ตามลม(๓๙) : เกลือในน้ำสำคัญยังไงกับปลา…รู้ไว้หน่อยก็ดีนะ

อ่าน: 1461

ระหว่างทำงานในพื้นที่ตึกเจ้าปัญหา คนที่สัญจรผ่านมามักจะหยุดดูกัน  บ้างถาม บ้างบอกกล่าวเมื่อเจอหน้า  คำบอกกล่าวทำให้รู้ว่าชาวบ้านเขารู้เห็นความสกปรกของคูและห่วงใยอยู่เหมือนกัน ก็ดีใจนะที่ตัดสินใจลงมือจับแก้ แม้ว่าจะเห็นอุปสรรคข้างหน้าอยู่มากมาย อ่านต่อ »


ตามลม(๓๘) : แค่ทำให้น้ำไหลวนช้าๆ…ก็ช่วยเพิ่มคุณภาพน้ำได้บางส่วนแล้ว

อ่าน: 1442

การใส่ปลาลงไปในบ่อน้ำทิ้งใกล้ไตเทียม เป็นความคิดเพื่อการพัฒนางานควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในรพ.เพื่อการป้องกันไข้เลือดออกโดยลูกน้องคนหนึ่ง เขาเป็นคนแรกที่พบว่าบ่อน้ำทิ้งแห่งนี้ปลาอยู่ไม่ได้  ความเป็นคนช่างสังเกตและขบคิดหาความรู้  เมื่อยังไม่พบคำตอบที่ทำให้เข้าใจ เรื่องราวที่พบเจอจึงมีแต่เขารู้อยู่แต่ผู้เดียว อ่านต่อ »


ตามลม (๓๗) : พืชน้ำสีเขียว ช่วยบอกเรื่องแอมโมเนียได้เยอะ

อ่าน: 1369

ถึงแม้ความเป็นด่าง ความใสของน้ำที่บ่อน้ำทิ้งของไตเทียม จะเพิ่มความสบายใจให้มากแล้ว ก็ยังมีประเด็นของแพลงก์ตอนพืชและพืชน้ำที่ยังต้องทำความเข้าใจ
อ่านต่อ »


ตามลม (๓๖) : ความเค็มเป็นคุณสมบติทางกายภาพที่สำคัญของน้ำด้วย

อ่าน: 1555

เอ่ยถึงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาก็หลายรอบ ค่า DO ที่วัดได้ต่ำๆ ก็ทำให้สนใจว่าสัตว์น้ำอึดต่อคาร์บอนไดออกไซด์ได้แค่ไหน ก็ได้คำตอบมาว่า ปลาจะหลีกเลี่ยงไม่อยู่ในน้ำที่มีคาร์บอนไดออกไซด์สูงกว่า 5 มก.ต่อลิตร และอยู่ทนในน้ำที่มีคาร์บอนไดออกไซด์สูงถึง 60 มก.ต่อลิตรได้ อ่านต่อ »


ตามลม (๓๕) : สะดุดใจกับความกระด้างของน้ำไว้หน่อย

อ่าน: 1961

เมื่อกลับมาลองทบทวนคุณสมบัติเคมีของน้ำก็เพิ่งสะดุดคิดว่าน้ำที่โรยปูนขาวลงไปเป็นน้ำกระด้างดีๆนี่เอง น่าสนใจว่าปูนขาวจะทำให้น้ำกระด้างอยู่นานแค่ไหนอยู่เหมือนกัน อ่านต่อ »



Main: 0.54018497467041 sec
Sidebar: 0.63446283340454 sec