มะรุมที่บ้านป้าจุ๋ม……

โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 29 กรกฏาคม 2010 เวลา 22:33 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 37545

มะรุมเป็นพืชที่ให้คุณประโยชน์มากค่ะ ใช้เป็นทั้งอาหารและยา ใบมะรุมนั้นคนไทยเราแต่ดั้งเดิมนำมาต้มจิ้มน้ำพริกเป็นผักแสนอร่อย แต่ผลที่ได้ไม่เพียงอร่อยเท่านั้น ยังมีผลต่อเนื่องคือตอนเช้าระบายท้องได้อย่างดีอีก นี่คือผลที่เห็นทันตา แต่ที่ไม่สามารถเห็นทันตาก็คือใบมะรุมนั้นมีคุณค่าทางอาหารมากมาย ถึงขนาดที่เขานำไปอัดเป็นเม็ดไปให้เด็กทางอัฟริกาที่ขาดอาหารกินเพื่อบำรุงร่างกายกันมาตั้งนานแล้ว
ฝักมะรุมอ่อนคนไทยเราก็ใช้แกงส้มได้อย่างอร่อยตลอดมา ส่วนเมล็ดแก่นี่ถึงกับได้รับสมญานามว่า เป็นยาอายุวัฒนะเลยเชียวหากกินถูกขนาด มีฤทธิ์ช่วยระบายอ่อนๆเช่นเดียวกับใบ ทั้งใบและเมล็ดควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ดี มีคนใช้ได้ผลมาค่อนข้างมากแล้ว เมล็ดมะรุมมีข้อแม้ว่าห้ามกินมากเกินไป ต้องศึกษาข้อมูลให้ดี ของอะไรๆมีดีก็มักมีเสียบ้าง ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไรก็คงต้องตามรอยพระพุทธองค์ค่ะ “มัชฌิมาปฏิปทา”

ระยะนี้ฝนตกทั่วฟ้าดีจังเลย ก็ทำให้คนไทยทั้งประเทศได้คลายร้อนไปมากเลยทีเดียว ต้นไม้ต้นหญ้าก็สดชื่นงอกงามดี เมื่อเช้าอากาสเย็นๆจากฝนตกก็ไปเดินใส่ปุ๋ยต้นไม้ เหลือบไปเห็นดอกมะรุมกำลังบานอยู่ก็นึกอยากกินแกงส้มดอกมะรุม ก็เลยเด็ดมาเตรียมพร้อมไว้สำหรับแกงพรุ่งนี้

ดอกมะรุมและฝักอ่อนเตรียมพร้อมลงหม้อพรุ่งนี้ค่ะ

ช่วงนี้ฝนตกบ่อยอาจทำให้เป็นหวัดง่ายมาทำแกงส้มมะรุมกินป้องกันหวัดกันดีกว่าค่ะ


ตัดสินใจแกงส้มแบบใต้… อร่อยค่ะ

« « Prev : ความรัก….

Next : แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง… » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

7480 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 8.0972540378571 sec
Sidebar: 0.093775987625122 sec