เชื่อมือได้จริงหรือเปล่า

อ่าน: 1505

วันนี้ออกจากบ้านไปแล้วแวะไปดูผลงานที่เกิดขึ้นต่อด้วยไม่แน่ใจว่าสิ่งที่ได้ผลนั้นจะยั่งยืนหรือเปล่า กลัวเรื่องสมองหลอก อัตตาหลอกให้ภูมิใจก่อนแล้วเสียใจทีหลังค่ะ

เวลาที่แวะไปก่อนเที่ยงวันนี้ทำให้ได้เห็นภาพที่ต่างกันของร้านค้าในวันธรรมดากับวันหยุด ได้เห็นภาพว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อมีร้านอาหารหยุดขายอาหารไปบางร้าน ภาพในแง่มุมใหม่ที่ตาเห็นมีหลายเรื่องเชียวค่ะ  ขอนำมาเล่าสู่กันฟังต่อเพื่อให้ช่วยลุ้นค่ะ

เรื่องของต้นน้ำ-ปลายน้ำ มองเห็นปัญหาที่ยังไม่จบ วันนี้ไม่แวะมาดูก็คงไม่เห็นปัญหาเรื่องนี้  ไม่เห็นปํญหาแล้วอาจจะหลงตัวเอง ลำพองว่าเก่งอะไรอย่างนี้ไปโน่นเลย  โชคดีที่เอะใจตัวเองไม่เชื่อว่าจะเก่งจนสามารถแก้ปัญหาภายในหนึ่งสัปดาห์ที่ดูทันใจอย่างสมบูรณ์ได้ จึงแวะมาดูจนได้ความรู้ใหม่อีกชุดเกิดขึ้นในวันนี้อีกวันหนึ่ง

ตอนที่ดูอยู่นั้น คว้าหลักคิดการทำงานคุณภาพที่สอนใจไว้ให้ทำเรื่องทบทวนมาทำ 2 ใน 3 ทบทวน คือ ทบทวนหลังกิจกรรม และทบทวนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพื่อเรียนรู้ว่าได้ความรู้อะไรที่สามารถนำไปใช้ต่อในการแก้ปัญหา

ทวนแล้ว ดูแล้วพบคำตอบว่าที่ลงมือไปนั้นให้ผลเพียงบางเรื่อง มีเรื่องทั้งที่ก้าวหน้าและยังต้องแก้เรื่องของปลายน้ำต่อไป เรื่องราวที่บอกตรงหน้าให้คำตอบว่าที่สำเร็จไปนั้นเป็นแค่ชั่ววันเท่านั้น เรื่องราวที่สำเร็จชั่ววันยังไม่ใช่เรื่องยั่งยืนที่สามารถร้องวี๊ดวิ๊วได้ง่ายๆหรอกค่ะ

ภาพซ้าย และ 2 ภาพขวามีระยะเวลาห่างกันอยู่ 3 วัน แวบแรกที่เห็นดูแห้งถูกใจ ตั้งใจว่าจะปล่อยให้แห้งแล้วขุดลอกต่อให้สะอาด น่าจะง่ายอย่างนั้นเลยเชียว  คิดแล้วเดินสำรวจต่อว่าจุดต่อไปควรทำอะไรที่ง่ายๆได้อีกนอกจากตรงนี้  ยืนๆซ้อมความคิดดู ก่อนไปยืนยันชี้ว่าขุดลอกได้เมื่อแห้งนั้นกล้วยๆจริงหรือ

เดินไป ซ้อมความคิดไปก็เห็นหลายเรื่องตรงนั้น ตรงนี้เหมือนให้คำตอบว่ากล้วยๆทำได้เลย แต่แล้วเมื่อสำรวจใกล้ๆ ดูลงลึกในรายละเอียดกลับพบว่าไม่ง่ายหรอก

สีขาวเหมือนปูนขาวนั่นแหละที่เตือนให้แวบว่าน้ำครำที่เห็นเป็นดินหรือเปล่า หากว่าเป็นดินก็ลอกง่าย กล้วยๆอย่างแน่นอนไม่ควรสงสัย แต่เมื่อสำรวจรายละเอียดเกิดเอ๊ะว่าเชื่อได้หรือว่าดำๆคือดิน  ถ้าหากที่เห็นไม่ใช่ดิน ลงมือไปสั่งให้ลอกออก ความเครียดของคนทำงานที่กลัวสอบไม่ผ่านพร้อมเงื่อนเวลาอันสั้นที่เป็นโจทย์อยู่ มีหวังพาเครียดด้วยกันไปใหญ่ ตรงนี้จึงยังจำเป็นที่ต้องหาข้อมูลต่อไปก่อนลงมือสั่งให้คนงานช่วยแก้ปัญหา

แวบหนึ่งตาเหลือบไปเห็นต้นน้ำแล้วมีเอ๊ะกระตุกขึ้นมา เอ๊ะนั้นมีอ๋อตามมาว่าเมื่อวานที่หลงว่างานสมบูรณ์แล้วนั้นยังไม่ใช่หรอก  วันนี้ร้านหยุดไปหนึ่งร้านก็มีบางอย่างที่แปลกเปลี่ยนไป  ชวนให้มองดูจากภาพ แล้วก็จะรู้ว่าน้ำครำจะขังอีกใน 3 สัปดาห์ข้างหน้า น้ำขังอยู่ใต้ถุนบ้านจะเป็นสลัมเต็มคราบอีกครั้งถ้าหากไม่แก้ไขต้นน้ำรากปัญหาอันเป็นที่มาของความเปลี่ยนแปลงที่เห็นในภาพ

ดูภาพทั้งซ้ายและขวาแล้วขอบอกว่าความต่างที่เห็น 3 วันเท่านั้นเองค่ะ ความลึกของรางที่เห็นอยู่ที่ประมาณ 6 นิ้วเองมั๊ง ความรู้ที่บอกตรงหน้านี่แหละที่เฉลยว่าสลัมสามารถกลับมาเกิดได้อีก  วิเคราะห์จากภาพข้างล่างที่นำมาให้ดูเชื่อมโยงกับภาพข้างบนดูซิค่ะ

ส่วนเรื่องคนงานช่่วยทำต่อกับเรื่องใส่ท่อเป็นรางระบายน้ำให้ลงบ่อไขมันอีกบ่อ วันนี้โดยรอบบ่อดูดีกว่าเดิม แก้ไขเพิ่มอีกสักเล็กน้อย ฉันว่าฉันพอจะกำหนดว่าในระยะชั่วคราวนี้ควรจะทำให้ภูมิทัศน์รอบบ่อนี้สวยงามเพิ่มกว่าเดิมสักแค่ไหนได้แล้วค่ะ

เรื่องราวที่รู้ี้ทำให้ได้ทีตัดสินใจอะไรบางอย่าง ในเมื่อเรื่องน้ำครำยังไม่กล้วยอย่างที่คิดไว้ ฉันก็ควรจะรอให้ได้ข้อมูลเพิ่มก่อนทำงานต่อ ว่าแล้วก็ตัดสินใจหาเรื่องกล้วยๆทำต่อเพื่อเวลาที่มีจะได้คืนสิ่งดีกลับมาให้พื้นที่นี้ดูดีขึ้นได้อีกหน่อย (แถวนี้เป็นพื้นที่ใช้สอยสำหรับญาติๆผู้ป่วยมาใช้จอดรถ)

วันนี้ได้นำเรื่องไปปรึกษาในบอร์ดร.พ.ได้คำตอบว่าให้เก็บงานเท่าที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ง่ายไปก่อนแล้วกัน ฟังแล้วแปลต่อได้ว่ามอบอำนาจให้ทำแค่ 5ส. เล็กๆไปได้ ส่วนเรื่องปรับปรุงใหญ่ๆน่าจะไม่ใช่เรื่องราวที่ให้แก้ไขตอนนี้ รอไว้ไปแก้ไขระยะยาวกว่านี้ได้เลย บอกชัดมาอย่างนี้สบายใจหน่อยกับเวลาที่มีให้ทำงาน

วันนี้เจ้านายมีแถมเรื่องการดูแลพฤติกรรมของคนดูแลความสะอาดพื้นที่ตรงนี้่มา้ด้วย  ลงมือทบทวนหาจุุดกล้วยๆที่จะไปจัดการต่อได้แล้วค่ะ จัดการเรื่องขยะที่เห็นเกลื่อนกลาดกับความรกที่จัดการง่ายๆก่อนแล้วกัน ว่าแล้วก็เลือกพื้นที่ตรงข้างเสาที่เห็นในภาพขวามือล่างสุดเป็นเป้าหมาย ก่อนที่จะกลับบ้านได้แวะไปชี้กับฝ่ายบริหารขอให้สั่งคนงานมาสะสางตรงจุดนี้ให้ก่อนแล้วค่อยว่ากันต่อไป

ส่วนเรื่องของน้ำหมักที่น้องเบิร์ดบอกมานั้นคนงานลงมือไปแล้วบ้างตั้งแต่เมื่อวานจ๊ะน้องจ๋า เรื่องราวที่ลงมือนั้นเป็นเรื่องลงมือที่ไหน อย่างไรก็จะนำมาเล่าให้ฟังต่อไปเพื่อเรียนรู้ร่วมกันค่ะ

บันทึกอื่น :

1. ช่วยกันลุ้นหน่อย

2. ใช้ความรู้จากธรรมชาติและหลักคิดการพัฒนาคุณภาพแก้ปัญหาไปพร้อมๆกัน

« « Prev : ใช้ความรู้จากธรรมชาติและหลักคิดการพัฒนาคุณภาพแก้ปัญหาไปพร้อมๆกัน

Next : ตามไปดูดินแล้วร้องโอ๊ยเลย…ใครก็ได้ช่วยหน่อยค่ะ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "เชื่อมือได้จริงหรือเปล่า"

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.016489028930664 sec
Sidebar: 0.10934996604919 sec