มาตรวัดแผ่นดินไหวใช้แบบไหนเตือนภัยดีกว่า

อ่าน: 2362

ผลเทียบมาตราริคเตอร์กับลักษณะของความรุนแรงที่ปรากฏในมาตราแคลลี่คัดลอกมาไว้ใช้งาน คิดว่าใช้แบบไหนดีกว่าก็เลือกเองสำหรับการเตรียมตัว “เผ่น” หรือ “เข้าหา” อ่านต่อ »


เฝ้าระวังหลุมยุบ vs ระบบเตือนภัย

อ่าน: 2232

ถอดบทเรียนมาเป็นครู(๑) : อ่านต่อ »


หลุมยุบ

อ่าน: 2756

ถอดบทเรียนผิดแล้วเป็นครู :

อ่านต่อ »


กินสารรังสีแล้วควรทำยังไง

อ่าน: 6158

ช่วงวันหยุดยาวต้นๆปีใหม่ ๒๕๕๓ ได้รับข่าวการป่วยของกัลยาณมิตรซึ่งได้พบและคุยกันครั้งแรกที่สวนรถไฟ  มีคำถามที่ปรึกษาไว้ว่าเมื่อได้รับสารรังสีเข้าไปในร่างกาย คนข้างตัวจะเป็นอะไรบ้างไหม  ก็รับปากว่าจะไปถามผู้รู้มาให้อีกต่อ อ่านต่อ »


น้ำเต้าช่วยคุมเบาหวาน

อ่าน: 3767

เห็นภาพน้ำเต้าในบันทึกพ่อครูแล้วรู้สึกแปลกใจ ไม่น่าเชื่อว่าในโลกนี้จะมีสายพันธุ์ของน้ำเต้าเป็นพันสายพันธุ์ อ่านต่อ »


ทำอะไรไปจึงคุมเบาหวานไม่อยู่กันบ้างนะ

อ่าน: 2463

เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๑ มกราคม ๒๕๕๓ ได้มีโอกาสไปเยี่ยมโรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่ง และร่วมเรียนรู้การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (KM) ของทีมงานสาธารณสุข มีคนทำงานในร.พ.แห่งนั้นและคนทำงานในสถานีอนามัยของอำเภอแห่งนั้นมาร่วมด้วย วงสนทนาที่เขาจัดขึ้นมีคนไม่ถึง ๑๐ คน ไปฟังเขากลับมาแล้วก็ปิ๊งขึ้นมาได้ว่า ตัวเราก็วิ่งรอกไปโน่นนี่เพื่อฝึกตัวเองและเรียนรู้เรื่อง KM มาจากหลายเวที สมควรแก่เวลาแล้วนะที่จะหันมาทบทวนตัวเองอีกสักครั้ง จึงเป็นเหตุให้เปิดเรื่องราวที่เคยทำ KM เบาหวานขึ้นมาอ่านทบทวน ก็ได้เห็นภาพความคิดของตัวเองในอดีตกับปัจจุบันชัดขึ้น อ่านต่อ »


รู้จัก “นีม” มั๊ย

อ่าน: 2792

ในช่วงที่ได้ไปศึกษาดูงานที่อินเดีย ในวันสุดท้ายที่ทุกคนเตรียมตัวกลับบ้าน ผู้คนในคณะแต่ละคนต่างสั่งซื้อยาแพ็คเป็นห่อกลับบ้าน ยาที่สั่งซื้อกันจะเรียกว่ายาก็ได้ จะเรียกว่าสมุนไพรก็ได้ ด้วยอย่างไรมันก็เป็นยา อ่านต่อ »



Main: 0.54308414459229 sec
Sidebar: 0.24804997444153 sec