ก้อนหินก้อนนั้น…

โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 7 กรกฏาคม 2010 เวลา 11:34 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 37930

ก่อนเขียนบันทึกนี้ป้าจุ๋มขอมอบดอกไม้สวยๆให้แด่พี่น้องชาวลานฯทุกท่านได้ชื่นชมกันให้ได้ชื่นใจก่อนค่ะ

ดอก”สาละ” แสนสวยจากวัดพระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูนค่ะ

ดอก “ย่านดาโอ๊ะ” หนึ่งเดียวในโลกมีเฉพาะประเทศไทยเท่านั้นค่ะ
ดังนั้น “จงภูมิใจเถิดที่เกิดเป็นไทย”

ระยะหลังนี้โดยเฉพาะช่วงที่มาเป็นสว.เต็มตัว ใครๆมักคิดว่าสว.อย่างเราจะมีเวลาและว่างเสมอ…ความจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้นเลยค่ะ แต่ก็ไม่ถึงกับไม่มีเวลาให้ใครนะคะ ก็ต้องจัดลำดับดูตามความสำคัญและจำเป็นเร่งด่วนประกอบไปค่ะ
ส่วนใหญ่คนมักคิดว่าชีวิตป้าจุ๋มสบายๆ ไม่มีปัญหาอะไรเลย ซึ่งความจริงก็ไม่ใช่อีกค่ะ ใครบ้างที่เกิดมาไม่มีปัญหา เพียงแต่เราใช้สติควบคุมและหาเหตุผลที่ดีในการแก้ปัญหาเหล่านั้นต่างหาก(ป้าจุ๋มคิดว่าอย่างนั้นน๊ะ)
เช่นมีการวางแผนชีวิตไว้พอสมควรหมายถึงเป้าหมายค่ะ(อันนี้คุณพ่อสอนไว้ค่ะ) หลังมีครอบครัวครอบครัวเราก็มาวางแผนร่วมกันว่าจะดำเนินชีวิตไปอย่างไรดี จึงจะมีความสุขตามอัตภาพของเราได้
เมื่อวางแผนร่วมกันแล้วเราก็แบ่งหน้าที่กัน…แล้วต่างคนต่างก็ลุยค่ะ(ตามหน้าที่ของตัวเองที่ได้รับแบ่งกันมาค่ะ) เมื่อเราต่างรักษาสัจจะและหน้าที่ ก็เลยทำให้ทุกอย่างค่อนข้างลงตัวและดำเนินไปได้ด้วยดีเสมอมาค่ะ
ป้าจุ๋มอาจจะโชคดีอยู่มากทีเดียวที่ได้ผู้นำครอบครัวที่เป็นคนดีและมีสัจจะ(มาถึงตอนนี้กล้าพูดได้เลยด้วยความมั่นใจค่ะ เพราะตลอดเวลาอย่างน้อย 35 ปีแล้วนี้ เขาเป็นคนตรงไปตรงมาเสมอต้นเสมอปลายตลอด) ซึ่งทำให้ชีวิตครอบครัวมีความอบอุ่นและมั่นคงค่ะ
เอ…พูดเรื่องสว.อยู่ดีๆไหงมาวกเข้าเรื่องตัวเองจนได้ แต่ต้องวกนิดหน่อยเพราะตอนนี้บางครั้งก็ได้กลายเป็นศิราณีจำเป็นไปก็มี มีคนมาถามว่าทำอย่างไรจึงไม่ทะเลาะกัน(แล้วจะทะเลาะให้คนเห็นทำไม ป้าจุ๋มนี่แสนงอนอย่าบอกใครเชียว) แต่เป็นคนไม่ชอบปะทะ ถ้าไม่พอใจอะไรมักจะหนีค่ะ…(เป็นคนขี้กลัวค่ะ)
มีบางครั้งที่น้องๆที่รักๆกันมาปรึกษาปัญหาหัวใจ ว้าวุ่น ทำอะไรไม่ถูก เป็นทุกข์ไปหมด หาทางออกไม่เจอ ป้าจุ๋มก็ใช่ว่าจะเก่ง แต่ก็ได้แนะนำตามแบบวิถีธรรมชาติที่ตัวเองเคยมีประสพการณ์มาบ้างก็เท่านั้นเองแหละค่ะ คือไม่ว่าเกิดปัญหาอะไรก็ตาม…ให้ตั้งสติให้ได้ก่อน ที่สำคัญที่สุดก็คือการดูแลใจเราก่อนนั่นเองค่ะ เมื่อใจนิ่ง สงบ เกิดสติ แล้วอย่างอื่นก็จะตามมาเอง…
เมื่อเช้าอ่านบันทึกของน้องFreemind…ทำให้ป้าจุ๋มนึกถึงเพลงนี้ขึ้นมาได้ค่ะ เป็นเพลงที่ป้าจุ๋มคิดว่านักร้องเสียงดี ร้องได้อารมณ์ตามเนื้อเพลง หากฟังดีๆแล้ว เพลงนี้นอกจากจะให้ความไพเราะแล้วป้าจุ๋มคิดว่าเตือนสติ เตือนใจได้มากมายทีเดียว…ราวกับฟังเพลงธรรมะเลยเชียวหละ…(เกี่ยวกันไหมนี่ หากไม่เกี่ยวคิดว่าป้าจุ๋มนำเพลงเพราะๆมาฝากกันฟังก็แล้วกันค่ะ แต่อย่าลืมตั้งใจฟังให้ดีนะคะเพลงนี้ให้อะไรทีเดียวค่ะ
โดยส่วนตัวป้าจุ๋มจัดเพลงนี้อยู่ในประเภทเพลงธรรมะที่มีความไพเราะ ซึ้งใจด้วยค่ะ เป็นอีกหนึ่งในบรรดาเพลงโปรดทั้งหมดของป้าจุ๋มจ้า…

“ก้อนหินก้อนนั้น”

เคยมีใครสักคนได้บอกฉันมา
ว่าเวลาใครทำกับเราให้เจ็บช้ำใจ
ลองไปเก็บก้อนหินขึ้นมาสักอัน
ถือมันอยู่อย่างนั้นและบีบมันไว้

บีบให้แรงจนสุดแรง
ให้มือทั้งมือเริ่มสั่น
ใครคนนั้นยิ้มให้ฉัน
ถามว่าเจ็บมือใช่ไหม

ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ ได้เท่ากับเธอทำตัวของเธอเอง
ให้เธอคิดเอาเอง ว่าชีวิตของเธอเป็นของใคร
ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ ถ้าเธอไม่รับมันมาใส่ใจ
ถูกเขาทำร้ายเพราะใจเธอแบกรับมันเอง

ใครมาทำกับเธอให้เจ็บหัวใจ
ก็แค่ให้ก้อนหินก้อนนั้นให้เธอรับมา
เพียงเธอจับมันโยนให้ไกลสายตา
หรือเธอปรารถนาจะเก็บมันไว้

หากยิ่งยอมยิ่งแบกไป หัวใจของเธอก็ต้องสั่น
หากยังทำตัวแบบนั้น ถามว่าปวดใจใช่ไหม

ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ ได้เท่ากับเธอทำตัวของเธอเอง
ให้เธอคิดเอาเอง ว่าชีวิตของเธอเป็นของใคร
ไม่มีอะไรจะทำร้ายเธอ ถ้าเธอไม่รับมันมาใส่ใจ
*ถูกเขาทำร้ายเพราะใจเธอแบกรับมันเอง
*ถูกเขาทำร้ายเพราะใจเธอรับไว้เอง

ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพพลานามัยที่ดีและมีความสุขตลอดไปค่ะ

« « Prev : อันเนื่องมาจาก “ชาร์ตแแบตฯ”

Next : ข้าวต้มใบมะรุม… » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2988 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 3.5524179935455 sec
Sidebar: 0.066076993942261 sec