แดงดงหลวง..

โดย bangsai เมื่อ มีนาคม 16, 2010 เวลา 15:58 ในหมวดหมู่ ชนบท, สังคม บ้านเมือง ประชาธิปไตย #
อ่าน: 2432


บางทราย: พ่อเวทครับ ผมถามจริงๆ ทำไมพี่น้องเราถึงแดงเป็นเทือกเลยล่ะครับ..

พ่อเวท: เขาจริงจังนะ ตรงไปตรงมา …. ไม่ซับซ้อนเหมือนอภิสิทธิ์

บางทราย:…..?!!!???

บางทราย: พ่อเวทครับ…ถามตรงๆอย่าโกรธกันนะ ผมอยากรู้จริงๆว่าทำไมชาวบ้านถึงชอบทักษิณ…


พ่อเวท: เอ้า…ก็นี่อาจารย์ เขาแก้ปัญหาประเทศชาติได้จริงๆ ประเทศเป็นหนี้สิน เขาก็ปลดหนี้ให้ได้ ตรงข้าม อภิสิทธิ์ มีแต่กู้ กู้ กู้ ดูทักษิณซิ เขาหาเงินได้ 10 บาท แม้เขาจะเอาเงินเข้ากระเป๋า 5 บาท แต่อีก 5 บาทเขาก็ยังแบ่งมาให้เกษตรกรเรา แต่อภิสิทธ์ไม่มีเลย….

บางทราย: อ้าว เขาโกงแล้วพ่อยังยอมรับเขาหรือ….

พ่อเวท: รับได้ครับ ยอมรับได้ ดีกว่ากินกันลูกเดียวเกษตรกรไม่ได้อะไรเลย..

บางทราย: ….??!!??……


บางทราย: แล้วอำมาตย์ล่ะเป็นอย่างไร

พ่อเวท: เรื่องนี้มันยาว…พวกเรารับรู้มาตั้งแต่เรื่องรัชกาลที่ 8 แล้ว แต่เราพูดกันไม่ได้..เราพูดไม่ได้ อำมาตย์ก็พวกอภิสิทธิ์ พวกอาญาสิทธิ์…

บางทราย: แล้วแดงบ้านเราลงไปกรุงเทพฯหลายคนไหมครับ

พ่อเวท: ไม่มี ไม่มีใครลงไปหรอก มีคนมาชวนอยู่ แต่พวกเราไม่ลงไปปล่อยให้เขาไปกันเถอะ เราคนยากคนจน ต้องทำมาหากินวันต่อวัน…

—————

อดีตสหายท่านนี้ ตอนอยู่ในป่าโดยลูกระเบิดเหลือขาข้างเดียว เข้าไปอยู่ในประเทศจีนนับสิบปี รู้จักกันดีกับชำนิ ศักดิ์เศรษฐ์ ….แต่เขาไม่รู้จักผมหรอกเดี๋ยวนี้น่ะ.. กว่าจะเดินทางกลับไทยได้ก็แทบเลือดตากระเด็น เพราะเป็นกลุ่มที่ถูกลืม แต่การดิ้นรนทำให้กลับมาไทยได้ ปัจจุบันเป็นผู้นำสำคัญคนหนึ่งของเครือข่ายไทบรู เป็นคนตรงไปตรงมา ทำงานเพื่อส่วนรวม ทำเกษตรผสมผสาน เพื่อการพึ่งตนเองด้วยขาข้างเดียว

ผมไม่ได้ถือโทษโกรธพี่น้องที่แดงเถือกไปทั้งดง เราก็ทำงานด้วยกัน เรื่องงานก็ทำกันไป เรื่องความคิดเห็นส่วนตัวก็มีอิสระ แต่เขาก็ฟังเราอยู่ แต่เรื่องนี้จะมานั่งอบรมสามวันแปดวันแล้วให้เขาเข้าใจเหมือนเรา คิดเหมือนเรานั้นไม่ได้ งานที่เราทำไม่เคยแตะเรื่องความคิดเห็นทางการเมืองเลย

คำบอกเล่าสุดท้ายของวันนี้ก่อนที่ผมจะแยกตัวกลับมุกดาหาร พ่อเวทกล่าวว่า.. นี่อาจารย์ คนรุ่นผมนั้นยังจำในใจได้สนิทเหมือนเรื่องมันเกิดเมื่อวานต่อการกระทำของ ทหาร ตชด. ที่มีต่อเราก่อนที่เราจะเข้าป่าไป แม้ว่าปัจจุบันจะไม่มีอะไรกันแล้ว แต่ลึกๆพวกเรายังเจ็บอยู่ครับ…

ผมไม่ต้องการรื้อฟื้นนะครับได้โปรดเข้าใจ ..แค่บันทึกลักษณะความคิดเห็น ภาวะจิตใจของพี่น้องดงหลวงไว้ให้เป็นประวัติศาสตร์ครั้งหนึ่งของสังคมไทย เท่านั้นเอง… เท่านั้นจริงๆ..

« « Prev : พี่ดูแลน้อง..

Next : ติดดอกไม้ที่ใจ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 Nothing ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 มีนาคม 2010 เวลา 16:14

    เอ่อ…อืม..เฮ้อ…ไม่รู้จะแสดงความเห็นอย่างไร รู้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ แต่ไม่รู้จะแก้อย่างไร คงรู้ว่าคงต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน แต่ที่แน่ๆ อากาศร้อนอยากแก้ผ้าลงคลองเหลือเกินนนนนนน อิอิ

  • #2 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 มีนาคม 2010 เวลา 17:57

    น่าเห็นใจค่ะ และเข้าใจได้ถึงความรู้สึกร่วมในบางเรื่องราว เพียงแต่การให้น้ำหนักของเรื่องที่เกิดขึ้นเราให้น้ำหนักต่างกัน ซึ่งขึ้นกับมุมมองเหมือนพี่บู๊ทว่านั่นแหละค่ะ

    การเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในโลกนี้มีสองแบบ แบบแรกคือการหักล้าง โค่นทุกอย่างหมดเพื่อนำสิ่งที่คิดว่าใช่มาแทน ซึ่งโลกผ่านการเปลี่ยนแปลงแบบนี้หลายครั้ง ตั้งแต่ยุคอาณานิคม ยุคเลนนินที่ใช้สังคมนิยมของมาร์กซ์ (ยังไงก็ตามโปรดเข้าใจว่ามาร์กซ เป็นแนวคิด เป็นทฤษฎีที่ไม่ได้ลงมือทำจริง แต่คนที่เอาไปทำจริงก็คือเลนนิน จีน ฯลฯ) ซึ่งก็เกิดการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การเปิดประเทศเพื่อทุนเช่นกัน

    แบบที่สองเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบปรับปรุงคือค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ แก้กันไปบนวิถีที่ควรเป็น ซึ่งแบบนี้ใช้เวลา แต่ได้ความมั่นคง เพราะการปรับแก้อยู่บนฐานของสังคมนั้น ๆ …

    จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตย หรือสังคมนิยม หรือทุนนิยม หรืออำมาตย์ หรืออะไรก็ตามล้วนเป็นแนวคิดเนาะคะพี่บู๊ท ไม่ใช่รูปแบบตายตัวว่าต้องมีแบบนี้ ๆ ๆ ถึงจะใช่ ประชาธิปไตยในหลาย ๆ ประเทศ ก็ผ่านการปรับรูปแบบให้เข้ากับวิถีของคนมาเรื่อย ๆ เช่นกัน  จึงมีประชาธิปไตยแบบสหรัฐ แบบอังกฤษ หรือแบบยุโรปอื่น รวมทั้งไทย

    สำคัญแค่ว่าเราต้องการทำแบบไหน เพราะมีตัวอย่างให้เห็นชัด ๆ ตั้งหลายประเทศว่าการเปลี่ยนแปลงทั้ง 2 แบบเป็นเช่นไรและผลเป็นอย่างไรเท่านั้นเอง

  • #3 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มีนาคม 2010 เวลา 12:56

    พี่น้องเหล่านี้คือแกนหลักในสมัยอยู่ป่า
    และเป็นผู้นำหลักของเราในการทำงานพัฒนาชนบทท้องถิ่นแห่งนี้
    ได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่ที่ทำงานยากที่สุด
    หน่วยงานราชการต่างส่ายหน้า
    บริษัทธุรกิจการเกษตรต่างบ่ายหน้าหนี

    แต่เราก็ยึดหลักที่ว่า คนเราเปลี่ยนแปลงได้ เพียงแต่อาจจะใช้เวลามากกว่าปกติทั่วไปครับ

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 มีนาคม 2010 เวลา 13:02

    ชาวบ้านนั้นกลายเป็นผู้ตาม follower โดยเฉพาะบางชนเผ่า เช่นเขมร โซ่ นั้นเชื่อถือผู้นำนัก หากผู้นำว่าอย่างไรก็เฮไปตามนั้น ตรงนี้เป็นทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน เพราะหากผู้นำดี ก็แฮปปี้ หากผู้นำเข้ารกเข้าพง ก็เป็นกรรมจริงๆ

    การคลุกคลีกับเพื่อนร่วมชาติกลุ่มนี้ ที่พี่ไม่เคยพบมาก่อน เป็นงานที่ท้าทายจริงๆน้องเบิร์ด


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.222904920578 sec
Sidebar: 0.14432001113892 sec