สวนป่าพ่อแสน..

โดย bangsai เมื่อ กุมภาพันธ 13, 2010 เวลา 9:21 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 2770

จากที่ตั้งอำเภอดงหลวงไปทางทิศตะวันตก จะเป็นเทือกเขาภูพาน ห่างไปประมาณ 3 กม.เศษ พ่อแสนในฐานะเขยของครอบครัวนี้ได้ใช้ชีวิตบนที่ดิน 6 ไร่เศษที่เตียนโล่งเพราะถูกคนรุ่นก่อนหักร้างถางพงปลูกพืชไร่


พ่อแสนผู้มีลักษณะแตกต่างจากไทโซ่คนอื่นๆ นั่งพิจารณาว่า ญาติพี่น้องเพื่อนบ้านใครต่อใครมุ่งหน้าปลูกมันสำปะหลัง กันเป็นล่ำเป็นสัน แต่ก็ล้มลุกคลุกคลาน เพราะไปพึ่งระบบตลาดที่เกษตรกรชายป่าชายเขาอย่างไทโซ่ไม่มีอำนาจใดๆไปต่อรองราคาเขาได้เลย

พ่อแสนกล่าวว่า …. เอาละสมมุติว่าเขาได้ราคามันสำปะหลังดีทุกปี ก็มีเงินมาก แต่สิ่งที่เห็นคือ ดินมันเสื่อมไปทุกวัน และครอบครัวนั้นก็ไม่มีอะไรกิน ก็เอาเงินจากการขายมันสำปะหลังนั้นไปซื้ออาหาร ผักหญ้ามากิน แล้วมันเรื่องอะไรที่ชาวบ้านอย่างเราต้องไปซื้อพืชผักกิน….


พ่อแสนตัดสินใจคนเดียวเงียบๆชวนภรรยาไปปลูกพืชอื่นที่ไม่ใช่มันสำปะหลังบนที่ดินของพ่อตาที่ได้มา 6 ไร่ จากที่เตียนโล่ง พ่อแสนปลูก ปลูก ปลูก ปลูก ปลูก ปลูก เริ่มจากมะขาม และทุกอย่างที่กินได้ทั้งพืชใหญ่ เล็ก พืชป่า พืชบ้าน ยี่สิบปีผ่านไป จากที่เตียนโล่ง ที่ 6 ไร่ กลายเป็นป่าครอบครัว จะเรียก วนเกษตร หรืออะไรพ่อแสนก็ไม่ว่า แต่ความหมายของมันคือเอาไว้กิน เหลือก็ขายไป ได้เท่าไหร่ ก็เท่านั้น ประหยัดเอา พ่อแสนบอกว่าไม่เคยนับว่ามีต้นไม้กี่ชนิด หากเดาๆเอาก็น่าจะ 90 กว่าชนิด ไม่มีมอเตอร์ไซด์ ไม่มีทีวี ตู้เย็น ไม่มี..ไม่มี…ไม่มี..ที่ใครๆอยากมีครอบครอง..พ่อแสนมีแต่จักรยานเก่าๆคันเดียว…


พ่อแสนคนยิ้มง่าย พูดน้อย แต่ทำเยอะ บอกว่า …. ทำไมคนเราต้องกินอะไรมากมายหลายอย่าง ทำไมไม่กินอาหารอย่างเดียว ตำหรับยาโบราณทำไมต้องเอานี่ผสมนั่น เอานั่นผสมโน่นเป็นยาหม้อใหญ่รักษาโรคนั่นโรคนี่ พืชก็คงเหมือนกันต้องการอาหารหลายๆชนิด ต้องการปุ๋ยที่มีส่วนผสมหลายๆชนิด …ดังนั้นผมพบว่าการปลูกต้นไม้หลายชนิดผสมผสานปนเปกันไปนั้น ใบไม้ที่มันหล่นลงดิน ต่างเป็นปุ๋ยซึ่งกันและกัน ดังนั้นสวนป่าครอบครัวจึงถูกต้องแล้ว ….. ผมสังเกต เมื่อเราปลูกต้นไม้หลายชนิดไประยะหนึ่ง พืชหลายชนิดมันขึ้นมาเอง ไม่ว่านกมันคาบเมล็ดมา สัตว์อื่นๆมันเข้ามาอาศัยมันเอาเมล็ดพืชป่ามาด้วย หรือเมล็ดพืชที่อยู่ในดินเดิมอยู่แล้ว


การค้นพบของพ่อแสนนั้นที่ว่า ….ใบไม้ของพืชนั้นต่างชนิดกันมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ซึ่งต่างก็เป็นอาหารแก่กัน เกื้อกูลกัน… พืชเชิงเดี่ยวจึงไม่อยู่ในความคิดของพ่อแสนเลย…พ่อแสนมีสวนอยู่ 3 แปลง ล้วนเป็นสวนป่าทั้งนั้น ไม่เผาใบไม้…

พ่อแสนพอมีรายได้แก่ครอบครัวจากผลผลิตจากสวนป่าเล็กๆ 6 ไร่นี่เอง เลี้ยงลูก 4 คนมาจนโต แรกๆลูกก็ไม่สนใจงานของพ่อ เหมือนวัยรุ่นทั่วไป ที่ต่างหันหน้าไปในเมือง แต่พ่อแสนได้รับรางวัลโน่นนี่เกือบทุกปี โดยพ่อแสนไม่เคยเสนอตัวไปประกวด มีแต่หน่วยงานเอามาให้

ใครต่อใครเดินทางมาสวนของพ่อ มาสอบถาม มาเรียน…..

ลูกๆเริ่มหันกลับมาช่วยพ่อแล้ว..

« « Prev : แดงทั้งดง(หลวง)..

Next : พ่อแสนซาดิส..อิอิ.. » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

6 ความคิดเห็น

  • #1 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กุมภาพันธ 2010 เวลา 11:50

    ความรู้ที่มาจากใจที่เข้าใจธรรมชาติ   จะเรียนก็ไม่ซึมซับได้ง่ายๆ   สารพัดขบวนการโฆษณาให้หลงทาง ลุงแสงเป็นท่านหนึ่งที่น่าสนใจ ลุงรู้และเข้าใจ ปฎิบัติธรรมได้โดยเข้าใจหลักธรรม ไม่ต้องอ่านตำรา สาธุ

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กุมภาพันธ 2010 เวลา 12:50

    พ่อแสนนี่จอมยุทธชาวไทบรูเลยแหละ สุดยอดจริงๆ

  • #3 rani ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กุมภาพันธ 2010 เวลา 13:11

    สุดยอดค่ะ นี่แหละพอเพียงที่เพียงพออย่างแท้จริง

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กุมภาพันธ 2010 เวลา 18:43

    ใช่แล้วครับป้าหวาน พ่อแสนแก่บรรลุธรรมชาติจริงๆ มีนวัตกรรมสักสิบอย่างมั๊งที่แกเอาความรู้มาจากธรรมชาติ แล้วมาดัดแปลงใช้ในสวนป่าเล็กๆของแก หากมีเวลาพี่จะทะยอยลงนวัตกรรมของพ่อแสนยะครับ  ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง  พี่หายหน้าไปสองสามเดือนกลับมาอีกที พ่อแสนมีอะไรใหม่ๆอีกแล้ว ทึ่งจริงๆ ชาวบ้านป่าบ้านเขาชายขอบแบบดงหลวง….

    ผมเชื่อว่าทั่วประเทศมีพ่อแสนจำนวนมากแฝงตัวอยู่ในชนบทที่รอการค้นพบ
    ลานดงหลวงจึงปวารณาว่าจะเป็นเวทีให้แก่ชาวบ้าน ให้ชาวบ้านได้มีโอกาสเสนอผลงานสู่สาธารณะ ผ่านตัวคนทำงานชนบทครับป้าหวาน

  • #5 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กุมภาพันธ 2010 เวลา 18:47

    พ่อครูครับ  พ่อแสนทำตัวเรียบง่าย ยิ้มอย่างเดียว  ใครชวนไปไหนก็ไม่ค่อยไป เอาเวลบาทั้งหมดวนเวียนอยู่แต่สวนของแก สวนนี้ สวนโน้น สวนที่พูดถึงนี่แกมักปล่อยให้ภรรยาดูแล เก็บผลผลิตขาย ตัวแกเองไปสวนอื่นมากกว่า ที่มีสภาพแตกต่างออกไป

    มีอีกหลายอย่างที่จะค่อยๆแนะนำต่อไปครับ

  • #6 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กุมภาพันธ 2010 เวลา 18:50

    น้องราณีครับ พ่อแสนไม่สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้า แกเล่าให้ฟังว่า สามทุ่มก็นอนแล้ว(อิอิ เหมือนน้องเบิร์ดเลย) ก่อนนอนก็จะทบทวนว่าพรุ่งนี้จะทำอะไร วันนี้ที่ผ่านมามีอะไรติดค้างบ้าง ไม่คิดอะไรมากไปกว่านี้ แล้วก็หลับไป ตื่นแต่เช้าก็มาไปทำงาน…

    แกพอเพียงจริงๆ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.58970999717712 sec
Sidebar: 0.37236189842224 sec