ป่าสักชลสิทธิ์

โดย bangsai เมื่อ 1 มกราคม 2011 เวลา 22:12 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3149

ปกติช่วงวันหยุดยาวๆไม่อยากไปไหน เพราะไม่อยากเผชิญปัญหาเรื่องรถรา ที่พัก อาหาร การเป็นอยู่ แย่งกันกิน แย่งกันใช้ และเหตุผลหลักๆคือ ไม่ชอบเดินทางที่มีการจราจรหนาแน่นมากๆ เพราะมักพบคนขับรถมารยาทไม่ดี..

แต่บางครั้งก็หลีกไม่ได้ เช่นคราวปีใหม่นี้ อยากให้ลูกสาวมาพักกับเราที่บ้าน หากไม่ไปรับเธอก็ต้องมากับรถเมล์ประจำทาง คงจะหนาแน่น ไม่สะดวก หากจะให้นั่งเครื่องบินก็เกินเลยฐานะของเรา การขับรถไปรับก็ดีอย่างหนึ่งมีโอกาสไปแวะที่นั่นที่นี่ได้ เช่นพาลูกไปกราบคุณแม่ที่หง่อมเต็มทีแล้ว ไปกราบผู้หลักผู้ใหญ่ที่เราเคารพนับถือ ไปแวะเที่ยวบางจุดที่สมาชิกอยากไป เดี๋ยวนี้ง่ายขึ้นเยอะมี internet ค้นหาที่พักระหว่างทางได้ดีพอสมควร โดยเฉพาะบางแห่งเปิดโอกาสให้ผู้ไปพักผ่อนมาแล้วได้ Post แสดงความเห็นตรงไปตรงมา ช่วยให้เรามีข้อมูลมากขึ้น

วันที่ 29 ผมตัดสินใจด่วนว่าควรจะเดินทาง แม้เป็นวันทำงาน เลิกงานแล้วเดินทางเลย เพราะอยากให้ระยะทางลงกรุงเทพฯสั้นลงกว่าจะเดินทางวันที่ 30 ทั้งวัน ผมไปรับคนข้างกายแล้วบึ่งลงเส้นทางที่เรียก Local Road มากกว่าที่จะใช้ Main Road เพราะต้องการหลบปริมาณรถที่คนเริ่มเดินทางแล้ว สมุดแผนที่ถูกเอามาใช้วางแผนทันทีว่าใช้เส้นไหนสั้นที่สุด เป้าหมายผมคือเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์


เราติดต่อที่พักไม่ได้ เสี่ยงไปและก็ผิดหวังเพราะเต็มหมด ที่เหลืออยู่ก็ราคาแพงเกินฐานะ จะนอนเต็นท์ ก็ไม่สะดวก จึงสอบถามข้อมูลที่พักเอกชนจากคนแถวนั้น ก็ได้ที่พักในราคารับได้ สะอาด อยู่ริมเขื่อน เงียบ มีคนมาพักสามห้องเท่านั้น ถูกใจมาก ที่พักชื่อ www.pattara-prapa.com คนบริหารเป็นหนุ่มสาว ผมชอบที่บริเวณติดกับสวนป่า เช้าๆเราเดินรับอากาศดีดี แล้วถ่ายรูปพระอาทิตย์ขึ้นสวยมาก และที่สวยมากขึ้นคือช่วงหกโมงเช้ามีรถไฟวิ่งผ่านสะพานยาวๆกลางเขื่อน ให้เราถ่ายรูปสวยๆอีก


เช้าๆ จะเห็นหมอก หรือไอน้ำบนผิวน้ำระเหยลอยขึ้นมา ตามคันนามีนกกระยาง ออกหากินตั้งแต่เช้ามืด


หากเรามองรอบๆตัว ความสวยงามซ่อนอยู่มากมายในทุกที่ที่เราเดินเหยียบย่ำไปยามเช้าในแห่งนี้




สิ่งมีชีวิตเริ่มต้นวันใหม่ไปตามธรรมชาติของวิถีชีวิต แมงมุม ไปดักคอยอาหารมื้อเช้าอย่างเงียบๆ นกน้อยส่งเสียงเล็กๆ อาบแดดอุ่นยามเช้า หยดน้ำค้างรวมโลกทั้งใบไว้ที่นั่น ท้าทายให้มนุษย์อย่างเราค้นหาสัจธรรมผ่านหยดน้ำน้อยนั้น


ชาวบ้านริมเขื่อนเริ่มชีวิตตามวิถีปกติ ไปเก็บเครื่องดักปลาชายเขื่อน เพื่อยังชีวิตและแปรเป็นเงินตราเพื่อสิ่งจำเป็นอื่นๆอีก แม้เช้าวันที่อุณหภูมิจะลดลงมามาก แต่ไอน้ำอุ่นก็ช่วยให้ชีวิตดำเนินต่อไปได้


เวลากลืนกินทุกชีวิตที่ก่อเกิดมา เราแค่สัมผัสสภาวะแห่งปกติของธรรมชาติและการเปลี่ยนแปลง

การหลุดออกจากงานประจำมาอยู่ในอ้อมอกธรรมชาติบ้าง เป็นการเพิ่มพลังภายในได้ดีทีเดียว

« « Prev : สวัสดีปีใหม่ ครับ

Next : บ่นต้นปี.. » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

293 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 6.5054910182953 sec
Sidebar: 0.78990912437439 sec