Shopping บุญ

โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 15 พฤษภาคม 2011 เวลา 13:02 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 6351

ใครที่เคยมีประสบการณ์”เฉียด”มาแล้วคงจะทราบกันดีว่าเป็นอย่างไรและรู้สึกอย่างไรหลังจากนั้น…ชีวิตคนเรานี้ “เป๊าะ”เดียวจริงๆ…หากหัวใจหยุดเต้น ทุกอย่างก็จบค่ะ

ป้าจุ๋มเคยผ่านประสบการณ์นี้เมื่อวันที่ 7-15 ม.ค.2553 คือเมื่อปีกว่าๆมานี้เองค่ะ คือมีการติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรง ไข้ขึ้นแตะ 40 องศาตลอดเวลา หัวใจเต้นอ่อนแรงแบบไม่อยากจะเต้นแล้วคือรู้สึกหวิวแบบจะหยุดเต้นจริงๆ… ดีว่าตอนนั้นควบคุมสติได้จึงค่อยๆควบคุมสถานการณ์ได้ วันนั้นไปทำบุญกับหลวงตาบัวที่วัดบ้านตาดค่ะ คิดว่าจะเอาชีวิตไปทิ้งไว้ที่นั่นเสียแล้ว…อาจเป็นด้วยพลังบุญที่เราได้ตั้งใจมาทำจึงทำให้รอดชีวิตมาได้ค่ะ…

ปกติเคยคิดว่าตัวเองจะเป็นคนค่อนข้างแข็งแรงค่ะ มักถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้มีลาภอันประเสริฐค่ะ  ”อโรคยา ปรมาลาภา” คือ “ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” เลยทำให้บางครั้งดำเนินชีวิตแบบสบายๆมาตลอด ค่อยๆทำบุญ ค่อยๆทำดีไปทีละน้อยตามสะดวก แต่หลังจากผ่านนาทีวิกฤตเฉียดตายมาครั้งนั้นทำให้ได้สติ ได้คิด ทำอะไรไม่ประมาทและเร่งมือสร้างบุญสร้างกุศลเพิ่มขึ้นอีก

โดยส่วนตัวมีความเชื่อว่าการที่คนเราเกิดมามีความแตกต่างกันมากมายนั้นคงเป็นเพราะบุญและกรรมเก่าที่สร้างมา รวมทั้งบุญและกรรมใหม่ที่้สร้างขึ้นในชาตินี้ด้วย ป้าจุ๋มโชคดีที่เกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่น พ่อ-แม่ พี่ๆและน้องๆรักป้าจุ๋ม ครอบครัวเราไม่ได้ร่ำรวยอะไรมากมาย…แต่ไม่เดือดร้อนเพราะครอบครัวเราใช้ชีวิตแบบพอเพียงมาตลอด…พ่อ-แม่พาทำบุญทำทานมาตั้งแต่เล็กๆ สอนให้ลูกมีน้ำใจ รู้จักเอื้ออาทรต่อคนอื่น และทำความดี…ซึ่งก็ได้ปฏิบัติตามคำสอนพ่อ-แม่มาตลอด…

ชาติหน้ามีจริงหรือเปล่าไม่แน่ใจ… แต่ค่อนข้างแน่ใจว่าบุญกุศลและการทำความดีในชาตินี้กระมังที่ทำให้ชีวิตครอบครัวไม่มีปัญหา…ครอบครัวมีแต่ความสงบสุขตลอดมา…(ตามอัตภาพค่ะ)

และเมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมานี้คนใกล้ตัวคือน้องชายผ่านนาทีเฉียดตายถึง 2 ครั้งในเดือนเดียวกันคือครั้งแรกหัวใจหยุดเต้นเลย โชคดีที่หมอปั๊มขึ้นมาได้ และห่างจากนั้นราว 15 วันคราวนี้เกิดอาการstroke พูดไม่ได้ ลืมตาค้าง แขนขาอ่อนแรงเมื่อเข้าโรงพยาบาลก็ติดเชื้อที่ปอดอีก คราวนี้เรียกว่าทีมแพทย์ก็พูดไม่ออกได้แต่มองหน้ากัน เรียกว่าลูกเมียร้องไห้กันระงมแล้ว…แต่ก็ผ่านมาด้วยดี อย่างไม่น่าเชื่อค่ะ ตอนนี้เขาพูดคุยได้ปกติ เดินเหิรได้เหมือนปกติ แต่ความแข็งแรงก็ยังต้องฟื้นฟูอยู่ค่ะ

จากเหตุการณ์วิกฤตที่เกิดขึ้นกับตัวเองและคนใกล้ตัวทำให้ได้คิดว่าความจริงชีวิตคนเรานั้นสั้นนัก ก็อยากใช้เวลาที่เหลืออยู่ทำความดีและทำบุญทำกุศลให้มากๆ

ช่วงนี้ป้าจุ๋มจึงไม่ค่อยได้อยู่บ้านนัก จะชวนครอบครัว พี่ๆน้องๆไปทำบุญที่ต่างจังหวัดบ้าง แถวๆกรุงเทพฯและชานเมืองบ้าง

ช่วงปลายเดือนที่แล้วไปร่วมทำบุญสร้างพระถวายวัดป่าพัฒนารามที่จ.ชัยภูมิกับพี่สาวและน้องชายที่เพิ่งหายป่วย  อันนี้อุ๊ยสร้อยได้ฝากปัจจัยไปร่วมบุญด้วยค่ะ ก็ขอให้ได้รับบุญกุศลตามที่ตั้งใจไว้ค่ะ

พระพุทธรูป 2 องค์ที่สร้างถวายวัดป่าพัฒนาราม   พิธีบวงสรวงก่อนถวายองค์พระและบายศรีที่พวกเราไปช่วยกันทำ

(ดอกบัวนี้ป้าจุ๋มจับกลีบเองค่ะ มีคนชมว่าสวยค่ะ..อิอิ)

ป้าจุ๋มได้ใช้วิชาpaintingช่วยทาสีดอกบัวที่ฐานองค์พระด้วย  และเหรียญที่ระลึกในงาน

การทำบุญในครั้งนี้เราล่วงหน้าไป 3 วันก่อนงานเพราะตั้งใจไว้แล้วว่าจะไปช่วยทำบายศรีด้วย ซึ่งก็ได้ทำสมใจ(ป้าจุ๋มแค่เป็นลูกมือค่ะ ช่วยจีบใบตอง ช่วยพับกลีบบัว แต่คนที่ตั้งบายศรีจริงๆเขาต้องมีครูค่ะ)

เมื่อไปล่วงหน้าก่อนหลายวันก็ไม่ปล่อยให้โอกาสดีลอยนวลไป ป้าจุ๋มกับพี่สาวและน้องๆก็พากันไปกราบสักการะเจ้าพ่อพญาแล คนดีของบ้านเมืองในอดีต แวะชมเต่ายักษ์และให้อาหารปลาด้วยค่ะ

เมื่อไปเยือนชัยภูมิก็ไปสักการะเจ้าพ่อพญาแล   ชมเต่ายักษ์  และเลี้ยงอาหารปลา

ไม่พลาดเลยมาอีสาน…ส้มตำ ไก่ย่าง ข้าวเหนียว  อร่อยมากๆค่ะ…

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ไปร่วมทอดผ้าป่าอีกที่โคราชค่ะ เป็นผ้าป่าสามัคคีที่ทางวัดจะนำไปสร้างโบสถ์ค่ะ มีผู้คนไปมากมาย(เพราะหลายกองค่ะ) ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส…ต่างอิ่มบุญค่ะ

วัดป่าตะครองงามและดอกไม้ธรรมชาติในวัดค่ะ

ต้นดอกไม้เงินบานเต็มวัดเลยค่ะ และทุกคนยิ้มแย้มและมีความสุขกันทั่วหน้า

เมื่อวานนี้มีโอกาสไปร่วมในพิธีกวนข้าวกระยาทิพย์เฉลิมพระเกียรติและถ่ายชีวิตโคกระบือ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงในโอกาสจะครบ 7 รอบคือ 84 พรรษา ในงานวิสาขบูชา ณ มณฑลพิธีกรมทหารราบที่ 11 รู้สึกว่าดีใจมากที่ได้ไปค่ะ มีวัดต่างๆมาจากหลายจังหวัดตั้งเต๊นท์ให้เราได้ร่วมทำบุญโดยไม่ต้องเดินทางไปไกล และยังได้ข้าวกระยาทิพย์ซึ่งถือว่าเป็นศิริมงคลอย่างยิ่ง เขาได้ทำพิธีเต็มรูปแบบ หลังจากกวนเสร็จสมเด็จพระเทพฯท่านทรงสุหร่ายด้วย

สำหรับข้าวทิพย์ที่ป้าจุ๋มไปบูชามาแล้วจะแบ่งไว้ให้คนที่บ้านได้กินกันและจะแบ่งส่งไปให้พี่น้องชาวลานฯบางท่านเท่าที่มีและจะส่งได้(เพราะได้มาไม่มากค่ะ) จะได้กินกันเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต นอกจากนี้มีคนบอกเคล็ดมาว่าสำหรับคนเจ็บป่วยให้ตั้งจิตอธิษฐานให้ดีจะหายจากการเจ็บป่วย ป้าจุ๋มจะแบ่งส่งไปให้น้องชายป้าจุ๋มที่เพิ่งหายป่วยด้วยค่ะ

บรรยากาศรอบๆงาน มีพระธาตุที่อัญเชิญจากพระบรมมหาราชวังให้เราได้สักการะ เตาสำหรับกวนข้าวทิพย์

สมเด็จพระเทพฯทรงพระสุหร่ายข้าวทิพย์    ขอส่งความรักด้วยหัวใจสีชมพู

และข้าวทิพย์ที่แบ่งเเป็นห่อเล็กๆ    และพระธาตุหลวงที่เวียงจันทร์มาให้ได้สักการะด้วยค่ะ

ในโอกาสวันวิสาขบูชานี้ ป้าจุ๋มขอกราบอาราธนาพระพุทธคุณและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกได้ปกป้องคุ้มครองพี่น้องชาวลานฯทุกท่านให้แคล้วคลาดจากพยันตรายทั้งปวง ชีวิตมีแต่ความสงบสุขตลอดไปค่ะ…

« « Prev : สุขสันต์วันแห่งความรัก…

Next : ไปกราบกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

242 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.6584651470184 sec
Sidebar: 2.3272428512573 sec