มนต์เสน่ห์…เมืองใต้(ตอนที่ 1)

โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 28 มิถุนายน 2010 เวลา 23:59 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 3581

ป้าจุ๋มคิดๆดูแล้วก็นับว่าตัวเองค่อนข้างเป็นคนโชคดีเหมือนกันค่ะ เพราะได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวที่โน่นที่นี่มากมายหลายแห่ง แต่ละแห่งที่ไปมาก็จะมีความประทับใจแตกต่างกันไปค่ะ คราวนี้คือช่วง วันที่ 23- 27 มิถุนายนที่ผ่านมานี้ ก็ได้มีโอกาสไปล่องใต้มาค่ะ ก็ทำให้ตัวเองมีความสุขและความประทับใจหลายเรื่องมากเช่นกัน การล่องใต้ของป้าจุ๋มในครั้งนี้ไปด้วยความตั้งใจหลักๆ 3 อย่างค่ะ คือ
1. ไปงานแต่งงานของน้องที่เป็นผู้ช่วยงานวิจัยของป้าจุ๋มค่ะ(ทั้งเจ้าบ่าวและเจ้าสาว) ซึ่งงานนี้ไม่ไปคงไม่ได้แน่ๆ เดิมตั้งใจจะชวนหวานไปไปด้วยแต่คุณเธอติดงานไปประเทศลาว ป้าจุ๋มจึงต้องบินเดี่ยวค่ะ
2. ตั้งใจไปร่วมบริจาคเงินซื้อที่ดินให้โรงเรียนวัดรัตนารามค่ะ ซึ่งเป็นโรงเรียนที่หลานWebsiteไปเรียนชั้นป.2 ที่นั่นค่ะ โรงเรียนมีบริเวณคับแคบ เด็กๆไม่มีที่ทำกิจกรรมรวมทั้งวิ่งเล่นและออกกำลังกายด้วยค่ะ
3.ก็ตั้งใจจะมาเยี่ยมอ.Handy น้องนงและหลานWebsite ที่ได้ตัดสินใจทิ้งเมืองกรุงมาสู่อ้อมอกอันอบอุ่นที่บ้านเกิดที่อ.ไชยา จ.สุราษฏร์ธานี
5 วันเต็มๆที่ล่องใต้มาคราวนี้นับว่าได้ผลตามเป้าหมายแบบที่เรียกว่าทะลุเป้าเลยที่เดียวค่ะ
เป้าหมายที่ 1 งานแต่งงานฯ วันแรกที่ไปถึงชุมพร ปกติเจ้าสาวจะเป็นผู้มารับแต่วันนั้นบังเอิญติดธุระ เลยฝากพี่ยามให้ช่วยรับ-ส่งป้าจุ๋มไปส่งยังที่พัก พี่ยามก็ได้ตั้งใจอย่างดีโดยจัดรถซาเล้งมารอรับค่ะ(แต่ก็อ้อมแอ้มด้วยความเกรงใจว่าอาจารย์กล้านั่งหรือเปล่า? โถ!รู้จักป้าจุ๋มน้อยไปเสียแล้ว…อิอิ) ว่าแล้วก็นั่งรถซาเล้งไปยังที่พักค่ะ แต่เมื่อถึงที่พักสักครู่ใหญ่ๆ เจ้าสาวโทรฯมาหาบอกว่าจะเข้ามารับไปนอนด้วยที่บ้านเจ้าสาว…
ก็ดีเลยได้ไปร่วมช่วยเขาจัดดอกไม้ ปูที่นอนให้เจ้าสาวและได้นอนเตียงเจ้าบ่าวเจ้าสาวเพื่อเป็นศิริมงคลด้วย(นอนกับเจ้าสาวค่ะ)แล้วตื่นตอนเช้าตี 4 ไปเป็นเพื่อนเจ้าสาวไปแต่งหน้า…เรียกว่าได้ทำงานคุ้มและงานแต่งก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีค่ะ ทุกคนมีความสุขกันทั่วหน้าค่ะ
>
นั่งรถซาเล้ง ที่บ้านเจ้าสาวคืนวันที่23ค่ะบรรยากาศดีมากค่ะ
เช้าวันที่24ทุกคนมีความสุขยิ้มกันหน้าบาน(โดยเฉพาะเจ้าบ่าว...ยินดีด้วยจ้า)
เป้าหมายที่ 2 จะไปร่วมบริจาคเงินซื้อที่ดินให้โรงเรียนวัดรัตนารามในวันที่26 ตอนเย็นค่ะ แต่จะทำอย่างไรดี วันที่24 เที่ยงงานแต่งก็เสร็จแล้ว คืนนี้นอนกับเจ้าสาวอีกไม่ได้แล้ว...อิอิ และไม่ต้องการให้เขามานั่งห่วงเราด้วย ก็เลยตัดสินใจเก็บข้าวของออกมานอนที่เรือนรับรองที่ศูนย์วิจัยฯค่ะ
ว่างตั้งแต่บ่ายวันที่ 24 กว่าจะถึงวันนัดกับอ. Handy อีกตั้งเกือบ 2 วัน เอ...จะทำอะไรดี หลังนอนพักผ่อนที่เรือนรับรองฯสักพักก็คิดได้ว่าสามีของญาติผู้พี่ของหวานใจเคยเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฏร์ธานีและมาเกษียณอายุราชการที่นั่น และซื้อบ้านลงหลักปักฐานอยู่ที่นั่น จำได้ว่าพี่เขาเคยชวนป้าจุ๋มมาเที่ยว แต่ไม่มีโอกาสมาสักที ก็เลยโทรฯหาพี่เขาค่ะ
ก็โชคดีตามเคยพี่เขาอยู่บ้านและว่างด้วยค่ะ ก็บอกให้ป้าจุ๋มนั่งรถจากชุมพรไปสุราษฏร์แต่เช้าตรู่วันที่ 25 ไปถึงสุราษฏร์ราว 9 โมงเช้าค่ะ โทรฯบอกพี่ออกมารับแล้วพาเที่ยวเลย โดยพาไปกราบพระเกจิอาจารย์คือท่านพ่อคล้าย ที่วัดธาตุน้อย ตำบลจันดี จ.นครศรีธรรมราช ท่านเป็นที่เคารพบูชาของคนในย่านนั้นโดยเชื่อว่าท่านมีวาจาสิทธิ์และช่วยปกป้องคุ้มครองให้ลูกหลานมีชีวิตที่ดี แคล้วคลาดจากพยันตรายทั้งปวงค่ะ ป้าจุ๋มได้บูชาท่านมานานแล้วค่ะ(เพราะเป็นสะไภ้ใต้ คุณอาของหวานใจให้มาบูชาค่ะ)
โอกาสนี้ก็ได้ไปกราบท่านถึงที่และได้ลูบฆ้องเสี่ยงทายทำให้เกิดเสียงดังด้วยค่ะ(ดีใจมากค่ะ)
หลังจากนั้นคุณนายท่านรองผู้ว่าก็พาป้าจุ๋มไปบ้านคลินิคแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลท่าโรงช้าง เพื่อเข้าcourse อบและนวดด้วยสมุนไพร โอ้โห!ถูกใจโก๋มากเลยค่ะ หลังจากผ่านขบวนการทุกอย่าง รู้สึกโล่งและตัวเบาสบายจังเลยค่ะ(ตั้งใจไว้ว่าเร็วๆนี้จะไปเข้าcourse 1 สัปดาห์ค่ะ ท่านรองผอ.คลินิคได้ออกปากชวนไว้ว่าอยากให้อยู่ทำต่อเนื่องสัก 1 สัปดาห์)คงต้องรีบทำคะแนนต่อเพื่อไว้ขอvisaไปอีกเร็วๆนี้ค่ะ คิดว่าหลังจากมาเข้าcourse 1 สัปดาห์คงจะมีอะไรดีๆเขียนเกี่ยวกับที่นี่ให้ฟังค่ะ เพราะได้เห็นอะไรดีๆหลายอย่างที่นี่ค่ะ ที่อยากจะบอกต่อค่ะ
เช้าวันที่ 26 ก็ได้ไปร่วมทำอนุโมทนาบุญในงานบวชลูกชายของเพื่อนผู้พี่ค่ะชวนกันไปเป็นนางฟ้า (รำหน้านาคค่ะ) หลังจากงานบวชพี่ก็ไปส่งป้าจุ๋มที่ราชภัฏสุราษฏร์ธานีเพื่อไปกินข้าวเที่ยงกับอ.Handy แล้วค่อยออกเดินทางไปที่โรงเรียนวัดรัตนารามค่ะในตอนเย็นวันที่26 ค่ะ
มีความประทับใจเมื่อไปถึงโรงเรียนวัดรัตนารามค่ะ พบว่าทั้งผอ.และคุณครูน่ารักมาก สัมผัสได้ว่าทุกท่านทำงานกันอย่างมีความสุข มีการดูแลเอาใจใส่ลูกศิษย์อย่างดี เรียกว่าทำงานด้วยใจ น่าชื่นชมค่ะ
จากการที่ได้นั่งคุยกับผู้ปกครองเด็กที่มาร่วมบริจาคนั้น ดูเขามั่นใจในโรงเรียนและก็ได้ให้ความร่วมมือกับโรงเรียนเป็นอย่างดีค่ะ(อันนี้ส่วนหนึ่งท่านผอ.โรงเรียนเล่าให้ฟังด้วยค่ะ)
เงินบริจาคในวันนั้นก็ทะลุเป้าหมาย แต่อย่างไรคิดว่ายังต้องการเพิ่มอีกค่ะเพราะที่ดินยังต้องปรับปรุงอีกมากค่ะ ซึ่งต้องใช้เงินทั้งนั้นค่ะ ดังนั้นท่านผู้ใดที่มีความประสงค์จะร่วมสร้างกุศลช่วยเหลือโรงเรียนที่ดีๆอย่างนี้ นับว่าเป็นการให้กำลังใจคุณครูที่ดีค่ะ เหมือนกับท่านได้ช่วยสร้างพลเมืองที่ดีของชาติด้วยค่ะ ป้าจุ๋มไปเห็นแล้วรู้สึกศรัทธาค่ะและขอเรียนเชิญทุกท่านนะคะ

ที่วัดธาตุน้อย

หลังกราบหลวงพ่อแล้วมาลูบฆ้องเสี่ยงทายค่ะ

แล้วมานวดอบตัวด้วยสมุนไพรที่โรงพยาบาลท่าโรงช้างค่ะ

ร่วมอนุโมทนาบุญงานบวชและเป็นนางฟ้ารำหน้านาคค่ะ
บรรยากาศที่โรงเรียนวัดรัตนาราม

ส่วนหนึ่งของคำขอบคุณที่น่ารักๆจากเด็กๆ

เป้าหมายที่ 3 คือมาเยี่ยมอ.Handy น้องนงและหลานWebsiteค่ะ พบว่าทุกคนมีความสุขและอยู่ในอ้อมอกอันอบอุ่นของญาติพี่น้องและธรรมชาติที่น่าอยู่มากค่ะ ก็สบายใจค่ะ เขียนมาเกริ่นเล่าให้ท่านที่รักและห่วงใยอ.Handyได้รับทราบค่ะ
ที่บ้านนั้นน่าอยู่มากค่ะ ธรรมชาติแบบสบายๆ อากาศดี มีการทำสวนครัวปลูกผักหลายชนิด(ป้าจุ๋มได้ชิมด้วย หวานกรอบอร่อยมากค่ะ) นอกจากนี้ยังเลี้ยงเป็ดด้วยค่ะ มีการกำจัดวัชพืชตามคำแนะนำของคุณLogosที่นับว่าได้ผลดีมากค่ะ(คือการกำจัดวัชพืชแล้วกลายเป็นปุ๋ยค่ะ)
ป้าจุ๋มคิดว่าเป้าหมายที่ 3 ไว้เขียนต่อในวันหลังค่ะเพราะการมาไชยาครั้งนี้มีอะไรที่ประทับใจมากๆค่ะ มีเรื่องต้องคิดและอาจจะเขียนยาวค่ะ ไว้ติดตามอ่านวันหลังนะคะ

« « Prev : เดือนแห่งความรัก…

Next : The Wonder of You… » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

149 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.23863387107849 sec
Sidebar: 0.047472953796387 sec