Shopping บุญ

242 ความคิดเห็น โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 15 พฤษภาคม 2011 เวลา 13:02 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 6351

ใครที่เคยมีประสบการณ์”เฉียด”มาแล้วคงจะทราบกันดีว่าเป็นอย่างไรและรู้สึกอย่างไรหลังจากนั้น…ชีวิตคนเรานี้ “เป๊าะ”เดียวจริงๆ…หากหัวใจหยุดเต้น ทุกอย่างก็จบค่ะ

ป้าจุ๋มเคยผ่านประสบการณ์นี้เมื่อวันที่ 7-15 ม.ค.2553 คือเมื่อปีกว่าๆมานี้เองค่ะ คือมีการติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรง ไข้ขึ้นแตะ 40 องศาตลอดเวลา หัวใจเต้นอ่อนแรงแบบไม่อยากจะเต้นแล้วคือรู้สึกหวิวแบบจะหยุดเต้นจริงๆ… ดีว่าตอนนั้นควบคุมสติได้จึงค่อยๆควบคุมสถานการณ์ได้ วันนั้นไปทำบุญกับหลวงตาบัวที่วัดบ้านตาดค่ะ คิดว่าจะเอาชีวิตไปทิ้งไว้ที่นั่นเสียแล้ว…อาจเป็นด้วยพลังบุญที่เราได้ตั้งใจมาทำจึงทำให้รอดชีวิตมาได้ค่ะ…

ปกติเคยคิดว่าตัวเองจะเป็นคนค่อนข้างแข็งแรงค่ะ มักถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้มีลาภอันประเสริฐค่ะ  ”อโรคยา ปรมาลาภา” คือ “ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” เลยทำให้บางครั้งดำเนินชีวิตแบบสบายๆมาตลอด ค่อยๆทำบุญ ค่อยๆทำดีไปทีละน้อยตามสะดวก แต่หลังจากผ่านนาทีวิกฤตเฉียดตายมาครั้งนั้นทำให้ได้สติ ได้คิด ทำอะไรไม่ประมาทและเร่งมือสร้างบุญสร้างกุศลเพิ่มขึ้นอีก

โดยส่วนตัวมีความเชื่อว่าการที่คนเราเกิดมามีความแตกต่างกันมากมายนั้นคงเป็นเพราะบุญและกรรมเก่าที่สร้างมา รวมทั้งบุญและกรรมใหม่ที่้สร้างขึ้นในชาตินี้ด้วย ป้าจุ๋มโชคดีที่เกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่น พ่อ-แม่ พี่ๆและน้องๆรักป้าจุ๋ม ครอบครัวเราไม่ได้ร่ำรวยอะไรมากมาย…แต่ไม่เดือดร้อนเพราะครอบครัวเราใช้ชีวิตแบบพอเพียงมาตลอด…พ่อ-แม่พาทำบุญทำทานมาตั้งแต่เล็กๆ สอนให้ลูกมีน้ำใจ รู้จักเอื้ออาทรต่อคนอื่น และทำความดี…ซึ่งก็ได้ปฏิบัติตามคำสอนพ่อ-แม่มาตลอด…

ชาติหน้ามีจริงหรือเปล่าไม่แน่ใจ… แต่ค่อนข้างแน่ใจว่าบุญกุศลและการทำความดีในชาตินี้กระมังที่ทำให้ชีวิตครอบครัวไม่มีปัญหา…ครอบครัวมีแต่ความสงบสุขตลอดมา…(ตามอัตภาพค่ะ)

และเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมานี้คนใกล้ตัวคือน้องชายผ่านนาทีเฉียดตายถึง 2 ครั้งในเดือนเดียวกันคือครั้งแรกหัวใจหยุดเต้นเลย โชคดีที่หมอปั๊มขึ้นมาได้ และห่างจากนั้นราว 15 วันคราวนี้เกิดอาการstroke พูดไม่ได้ ลืมตาค้าง แขนขาอ่อนแรงเมื่อเข้าโรงพยาบาลก็ติดเชื้อที่ปอดอีก คราวนี้เรียกว่าทีมแพทย์ก็พูดไม่ออกได้แต่มองหน้ากัน เรียกว่าลูกเมียร้องไห้กันระงมแล้ว…แต่ก็ผ่านมาด้วยดี อย่างไม่น่าเชื่อค่ะ ตอนนี้เขาพูดคุยได้ปกติ เดินเหิรได้เหมือนปกติ แต่ความแข็งแรงก็ยังต้องฟื้นฟูอยู่ค่ะ

จากเหตุการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้นกับตัวเองและคนใกล้ตัวทำให้ได้คิดว่าความจริงชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก ก็อยากใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำความดีและทำบุญทำกุศลให้มากๆ

ช่วงนี้ป้าจุ๋มจึงไม่ค่อยได้อยู่บ้านนัก จะชวนครอบครัว พี่ๆน้องๆไปทำบุญที่ต่างจังหวัดบ้าง แถวๆกรุงเทพฯและชานเมืองบ้าง

ช่วงปลายเดือนที่แล้วไปร่วมทำบุญสร้างพระถวายวัดป่าพัฒนารามที่จ.ชัยภูมิกับพี่สาวและน้องชายที่เพิ่งหายป่วย  อันนี้อุ๊ยสร้อยได้ฝากปัจจัยไปร่วมบุญด้วยค่ะ ก็ขอให้ได้รับบุญกุศลตามที่ตั้งใจไว้ค่ะ

พระพุทธรูป 2 องค์ที่สร้างถวายวัดป่าพัฒนาราม   พิธีบวงสรวงก่อนถวายองค์พระและบายศรีที่พวกเราไปช่วยกันทำ

(ดอกบัวนี้ป้าจุ๋มจับกลีบเองค่ะ มีคนชมว่าสวยค่ะ..อิอิ)

ป้าจุ๋มได้ใช้วิชาpaintingช่วยทาสีดอกบัวที่ฐานองค์พระด้วย  และเหรียญที่ระลึกในงาน

การทำบุญในครั้งนี้เราล่วงหน้าไป 3 วันก่อนงานเพราะตั้งใจไว้แล้วว่าจะไปช่วยทำบายศรีด้วย ซึ่งก็ได้ทำสมใจ(ป้าจุ๋มแค่เป็นลูกมือค่ะ ช่วยจีบใบตอง ช่วยพับกลีบบัว แต่คนที่ตั้งบายศรีจริงๆเขาต้องมีครูค่ะ)

เมื่อไปล่วงหน้าก่อนหลายวันก็ไม่ปล่อยให้โอกาสดีลอยนวลไป ป้าจุ๋มกับพี่สาวและน้องๆก็พากันไปกราบสักการะเจ้าพ่อพญาแล คนดีของบ้านเมืองในอดีต แวะชมเต่ายักษ์และให้อาหารปลาด้วยค่ะ

เมื่อไปเยือนชัยภูมิก็ไปสักการะเจ้าพ่อพญาแล   ชมเต่ายักษ์  และเลี้ยงอาหารปลา

ไม่พลาดเลยมาอีสาน…ส้มตำ ไก่ย่าง ข้าวเหนียว  อร่อยมากๆค่ะ…

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ไปร่วมทอดผ้าป่าอีกที่โคราชค่ะ เป็นผ้าป่าสามัคคีที่ทางวัดจะนำไปสร้างโบสถ์ค่ะ มีผู้คนไปมากมาย(เพราะหลายกองค่ะ) ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส…ต่างอิ่มบุญค่ะ

วัดป่าตะครองงามและดอกไม้ธรรมชาติในวัดค่ะ

ต้นดอกไม้เงินบานเต็มวัดเลยค่ะ และทุกคนยิ้มแย้มและมีความสุขกันทั่วหน้า

เมื่อวานนี้มีโอกาสไปร่วมในพิธีกวนข้าวกระยาทิพย์เฉลิมพระเกียรติและถ่ายชีวิตโคกระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงในโอกาสจะครบ 7 รอบคือ 84 พรรษา ในงานวิสาขบูชา ณ มณฑลพิธีกรมทหารราบที่ 11 รู้สึกว่าดีใจมากที่ได้ไปค่ะ มีวัดต่างๆมาจากหลายจังหวัดตั้งเต๊นท์ให้เราได้ร่วมทำบุญโดยไม่ต้องเดินทางไปไกล และยังได้ข้าวกระยาทิพย์ซึ่งถือว่าเป็นศิริมงคลอย่างยิ่ง เขาได้ทำพิธีเต็มรูปแบบ หลังจากกวนเสร็จสมเด็จพระเทพฯท่านทรงสุหร่ายด้วย

สำหรับข้าวทิพย์ที่ป้าจุ๋มไปบูชามาแล้วจะแบ่งไว้ให้คนที่บ้านได้กินกันและจะแบ่งส่งไปให้พี่น้องชาวลานฯบางท่านเท่าที่มีและจะส่งได้(เพราะได้มาไม่มากค่ะ) จะได้กินกันเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต นอกจากนี้มีคนบอกเคล็ดมาว่าสำหรับคนเจ็บป่วยให้ตั้งจิตอธิษฐานให้ดีจะหายจากการเจ็บป่วย ป้าจุ๋มจะแบ่งส่งไปให้น้องชายป้าจุ๋มที่เพิ่งหายป่วยด้วยค่ะ

บรรยากาศรอบๆงาน มีพระธาตุที่อัญเชิญจากพระบรมมหาราชวังให้เราได้สักการะ เตาสำหรับกวนข้าวทิพย์

สมเด็จพระเทพฯทรงพระสุหร่ายข้าวทิพย์    ขอส่งความรักด้วยหัวใจสีชมพู

และข้าวทิพย์ที่แบ่งเเป็นห่อเล็กๆ    และพระธาตุหลวงที่เวียงจันทร์มาให้ได้สักการะด้วยค่ะ

ในโอกาสวันวิสาขบูชานี้ ป้าจุ๋มขอกราบอาราธนาพระพุทธคุณและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกได้ปกป้องคุ้มครองพี่น้องชาวลานฯทุกท่านให้แคล้วคลาดจากพยันตรายทั้งปวง ชีวิตมีแต่ความสงบสุขตลอดไปค่ะ…



Main: 0.040021896362305 sec
Sidebar: 0.50940918922424 sec