รดน้ำกลางแดดเปรี้ยง!!!

โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 9 เมษายน 2010 เวลา 19:01 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 16943

ดอกมะเฟืองและดอกมะแว้งไม่เห็นเป็นอะไร(ให้น้ำกลางวันเหมือนกัน)

(ยอดชมพู่มะเหมี่ยวเมื่อถูกพ่นน้ำให้ช่วงกลางวันแดดเปรี้ยงค่ะ)

ในภาวะที่อากาศร้อนมากและแห้งอย่างนี้   การให้น้ำต้นไม้น่าจะมีความสำคัญมาก  ช่วงนี้อยู่บ้านทุกวันเพราะไม่อยากออกไปไหนด้วยมีความร้อนหลายอย่างมาประทะกัน…เมื่ออยู่บ้านตอนกลางวันก็มองไปรอบๆบ้าน…เห็นต้นไม้แล้วก็เกิดความสงสาร หลายต้นยืนเหี่ยวเห็นๆอยู่ก็อดไม่ได้เปิดสายยางฉีดพ่นไปบนต้นเลย คิดว่าเพื่อช่วยคลายร้อนให้ต้นไม้ ความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีเรื่องการให้น้ำต้นไม้โยนทิ้งหมดค่ะ พอทำได้ 4-5 วัน บางต้นก็ไม่มีปัญหา ดันมามีปัญหากับต้นที่หวานใจเขาประคับประคองมาตลอด คือต้นชมพูมะเหมี่ยวค่ะ ตอนแรกใบก็ดูมันสวย แต่พอเจอน้ำพ่นบนใบช่วงเที่ยงๆ บ่ายๆ ผลก็เป็นอย่างนี้ สามีถามว่าใครเอาอะไรมาพ่นต้นไม้เขาจึงเป็นแบบนี้ ก็เปล่าน๊ะ พ่นน้ำเฉยๆช่วงเที่ยง บ่ายๆเท่านั้นเอง  ก็ยังงงเป็นไก่ตาแตกว่าเป็นอะไร จนกระทั่งคุณLogosลงบันทึก”รดน้ำกลางแดดเปรี้ยง อาจเกิดไฟไหม้ได้” ก็เลยรีบเข้าไปอ่านและค้นเพิ่มเติมอีกก็ได้ความตรงกัน บางบทความบอกว่าในป่าบางแห่งหยดน้ำค้างที่ยังคงรูปเป็นหยดน้ำ เมื่อแสงอาทิตย์ส่องมากลายเป็นเล็นส์เล็กๆรวมแสงกลายเป็นความร้อน หลายๆหยดเข้าเกิดไฟไหม้ป่าได้ ไม่น่าเชื่อเลยนะคะว่าน้ำจะเป็นจุดกำเนิดไฟได้

และยังพบต่อไปว่าสำหรับพืชแต่ละชนิดจะต่างกัน พืชบางชนิดอาจไม่เป็นไร  แต่ถ้าพืชชนิดใดที่ใบมีwaxเคลือบก็จะมีปัญหามากกว่า ก็โป๊ะเชะเลย ว่าเจ้าต้นชมพู่มะเหมี่ยวก็สังเวยความโง่ของป้าจุ๋มไปเสียแล้ว ผลก็อย่างที่เห็นค่ะ   (แต่ก่อนๆคนเรายังโง่   แต่เดี๋ยวนี้ก็ยังโง่อยู่…อิอิ) แต่หวังว่าคงไม่ตายนะคะ  (เป็นมา 2-3 ครั้งแล้วแต่ไม่เอะใจค่ะ)  ถือว่าเป็นบทเรียนและจะจำไว้ว่าจะไม่รดน้ำต้นไม้กลางแดดเปรี้ยงอีกแล้ว และไม่ต้องสงสารต้นไม้ด้วย เพราะเขามีระบบปิดเปิดปากใบโดยธรรมชาติอยู่แล้ว หากรักต้นไม้ก็ให้ตื่นมารดน้ำตอนเช้าๆแทนจ้า…

« « Prev : ท้องฟ้าสวย

Next : ขอคุณพระได้โปรดคุ้มครองประเทศไทย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2590 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 3.6428670883179 sec
Sidebar: 0.062980890274048 sec