The Wonder of You…

34 ความคิดเห็น โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 30 มิถุนายน 2010 เวลา 16:10 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2880

*กำลังจะเขียนมนต์เมืองใต้ตอน 2 ต่อ แต่มาเจอบันทึกมองดูฟ้าครั้งล่าสุด…ของน้องอุ๊ยสร้อย พร้อมกับที่คุณLogos ส่งเพลง “You’ll Never Walk Alone” มาเติมเต็มให้สมบูรณ์ขึ้นไปอีก…ก็เลยอยากเขียนบันทึกนี้ก่อนค่ะ
* มนุษย์เราเป็นสัตว์ที่มีชีวิต มีจิตวิญญาณ สื่อภาษากันด้วยการพูด การเขียน การฟัง แม้กระทั่งภาษาตา ภาษากายและภาษามือ ต้องพึ่งพากันและกัน  และชอบรวมกันอยู่เป็นกลุ่ม ถูกจัดประเภทว่าเป็น “สัตว์สังคม”  ต้องการความรัก ความอบอุ่นและกำลังใจค่ะ ดังนั้นก็หนีไม่พ้นที่จะต้องมีใครสักคนหรือมากกว่านั้นที่เราสามารถวางใจได้รวมทั้งพึ่งพิงได้ค่ะ

*ป้าจุ๋มมีความเชื่ออีกอย่างว่าคนที่มีความรักความอบอุ่นนั้น ย่อมจะมีความสุขค่ะ จิตใจจะมั่นคง ดังนั้นคนเหล่านี้ก็มักจะคิดและกระทำแต่สิ่งที่ดีๆค่ะ…

*เพลง “You’ll Never Walk Alone” ฟังแล้วซึ้งใจดีนะคะ มีความสุขและอบอุ่นใจ แต่ไม่รู้เป็นอะไรป้าจุ๋มฟังเพลงนี้ทีไรต้องนึกถึงเพลงนี้ไปด้วยทุกทีไปค่ะ ” The Wonder of You” ชอบค่ะ เรียกว่าโดนเลยค่ะ ความหมายดีและเป็นจริงตามที่เนื้อเพลงกล่าวค่ะ…(ป้าจุ๋มเป็นแฟนพันธุ์แท้ของElvis ค่ะ และโชคดีมากเคยได้ดูconsertสดๆของพ่อElvis คนนี้ด้วยค่ะ เทอมแรกที่ป้าจุ๋มไปอเมริกาเขามาแสดงที่หอประชุมของมหาวิทยาลัยที่ป้าจุ๋มไปเรียนค่ะ คนงี้แน่นหอประชุมเลยค่ะ  และเขาก็ตายในปีนั้นด้วยค่ะ จำได้ว่าผู้คนที่คลั่งไคล้เขาเสียใจกันมาก รวมทั้งป้าจุ๋มด้วยค่ะ)
วันนี้ป้าจุ๋มขอมอบเพลงนี้พิเศษแด่ น้องสร้อย น้องครูอึ่ง น้องอึ่งอ๊อฟ ป้านาย น้องเบิร์ด น้องFreemind หลานจิ น้องหนิง น้องนิด(สุวรรณา)และชาวลานฯที่รักทุกท่านค่ะ(ที่ไม่สามารถกล่าวได้หมดค่ะ)

When no-one else can understand me

When everything I do is wrong

You give me hope and consolation

You give me strength to carry on

And you’re always there, to lend a hand

In everything I do

That’s the wonder

The wonder of you….

แค่บทแรกนี้ก็ซึ้งใจและมีกำลังใจมากมายแล้วค่ะ

ก็ขอให้ทุกท่านฟังอย่างมีความสุขค่ะ


มนต์เสน่ห์…เมืองใต้(ตอนที่ 1)

149 ความคิดเห็น โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 28 มิถุนายน 2010 เวลา 23:59 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 3581

ป้าจุ๋มคิดๆดูแล้วก็นับว่าตัวเองค่อนข้างเป็นคนโชคดีเหมือนกันค่ะ เพราะได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวที่โน่นที่นี่มากมายหลายแห่ง แต่ละแห่งที่ไปมาก็จะมีความประทับใจแตกต่างกันไปค่ะ คราวนี้คือช่วง วันที่ 23- 27 มิถุนายนที่ผ่านมานี้ ก็ได้มีโอกาสไปล่องใต้มาค่ะ ก็ทำให้ตัวเองมีความสุขและความประทับใจหลายเรื่องมากเช่นกัน การล่องใต้ของป้าจุ๋มในครั้งนี้ไปด้วยความตั้งใจหลักๆ 3 อย่างค่ะ คือ
1. ไปงานแต่งงานของน้องที่เป็นผู้ช่วยงานวิจัยของป้าจุ๋มค่ะ(ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาว) ซึ่งงานนี้ไม่ไปคงไม่ได้แน่ๆ เดิมตั้งใจจะชวนหวานไปไปด้วยแต่คุณเธอติดงานไปประเทศลาว ป้าจุ๋มจึงต้องบินเดี่ยวค่ะ
2. ตั้งใจไปร่วมบริจาคเงินซื้อที่ดินให้โรงเรียนวัดรัตนารามค่ะ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่หลานWebsiteไปเรียนชั้นป.2 ที่นั่นค่ะ โรงเรียนมีบริเวณคับแคบ เด็กๆไม่มีที่ทำกิจกรรมรวมทั้งวิ่งเล่นและออกกำลังกายด้วยค่ะ
3.ก็ตั้งใจจะมาเยี่ยมอ.Handy น้องนงและหลานWebsite ที่ได้ตัดสินใจทิ้งเมืองกรุงมาสู่อ้อมอกอันอบอุ่นที่บ้านเกิดที่อ.ไชยา จ.สุราษฏร์ธานี
5 วันเต็มๆที่ล่องใต้มาคราวนี้นับว่าได้ผลตามเป้าหมายแบบที่เรียกว่าทะลุเป้าเลยที่เดียวค่ะ
เป้าหมายที่ 1 งานแต่งงานฯ วันแรกที่ไปถึงชุมพร ปกติเจ้าสาวจะเป็นผู้มารับแต่วันนั้นบังเอิญติดธุระ เลยฝากพี่ยามให้ช่วยรับ-ส่งป้าจุ๋มไปส่งยังที่พัก พี่ยามก็ได้ตั้งใจอย่างดีโดยจัดรถซาเล้งมารอรับค่ะ(แต่ก็อ้อมแอ้มด้วยความเกรงใจว่าอาจารย์กล้านั่งหรือเปล่า? โถ!รู้จักป้าจุ๋มน้อยไปเสียแล้ว…อิอิ) ว่าแล้วก็นั่งรถซาเล้งไปยังที่พักค่ะ แต่เมื่อถึงที่พักสักครู่ใหญ่ๆ เจ้าสาวโทรฯมาหาบอกว่าจะเข้ามารับไปนอนด้วยที่บ้านเจ้าสาว…
ก็ดีเลยได้ไปร่วมช่วยเขาจัดดอกไม้ ปูที่นอนให้เจ้าสาวและได้นอนเตียงเจ้าบ่าวเจ้าสาวเพื่อเป็นศิริมงคลด้วย(นอนกับเจ้าสาวค่ะ)แล้วตื่นตอนเช้าตี 4 ไปเป็นเพื่อนเจ้าสาวไปแต่งหน้า…เรียกว่าได้ทำงานคุ้มและงานแต่งก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีค่ะ ทุกคนมีความสุขกันทั่วหน้าค่ะ
>
นั่งรถซาเล้ง ที่บ้านเจ้าสาวคืนวันที่23ค่ะบรรยากาศดีมากค่ะ
เช้าวันที่24ทุกคนมีความสุขยิ้มกันหน้าบาน(โดยเฉพาะเจ้าบ่าว...ยินดีด้วยจ้า)
เป้าหมายที่ 2 จะไปร่วมบริจาคเงินซื้อที่ดินให้โรงเรียนวัดรัตนารามในวันที่26 ตอนเย็นค่ะ แต่จะทำอย่างไรดี วันที่24 เที่ยงงานแต่งก็เสร็จแล้ว คืนนี้นอนกับเจ้าสาวอีกไม่ได้แล้ว...อิอิ และไม่ต้องการให้เขามานั่งห่วงเราด้วย ก็เลยตัดสินใจเก็บข้าวของออกมานอนที่เรือนรับรองที่ศูนย์วิจัยฯค่ะ
ว่างตั้งแต่บ่ายวันที่ 24 กว่าจะถึงวันนัดกับอ. Handy อีกตั้งเกือบ 2 วัน เอ...จะทำอะไรดี หลังนอนพักผ่อนที่เรือนรับรองฯสักพักก็คิดได้ว่าสามีของญาติผู้พี่ของหวานใจเคยเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฏร์ธานีและมาเกษียณอายุราชการที่นั่น และซื้อบ้านลงหลักปักฐานอยู่ที่นั่น จำได้ว่าพี่เขาเคยชวนป้าจุ๋มมาเที่ยว แต่ไม่มีโอกาสมาสักที ก็เลยโทรฯหาพี่เขาค่ะ
ก็โชคดีตามเคยพี่เขาอยู่บ้านและว่างด้วยค่ะ ก็บอกให้ป้าจุ๋มนั่งรถจากชุมพรไปสุราษฏร์แต่เช้าตรู่วันที่ 25 ไปถึงสุราษฏร์ราว 9 โมงเช้าค่ะ โทรฯบอกพี่ออกมารับแล้วพาเที่ยวเลย โดยพาไปกราบพระเกจิอาจารย์คือท่านพ่อคล้าย ที่วัดธาตุน้อย ตำบลจันดี จ.นครศรีธรรมราช ท่านเป็นที่เคารพบูชาของคนในย่านนั้นโดยเชื่อว่าท่านมีวาจาสิทธิ์และช่วยปกป้องคุ้มครองให้ลูกหลานมีชีวิตที่ดี แคล้วคลาดจากพยันตรายทั้งปวงค่ะ ป้าจุ๋มได้บูชาท่านมานานแล้วค่ะ(เพราะเป็นสะไภ้ใต้ คุณอาของหวานใจให้มาบูชาค่ะ)
โอกาสนี้ก็ได้ไปกราบท่านถึงที่และได้ลูบฆ้องเสี่ยงทายทำให้เกิดเสียงดังด้วยค่ะ(ดีใจมากค่ะ)
หลังจากนั้นคุณนายท่านรองผู้ว่าก็พาป้าจุ๋มไปบ้านคลินิคแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลท่าโรงช้าง เพื่อเข้าcourse อบและนวดด้วยสมุนไพร โอ้โห!ถูกใจโก๋มากเลยค่ะ หลังจากผ่านขบวนการทุกอย่าง รู้สึกโล่งและตัวเบาสบายจังเลยค่ะ(ตั้งใจไว้ว่าเร็วๆนี้จะไปเข้าcourse 1 สัปดาห์ค่ะ ท่านรองผอ.คลินิคได้ออกปากชวนไว้ว่าอยากให้อยู่ทำต่อเนื่องสัก 1 สัปดาห์)คงต้องรีบทำคะแนนต่อเพื่อไว้ขอvisaไปอีกเร็วๆนี้ค่ะ คิดว่าหลังจากมาเข้าcourse 1 สัปดาห์คงจะมีอะไรดีๆเขียนเกี่ยวกับที่นี่ให้ฟังค่ะ เพราะได้เห็นอะไรดีๆหลายอย่างที่นี่ค่ะ ที่อยากจะบอกต่อค่ะ
เช้าวันที่ 26 ก็ได้ไปร่วมทำอนุโมทนาบุญในงานบวชลูกชายของเพื่อนผู้พี่ค่ะชวนกันไปเป็นนางฟ้า (รำหน้านาคค่ะ) หลังจากงานบวชพี่ก็ไปส่งป้าจุ๋มที่ราชภัฏสุราษฏร์ธานีเพื่อไปกินข้าวเที่ยงกับอ.Handy แล้วค่อยออกเดินทางไปที่โรงเรียนวัดรัตนารามค่ะในตอนเย็นวันที่26 ค่ะ
มีความประทับใจเมื่อไปถึงโรงเรียนวัดรัตนารามค่ะ พบว่าทั้งผอ.และคุณครูน่ารักมาก สัมผัสได้ว่าทุกท่านทำงานกันอย่างมีความสุข มีการดูแลเอาใจใส่ลูกศิษย์อย่างดี เรียกว่าทำงานด้วยใจ น่าชื่นชมค่ะ
จากการที่ได้นั่งคุยกับผู้ปกครองเด็กที่มาร่วมบริจาคนั้น ดูเขามั่นใจในโรงเรียนและก็ได้ให้ความร่วมมือกับโรงเรียนเป็นอย่างดีค่ะ(อันนี้ส่วนหนึ่งท่านผอ.โรงเรียนเล่าให้ฟังด้วยค่ะ)
เงินบริจาคในวันนั้นก็ทะลุเป้าหมาย แต่อย่างไรคิดว่ายังต้องการเพิ่มอีกค่ะเพราะที่ดินยังต้องปรับปรุงอีกมากค่ะ ซึ่งต้องใช้เงินทั้งนั้นค่ะ ดังนั้นท่านผู้ใดที่มีความประสงค์จะร่วมสร้างกุศลช่วยเหลือโรงเรียนที่ดีๆอย่างนี้ นับว่าเป็นการให้กำลังใจคุณครูที่ดีค่ะ เหมือนกับท่านได้ช่วยสร้างพลเมืองที่ดีของชาติด้วยค่ะ ป้าจุ๋มไปเห็นแล้วรู้สึกศรัทธาค่ะและขอเรียนเชิญทุกท่านนะคะ

ที่วัดธาตุน้อย

หลังกราบหลวงพ่อแล้วมาลูบฆ้องเสี่ยงทายค่ะ

แล้วมานวดอบตัวด้วยสมุนไพรที่โรงพยาบาลท่าโรงช้างค่ะ

ร่วมอนุโมทนาบุญงานบวชและเป็นนางฟ้ารำหน้านาคค่ะ
บรรยากาศที่โรงเรียนวัดรัตนาราม

ส่วนหนึ่งของคำขอบคุณที่น่ารักๆจากเด็กๆ

เป้าหมายที่ 3 คือมาเยี่ยมอ.Handy น้องนงและหลานWebsiteค่ะ พบว่าทุกคนมีความสุขและอยู่ในอ้อมอกอันอบอุ่นของญาติพี่น้องและธรรมชาติที่น่าอยู่มากค่ะ ก็สบายใจค่ะ เขียนมาเกริ่นเล่าให้ท่านที่รักและห่วงใยอ.Handyได้รับทราบค่ะ
ที่บ้านนั้นน่าอยู่มากค่ะ ธรรมชาติแบบสบายๆ อากาศดี มีการทำสวนครัวปลูกผักหลายชนิด(ป้าจุ๋มได้ชิมด้วย หวานกรอบอร่อยมากค่ะ) นอกจากนี้ยังเลี้ยงเป็ดด้วยค่ะ มีการกำจัดวัชพืชตามคำแนะนำของคุณLogosที่นับว่าได้ผลดีมากค่ะ(คือการกำจัดวัชพืชแล้วกลายเป็นปุ๋ยค่ะ)
ป้าจุ๋มคิดว่าเป้าหมายที่ 3 ไว้เขียนต่อในวันหลังค่ะเพราะการมาไชยาครั้งนี้มีอะไรที่ประทับใจมากๆค่ะ มีเรื่องต้องคิดและอาจจะเขียนยาวค่ะ ไว้ติดตามอ่านวันหลังนะคะ


เดือนแห่งความรัก…

61 ความคิดเห็น โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 21 มิถุนายน 2010 เวลา 21:42 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 2455

เมื่อสมัยป้าจุ๋มไปเรียนที่อเมริกาใหม่ๆก็สงสัยถามเพื่อนชาวอเมริกันว่าทำไมเขาจึงชอบแต่งงานกันในเดือนมิถุนายน…ก็ได้คำตอบว่าก็เดือนนี้เป็น”เดือนแห่งความรัก”นะสิ อ้าวเพิ่งรู้… ป้าจุ๋มเองก็แต่งงานเดือนนี้เหมือนกัน แต่แต่งเพราะฤกษ์สะดวกค่ะ (บังเอิญฟลุ๊คมาตรงเข้ากับเดือนแห่งความรักพอดี…อิอิ)

ในโอกาสที่เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรัก…ป้าจุ๋มก็ขอมอบความรักแด่ชาวลานฯทุกท่านค่ะ และขออวยพรให้ท่านที่สุขสมหวังแล้วก็ขอให้สุขยิ่งๆขึ้นไปค่ะ  ส่วนท่านที่กำลังตามหา…ก็ขอให้พบเร็วๆและสุขสมหวังเช่นกันค่ะ

เดือนนี้ป้าจุ๋มก็มีเรื่องสุขใจหลายเรื่องค่ะ อีกหนึ่งสุขใจนั้นคือในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ป้าจุ๋มจะเดินทางไปชุมพรเพื่อร่วมเป็นเกียรติ์และอวยพรในงานวันแต่งงานของน้องผู้ช่วยนักวิจัยของป้าจุ๋มทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวค่ะ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ค่ะ  นัยว่างานนี้ป้าจุ๋มเป็นCupidเชียวนะคะ(เห็นเจ้าบ่าวมาแอบกระซิบบอกป้าจุ๋มว่า…อาจารย์ช่วยผมได้มากเลย…) ก็จะไม่ให้หืดขึ้นคออย่างไรในเมื่อเจ้าสาวทั้งสวย รวย เก่งและแสนดี พร้อมทุกอย่าง ทั้งทำกับข้าวก็อร่อย…(อันนี้ป้าจุ๋มยืนยันเพราะได้กินฝีมือน้องเขาบ่อยค่ะ) ส่วนเจ้าบ่าวของเรานั้นรูปหล่อเหมือนจรกาค่ะ…แต่ยังโชคดีที่เจ้าสาวมองเห็นทองเนื้อแท้อยู่ข้างใน(เจ้าบ่าวเป็นคนดี จริงใจ สุภาพและมีความรับผิดชอบมากค่ะ) อย่างนี้ป้าจุ๋มไม่ไปคงไม่ได้แน่ค่ะ

เมื่อต่างมีความสุขเช่นนี้…วันนี้ป้าจุ๋มก็เที่ยวหาเพลงรักๆโรแมนติกมาเปิดฟังก็มาติดใจเพลงนี้เป็นพิเศษในบรรยากาศนี้ค่ะ คือเพลง “ใจรัก” ของคุณสุชาติ ชวางกูร ซึ่งเป็นหนึ่งในนักร้องคนโปรดของป้าจุ๋มค่ะ โดยเฉพาะเพลงนี้ค่ะ albumนี้ออกเมื่อราว 20 กว่าปีที่แล้วค่ะ และเป็นที่น่าเสียดายออกมาเพียงAlbumเดียวเท่านั้น ก็หยุดไปเลย หลังจากนั้นคุณสุชาติก็ไปใช้ชีวิตในต่างแดนค่ะ…แต่ก็ฝากความสุขความประทับใจไว้เป็นนิรันดร์ค่ะ

เมื่อดวงใจมีรัก           ดั่งเจ้านกโผบิน

บินไปไกลแสนไกล            หัวใจฉันก็ลอยลิบไป

ถึงแดนดินถิ่นใดนะใจ        โอ้ดวงใจเจ้าเอ๋ย

*เมื่อต่างเราก็รัก           จักเกรงกลัวฉันใด

ใจเรานั้นแน่นอน              ขอให้เธอมั่นใจรักจริง

รักเธอจริงแน่ใจขอวอน      ก่อนตัดใจร้างรา

* โอ้ใจรักเธอ       คิดถึงเธอ       เฝ้าครวญหา

โอ้ใจนะเออ       ใยละเมอ        ถึงเธอร่ำไป

*เมื่อดวงใจมีรัก           มอบแก่ใครสักคน

หมดทุกห้องหัวใจ            ขอให้เธอมั่นใจรักจริง

ฉันจะยอมมอบกายพักพิง  แอบแนบอิงนิรันดร์


ขอยืมหัวใจQuiltที่ป้าจุ๋มทำไว้ที่กระเป๋าใส่Note bookของหวานใจทีป้าจุ๋มเพิ่งทำให้ค่ะ


เขื่อนขุนด่านปราการชล

548 ความคิดเห็น โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 6 มิถุนายน 2010 เวลา 22:35 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 9001

 ปีนี้พิเศษผู้วิ่งชนะเลิศทั้ง 3 ประเภทคือ marathon,  half และmini marathonจะได้รับถ้วยพระราชทานครบทุกประเภทค่ะ 

-วันนี้ป้าจุ๋มและหวานใจได้ไปร่วมวิ่ง”ขุนด่านปราการชลมาราธอน ครั้งที่ 5″ มาค่ะซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายกค่ะ เขื่อนแห่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งที่เป็นความภูมิใจของหวานใจป้าจุ๋ม ที่เป็นหนึ่งในวิศวกรที่ปรึกษา ตั้งแต่เริ่มโครงการจนกระทั่งสร้างเสร็จใช้เวลานานกว่า 10 ปีค่ะ

เขื่อนแห่งนี้เป็นเขื่อนในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลฯ เนื่องจากพระองค์ท่านได้เห็นความทุกข์ยากของประชาชนชาวนครนายก อันเนื่องมาจากปัญหาดินเปรี้ยวและมีทั้งภัยแล้งและอุทกภัย ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านได้ทรงห่วงใยพสกนิกรชาวไทย  วันที่ 4 ธันวาคม 2536(ก่อนวันที่ 5 ธันวาคม) ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระองค์ท่านได้ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริให้กรมชลประทานพิจารณาดำเนินโครงการ “เขื่อนคลองท่าด่านอันเนื่องมาจากพระราชดำริ”  โครงการฯก็เริ่มโดยมีการทำFeasibility study ดูความเป็นไปได้ ดูผลดี ผลเสีย และออกแบบเป็นเวลาหลายปี

เขื่อนขุนด่านปราการชลได้เริ่มเตรียมการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2542 และวันที่ 2 มิถุนายน 2544 พระบาทสมด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จทรงวางศิลาฤกษ์ และการก่อสร้างได้เสร็จสิ้นในปี 2548 ค่ะ หลังเขื่อนแห่งนี้สร้างเสร็จได้ทรงพระราชทานนามเขื่อนแห่งนี้ใหม่ว่า“เขื่อนขุนด่านปราการชล” จากเดิมเรียกว่า “เขื่อนคลองท่าด่าน”  เขื่อนแห่งนี้เป็นเขื่อนคอนกรีตซึ่งมีความสูง 94 เมตร มีความยาว 2.594 กิโลเมตร  เก็บกักได้ถึง 224 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อการชลประทานให้กับการเกษตรกรรมใน พื้นที่ 185 ,000 ไร่ จัดเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่ยาวที่สุดในโลกค่ะ ใครยังไม่เคยไปขอแนะนำค่ะ

           เขื่อนฯเริ่มก่อสร้าง                                           ปี 2549 สร้างเสร็จเริ่มเก็บน้ำได้เต็มพิกัด

ภาพถ่ายทางอากาศด้านหน้า                        เมื่อวานด้านหลังเขื่อนมีน้ำเหลือแค่ 8 %ของที่เคยเก็บได้เต็มพิกัด

เมื่อด้านหลังมีน้ำเต็มที่ก็เปิดspill way น้ำจะไหลตกมากระแทกแท่นหินด้านหน้าเขื่อนที่designไว้ น้ำกระเซ็นสวยมากค่ะ 

ป้าจุ๋มโชคดีค่ะปีแรกที่เก็บน้ำได้เต็มพิกัดก็ได้ติดตามไปดูด้วย ละอองน้ำเป็นฝอยทำให้เย็นสบายค่ะ(ภาพนี้ถ่ายเมื่อปี2549 ครั้งแรกที่เก็บน้ำได้เต็มพิกัด ทุกคนตื่นเต้นค่ะ)

ภายหลังจากที่เขื่อนนี้แล้วเสร็จสมบูรณ์ ส่งผลให้ชาวจังหวัดนครนายกและจังหวัดใกล้เคียงมีน้ำอุปโภค บริโภคตลอดทั้งปี รวมทั้งช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยที่เกิดขึ้นซ้ำซากเป็นประจำทุกปี ตลอดจนเกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่มีศักยภาพสูงแห่งหนึ่ง สามารถสร้างรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีแก่ชาวจังหวัดนครนายกอย่างมากมาย เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทอดพระเกียรติ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลฯ จังหวัดนครนายกร่วมกับองค์กรและหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรม “วิ่งขุนด่านปราการชลมาราธอน”เป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 5 ค่ะ

ป้าจุ๋มและหวานใจนั้นจะมีความผูกพันกับเขื่อนแห่งนี้ เนื่องด้วยระยะเวลาก่อสร้างยาวนาน ป้าจุ๋มก็ได้มีโอกาสติดตามไปดูการก่อสร้างเห็นตั้งแต่เริ่มต้นจากเป็นป่าเขาจนกระทั่งเป็นเขื่อนที่ทรงคุณค่าและสวยงามมากแห่งหนึ่งในขณะนี้  เมื่อมีความผูกพันก็มักจะหาโอกาสแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนค่ะ ไปบ่อยค่ะ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เพิ่งไปมาและสัปดาห์นี้ไปวิ่งกันอีกค่ะ เกือบทุกครั้งที่ไปก็จะไปพักที่ The Royal Hill &Resortค่ะ (ชอบที่นี่ค่ะ) ไปกันจนกระทั่งเจ้าหน้าที่รวมทั้งคนงานจำได้ และเราถูกจัดเป็นแขกพิเศษของที่นี่ไปแล้วค่ะ ราคาห้องก็คิดพิเศษ และเขารู้ใจที่จะเลือกห้องที่เราสามารถมองเห็นเขื่อนจากห้องพักได้ดีค่ะ(เรียกว่ารู้ใจกันค่ะ)

                                                  ทิวทัศน์จากห้องพักมองเห็นเขื่อนชัดเจน 

 เรื่องกิจกรรมวิ่งนั้นปกติเราก็พยายามดูแลสุขภาพกันอยู่แล้วค่ะ พยายามหาโอกาสออกกำลังกายเป็นประจำค่ะ  เพราะเชื่อในสโลแกนที่ว่า”สุขภาพดีไม่มีซื้อขาย”ค่ะ  ป้าจุ๋มและหวานใจไปวิ่งตั้งแต่ครั้งที่ 1 มาค่ะ แต่ปีที่แล้วติดธุระไม่ได้ไป ปีนี้ก็เลยต้องไปให้ได้ค่ะ หวานใจลง mini marathonค่ะ(11 กม.) ส่วนป้าจุ๋มลงFun runค่ะ( 4 กม.) ครั้งนี้หวานใจทำเวลาได้ 1ชั่วโมงกับอีก 14 นาที ซึ่งเจ้าตัวพอใจค่ะ ส่วนป้าจุ๋ม ใช้เวลาวิ่งบ้าง เดินเร็วบ้าง ก็ใช้เวลา 29 นาที (กลัวไม่ได้เหรียญค่ะ)เพราะเขาจะแจกเฉพาะ 400 คนแรกเท่านั้นค่ะ ปีนี้ไม่เก็บเงินจึงมีเหรียญจำกัดค่ะ คนไม่ได้เหรียญโวยวายกันก็มีค่ะ(ส่วนใหญ่คนที่มาวิ่งส่วนหนึ่งต้องการสะสมเหรียญค่ะ ที่บ้านมีเป็นกล่องแล้วค่ะ…อิอิ)

  ป้าจุ๋มกับหวานใจก่อนวิ่งและเมื่อถึงเส้นชัยรอรับเหรียญ             ก็ได้เหรียญมาเพิ่มอีกคนละเหรียญค่ะ

หลังวิ่งเทอดพระเกียรติ์และได้รับเหรียญคนละเหรียญแล้ว ก็กลับมาbreakfast ที่ที่พักแล้วอาบน้ำนอนพักผ่อน ใกล้เที่ยงก็ออกเดินทางไปแวะกินก๊วยเตี๋ยวราดหน้าทะเลที่ร้านประจำไม่ไกลจากที่พักมากและเป็นทางผ่านกลับบ้านค่ะ อร่อยเหมือนเดิมค่ะ หลังจากนั้นก็แวะไปวัดป่าถาวรนิมิตร ที่อยู่ไม่ไกลจากบริเวณนั้น ซึ่งพระลูกศิษย์ปริญญาโทของหวานใจเรียนจบแล้วบวช 2 ปีกว่าแล้ว ซึ้งในรสพระธรรมยังไม่ยอมสึกค่ะ เรานำของไปถวายและเยี่ยมเยียนท่าน ดูท่านมีความสงบสุขใจมาก(ท่าทางท่านคงจะอยู่ใต้ร่มผ้ากาสาวพัสตร์อีกนาน…) ก็ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

                                       กล้วยอบน้ำผึ้งทอดกรอบและก๊วยเตี๋ยวราดหน้าทะเลอร่อยค่ะ

ตอนนี้กลับถึงบ้านแล้วค่ะ ก็เลยมานั่งรายงานข่าวคราวให้พี่น้องได้รับทราบกันค่ะ


Quilt…คลายเครียด(2)

692 ความคิดเห็น โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 2 มิถุนายน 2010 เวลา 22:44 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 14007

วันนี้ขอต่อเรื่องQuilt…คลายเครียดอย่างสั้นๆต่อค่ะ…ขอบอกว่าการทำQuiltในครั้งนี้ได้ผลเกินคาดค่ะ

 1.เรื่องคลายเครียดนั้นทะลุเป้าค่ะ ได้ผลงานให้ได้ชื่นชม  ภูมิใจค่ะ ตอนนี้ไม่แน่ใจว่าติด(addicted)ไปหรือยัง เพราะนั่งคิดนอนคิดว่าจะทำQuiltท่าเดียวเพลินมากค่ะ… เพื่อนที่ทำก็จะเป็นอาการเดียวกัน มีบางคนบอกว่าแอบทำถึงตี 3 ก็มีค่ะ

2.ได้สังคมที่ชอบเหมือนกันก็จะคุยกันเพลิน ช่วยกันไปช่วยกันมา ในที่สุดใครมีอะไรก็นำมาแบ่งกันกินค่ะ(คนไทยเรานี่น่ารักค่ะ) ส่วนป้าจุ๋มนั้นหน้านี้มีส้มโอเมืองนนท์ต้นเก่าแก่ลูกไม่โตแต่อร่อย รสชาดดี แกะไปฝากคุณครูทุกวัน ครูชอบมาก แล้วพรุ่งนี้คุณครูบอกจะเอากิมจิมาฝากป้าจุ๋มบ้าง(ครูบอกว่าแม่มาจากเกาหลี มาทำให้ค่ะ)ก็เรียกว่าได้กินจากต้นตำรับเลยเชียวหละค่ะ

แค่ 2 ข้อนี้ก็คุ้มมากแล้ว คิดว่าต่อจากนี้ไป หากมีเวลาว่างก็คงทำQuiltไปเรื่อยๆค่ะ 

และวันนี้ขอรายงานว่าทำกระเป๋าใบเล็กเสร็จสมบูรณ์แล้ว ไว้ใส่เครื่องสำอางค์ได้ เก็บของจุ๊กจิ๊กได้ค่ะ (วันนี้รีบเก็บมุมภาพไม่ค่อยสวย แต่ตัวจริงน่ารักมากค่ะ) ภูมิใจค่ะ เพราะใบนี้มีใบเดียวในโลกค่ะ…อิอิ

ทำตามขั้นตอน เริ่มติดลายตามที่ต้องการ มีคน หัวใจ เมื่อเสร็จก็วางผ้ารองและซับใน แล้วเนายึดไว้ แล้วขีดเส้นเพื่อเวลาQuilt จะได้ตรงตามเส้นที่ขีด กุ้นริมกระเป๋า ติดซิป ทุกอย่างใช้มือเย็บหมด ก็เสร็จเป็นกระเป๋าเล็กน่ารักตามต้องการ

Projectต่อไปทำใบใหญ่ขึ้นค่ะ สำเร็จแล้วจะนำมาอวดค่ะ

และสุดท้ายก็มาเพื่อตอบน้องเบิร์ดด้วยค่ะว่าที่รับปากว่าจะพยายามแนะนำวิธีทำลงในDIYนั้นมาถึงตอนนี้ป้าจุ๋มคิดว่าคงจะทำไม่ได้ค่ะ   เพราะรายละเอียดเยอะมากค่ะ(ป้าจุ๋มไม่สามารถค่ะ)ต้องขอโทษด้วยค่ะ ก็ขอมอบหัวใจหลากสีแด่คนไทยทุกท่านค่ะ

 



Main: 0.073836088180542 sec
Sidebar: 1.2525510787964 sec