อันเนื่องมาจาก “ชาร์ตแแบตฯ”

โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 5 กรกฏาคม 2010 เวลา 23:40 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 69107

ป้าจุ๋มได้มีโอกาสไป “ตามดูการเจริญเติบโตของต้นเอกมหาชัย”เมื่อวันเสาร์ที่ 3 ก.ค.ที่ผ่านมานี้นับว่าเป็น “ความจริงที่ได้ดั่งตั้งใจหวัง” อีกครั้งของป้าจุ๋มค่ะ

เป็นการไปที่ไม่ได้มีการวางแผนล่วงหน้าไว้ก่อนเลยค่ะ ก็ไม่คิดว่าจะได้ไป เพราะก่อนหน้านี้เพิ่งขอvisa ไปสุราษฎร์ฯอีก 8 วันผ่านฉลุยด้วยค่ะ(ทั้งๆที่เพิ่งกลับมาค่ะ)  คิดว่าคงเป็นด้วยบารมีของ “ท่านพระครูบาชัยวงศาพัฒนา”ค่ะ เพราะเมื่อไปครั้งแรกได้ไปกราบสรีระท่านที่คงสภาพเดิมไม่เน่าเปื่อย(มีการปิดทองทั่วสรีระ) ห่มจีวรและบรรจุร่างท่านไว้ในโลงแก้วประดับทองและอัญมณีแท้ อย่างสวยงามและวิจิตรตระการตามากค่ะ และตั้งอยู่ในวิหารพระเมืองแก้วที่งดงามมากอีกเช่นกันค่ะ

ที่กล่าวว่าได้มาด้วยบารมีของท่านพระครูบาชัยวงศาฯนั้น ก็มีเหตุผลมาจากเมื่อปีที่แล้วที่มากราบขอพรท่านนั้น หนึ่งในพรนั้นคือ “ขอให้ท่านช่วยให้โอกาสลูกได้กลับมากราบและร่วมทำบุญที่วัดแห่งนี้อีกตามโอกาสอันสมควรด้วย” เพราะหลังจากได้ทราบประวัติของท่านจากคุณอมรา พวงชมพู  ที่เป็นโยมอุปถัมป์หลักของวัดนี้ตลอดมา ป้าจุ๋มก็เกิดความศรัทธาในพระครูบาชัยวงศาฯมากเช่นกันค่ะ

พระมหาธาตุเจดีย์ศรีเวียงชัย(ชเวดากองเมืองไทย) วิหารพระเมืองแก้ว

พระพุทธรูปปางเปิดโลกเป็นพระประธานและร่างของพระครูบาชัยวงศาพัฒนาในโลงแก้ว

อัญมณีที่ประดับฐานโลงแก้วอย่างงดงาม   มีรูปปั้นวัวตรงฐานใต้แจกัน(ท่านเกิดปีฉลูค่ะ)

วัดพระบาทห้วยต้ม   เป็นวัดประจำหมู่บ้านของชนชาวเขาเผ่าปากะยอพระบาทห้วยต้ม เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในอ.ลี้ค่ะ อยู่ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 9 ก.ม. จัดว่าเป็นวัดที่มีความวิจิตรสวยงามมากอีกแห่งค่ะ พระที่นี่ท่านฉันมังสะวิรัติค่ะเช่นเดียวกับชาวปากะยอ

สำหรับการตามดูการเจริญเติบโตของต้นเอกมหาชัยในครั้งนี้น้องอารามพาเข้าด้านหลังเลยเพื่อผ่านแนวถนนที่เราปลูกกัน เมื่อไปถึงบริเวณนั้นเสียงคนในรถก็อื้ออึงด้วยความตื่นเต้นที่เห็นเจ้าต้นเอกมหาชัยของเรานั้น สามารถรอดตายจากความแห้งแล้งและอากาศร้อนอันหฤโหดในปีนี้ได้ เรียกว่าโตได้ดีทีเดียวค่ะ(ได้ข่าวมาก่อนหน้านี่ว่าตายมาก ทำให้ทุกคนกังวลใจค่ะ) แต่พอไปเห็นเขาเติบโตได้กว่าที่คาดไว้จริงๆ(ส่วนที่เห็น) ก็ไม่แน่ใจว่าข่าวที่ว่าตายมากนั้นประเมินนับเริ่มต้นจากตัวเลขไหน หากประเมินจากปริมาณต้นกล้าที่เอาไปจำนวน 2,000 ต้นนั้น ก็นับว่าเหลือไม่ถึงครึ่งค่ะ เพราะตามแนวถนนที่เห็นนั้นน่าจะมีประมาณ500-700 ต้นเท่านั้นค่ะ แต่ดูแล้วตามสองข้างถนนที่เราเห็นก็นับว่าไม่ขี้เหร่นักค่ะ หากปีนี้ได้รับฝนอีกเต็มที่ก็คงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง คาดว่าอีก 2-3 ปีคงจะเห็นแนวถนนที่สวยงามได้ค่ะ

ป้าจุ๋มกับคุณLogosมาปลูกตรงหัวโค้งถนนเพื่อไว้เป็นreference 2 ต้น  แต่พบเพียงต้นเดียวค่ะ ก็ดีใจค่ะ ยอดสีทองด้วย เลยให้น้ำหน่อยและเอาเปลือกแตงโมคลุมดินเพื่อช่วยรักษาความชื้นไว้ได้บ้างค่ะ

ต้นในหลุมข้างถนนยืนเทียบให้ดูจะได้ประเมินความสูงได้ค่ะ หลุมที่คุณอมราและครูบาปลูกหลุมแรกก็โตดีค่ะ

หลังจากดูตามสองข้างทางแล้วก็พากันเข้าไปดูในโครงการหลวงฯที่พวกเราไปช่วยกันปลูกไว้ค่ะ พอไปถึงต่างคนต่างก็วิ่งเข้าหาต้นของตัวเอง ที่ี่นี่ป้าจุ๋มกับน้องเบิร์ดช่วยกันปลูกไว้ 1 ต้น ค่ะ คุณLogos น้องสร้อย  น้องครูอึ่ง น้องอึ่งอ๊อบ ปลูกคนละต้น ส่วนน้องนิดไม่ได้ปลูกตรงนี้เพราะบ่ายวันนั้นต้องรีบเดินทางต่อค่ะ

นี่แน่ต้นที่ผมปลูกจำได้… ยอดสีทองด้วย เจ้าไม้เลื้อยนี่มาปีนทำไม ต้องกำจัดออกให้หมด…ได้ค่ะคุณคอนฯขา…เดี๋ยวนิดช่วยค่ะ นี่แน่ออกไป ออกไป อย่ามาปีนต้นนี้อีกน๊ะ..ว่าแล้วน้องนิดก็นั่งพับเพียบอย่างดีช่วยดึงวัชพืชที่เป็นเถาๆทีมาพันต้นเอกมหาชัยออกจนหมดเลยค่ะ เจ้าของต้นดีจ๋าย… ดีจาย…ขอบคุณ…ขอบคุณครับน้องนิด

ต้นนี้หนูปลูกค่ะ…ป้าจุ๋มขา                  ต้นนี้อ๊อบปลูกจ้าป้าจ๋า…สมบูรณ์เหมือนคนปลูกเลย

น้องเบิร์ดจ๋า…ต้นนี้ที่เราช่วยกันปลูกจ้า  ก่อนกลับก็ถ่ายรูปหน้าบานร่วมกันไว้เป็นที่ระลึกค่ะ

หลังจากบรรลุเป้าประสงค์ทุกอย่างแล้ว…ทุกคนก็พร้อมเดินทางกลับด้วยความอิ่มเอมใจ เพื่อมาdinnerที่เชียงใหม่ค่ะ นัยว่าจะเป็นการเลี้ยงฉลองวันเกิดย้อนหลังให้ป้าจุ๋ม น้องครูอึ่ง(เหล่าคนโชคดีที่เกิดเดือนมิถุนายน) และเลี้ยงล่วงหน้าให้น้องนิดและหมอตาค่ะ อาหารอร่อย บรรยากาศดีมากค่ะ  ก็ขอให้เจ้าภาพจงเจริญค่ะ หากวันหน้าจะเชิญมาอีกก็ขอให้เจ้าภาพยิ่งเจริญค่ะ ป้าจุ๋มขอขอบคุณเจ้าภาพทุกท่านตลอดงานที่ตามดูต้นเอกมหาชัยในครั้งนี้ค่ะ

ความจริงในวันเดินทางไปวัดพระบาทห้วยต้ม เราได้ไปไหว้พระที่วัดจามเทวี วัดพระธาตุศรีจอมทองด้วยค่ะ(อันนี้ตามคำขอของคนเกิดปีชวดค่ะ) แต่มีหลายท่านได้รายงานแล้วป้าจุ๋มก็ขอให้ไปตามอ่านปะติดปะต่อเองนะคะ tripนี้จัดว่าพิเศษจริงๆค่ะ(อย่างน้อยสำหรับป้าจุ๋มค่ะ)  ไปเที่ยววัดแต่ละแห่งก็เป็นวัดที่สวยน่าไปทั้งนั้นค่ะ  และที่แปลกคือวันนั้นพวกเราไม่ต้องใส่หมวก ไม่ต้องใช้ร่มเลย เพราะยามบ่ายที่แดดเปรี้ยงๆอย่างนั้น  พอทีมเราไปถึงวัดก็มีก้อนเมฆมาบังแดดให้เสียงั้นค่ะ(แปลกแต่จริงค่ะ เป็นเช่นนี้ทุกวัดค่ะ)

ที่หน้าวัดพระธาตุศรีจอมทองค่ะ(แดดร่มลมตกพอดีค่ะ)

ครั้งนี้ป้าจุ๋มไป 2 คืนค่ะก็ได้นอนที่ลำพูนทั้ง 2 คืนค่ะ ป้าจุ๋มนอนที่โรงเรียนมงคลวิทยาค่ะ นอนกับน้องคุณครูอึ่งค่ะ ได้รับความสะดวกสบายมากๆ นอนหลับสบายทั้ง 2 คืนค่ะ

มีคำกล่าวว่าใครได้นอนลำพูน 1คืน อายุยืน 1 ปี (ครั้งนี้ป้าจุ๋มได้นอน 2 คืนค่ะ) แต่ป้าจุ๋มคิดว่าน่าจะอายุยืนมากกว่านั้นค่ะ เพราะนอกจากได้นอน 2 คืนแล้ว ป้าจุ๋มยังได้กินอาหารพิเศษ(เมนูพิเศษ) โดยแม่ครัวและพ่อครัวพิเศษอีกค่ะ  ก็เลยยิ่งทำให้ป้าจุ๋มได้อะไรมากกว่าคนที่ไปนอนเฉยๆไม่ได้กินเมนูพิเศษแน่ๆค่ะ…อิอิ

ที่ว่าเมนูพิเศษนั้นคืออาหารที่ปรุงนั้นเก็บสดจากต้นในสวนครัวรอบๆบ้านนั่นแหละค่ะ ผักปลอดสารพิษทุกชนิดค่ะ วิตามินเกลือแร่อยู่ครบถ้วนเพราะสดจริงๆค่ะ อร่อยมากค่ะ ก็จะไม่ให้อร่อยได้อย่างไรคะ พ่อครัว แม่ครัวได้ตั้งใจปรุงอย่างดี ทำไป ยิ้มไป ป้าจุ๋มว่าอร่อยมากตรงนี้เองค่ะ อย่างนี้ไม่เรียกเมนูพิเศษได้อย่างไร?

วันแรกคุณครูใหญ่ลงมือเองค่ะ                                  วันที่ 2 พ่อครัวคุณครูอารามค่ะ

ดูเอาก็แล้วกันค่ะ แต่ละมื้อ ไม่อร่อยได้อย่างไร เช้าวันแรกเป็นฝีมือคุณครูใหญ่ค่ะ มีไข่เจียว หมกไก่และไก่ทอดค่ะกินกับข้าวเหนียวห่อใบตองกล้วยยิ่งดูน่ากินไปกันใหญ่

ส่วนเช้าวันที่ 2 ฝีมือคุณครูอารามค่ะ มียำยอดมะขาม แกงผักรวมเพื่อสุขภาพ  น้ำพริกข่าสด ต้มเห็ดเผาะ และไก่ทอดกินกับข้าวเหนียวห่อใบตองฯเช่นกันค่ะ ขอโปรดป้าจุ๋มทั้งนั้นค่ะ

พาป้าจุ๋มไปดูต้นลองกองที่กำลังออกลูกมา 1ช่อค่ะ มะนาวก็มีลูกเต็มต้นค่ะ เช้าวันแรกคุณครูใหญ่ลงมือเองค่ะ

เช้าก่อนกลับคุณครูอารามภูมิใจเสนอULEMที่ดัดแปลงจากที่พี่ชายที่แสนรัก(คุณLogos)ที่ได้แนะนำความคิดมาค่ะ(ดูท่าทางต่างก็ภูมิใจค่ะ)   ป้าจุ๋มก็ขอชื่นชมว่าคุณครูอารามทำได้ดีมากค่ะ คงต้องขอนำเอาความคิดมาดัดแปลงULEMที่บ้านบ้างค่ะ

ป้าจุ๋มได้ไปและกลับมาถึงบ้านเรียบร้อยแล้วค่ะ ได้รับความสุขและอิ่มเอมใจมาเต็มที่เลยค่ะ ป้าจุ๋มหวังว่าน้องๆทุกท่านที่ได้ร่วมขบวนไปด้วยกันในครั้งนี้คงได้รับความสุขและอิ่มเอมใจเช่นกันนะคะ อย่างนี้เรียกได้ว่า”เป็นการได้ชาร์ตแบตอย่างดีทีเดียวค่ะน้องสร้อย”…อิอิ  คิดถึงทุกท่านค่ะ หวังว่าวันหลังคงมีโอกาสได้ไปร่วมชาร์ตแบตด้วยกันอีกนะคะ…

หวานใจป้าจุ๋มก่อนจะออกวิ่งทางไกลก็จะมาชาร์ตแบตแบบนี้ค่ะน้องสร้อย…อิอิ

« « Prev : ผลงานQuiltชิ้นที่ 2

Next : ก้อนหินก้อนนั้น… » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3731 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 5.0749289989471 sec
Sidebar: 0.58944702148438 sec