ตามลม๒ (๑๐) : ใช้ใต้ตึกเป็นแก้มลิง..ลองดูหน่อย

อ่าน: 1660

ด้วยความนิ่งนอนใจว่าอีกหน่อยปัญหาที่ถูกดึงเข้าไปเอี่ยวกับตึกเจ้าปัญหาจะหมดไป ระหว่างรอส่งมอบผืนดินให้ทำคลอดตึกใหม่จึงมีเพียงบางเวลาที่แวะเวียนไปสอดส่องคูเจ้าปัญหา

ไม่ได้ทิ้งการติดตามคุณภาพน้ำไปซะทีเดียว ผลติดตามบอกว่าระบบคงตัวดีขึ้น น้ำเสียในคูและใต้ตึกเป็นน้ำดีพอสำหรับสัตว์น้ำและพืชน้ำเติบโต  เหลือเพียงปัญหาเดียวคงค้างให้ตัดสินใจจะเอายังไง ปล่อยไปตามเพลงหรือหาทางออกแล้วลงมือในระหว่างรอทุบตึก

เรื่องที่ว่าคือผลตรวจเชื้อโคลีฟอร์มในลำไส้สิ่งมีชีวิตยังพบเกินเกณฑ์  ครั้งก่อนที่ดีใจว่าโคลีฟอร์มตัวนี้ลดได้ แท้จริงแล้วโดนป่วน ไปถามซ้ำถึงวิธีตรวจซ้ำเพื่อให้แน่ใจ ปรากฏว่าไม่ได้ตรวจจนถึงที่สุดตามมาตรฐาน

ทำความเข้าใจผลตรวจกันใหม่ ท้ายสุดตัดสินใจไม่แก้ต่อ ด้วยเหตุที่ว่าแถวนี้มิได้มีแต่คนป่วยในตึกที่ปล่อยเชื้อโคลีฟอร์มในลำไส้ได้ แต่ยังมีหนูเพ่นพ่านมากินน้ำบ่อยๆ ไม่มากเป็นฝูงดังแต่ก่อน แต่ก็เป็นต้นเหตุได้ อีกทั้งการจัดการต้องเลยเถิดไปถึงการใช้คลอรีน และเวลาที่จะใช้ทำงานเรื่องอื่นที่สำคัญๆยังมีอีกมากมาย

ตัดสินใจปล่อยให้น้ำไหลไปตามระบบลงปลายสุดของระบบจัดการน้ำเสียแล้วจัดการเติมคลอรีนทีเดียวไป

แวะเวียนคอยเล็งดูเรื่องกลิ่นและสีตะกอนแบบผ่อนลงจากตอนต้นๆมากมาย ไม่พบตะกอนแปลกๆ ตะกอนสกปรกสีขาวเติบโตขึ้นมาใหม่บ้างเมื่อในคูมีน้ำขลุกขลิก

ไล่ทางเข้าของน้ำฝนอีกรอบ  เจอต้นเหตุอยู่ตรงมุมทางเชื่อมตึก ท่อรับน้ำฝนจากรางหลังคามาลงคูอีกด้านของตึกนี่เอง แล้วก็เจอว่าไม่ได้มีแต่น้ำฝน มีน้ำซักล้างขัดคราบไคลจากตึก 2 ชั้นรุ่นราวคราวเดียวกันลงมารวมด้วย

จึงหาคนมาจัดการปิดคูมิดชิด แยกไม่ให้น้ำฝนลง ไม่ให้น้ำล้างคราบไคลตึกไหลผ่านมาลงใต้ตึกเจ้าปัญหา ทำขอบปูนปิดช่องทางไหลออกของน้ำใต้ตึกทุกช่องทาง

จัดเส้นทางน้ำำให้ขังอยู่แต่ใต้ตึก ด้วยหวังจะใช้พื้นที่ใต้ตึกเป็นแก้มลิงรับน้ำไว้ และบำบัดเบื้องต้นก่อนให้ไหลออก  วิธีบำบัดเบื้องต้นได้มาครบถ้วนโดยไม่ต้องให้ใครคลานเข้าไปจัดการใต้ตึกอีก

ตะกอนตกแล้วอยู่ในแก้มลิงใต้ตึกดีเสียอีกไม่ต้องตักทิ้ง อีกหน่อยสะสมไปๆก็ตื้นเขินเป็นดินกลบพื้นที่ใต้ึตึกเองแหละ

น้ำประปาที่รั่วเพราะท่อเหล็กผุปล่อยไป เป็นตัวช่วยบำบัดน้ำเสียแบบว่าใส่น้ำดีเข้าไปเจือจางและช่วยให้เกิดการไหลเวียนของน้ำเสีย กลายเป็นคลองวนเวียนธรรมชาติอย่างที่เคยเป็น

เมื่อขอบปูนเสร็จลง ลองหาไม้อัดมาทำฝาปิดคูกันน้ำฝนลง ตอนฝนยังไม่มาสังเกตกันพบว่ากลิ่นต่างๆหายสนิท เหลือแต่หาคำตอบว่าคูจะกลายเป็นรังหนูหรือไม่แค่นั้นเอง

ที่กลิ่นหาย มิได้เกิดจากปิดคูเท่านั้น หากแต่ได้คนงานตึกร่วมมือเติมน้ำหมักในโถส้วมจัดการกลิ่นให้ทุกวัน  ขอบปูนกั้นน้ำไม่ให้ไหลลงในคูสำเร็จ น้ำที่เคยไหลรินออกมาจากใต้ตึกแห้งหาย ฝนไม่ตกคูไม่มีกลิ่น อากาศแถวตึกเจ้าปัญหาสบายจมูกขึ้นมากมาย ยุงน้ำเสียลดจำนวนและหายไป

« « Prev : เรื่องราวของวันนี้

Next : ตามลม๒ (๑๑) : แล้ว….ก็นำพา..ปู…มาเยือน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ตามลม๒ (๑๐) : ใช้ใต้ตึกเป็นแก้มลิง..ลองดูหน่อย"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.32329988479614 sec
Sidebar: 0.39871311187744 sec