ยำถั่วพูของครูบา

อ่าน: 3813

วันนี้ไปชวนเหล่าแม่ครัวของร.พ.คุยเรื่องขั้นตอนคุณภาพในการผลิตอาหารตามแนวทางสากล แล้วก็เลยได้คุยเรื่องการสอนคนไข้ตามสโลแกนของคนสวยแต่เจ็บที่มีอักษรตัวแรกนำหน้าชื่อว่า “ส”  สโลแกนนี้ในยุคทองของเธอหลายท่านคงเคยได้ยินกรอกหูอยู่ทุกๆวัน  คุยแล้วก็นึกแวบถึงการกินมังสวิรัติของพ่อครูบาและพี่บู๊ดไปด้วย อืม อาหารมังสวิรัตินี่เข้าแก๊ปกับสโลแกนนี้ได้อย่างลงตัวเลยเชียว

อ่านต่อ »


ชา กาแฟ ช็อกโกแลต ไอติม…เกี่ยวกับอะไรกรดยูริกบ้าง

อ่าน: 6084

การเติบโตขึ้นมาอย่างมากมายของโลกวิทยาศาสตร์ให้ความรู้ที่ทำให้คนหลายคนเติบโตทางความคิด แต่มันก็ทำให้ความมีจริตที่เคยคิดบวกต่อธรรมชาติของชีวิตหายหดไป อ่านต่อ »


สืบเนื่องจากอ่อมแซบ

อ่าน: 5268

บันทึกนี้ขอเอื้อมไปหยิบเมนูยำสมุนไพรที่ลานสวนป่านำเสนอไว้มาแยกแยะดูในแง่ของอาหารเฉพาะโรคดูกันหน่อย เมนูนี้น่าสนใจกับความเป็นอาหารสุขภาพ มองว่าเป็นเมนูที่ชวนให้ใครที่อยากได้ฤทธิ์อะไรที่เชื่อว่าตัวเองกินขาดกินไม่พอทำกินกันไปได้ ด้วยว่าวัตถุดิบสามารถหาได้จากผักพื้นบ้านหลายอย่าง
อ่านต่อ »


อีกมุมของผััก-ผลไม้ที่คนเป็นโรคไต-หัวใจ-ความดันโลหิตสูงควรรู้จักไว้

อ่าน: 35074

เมื่อพูดถึงเรื่องของเกลือ 2 ตัว ก็ได้เล่าแหล่งที่มีโซเดียมให้ได้รู้กันแล้ว  เพื่อให้สามารถเลือกผัก ผลไม้ กินให้ปลอดภัยมากขึ้น เพื่อใช้คุณค่าของ “พืช” ให้เหมาะกับการสร้างพลัง  บันทึกนี้จึงนำเรื่องของพืชที่มีโปตัสเซียมในตัวสูงมาเล่าสู่กันฟัง  ตามมาอ่านกันได้เลยค่ะเพื่อจะได้เลือกไปใช้ในสูตรอาหารต่างๆได้เหมาะสมกับสุขภาพของตน

อ่านต่อ »


รวบยอดไว้หน่อย….กินยังไงให้ห่างไกลเก๊าท์

อ่าน: 3172

เล่าเรื่องของความเค็มมาก็หลายบันทึก มานั่งนึกเริ่มเรื่องอย่างไรจึงเล่าลึกไปถึงเรื่องเค็มได้ อ้อ พัวพันมาจากทำยังไงจะลดกรดยูริกที่สูงในเลือดลงได้แล้วโยงสู่เรื่องราวเฉพาะตัวของพ่อครูบานี่เอง

อ่านต่อ »


อยู่ห้องแอร์ ใช้พัดลม…กับเรื่องกินเค็ม

อ่าน: 2588

ทุกๆวันที่ดำรงอยู่ได้ตามรู้และแปลกใจกับบางขณะของธรรมชาติในตัวเองที่ไม่เหมือนใคร  ไม่รู้ว่าท่านเคยลองตามรู้และเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นบ้างไหม  ถ้าไม่เคยก็ขอชวนให้ลองดูค่ะ

อ่านต่อ »


ความเค็มของอาหาร….เกี่ยวอะไรกับอากาศหายใจ

อ่าน: 2462

ระหว่างเขียนเล่าเรื่องรางจืด ก็มีเอ๊ะกับเรื่องเค็มที่ยังเล่าไม่หมด ในหัวก็มีอะไรแวบขึ้นมาเตือนให้ฉุกใจ ได้ยินเสียงเตือนว่า อย่าลืมดูแลตรงนี้ไปนะคุณหมอ  เรื่องเดียวกับที่อุ๊ยสร้อยมาอุทานไว้อย่างนี้ี “รู้แต่รู้ไม่หมดนี่อันตรายจริงๆนะคะ”

อ่านต่อ »



Main: 0.53960800170898 sec
Sidebar: 0.3170759677887 sec