ไม่รู้อะไรก็ลองๆๆด้วยความรู้เท่าที่มี…หยุดรอตรงที่ความรู้คลุมเครือ..ก่อนเดินต่อ

อ่าน: 1551

เมื่อ ๑๐ วันผ่านไปแล้ว งานหลายอย่างถึงปลายสุดเท่าที่ความง่ายๆจะทำได้และทำไปภายใต้ความรู้แบบสามัญสำนึกเท่าที่มี  การปรับพื้นที่โดยรอบตรงบริเวณซีกที่เป็นบ่อดักไขมันได้รับการปรับใหม่ให้เป็นพื้นที่โล่งและแห้งเตียนเป็นเป้าหมายในระหว่างรอแก้ไขแหล่งกำเนิดไขมันที่สร้างปัญหาเลอะเทอะและทำให้คููเกรอะไปด้วยไขมันทั่วไป

จุดด้านหลังร้านจ๊ะสาวเป็นเป้าหมายที่ได้ชี้บอกให้คนงานสะสางพื้นที่เพื่อพิจารณาปัญหาก่อนลงมือจัดการพื้นที่ต่อไป  เมื่อลงมือสะสางพื้นที่ตรงนี้ พบปัญหาแหล่งน้ำขังจิ๊บๆจ้อยๆที่สามารถทำให้เกิดยุงได้ ทีแรกก่อนลงมือรื้อสะสาง ดูเหมือนมีปัญหารกมากเกลื่อนเล็กน้อยอยู่เท่านั้น แต่ที่ไหนได้พอเริ่มเห็นพื้นที่ใต้พืชคลุม มีอะไรอยู่อีกมากมายที่เป็นเรื่องพึงแก้ให้หมดไปอย่างถาวรเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับผู้คน

การรื้อพื้นที่ในช่วงแรกได้คนงานสำหรับลงมือทำงานมาแค่คนเดียวแถมแก่แล้วด้วย พอเห็นพื้นที่แล้วทำให้ต้องบอกให้เขาทำงานให้เพียงแค่ได้ค้นหาโจทย์ได้ก่อน รื้อลงไปแล้วเจอเศษภาชนะเต็มไปหมด แถมไปด้วยมีน้ำขังขลุกขลิกให้เห็นด้วย จุดที่มีน้ำขลุกขลิกเหล่านี้ สามารถเพาะยุงได้ทั้งน๊านเลยค่ะ เห็นแล้วผึ่งแดดมันซะนะคะ ทำให้แห้งซะ จะได้ไม่เป็นแหล่งเพาะลูกน้ำให้เกิดโรค ไม่ว่าจะเป็นไข้จากยุงอะไรก็เหอะน่า จัดการซะดีกว่ามากมาย

ตั้งใจรอจนต้นไม้ที่รื้อถางไว้แห้งลงค่อยมาดูต่อ  มองไปรอบๆแล้วก็เริ่มเข้าใจที่มาที่ไปของพื้นที่แห่งนี้ที่เป็นไป  แล้วได้โจทย์ว่าการจัดการพื้นที่แห่งนี้ให้สวยงามมีภูมิทัศน์ดีอย่างที่ใครๆหวังยังห่างไกลจากความหวังอยู่อีกยาวนานทีเดียว  คนงานได้เข้ามาร่วมออกความเห็นว่าถ้าอยากให้ที่แห่งนี้สวยงามให้รื้อบ้านร้างที่เห็นออกไปก่อน ใช้เครื่องจักรเข้ามาจัดการเดี๋ยวก็เรียบในพริบตาแล้วจะทันเวลาที่ได้มาเพื่อทำงานในระยะสั้นอย่างนี้

เมื่อมองเห็นพื้นที่ทั้งหมด ตัดสินใจทันทีว่าจะรื้อพื้นที่นี้ไว้ใช้สอยต่อไป  ไม่ขอใช้เครื่องจักรเข้ามาทำงานจนกว่าจะจำเป็น ใช้แรงงานคนเก็บไปทีละนิดละหน่อยดีกว่า ว่าแล้วก็ให้พ่อบ้านไปติดต่อขอผู้คนที่มีจิตอาสามาร่วมเคลียร์พื้นที่ ได้ผู้มีจิตอาสามาช่วยในวันแรก พื้นที่ถูกจัดการจนมองเห็นปัญหาชัดเจนขึ้นอย่างนี้ค่ะ

พื้นที่รอบบ้านอีกซีกหนึ่งซึ่งเป็นจุดที่มีน้ำไหลนองไปกองขังไว้จนมีพืชคลุมดินเติบโตงอกงาม ก็ได้รับการสะสางไปด้วย การสะสางเจอภาพอย่างนี้ค่ะ

ส่วยภาพพื้นที่ใต้บ้านที่เคยเปียกแฉะและน้ำนองขัง ดินเริ่มแห้งตัวลงเรื่อยๆ พื้นบางส่วนที่เปียกแฉะเริ่มเหยียบเท้าลงเดินได้  ตัดสินใจเดินหน้างานต่อมุ่งเป้าไปที่สวยแบบสะอาดเท่าที่จะทำได้ไว้ก่อน  จัดการกับขยะแห้งที่เห็นซะให้โล่งเตียนไปรอบหนึ่งก่อน แล้วค่อยว่ากันต่อไป  งานชิ้นนี้ทำไปแล้วได้ข้อคิดมากมายที่ใช้ได้กับชีวิตเชียวนะ

เรื่องหนึ่งที่ได้แน่ๆก็คือวิธีผ่อนคลายเมื่อมีงานที่ยุ่งยาก มีข้อจำกัดมากๆเข้ามาสู่มือ อย่างเช่นคราวนี้เมื่อทำงานภายใต้ข้อจำกัดมีเวลาให้สั้นๆแล้วตัวเราคนทำก็มีทั้งความไม่ถนัด ความรู้จำกัด แรงงานจำกัด และทีมงานจำกัดนี่สอนใจดีแท้

ได้ข้อคิดกลับมาในเรื่องราวชีวิต ว่าถ้าไม่นำพาเรื่องราวไปผูกติดกับเวลามากไป แล้วใช้สตินำทาง ใช้ปุจฉาชี้ทิศก่อนเดินทาง ใช้สติเป็นเบรคคอยชะลอการเดินทาง  อะไรๆที่คิดว่าจะยากนาน กลับกลายเป็นง่ายๆสั้นๆสบายๆไปด้วยดี งานที่คิดว่ายากกลับง่ายๆสบายๆ และได้ใจที่เย็นฉ่ำชุ่มชื่นคืนกลับมา แถมทำให้คนอื่นๆลดความร้อนรนในการทำงานไปด้วยได้

อืม เรื่องนี้สำคัญจริงๆ สอนใจให้กับความเป็นนายหรือคนนำทีมในการสั่งงานอีกด้วยนา

บันทึกอื่น

1. เจ็ดวันผ่านไปแล้วเร็วจริงๆ

2. ๑๔ วันผ่านไป….ได้อะไรเป็นผลความคืบหน้ากับการปรับภูมิทัศน์แล้ว

« « Prev : พี่เป็นพวกเยซูหรือเปล่า

Next : ๑๔ วันผ่านไป….ได้อะไรเป็นผลความคืบหน้ากับการปรับภูมิทัศน์แล้ว » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ไม่รู้อะไรก็ลองๆๆด้วยความรู้เท่าที่มี…หยุดรอตรงที่ความรู้คลุมเครือ..ก่อนเดินต่อ"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.64463305473328 sec
Sidebar: 0.37319707870483 sec