เขื่อนขุนด่านปราการชล

โดย ป้าจุ๋ม เมื่อ 6 มิถุนายน 2010 เวลา 22:35 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 8920

 ปีนี้พิเศษผู้วิ่งชนะเลิศทั้ง 3 ประเภทคือ marathon,  half และmini marathonจะได้รับถ้วยพระราชทานครบทุกประเภทค่ะ 

-วันนี้ป้าจุ๋มและหวานใจได้ไปร่วมวิ่ง”ขุนด่านปราการชลมาราธอน ครั้งที่ 5″ มาค่ะซึ่งจัดขึ้นที่บริเวณเขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายกค่ะ เขื่อนแห่งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งที่เป็นความภูมิใจของหวานใจป้าจุ๋ม ที่เป็นหนึ่งในวิศวกรที่ปรึกษา ตั้งแต่เริ่มโครงการจนกระทั่งสร้างเสร็จใช้เวลานานกว่า 10 ปีค่ะ

เขื่อนแห่งนี้เป็นเขื่อนในโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลฯ เนื่องจากพระองค์ท่านได้เห็นความทุกข์ยากของประชาชนชาวนครนายก อันเนื่องมาจากปัญหาดินเปรี้ยวและมีทั้งภัยแล้งและอุทกภัย ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านได้ทรงห่วงใยพสกนิกรชาวไทย  วันที่ 4 ธันวาคม 2536(ก่อนวันที่ 5 ธันวาคม) ในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระองค์ท่านได้ทรงพระราชทานแนวพระราชดำริให้กรมชลประทานพิจารณาดำเนินโครงการ “เขื่อนคลองท่าด่านอันเนื่องมาจากพระราชดำริ”  โครงการฯก็เริ่มโดยมีการทำFeasibility study ดูความเป็นไปได้ ดูผลดี ผลเสีย และออกแบบเป็นเวลาหลายปี

เขื่อนขุนด่านปราการชลได้เริ่มเตรียมการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2542 และวันที่ 2 มิถุนายน 2544 พระบาทสมด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จทรงวางศิลาฤกษ์ และการก่อสร้างได้เสร็จสิ้นในปี 2548 ค่ะ หลังเขื่อนแห่งนี้สร้างเสร็จได้ทรงพระราชทานนามเขื่อนแห่งนี้ใหม่ว่า“เขื่อนขุนด่านปราการชล” จากเดิมเรียกว่า “เขื่อนคลองท่าด่าน”  เขื่อนแห่งนี้เป็นเขื่อนคอนกรีตซึ่งมีความสูง 94 เมตร มีความยาว 2.594 กิโลเมตร  เก็บกักได้ถึง 224 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อการชลประทานให้กับการเกษตรกรรมใน พื้นที่ 185 ,000 ไร่ จัดเป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่ยาวที่สุดในโลกค่ะ ใครยังไม่เคยไปขอแนะนำค่ะ

           เขื่อนฯเริ่มก่อสร้าง                                           ปี 2549 สร้างเสร็จเริ่มเก็บน้ำได้เต็มพิกัด

ภาพถ่ายทางอากาศด้านหน้า                        เมื่อวานด้านหลังเขื่อนมีน้ำเหลือแค่ 8 %ของที่เคยเก็บได้เต็มพิกัด

เมื่อด้านหลังมีน้ำเต็มที่ก็เปิดspill way น้ำจะไหลตกมากระแทกแท่นหินด้านหน้าเขื่อนที่designไว้ น้ำกระเซ็นสวยมากค่ะ 

ป้าจุ๋มโชคดีค่ะปีแรกที่เก็บน้ำได้เต็มพิกัดก็ได้ติดตามไปดูด้วย ละอองน้ำเป็นฝอยทำให้เย็นสบายค่ะ(ภาพนี้ถ่ายเมื่อปี2549 ครั้งแรกที่เก็บน้ำได้เต็มพิกัด ทุกคนตื่นเต้นค่ะ)

ภายหลังจากที่เขื่อนนี้แล้วเสร็จสมบูรณ์ ส่งผลให้ชาวจังหวัดนครนายกและจังหวัดใกล้เคียงมีน้ำอุปโภค บริโภคตลอดทั้งปี รวมทั้งช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งและอุทกภัยที่เกิดขึ้นซ้ำซากเป็นประจำทุกปี ตลอดจนเกิดแหล่งท่องเที่ยวใหม่ที่มีศักยภาพสูงแห่งหนึ่ง สามารถสร้างรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีแก่ชาวจังหวัดนครนายกอย่างมากมาย เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทอดพระเกียรติ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลฯ จังหวัดนครนายกร่วมกับองค์กรและหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรม “วิ่งขุนด่านปราการชลมาราธอน”เป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา ปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 5 ค่ะ

ป้าจุ๋มและหวานใจนั้นจะมีความผูกพันกับเขื่อนแห่งนี้ เนื่องด้วยระยะเวลาก่อสร้างยาวนาน ป้าจุ๋มก็ได้มีโอกาสติดตามไปดูการก่อสร้างเห็นตั้งแต่เริ่มต้นจากเป็นป่าเขาจนกระทั่งเป็นเขื่อนที่ทรงคุณค่าและสวยงามมากแห่งหนึ่งในขณะนี้  เมื่อมีความผูกพันก็มักจะหาโอกาสแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนค่ะ ไปบ่อยค่ะ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็เพิ่งไปมาและสัปดาห์นี้ไปวิ่งกันอีกค่ะ เกือบทุกครั้งที่ไปก็จะไปพักที่ The Royal Hill &Resortค่ะ (ชอบที่นี่ค่ะ) ไปกันจนกระทั่งเจ้าหน้าที่รวมทั้งคนงานจำได้ และเราถูกจัดเป็นแขกพิเศษของที่นี่ไปแล้วค่ะ ราคาห้องก็คิดพิเศษ และเขารู้ใจที่จะเลือกห้องที่เราสามารถมองเห็นเขื่อนจากห้องพักได้ดีค่ะ(เรียกว่ารู้ใจกันค่ะ)

                                                  ทิวทัศน์จากห้องพักมองเห็นเขื่อนชัดเจน 

 เรื่องกิจกรรมวิ่งนั้นปกติเราก็พยายามดูแลสุขภาพกันอยู่แล้วค่ะ พยายามหาโอกาสออกกำลังกายเป็นประจำค่ะ  เพราะเชื่อในสโลแกนที่ว่า”สุขภาพดีไม่มีซื้อขาย”ค่ะ  ป้าจุ๋มและหวานใจไปวิ่งตั้งแต่ครั้งที่ 1 มาค่ะ แต่ปีที่แล้วติดธุระไม่ได้ไป ปีนี้ก็เลยต้องไปให้ได้ค่ะ หวานใจลง mini marathonค่ะ(11 กม.) ส่วนป้าจุ๋มลงFun runค่ะ( 4 กม.) ครั้งนี้หวานใจทำเวลาได้ 1ชั่วโมงกับอีก 14 นาที ซึ่งเจ้าตัวพอใจค่ะ ส่วนป้าจุ๋ม ใช้เวลาวิ่งบ้าง เดินเร็วบ้าง ก็ใช้เวลา 29 นาที (กลัวไม่ได้เหรียญค่ะ)เพราะเขาจะแจกเฉพาะ 400 คนแรกเท่านั้นค่ะ ปีนี้ไม่เก็บเงินจึงมีเหรียญจำกัดค่ะ คนไม่ได้เหรียญโวยวายกันก็มีค่ะ(ส่วนใหญ่คนที่มาวิ่งส่วนหนึ่งต้องการสะสมเหรียญค่ะ ที่บ้านมีเป็นกล่องแล้วค่ะ…อิอิ)

  ป้าจุ๋มกับหวานใจก่อนวิ่งและเมื่อถึงเส้นชัยรอรับเหรียญ             ก็ได้เหรียญมาเพิ่มอีกคนละเหรียญค่ะ

หลังวิ่งเทอดพระเกียรติ์และได้รับเหรียญคนละเหรียญแล้ว ก็กลับมาbreakfast ที่ที่พักแล้วอาบน้ำนอนพักผ่อน ใกล้เที่ยงก็ออกเดินทางไปแวะกินก๊วยเตี๋ยวราดหน้าทะเลที่ร้านประจำไม่ไกลจากที่พักมากและเป็นทางผ่านกลับบ้านค่ะ อร่อยเหมือนเดิมค่ะ หลังจากนั้นก็แวะไปวัดป่าถาวรนิมิตร ที่อยู่ไม่ไกลจากบริเวณนั้น ซึ่งพระลูกศิษย์ปริญญาโทของหวานใจเรียนจบแล้วบวช 2 ปีกว่าแล้ว ซึ้งในรสพระธรรมยังไม่ยอมสึกค่ะ เรานำของไปถวายและเยี่ยมเยียนท่าน ดูท่านมีความสงบสุขใจมาก(ท่าทางท่านคงจะอยู่ใต้ร่มผ้ากาสาวพัสตร์อีกนาน…) ก็ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

                                       กล้วยอบน้ำผึ้งทอดกรอบและก๊วยเตี๋ยวราดหน้าทะเลอร่อยค่ะ

ตอนนี้กลับถึงบ้านแล้วค่ะ ก็เลยมานั่งรายงานข่าวคราวให้พี่น้องได้รับทราบกันค่ะ

« « Prev : Quilt…คลายเครียด(2)

Next : เดือนแห่งความรัก… » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

530 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 4.2783160209656 sec
Sidebar: 3.1214599609375 sec