ตั้งใจเผชิญ

อ่าน: 1199

ร่วมเดือนมาแล้วที่รู้สึกว่ามีพลังลบบางอย่างก่อตัวขึ้นมาก่อกวน รู้สึกแล้วก็รับรู้มัน เฝ้าดูบ้าง ระวังบ้างไม่ให้มันก่อกวนจนกลายเป็นอารมณ์ลบ ติดเบรคปากตัวเองไว้หลายๆครั้ง ไม่ให้ปล่อยคำพูดที่อยากบอกความรู้สึกออกไปให้คนรับรู้  ก็ทำได้อยู่นะเมื่ออยู่คนเดียว หรือเมื่ออยู่กับคนอื่นแล้วมีเรื่องงานมาดึงสติให้ไปจดจ่อ

เวลาที่มีความรู้สึกอย่างนี้ จะนึกถึงพี่น้องชาวเฮขึ้นมาทุกทีไป จนทำให้ต้องถามใจ ว่าทำไมฤาจึงเป็นเช่นนั้น แล้ววันนี้ก็ได้คำตอบที่แท้เป็นเพราะ “พฤติกรรมเคารพการตัดสินใจที่มอบพร้อมความเอื้ออาทร” ที่มีให้กันนี่แหละ ที่พันผูกให้คนึงหาในยามที่ความรู้สึกเป็นเยี่ยงนี้

ในช่วงเดือนนี้ได้บทเรียนเรื่องการเยียวยาว่า เมื่อคนๆหนึ่ง ตกอยู่ในร่องอารมณ์ที่รู้สึกลบกับสิ่งที่ตัวเองเผชิญ ใครก็ไม่สามารถมาเติมยาเพื่อเยียวยาให้มีแรงหลุดพ้นร่องได้ นอกจากตัวเอง

วันนี้รู้สึกเหมือนนั่งเกวียน แล้ววงล้อเกวียนมันหมุนพาไปสู่หล่มเก่าแล้วติดอยู่

ในตอนที่ติดหล่มครั้งแรก มีใครคนหนึ่งติดตามอยู่เงียบๆและโผล่เสียงมามอบความห่วงใย ความรู้สึกแรกของครั้งนั้น คือ แปลกใจกับการรับรู้ของคนอยู่ไกล และความห่วงใยที่มอบมาให้อย่างจริงใจทั้งๆที่ไม่เคยรู้จักกันเลย

ในครั้งนั้นเยียวยาตัวเองได้ด้วยการให้คำปรึกษาตัวเอง ถามตัวเองจนเข้าใจสิ่งที่ซ่อนอยู่ลึกๆในความปรารถนา แล้วก็ผ่านมาได้เมื่อคำตอบมันโผล่ออกมาชัดพอให้ตัดสินใจ “เลือกทางเดิน”

หลังจากกำจัดขยะในใจออกไปได้แล้ว ความฉ่ำเย็นก็ค่อยๆก่อเกิดขึ้น แถมมาด้วยประสบการณ์ที่มีคุณค่า ซึ่งชักพาให้ได้พบผู้สอนวิชาเยียวยาคนที่หลากหลาย

ทีแรกก็ไม่เชื่อหรอกว่ากำลังตกหล่มอารมณ์ลบอยู่ ตอนที่รับรู้ ความคิดก็บอกว่า “เอาอยู่น่า ตามทันอยู่”  เวลาอารมณ์มันโผล่ขึ้นมา จึงสัมผัสมันได้ไว และติดเบรคได้เร็ว

แต่พอเอาสติไปจับกับงานที่เข้ามามากมาย เดี๋ยวเรื่องนั้น เดี๋ยวเรื่องนี้ แล้วลงมือทำทุกเรื่องอย่างตั้งใจใช้เวลาให้มีคุณค่าที่สุด พองานวายก็พบว่าบางเวลาก็เผลอใจ เมื่ออารมณ์โผล่ก็มีความรู้สึกอยากบอกให้ใครสักคนได้รู้ ก็บอกออกมา

ก็ได้เรียนว่า เมื่อคนฟังสงบนิ่งฟังเงียบ หรือในบางครั้งก็แลกเปลี่ยนมุมมอง ที่บอกประสบการณ์ว่าเรื่องราวและความรู้สึกนี้ เขาเคยผ่านมาก่อนและเข้าใจ  ความรู้สึกในใจที่รับรู้ก็กลายเป็นบวกไปได้เองอย่างชวนอัศจรรย์

แต่พอพบกับคนฟังอีกคน ที่ไม่ได้ฟังเงียบๆ แต่แลกเปลี่ยนมุมมองของตนสะท้อนออกมาทันทีแบบวิเคราะห์วิจารณ์ ทั้งที่บอกเล่าออกมายังไม่จบ ความรู้สึกในใจกลับมัวๆ เสียงที่เปล่งออกมาในบางช่วงก็มีเสียงสะอื้นปน

แปลกใจกับอารมณ์ที่เกิด จนต้องเช็คตัวเอง ก็ตอบตัวเองได้ว่า ความรู้สึกมัวๆนั้นไม่ได้แฝงความโกรธ ความไม่พอใจ ความน้อยใจ   แต่เป็นอารมณ์อะไรก็ตอบไม่ได้ แต่มันมีแรงผลักให้เปิดปากปล่อยคำพูดออกมา

เมื่อเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นติดต่อกัน ก็บอกตัวเองว่า “ไม่ไหวแล้ว ต้องหาอารมณ์นี้ให้เจอ ไม่งั้นกู้อารมณ์บวกให้คืนกลับมาครองไม่ได้ ชีวิตไม่สงบสุขแน่ๆ ถ้าหามันไม่เจอ”

ครั้งนี้จึงใช้วิธีเดียวกันกับเมื่อครั้งก่อน ให้เวลากับตัวเองในการใคร่ครวญ หลายวันที่ผ่านมาก็ใช้วิธีใคร่ครวญแบบขบคิด แต่ใคร่ครวญอย่างไงก็ไม่มีคำตอบที่กระจ่าง กลับทำให้ความรู้สึกมัวๆเพิ่มมากขึ้น

จนมาถึงเย็นนี้ ลองใคร่ครวญใหม่ คราวนี้ไม่ขบคิด แต่ใช้คำถามป้อนกลับขอคำปรึกษาจากตัวเองแทน “ร้องไห้ทำไม”  แล้วรอเลือกคำตอบที่ความคิดส่งผ่านมาให้ทีละคำตอบ ก็ไม่ได้คำตอบ จนถึงวินาทีหนึ่ง ก็มีคำหนึ่งผุดขึ้นมา ตอนนั้น หยุดคิด หยุดจับอารมณ์ไปชั่วขณะหนึ่ง

“ผู้พิทักษ์”  คือคำที่โผล่เข้ามาในห้วงคิด

เมื่อคำนี้โผล่ขึ้นมา คำตอบก็หลุดผึงออกมาให้แจ่มชัด น้ำตาที่หลั่งนั้นเป็นเรื่องดีๆที่กำลังเกิิดขึ้น มันเป็นความอ่อนโยนที่ถูกส่งมอบมา เพื่อพิทักษ์ และช่วยปกป้อง ช่วยชะล้างฝุ่นที่กำลังจะจับให้ใจเปื้อน

จะว่าไปก็แปลกที่เมื่อรับรู้และกระจ่างใจว่า ที่แท้กำลังได้รับการพิทักษ์จากธรรมชาติในใจตัว ใจก็ใสมีพลัง

ขอบคุณพลังธรรมชาติที่เข้ามาช่วยไว้จริงๆ…..อิอิ ออกแล้ว ไชโย

วันนี้ได้เรียนรู้ว่า ความไม่รู้เป็นอันตรายอย่างยิ่งไม่ว่าทางโลกหรือทางธรรม และเห็นด้วยอย่างยิ่งว่า ความไม่รู้โดยนึกว่ารู้นั้นอันตรายยิ่งกว่า ยิ่งนานไปก็ยิ่งผิดทาง

« « Prev : พลาสติก (๔) : มาด้วยกัน

Next : พลาสติก (๕) : เงามืดที่ซ่อนอยู่ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5 ความคิดเห็น

  • #1 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2011 เวลา 0:26

    ท่านประธานครับ ขอให้สิทธิพาดพิงครับ

    การขึ้นมาจากหล่มนั้น (อนุมาณว่าหล่มเป็นสถานที่อโคจร) ก่อนอื่นต้องรู้ว่าอยู่ในหล่มเสียก่อน แล้วยังต้องมีกำลังพอที่จะปีนขึ้นมาด้วยครับ ซึ่งทั้งสติและกำลัง ต้องสั่งสมฝึกซ้อมฝึกหัดเอาเอง คนดูทำได้เพียงแต่ส่งเสียงเชียร์ สะกิด หรือให้อีกมุมมองหนึ่งเท่านั้นครับ [เพื่อน]

    เมื่อปีนขึ้นมาแล้ว อาจจะพบว่าที่เพิ่งปีนขึ้นมานั้น เป็นเพียงหลุมเล็กในหล่มใหญ่ หรือเดินไปเดินมาไม่ระวัง อาจจะเฉไฉลงหล่ม-หลุมอื่นไปอีกก็เป็นได้ สิ่งต่างๆ ไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมของเรา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะชอบใจหรือไม่ มันก็เกิดขึ้น — จะรีเซ็ตบอกอย่างนี้ไม่เอา เอาใหม่ก็ไม่ได้ เพราะมันเกิดขึ้นแล้ว-ตกลงไปแล้ว

    ปีนพ้นมาหลุมหนึ่ง ยังอาจจะต้องปีนอีกหลายหลุมหลายหล่มครับ แต่ถึงอย่างไร ขึ้นมาได้หลุมหนึ่ง ก็ยังดีกว่าหยุดอยู่เฉยๆ คิดไปเองว่าขึ้นมาพ้นแล้ว โดยที่จริงยังไม่ได้ขยับไปไหนเลยครับ ไม่ขึ้นกับเหตุผลที่ยกมากล่าวอ้าง ไม่ขึ้นกับว่าคนอื่นจะพูดว่าอย่างไร แต่จริงๆ แล้วเราอยู่ตรงไหน; เมื่อใคร(กลับมา)ยืนหยัดได้ ผมดีใจทุกทีเลยครับ

    คำถามที่ควรหมั่นถามตัวเองบ่อยๆ คือ “ทำอะไรอยู่ ยู้ฮู” :-)

  • #2 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2011 เวลา 0:37

    ไซโย ได้แล้ว ก็จบ อิอิ
    มีแรงฮึด อึดๆๆ ไปจนถึงจุดฮาเฮศษสตร์ อิอิ

  • #3 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤษภาคม 2011 เวลา 5:34

    ขอบพระคุณการถ่ายทอดนี้ค่ะ กลไกของผู้พิทักษ์ เป็นกลไกที่เกิด เหมือนผุ้หวังดีและผู้เสียสละ ที่พี่หมอเจ๊เคยกล่าวถึง ป้าหวานนึกถึงบันทึกเหล่านั้น เป็นบันทึกที่ช่วยให้กระโดดขึ้นได้อีกครั้ง กระตุ้นให้เข้าใจวิธีของตัวเอง

    ป้าหวานเชื่อว่า การดำเนินชีวิตนั้นเสมือนการกระโดดเชือก ไม่ใช่กระโดดไกล หรือ กระโดดสูง วัฎจักรทำให้เป็นเช่นนั้น ขอบพระคุณค่ะ

  • #4 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤษภาคม 2011 เวลา 7:52

    #1 ใช้คำถามอย่างที่น้องว่านั่นแหละ จึงทำให้หลังขึ้นจากหล่มได้ ยังคงยืนหยัดทำอะไรต่อไปได้อย่างอิอิ

    #2 แรงฮึดที่ผนวกอารมณ์บวกเท่านั้นแหละค่ะพ่อครู ที่ทำให้มีแรงอึดได้นานๆ จนถึงระดับเฮฮาศาสตร์

    #3 ก็ใช่อย่างที่ป้าหวานว่า ชีวิตหมุนวนเป็นวัฏจักร จึงเป็นธรรมดาที่การหมุนวนจะนำพาเราไปให้พบกับประสบการณ์คล้ายเดิม

    คราวนี้หมอเจ๊ได้ความรู้จากตัวเองว่า “ความไม่รู้” เป็นเหตุแห่งทุกข์ของผู้คน ถ้าเปลี่ยน “ไม่รู้” เป็น “บราโว่…รู้แล้ว” อารมณ์มัวๆหายไปเลยค่ะ

  • #5 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤษภาคม 2011 เวลา 9:19

    จากการเรียนรู้ของตัวเอง มาตรงกับคำสอนของหลวงพ่อหลายๆท่านว่า ความไม่รู้นั่นแหละ ทำให้รู้ ไม่แปลกที่ไม่รู้ก่อนแล้วจึงรู้ รู้แล้วก็เลยไม่รู้ เหมือนการเล่นคำ แต่เป็นเช่นนั้น ต่อมาก็เรียนรู้อีกว่า รู้ไม่พอต้องเอารู้นั้นไปใช้ประโยชน์ได้ด้วย อันนี้เพิ่งมาอ่านเจอหลังจากเจอด้วยประสบการณ์ของตัวเอง ว่า ดาวินซี ได้กล่าวไว้นานแล้ว เดิมป้าหวานไม่ค่อยคิดคำนึงว่าใครกล่าว แต่สนใจเนื้อหาความหมาย แต่พอหลังๆมา การสนใจที่มาก็มีประโยชน์อีกเช่นกัน ความไม่รู้ของป้าหวานยังมีอีกพะเรอเกวียน ขอขอบพระคุณพี่หมอเจ๊ค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.59057593345642 sec
Sidebar: 0.48075699806213 sec