ดอกโสนบานเช้า…จริงหรือ???

โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 18 สิงหาคม 2010 เวลา 23:42 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 49982

เพลงดอกโสนบานเช้า ดอกสะเดาบานเย็น เป็นเพลงที่ค่อนข้างฮิตติดอันดับมานานทีเดียวค่ะ…แต่ฟังครั้งใดก็ทำให้มีหงุดหงิดเล็กๆทุกทีค่ะ…เพราะเพลงนี้แต่งไม่ตรงกับความเป็นจริง ไม่อยากให้เด็กๆหรือคนที่ไม่รู้จักธรรมชาติของดอกไม้ที่มีประโยชน์ทั้ง 2 ชนิดนี้ถูกเข้าใจผิดๆไปค่ะ…

ความจริงแล้วดอกโสนบานตอนเย็นค่ะ…บานตอนเย็นแน่ๆ และในตอนเช้าเขาจะหุบค่ะ
ส่วนดอกสะเดาแท้จริงแล้วบานในตอนเช้าค่ะ…บานตอนเช้าแน่ๆเช่นกันค่ะ

เพลงไทยมีอีกหลายเพลงแต่งเพียงให้ได้คำคล้องจองก็ว่ากันไปเรื่อย ทั้งๆที่ไม่ตรงกับความเป็นจริงค่ะ

เอ…แล้ววันนี้ป้าจุ๋มเกิดอะไรขึ้น…มานั่งจับผิดคนแต่งเพลง…อิอิ
ไม่มีอะไรมากค่ะ…เนื่องจากควันหลงจากวันแม่ทำให้ป้าจุ๋มนั่งทบทวนคิดอะไรหลายๆอย่างที่ทำให้เราประทับใจในสิ่งที่แม่เคยทำให้เราที่เป็นลูกค่ะ…

ก็นึกได้ว่ามีครั้งหนึ่งป้าจุ๋มประทับใจมากค่ะ…คือตอนป้าจุ๋มมีอาการแพ้ท้องตอนที่กำลังจะมีลูกชายคนเล็กค่ะ คนที่เคยแพ้ท้องคงจะทราบดีว่าเวลาแพ้ท้องมันเป็นอย่างไร(สำหรับคนที่ไม่เคยแพ้ท้องก็คงจะไม่ค่อยเข้าใจค่ะ…อิอิ)

ตอนนั้นรู้สึกอยากกินขนมดอกโสนมากๆค่ะ…อยากกินมากจนกระวนกระวายค่ะ แล้วมันช่างเป็นขนมที่หากินยากเย็น แม่ค้าไม่ค่อยทำขาย…ก็เดือดร้อนแม่อีกแล้วค่ะ…มาทำให้ลูกกินค่ะ(คนแพ้ท้องเลยค่อยดีขึ้นมาหน่อยค่ะ)

เมื่อวันเสาร์ที่แล้ว…ก็เลยคิดย้อนอดีต ก็ทำขนมดอกโสนกินกันเพื่อรำลึกถึงแม่ค่ะ…ก็พอไหวค่ะ ทุกคนในบ้านกินแล้วบอกอร่อยเช่นกันค่ะ

ขนมดอกโสน…เป็นขนมโบราณของไทยแท้ ที่ดี มีคุณค่าและอร่อยด้วยค่ะ

ป้าจุ๋มขอกราบคารวะครูคนแรกที่คิดทำขนมดอกโสนที่แสนอร่อยและมีคุณค่าของไทยชนิดนี้ด้วยค่ะ ป้าจุ๋มเรียนจากคุณแม่ค่ะ


ดอกโสนบานตอนเย็นจ้า…


นำมาคลุกแป้ง นึ่งแล้วโรยด้วยพร้าวขูดน้ำตาลและงาคั่วเองใหม่ๆ

เป็นไงคะ น่ากินไหมคะ ไม่เป็นไรป้าจุ๋มได้กินเผื่อพี่น้องชาวลานฯแล้วค่ะ(ทำเองกินเอง…ก็กินได้เยอะไม่ต้องซื้อค่ะ)
ไหนๆกินกันแล้วมารู้จักโสนและคุณค่าของโสนกันหน่อยนะคะ

โสนเป็นพืชล้มลุก จะออกดอกมากช่วงหน้าฝนค่ะ ดอกเขาสวยแบบน่ารักและจะมีกลิ่นหอมเย็นอ่อนๆชื่นใจค่ะ
ดอกโสนนำมาประกอบเป็นอาหารได้หลายชนิดค่ะ เช่นผัดกับไข่หรือลวกแล้วราดหัวกะทิจิ้มน้ำพริกอร่อยเหาะไปเลย หรือจะนำมาทำแกงส้ม ผัดน้ำมันหอย แล้วแต่จะทำอะไรก็อร่อยค่ะ(เพราะชอบค่ะ)

นอกจากความสวย อร่อยแล้ว ยังมีสรรพคุณ ดอกแก้พิษร้อน ถอนพิษไข้ และยังมีคุณค่าทางโภชนาการอีกมากมายเช่นมีธาตุแคลเซี่ยมสูง ซึ่งบำรุงกระดูก ธาตุฟอสฟอรัสบำรุงกระดูกและสมอง ธาตุเหล็กบำรุงเลือด และยังมีวิตามินA วิตามินB1 วิตามินฺB2 ไนอะซิน และวิตามินCอีกด้วยค่ะ

แปลกใจที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมค่ะ เช่นขนมดอกโสนนี่ ทั้งอร่อยและมีคุณค่าทางโภชนาการที่ดี ดีต่อสุขภาพด้วย แต่คนไทยยุคใหม่กลับไปนิยมขนมฝรั่ง เช่นcakeและขนมฝรั่งอื่นๆอีกที่ล้วนอุดมด้วยไขมัน ส่วนใหญ่จะเป็นไขมันที่ก่อให้เกิดโรคหัวใจ(Trans fat)

ดังนั้นช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่ป้าจุ๋มขอแนะนำให้มากินดอกโสนค่ะ(ทั้งนำมาทำขนมและกินเป็นผักค่ะ) เพราะกำลังบานสะพรั่งสวยงามในยามเย็น(ไม่ใช่บานตอนเช้าสักหน่อย) นอกจากมีคุณค่าทางโภชนาการมากมายแล้ว ราคายังถูกหรือถ้าไปเก็บเองก็ไม่ต้องซื้อค่ะ(ประหยัดได้อีก) และที่แน่ๆคือปลอดภัยจากสารพิษแน่นอน เพราะเกิดเองตามธรรมชาติค่ะ

ขอเชิญชวนทุกท่านมากินดอกโสนของของเราดีที่ทั้งดีและราคาถูกที่กำลังออกดอกบานสะพรั่งในขณะนี้ค่ะ

« « Prev : กำลังใจ…

Next : แรงจูงใจ… » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

5095 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 6.6741440296173 sec
Sidebar: 0.086865186691284 sec