น้ำท่วม(๑๒)

อ่าน: 1275

ก่อนเข้าไปเขาพนมก็แวะไปเคลียร์งานที่รพ.ก่อน แล้วรับตัวลูกน้องไปด้วยกัน  ก่อนถึงสนามบินโทรถามบังวอญ่า ซึ่งแจ้งมาทางโกว์ว่าจะมาสมทบตรวจสอบว่าเดินทางถึงหรือยัง เผื่อจะได้ีัรับตัวเข้าไปด้วย เสียงตอบจากบังว่ากำลังเดินทางตอนนี้รถอยู่ที่เขาพับผ้า จะถึงกระบี่ ๑๑ โมง และจะมีคนไปรับเมื่อมาถึงแล้ว

เมื่อได้พบน้องตุ๊กตา ก็เจรจาต๊ะอวยทำความรู้จักกัน แล้วชวนกันไปในพื้นที่  ฉันแจ้งให้เธอรู้ว่าบังวอญ่าอยู่ระหว่างเดินทาง เธอก็ให้ข้อมูลว่าเมื่อรู้จักฉันมากขึ้นจากบังวอญ่า และบังรู้ว่าฉันจะไปพื้นที่ด้วย ทั้งเธอและบังต่างโล่งใจ

คนมารับเธอ บังวอญ่าแจ้งว่าเป็นผู้ประสานงานในพื้นที่เขาพนม ไม่รู้ว่าเป็นใครมาก่อน คุุยกันทั้งวัน เห็นสิ่งที่เขาทำ จึงได้รู้ว่า นี่แหละหัวหลักตัวจริงที่ให้ความช่วยเหลืออยู่ในพื้นที่ เรียกเขาสั้นๆกันว่า “มน”  เป็นไทยพุทธ มีพื้นเพเดิมอยู่ที่นครศรีธรรมราช

เมื่อน้องตุ๊กตาทวนความประสงค์ของการมาให้เข้าใจ ก่อนเข้าพื้นที่ น้องมนก็พาเราไปที่ศูนย์ประสานงาน ทีแรกเราก็ไม่เข้าใจพาเรามาทำไม ไม่เห็นเกี่ยวกันเลย  ไปถึงก็พบกลุ่มคนกำลังนั่งประชุมหารือกันอยู่  มีบัณฑิตอาสาเป็นคนนำพาให้ทำกิจกรรม

ในช่วงที่เราแวะไปเยือน บัณฑิตอาสาจากมอ.กำลังช่วยชาวบ้าน เตรียมความพร้อมของแต่ละคนก่อนไปพบฝ่ายปกครองที่จังหวัด

คนหนึ่งในกลุ่มนั้นให้ข้อมูลว่า คนที่มาคุยกันนั้นเป็นกลุ่มแกนนำของผู้ประสบภัย กำลังมาเตรียมความพร้อมก่อนที่จะพากันไปคุย กับผู้ใหญ่ฝ่ายปกครองที่ีจังหวัดในช่วงบ่าย  มีเรื่องต้องการให้ผู้ใหญ่เคลียร์ความเข้าใจเรื่องงบช่วยเหลือ ตกลงว่าจะช่วยแล้วเหตุใดงบจึงยังไม่ถึงมือ

มีเรื่องอะไรบ้าง ทำไมชาวบ้านต้องไปเจอเพื่อทำความเข้าใจ ฟังแล้วก็ไม่เข้าใจที่มาที่ไป แต่เข้าใจขึ้นว่าน้องมนพาเรามาที่ศูนย์ทำไม เขาพาเรามาเช็คข่าวคนตกค้างที่ตกโผจากทางการ ที่อาจจะมาแสดงตัวเพื่อขอความช่วยเหลือไว้ที่เครือข่ายของเขาค่ะ

ได้คุยกับชาวบ้านแล้ว น้องมนก็พาเราเดินทางต่อ  จุดหมายปลายทางอยู่ที่ ที่ทำการเก่าของกศน.ต.เขาดิน  ที่นั่นมีครอบครัวหนึ่ง ๓ คนพ่อแม่ลูกที่ตกโผ และยังไม่สามารถขอรับความช่วยเหลือจากรัฐได้ ก่อนถึงที่เป้าหมาย หัวหน้าครอบครัวนี้ได้มาดักรอนำทางเราอยู่ก่อนแล้ว บอกถึงความร้อนใจและความหวังที่แอบแฝงอยู่ภายในตัวเขา

บ้านอพยพหลังนี้เดิมทีเป็นศาลาให้คนนั่งรอรถโดยสาร พื้นที่ใช้สอยอย่างที่เห็น ช่วยให้ตัดสินใจง่ายกับการให้ความช่วยเหลือ

สภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวนี้เป็นอย่างในภาพ  พื้นที่ที่อาศัยเป็นที่ดินซึ่งอยู่ในความดูแลของอบต.  คุยกันจึงได้รู้ว่าที่เขาตกสำรวจก็เพราะเข้าไม่ถึงการข่าวของทางการ การเข้าไม่ถึงข่าวเป็นเพราะแต่ละวัน เขาใช้เวลาไปกับการทำงานที่โรงโม่หิน เขาเป็นลูกจ้างของที่นั่นค่ะ

ความเดือดร้อนที่ต้องการให้ช่วย เป็นเรื่องของการสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ ในเรื่องทุนรอนสำหรับการจัดหาวัสดุ  ด้วยสิ่งที่เขามีไม่เข้าเงื่อนไขที่ภาครัฐสามารถ จะช่วยด้วยวิธีใดๆได้  อื้อฮือ แค่ตกสำรวจเพราะมัวทำมาหากิน สิทธิที่จะได้ความช่วยเหลือหายไปตั้งเยอะ ไม่น่าเชื่อเลย

บ้านอยู่ลึกเข้าไปในสวนยาง ๒ ข้างทางมีนาข้าวไร่ บ้านต้นซอยไม่เป็นไร  บ้านลึกเข้าไปเสียหาย หน้าต่างบ้านซ้ายเป็นฝีมือน้ำที่ไหลมา

ลุงเจ้าของบ้านบอกว่า ระดับน้ำสูงท่วมมิดคานหลังคาบ้านทางขวา นกและเขารอดมาได้เพราะลูกชายส่งข่าว

เงื่อนไขที่รัฐจะช่วยมีหลายเรื่อง ฟังจากปากชาวบ้าน มีเรื่องเหล่านี้เป็นต้น คนมีที่ดินสำหรับสร้างบ้านจะได้รับความช่วยเหลือก่อน ที่ดินเป็นของตัวเอง พ่อแม่หรือญาติพี่น้อง หรือที่ดินที่เจ้าของสามารถทำให้รัฐมั่นใจว่า ยินยอมให้ใช้ที่ดินให้ผู้เดือดร้อนได้สร้างบ้านอยู่อย่างถาวร ไม่มีปัญหาภายหลังอย่างหนึ่งอย่างใดได้ทั้งนั้น

ที่ดินที่ที่จะได้รับการช่วยก่อนต้องมีขนาดไม่ต่ำกว่า ๙ คูณ ๑๕ เมตร ถ้าต่ำกว่านี้ไม่สามารถช่วยเหลือได้ ต้องรอไปก่อน หรือไม่ก็ต้องช่วยเหลือตัวเองไปด้วยเงินช่วยเหลือที่ได้รับก้อนแรก

คนที่บ้านพังทั้งหลังจะได้รับการช่วยเหลือก่อน รองลงมาก็เป็นคนที่อยู่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัย

ที่ดินถ้าเป็นภ.บ.ท.๕ ที่เจ้าของแบ่งให้ ก็ต้องมีหนังสือยินยอมให้ใช้ที่ดินตามหลักของกฎหมาย ที่ดินภ.บ.ท.๕ ที่ทำกินอยู่ หากจะใช้มาขอสร้างบ้าน ก็ต้องมีอายุการใช้นานเท่าที่กำหนดหรือนานกว่า (จำไม่ได้ว่ากำหนดกี่ปี) และต้องผ่านการตรวจสอบหลักฐานก่อน ฯลฯ

ที่ว่างที่ยืนกันอยู่ นั่นแหละบ้านของครอบครัวที่เราไปพบ ระดับดินอยู่ต่ำกว่าบ้านพ่อของเขาในภาพบนกว่าเมตร

สำหรับชายคนนี้ เขามีที่ดินขนาดเล็กกว่าที่รัฐกำหนด แม้จะเติมชื่อในทะเบียนสำรวจ ก็ยังเป็นไปไม่ได้ ที่จะได้รับความช่วยเหลือภายใต้เงื่อนไขที่รัฐกำหนด ณ เวลานี้

เมื่อเราได้ไปเห็นสถานที่พักชั่วคราวของครอบครัวเขากันแล้ว เราก็ขอให้เขาพาไปดูบ้านเขาที่พังเพราะน้ำ บ้านเขาอยู่ห่างคลองแค่เดินสิบก้าวก็ถึงฝั่งคลองแล้ว ลำน้ำที่เห็นในคลองไหลไม่เชี่ยว ในช่วงที่เราแวะไปดูบ้านของเขาด้วยกัน ที่ดินจะสร้างบ้านขึ้นใหม่นั้นเป็นที่ดินหน้าบ้านของพ่อเขา

ไปเห็นสภาพทั้งหมดก็ตัดสินใจได้ บ้านนี้ละนะที่จะส่งการบ้านที่น้องครูอึ่งและนักเรียนส่งมาให้  ผู้ให้การบ้านรับทราบด้วยค่ะ

คำพูดไม่กี่คำที่เขาได้บอกออกมาว่า “ผมจะสร้างบ้านบนที่ดินของแม่ ไม่ไปไหนหรอก”  ผสมกับสิ่งที่ตาเห็นที่บอกถึงความเป็นคนดีของเขา คือ ความไม่งอมืองอเท้าที่เขาแสดงให้เห็นประจักษ์ตา รวมไปถึงความเป็นคนมีวินัย ที่เห็นได้จากการจัดการที่พักชั่วคราวของเขา เป็นเหตุผลที่นำมาใช้ตัดสินใจค่ะ

เมื่อไปถึงเขากำลังสร้างเพิงเพิ่มเพื่ออยู่อาศัยใกล้ศาลา แม่บ้านกำลังจัดการวัสดุที่ไปหามา มีไม้ไผ่และใบไม้อย่างในภาพนั่นแหละค่ะ

เดินไม่เกิน ๑๐ ก้าวก็ถึงคลองใกล้บ้านเขา

เห็นแล้วนึกได้เลยว่า มีเรื่องต้องช่วยเขาด้วยเรื่องของคลอง เพราะว่าฝนยังตกอยู่ เวลาที่ฝนตกน้ำไหลเชี่ยวแรงมากอย่างไม่น่าเชื่อ สิ่งที่ต้องช่วยเหลือเห็นทีจะเป็นเรื่องของการจัดการ ให้มีต้นไม้ผ่อนปรนแรงน้ำปลูกไว้ริมฝั่ง รวมไปถึงการทำให้เกิดการดูแลคลองไม่ให้ตื้นเขินอย่างที่เห็น

สภาพครัวที่เห็นนี้ บอกให้รู้ว่าผู้จัดมันเป็นคนมีฝีมือพอตัว ยืนหยัดได้แล้ว เขาก็จะไม่เป็นภาระของใคร

อ้อ เกือบลืม แม้ว่าชายคนนี้ เขาจะจนแต้มอย่างในภาพ แต่รอบตัวที่เราไปพบนั้น มีสัตว์หลายชนิดที่เข้ามาพึ่งพาเขานะ ทั้งหมาทั้งแมวอยู่เต็มไปหมดที่ได้ข้าวก้นหม้อจากเขากิน

ภาพบนที่นำมาโชว์ เพราะประทับใจกับคำพูดที่เขาบอกว่า “มีคนเอาข้าวสารมาให้บ่อยๆ แต่ผมไม่รับไว้ ผมขอเก็บข้าวเปลือกไว้ดีกว่า โน่นไงข้าวเปลือก ๓ กระสอบที่ผมเก็บไว้เป็นทุน”

๒๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔

« « Prev : น้ำท่วม(๑๑)

Next : น้ำท่วม(๑๓) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

3 ความคิดเห็น

  • #1 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 พฤษภาคม 2011 เวลา 20:03

    สุดยอดค่ะพี่ตา ชอบในสิ่งที่พี่ตาทำ มีอะไรที่พอให้ทางนี้ช่วยมั้ยคะ?

  • #2 สาวตา ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 พฤษภาคม 2011 เวลา 14:03

    มีคนเอ่ยชื่อ “เบิ้ม” ให้พี่ได้ยินและบอกว่ามีประสบการณ์ทำงานด้านการอนุรักษ์เชิงป้องกัน ความรู้ที่อยู่ในตัวคนๆนี้ น่าจะช่วยให้ข้อมูลที่นำมาใช้กับพื้นที่ได้ แล้วคนๆนี้ก็อยู่เชียงราย เบิร์ดพอรู้จักเขาบ้างมั๊ยเอ่ย หาที่อยู่ติดต่อให้หน่อยดิ

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 พฤษภาคม 2011 เวลา 8:11

    พี่ตาขา ขอชื่อจริงกับองค์กรที่ทำงาน หรือประสบการณ์ทำงาน หรือคนที่เคยทำงานกับเค้าผ่านเครือข่ายก็ได้ค่ะ จะลองค้นหาตัวให้


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.34538316726685 sec
Sidebar: 0.26782393455505 sec