ตามลม (๘๘) : มีอะไรช่วยได้บ้าง ถ้าเกิดน้ำมีสารประกอบปรอทอยู่

อ่าน: 1367

เวลาที่มีการวิเคราะห์น้ำ เขามีค่าหนึ่งไว้ใช้แปลคุณภาพน้ำ เรียกว่า ซีโอดี (COD)  ค่านี้สื่อให้รู้ว่าน้ำนั้นปนเปื้อนสารเคมีมากน้อยเพียงใด ยิ่งน้ำปนเปื้อนมาก ค่าซีโอดีก็ยิ่งมาก นึกได้ว่าวัดค่านี้ไว้ จึงไปย้อนดู อืม ค่าที่ตรวจเดือนที่แล้ว ซีโอดีอยู่ในเกณฑ์ จะสบายใจกับค่านี้หรือเปล่ากับเรื่องสารปรอท ก็ต้องหาคำตอบแล้วละ
อ่านต่อ »


ตามลม (๘๗) : จะทำยังไงกับตะกอนดีนะ

อ่าน: 1354

วันนี้มีแต่ต้องจัดการย้ายที่อยู่ของเจ้าหลอดที่เห็นไม่ให้แช่น้ำ เพื่อไม่ให้ปรอทปนเปื้อนเพิ่ม แล้วย้อนรอยกลับไปดูเส้นทางที่บำบัดน้ำก่อนหน้า เพื่อให้รู้ว่าตะกอนมีสารประกอบปรอทอยู่ด้วยหรือไม่
อ่านต่อ »


ตามลม(๘๖) : โอ๊ะ มีเจ้าสิ่งนี้ด้วยรึ….ใคร่ครวญเรื่องตะกอนให้รอบคอบอีกหน่อยเหอะ

อ่าน: 1342

เมื่อเกิดทางเลือกว่าควรจะลอกตะกอน หรือปล่อยตะกอนให้ไหลไปกับน้ำดีกว่าขึ้น ก็ควรใคร่ครวญให้รอบคอบก่อน ยังไม่วางใจว่าได้เห็นของจริงในทุกมุมแล้ว จึงไปด้อมๆมองๆหาข้อมูลอีกรอบ

คราวนี้ให้กล้องเป็นตาให้ ถ่ายภาพมุมต่ำที่ไม่สามารถก้มตัวลงไปดูได้ ได้ภาพมาแล้วก็ชวนกันดู ชวนกันหาว่ามีอะไรหลงตาอยู่อีก นั่นอะไรแท่งยาวๆอยู่ในมุมมืด หน้าตาเป็นบ้องและบอบบาง ไม่น่าจะใช่ไม้ อ่านต่อ »


ของแถมอย่างนี้…มาจากการเป็นยักษ์..ใช่มั๊ยนี่

อ่าน: 1222

เมื่อรู้จักฤทธิ์เดชของฟอสฟอรัสกับสุขภาพ ก็เริ่มสนใจว่านอกจากในดินและในน้ำแล้ว ฟอสฟอรัสไปแฝงตัวอยู่ที่ไหนอีกบ้าง ก็ไปได้ข้อมูลมาจากคำเตือนของทางการทหารเรือ ว่า มีการใช้ฟอสฟอรัสในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ด้วย โดยเคลือบไว้ที่ผิวหน้าภายในของหลอดรังสีแคโทด
อ่านต่อ »


ตามลม (๘๕) : เจ้าสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้อยู่นี้…ลงตัวเรื่องอะไร

ไม่มีความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 25 ตุลาคม 2011 เวลา 23:24 ในหมวดหมู่ เล่าสู่กันฟัง #
อ่าน: 1616

เจอผู้รู้เกี่ยวกับสัตว์น้ำก็ไม่ควรรอช้าขอเป็นลูกศิษย์ และก็ไม่ผิดหวัง กับความรู้ที่ได้เติมมา ก็นำมาแบ่งปันกันต่อค่ะ เผื่อใครจะใช้งาน

ในวงการเลี้ยงสัตว์น้ำ เขามีระบบกรองน้ำเพื่อจัดการคุณภาพน้ำใช้กันอยู่  ระบบนี้มีอุปกรณ์เพิ่มอากาศเป็นหัวใจอยู่ด้วย
อ่านต่อ »



Main: 0.5661289691925 sec
Sidebar: 0.38582301139832 sec