หลุมยุบ

โดย สาวตา เมื่อ 27 มกราคม 2011 เวลา 0:46 (เช้า) ในหมวดหมู่ การจัดการ, ชีวิต สุขภาพ, ดูแลสุขภาพ, สิ่งแวดล้อม, แผ่นดินไหว #
อ่าน: 2756

ถอดบทเรียนผิดแล้วเป็นครู :

เสาร์ ๑๖ ตค. ๒๕๔๗   เวลา ๒๓.๐๐ น. เกิดดินถล่มเนื่องจากฝนตกหนัก ในพื้นที่ที่พักอาศัยรับนักท่องเที่ยวอยู่ริมทะเลและใกล้ภูเขา ที่บ้านอ่าวนาง ม.๒ ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ไม่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ บ้านเรือนเสียหายบางส่วน จำนวน ๖ หลัง

จันทร์ ๑๘ ตค. ๒๕๔๗ เวลา ๐.๐๓ น. เกิดดินถล่มบริเวณที่เป็นหุบเขาซึ่งเป็นสวนผลไม้ สวนยางและสวนปาล์ม ห่างจากจังหวัดประมาณ ๒๐ กิโลเมตร ที่บ้านห้วยส้มไฟ ม.๑ ตำบลเขาคราม อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ บ้านที่อยู่อาศัยที่ตั้งอยู่เชิงเขาเสียหายประมาณ ๑๒ หลัง ( เสียหายทั้งหลัง ๓ หลัง เสียหายบางส่วน ๙ หลัง และมีผู้เสียชีวิต ๓ คน บาดเจ็บ ๑ คน)

๒๖ ธค. ๔๗ เกิดหลุมยุบในพื้นที่โรงงานกระบี่น้ำมันพืช อ.อ่าวลึก ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ตัวโรงงานร้าว

๓ มค. ๔๘   เกิดหลุมยุบในพื้นที่โรงงานกระบี่น้ำมันพืช อ.อ่าวลึก ไม่มีผู้บาดเจ็บ โรงงานเสี่ยงที่จะพังลงมา

๒๑ พค. ๔๙  เกิดแผ่นดินทรุดเป็นหลุมกว้างประมาณ ๓ เมตร ลึก ๕ เมตรในสวนปาล์ม หมู่ที่ ๑ ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองกระบี่ หลังจากมีฝนตกหนัก ได้ยินเสียงดังสนั่นก่อนเจอหลุม เกิดห่างจากบ้านประมาณ ๑๐๐ เมตร

๒๙ พค. ๔๙  เกิดเเผ่นดินยุบหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดกระบี่ ครั้งแรกเกิดขึ้นบริเวณ ม. ๑ ต.ทับปริก ครั้งที่ ๒ เกิดขึ้นที่ ม. ๑ ต.หนองทะเล และครั้งที่ ๓ เกิดขึ้นที่หมู่ ๑ ต.หนองทะเล เช่นเดียวกันโดยอยู่ห่างจากครั้งที่ ๒ ประมาณ ๑ กิโลเมตร ครั้งที่ ๔ เกิดขึ้นที่ บริเวณพื้นที่ ม.๖ อ.เขาพนม กลางสวนยางพารา ห่างจากบ้านประมาณ ๒๐๐ เมตรหลังจากที่ได้มีฝนตกอย่างหนักในพื้นที่ติดต่อกันหลายวันบริเวณดังกล่าว เป็นจอมปลวก การยุบตัวเป็นรูปวงกลม เส้นผ่าศูนย์กลาง กว้างประมาณ ๑ เมตร ลึกถึง ๒๕ เมตร บริเวณปากบ่อดินพังทลายขยายเป็นวงกว้างถึงประมาณ ๘ เมตร

ภาพหลุมยุบตัวที่อ.เขาพนม

๖ ก.ค. ๕๐ เย็น มีการยุบตัวของดินเป็นหลุมลึก บริเวณโครงการก่อสร้างรีสอร์ทเนื้อที่ประมาณ ๔๐ ไร่ ห่างจากถนนสายกระบี่-หนองทะเล ลึกเข้าไปประมาณ ๑ กิโลเมตรเป็นถนนลูกรังท่ามกลางหุบเขาในพื้นที่หมู่ ๑ ต.หนองทะเล อ.เมือง จ.กระบี่ จำนวน ๒ หลุม หลุมแรก กว้างประมาณ ๕ เมตร ลึกประมาณ ๓ เมตร เกิดก่อนนับเดือน หลุมที่ ๒ อยู่ติดกัน ปากหลุมกว้างประมาณ ๔๐ เซนติเมตร ด้านล่างเป็นโพรงลึกกว้างนับสิบเมตรและมีหินขนาดใหญ่ เพิ่งเกิด

๓๐ มิ.ย. ๕๓ เกิดดินยุบตัวเป็นหลุมกว้าง กว้าง ๓ เมตร ลึก  ๖ เมตร ที่บริเวณริมถนนสายบ้านทุ่ง-บ้านหน้าวัว หมู่ ๑ ตำบลเขาคราม อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ หลุมเกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์แรก ไม่ลึกมากและมีขนาดเล็ก หลังเกิดฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ดินทรุดตัวเป็นวงกว้างและลึกมากขึ้น อบต.เตรียมนำดินมาถมกลบเพื่อป้องกันอันตรายจากรถหรือคนตกลงไปในหลุม  เมื่อประมาณ ๖ ปีก่อนที่นี่ผ่านได้เกิดภูเขาทรุดตัวถล่มทับบ้านที่อยู่ห่างจากที่เกิดเหตุ ดินยุบตัว ประมาณ ๑ กิโลเมตรเสียหายหลายหลัง มีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง ช่วงนั้นเกิดฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน (พื้นที่ด้านล่างของภูเขาที่ทรุดตัวเป็นธารน้ำ)

หลุมยุบที่ตำบลเขาคราม

บทเรียนที่ได้ :

๑. พื้นที่อ.เมือง เกิดเหตุบ่อยกว่าอ.อื่นๆ

๒. พื้นที่เกิดเหตุทุกพื้นที่เป็นที่ราบในหุบเขาหินปูน

๓. ข้อมูลไม่พอที่จะบอกว่า พื้นที่ดินยุบอยู่ห่างจากภูเขาหินปูนมากน้อยแค่ไหน

๔. มีข้อสังเกตว่า พื้นที่จอมปลวกในพื้นที่ราบในหุบเขาหินปูนอาจจะเป็นพื้นที่เสี่ยง

๕. ความเสียหายเกิดขึ้นแล้วจึงลงมือป้องกันได้

๖.  มักจะเกิดในยามวิกาล และเป็นช่วงฝนหนักติดต่อกันหลายวัน

๗. ข้อมูลไม่พอสำหรับทำความเข้าใจคำว่า “ฝนตกหนัก” ที่เกี่ยวกันกับเหตุการณ์ในพื้นที่

๘. มีเสียงเกิดขึ้นระหว่างเกิดดินยุบและดังมากพอให้ได้ยิน

๙. ข้อมูลไม่พอให้รู้ว่า พฤติกรรมการบริหารน้ำในพื้นที่เกิดเหตุเป็นอย่างไร

๑๐. มีข้อสังเกตว่า ยิ่งปลูกสิ่งก่อสร้างใกล้ภูเขาหินปูนมากเท่าไร ยิ่งมีความเสียหายมากขึ้นเท่านั้น

« « Prev : กินสารรังสีแล้วควรทำยังไง

Next : เฝ้าระวังหลุมยุบ vs ระบบเตือนภัย » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 มกราคม 2011 เวลา 4:52 (เช้า)

    ที่อื่นแผ่นดินไหว ที่นี่แผ่นดินยุบ ค่องข้างชัดเจน แต่ไม่ค่อยเป็นข่าว มาอ่านถึงได้รู้มีคนตายด้วย ไม่ธรรมดาเสียแล้ว ถ้าเดินๆอยู่ดินยุบพรวด น่าจะเรียกธรณีสูบ อิ อิ เรื่องทั้งหมดที่เขียน จังหวัดกระบี่น่าพิมพ์รวมเล่า “ชื่อชุดความรู้จากกระบี่”ชาวกระบี่/ผู้ว่าฯลฯ น่าช่วยกันพิมพ์ ขายได้นะ ความรู้ดีๆทั้งนั้นเลย ขอบอก อิ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.34187912940979 sec
Sidebar: 0.43269300460815 sec