็ทำเท่าที่โอกาส แม้ว่าเรื่องราวมากมายก็ตามครับ ทั้งดี ทั้งเสีย ทั้งก้าวหน้าและถอยหลัง ทั้งที่เป็นปัญหาและแสงสว่าง ทั้งเหลือง ทั้งแดง ทั้งน่ารักน่าชัง และน่าหยิก ทั้งน้ำตาและหัวเราะ สารพัดเรื่อง  ส่วนใหญ่คือปัญหาที่เราต้องมีส่วนแก้ไขตามเงื่อนไขที่เรามีโอกาส  อีกมากมายอยู่นอกเงื่อนไขเราครับ

    ภาระกิจงานในหน้าที่มากมายล้นมือ เรามีเจ้าหน้าที่เพียง สามคนเท่านั้นครับ ลดลงมาจากแต่ก่อนเนื่องจากปลายอายุโครงการแล้วครับ

    หากมีโอกาสก็เชิญมาเที่ยวดงหลวงนะครับ แต่เข้าช่วงฤดูร้อนแล้ว…..เหมือนโลกจะไหม้ไฟ…

  • #5 Panda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 กุมภาพันธ 2010 เวลา 18:43

    นี่คือ สุ๊ดยอด ของความรู้จริง จากการปฏิบัติจริง เรียนรู้จากธรรมชาติ ของพ่อแสน….ที่ต้องยกนิ้วให้ครับ

  • #6 rani ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กุมภาพันธ 2010 เวลา 0:29

    เจ๋งจังเลยคิดได้ไงเนี่ย …
    แบบว่าชอบทานผักหวานง่ะ… อร่อย อิอิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.61155200004578 sec
Sidebar: 0.47072601318359 sec