12พันนา(7) ม็องบาลานาซี..

โดย bangsai เมื่อ 28 มีนาคม 2009 เวลา 23:14 ในหมวดหมู่ ไม่ได้จัดหมวดหมู่ #
อ่าน: 3529

เอารูปการแสดงมาฝากกัน มัคคุเทศก์บอกว่า ถ่ายรูปได้แต่ไม่ใช้แฟลช และไม่ให้ถ่ายวีดีโอ เพราะทางจีนเขาต้องการขายแผ่นวีดีโอชุดนี้

คนแน่นโรง เต็มทุกที่ คนไทยที่เข้ามาดูจากทุกทัวร์ ก็ปาเข้าไป สาม สี่แถว ตรงกลางโรงค่อนไปด้านหน้าเวที เพื่อนเมื่อออกมาก็บ่นว่า คนไทยนั่งแถวหลังคุยกันตลอด จนทนไม่ไหวต้องบอกให้เงียบ อิอิ พวกกันเองตำหนิกันเอง ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ที่มาดูเห็นความตื่นตาก็อดคุยไม่ได้…

ชุดแรกที่ออกมาผมเป็นทึ่งว่าเอาพระ(ปลอม)มาเป็นการแสดงได้อย่างไร หากเป็นเมืองไทยคงโดยสวดยับเยิน แต่ที่จีนไม่ใช่…


การแสดงที่เด่นน่าจะเป็น กายกรรม (รูปขวามือ) ที่จีนเขาเป็นสุดยอดอยู่แล้ว และแสดงได้ไม่มีที่ติ แต่เมื่อเอาเทียนขึ้นไปไว้ด้านบนครบแล้วก็รีบเอาลง เพราะน้ำตาเทียนจะหกรดใบหน้า เข้าตาอันตราย เพราะระหว่างแสดงเราเห็นบางช่วงน้ำตาเทียนหกลงมาเหมือนกัน ส่วนรูปขวามือล่างสุดนั้นเป็นผู้ชาย มาร้องเพลงไทยสำเนียงออกไปทางอีสาน เขาบอกว่าตัวเขาเป็นมอญครับ

รูปสุดท้ายที่เห็นนั่นคือ การแสดงประกอบเรื่องอะไรสักอย่าง ซึ่งฉากหนึ่งมีฝนตก ก็ตกลงมาจริงๆ ซึ่งเขาเตรียมผ้าพลาสติกไว้สำหรับคนสองสามแถวหน้าด้วยเผื่อเปียกน้ำ แต่ก็เปียกจนได้เพราะช่วงหนึ่งมีการแสดงงานสงกรานต์ สาวๆบนเวทีก็ออกมาเอาน้ำสาดใส่ผู้ชมโดยเฉพาะแถวหน้าๆพอได้เปียกครับ

ในทัศนะผม บางการแสดงทำได้ดี เช่นการแสดงสายสัมพันธ์ชนเผ่าทั้งหมดตามลำน้ำโขง ทำได้ดีครับ จะมีสัญลักษณ์ของเมือง ประเทศต่างๆออกมาด้วย ของไทยก็เป็นเรือสุพรรณหงส์ สำหรับผู้บันทึกคิดว่าเขาเอาความทันสมัยเข้ามาผสมผสานในการแสดงสาระต่างๆได้ดี แม้จะไม่เข้าใจ แม้ว่าจะมีอักษรไทยวิ่งข้างโรงบ้างแต่ก็ดูไม่ทันหรอกครับ …

คำถามในใจผมก็คือ เอาพระมาร่วมแสดงได้อย่างไร เบื้องหลังเขาคิดเช่นไร ของไทยเราไม่มีการแสดงเช่นนี้ แต่มีคล้ายๆกันคือในภาพยนตร์ไทย ที่เอาพระมาร่วมแสดงหลายเรื่อง ทั้งตลกก็มี… อือ.. ผมไม่แน่ใจว่าศาสนาที่คนโบราณยกขึ้นเหนือสิ่งทั้งปวงนั้นต่อไปจะเป็นเช่นไร

หรือผมคิดมากก็ไม่รุ หุหุ…

« « Prev : 12พันนา(6) นางรำ..

Next : เฮ 8 The Greenery Krabi » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

319 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 4.6417920589447 sec
Sidebar: 0.11047291755676 sec