ผักนี้มีดี

6 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 28 กันยายน 2008 เวลา 16:08 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 10786

เอ่ยให้ฟังเรื่องผักแล้วทำให้คิดถึงอดีตที่มีเหตุให้ได้พบและรู้จักกับจอมป่วนและน้องราณี ตอนที่ฉันนำทีมงานไปดูงานระบบบริการสาธารณสุขที่พิษณุโลก และได้ติดต่อผ่านจอมป่วนขอไปดูงานเทศบาลพิษณุโลก เพราะความชอบป่วนจอมป่วนจึงไปชวนน้องราณีให้มารู้จักกัน  หลังจากนั้นพี่ท่านก็ชักนำให้ไปพบพานกลุ่มเฮฮาศาสตร์ที่ภูเก็ตอีกต่อ จนทำให้ได้พบกับกัลยาณมิตรทุกท่านที่ได้สานสัมพันธ์และไมตรีต่อกันมาจนบัดนาวนี้แหละ อ่านต่อ »


ของฝากคนไม่ชอบกินผัก

4 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 28 กันยายน 2008 เวลา 11:33 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 6344

เรื่องที่พูดชวนกันอึงก็คือเรื่องการกินอาหารที่เป็นซีเรียลและผัก เหตุผลที่ชวนกันก็เพราะว่าที่จะกล่าวในเรื่องนี้ก็คือเรื่องไฟเบอร์นี่แหละค่ะว่ามันทำประโยชน์อะไรบ้างถ้ากินมันเข้าไปในแง่ของการดูดซึมไขมันและน้ำตาล  อ่านต่อ »


สุดแต่ใจจะไขว่คว้า

2 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 22 กันยายน 2008 เวลา 4:56 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 3795

มีบ้างใช่ไหมที่รู้สึกเหนื่อยจนกินข้าวไม่ลง หรืออยากกินอย่างอื่นแทนข้าว  เวลาเหนื่อยมากๆที่ฉันเคยเห็นบางคนเขาทำ คือกินผลไม้ใกล้มือทีละชิ้นๆ หรือไม่ก็ดื่มแต่น้ำที่มีรสหวาน อ่านต่อ »


ข้าวหอมมะลิแดงป้องกันเบาหวานยังไง

6 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 7 กันยายน 2008 เวลา 20:37 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 9542

สสส. โพสต์ไว้ที่นี่ในเรื่องประโยชน์ของข้าว http://www.thaihealth.or.th/node/5663 เขาว่าข้าวหอมมะลิแดงป้องกันเบาหวานระยะ 2 ได้ ฉันเลยเห็นว่าน่าจะเล่าพื้นฐานเพื่อช่วยทำให้เข้าใจว่าทำไมคนจึงกลายเป็นเบาหวานได้จากการกินอาหารซะเลยค่ะ

อ่านต่อ »


5 ส.ของอาหาร

2 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 7 กันยายน 2008 เวลา 10:23 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 2679

 ในบันทึกก่อนได้เล่าเอาไว้ในเรื่องดัชนีน้ำตาล ขอมาต่อทำความเข้าใจกับข้อความต่อไปนี้สักหน่อยเพื่อความเข้าใจเรื่องอาหาร   

 ข้าวหอมมะลิแดงที่หุงสุกแล้ว มีการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลกลูโคสในช่วงเวลา 20 นาทีแรกและหลังจากย่อยผ่านไป 120 นาทีค่อนข้างช้า แสดงให้เห็นว่าข้าวหอมมะลิแดงน่าจะเป็นข้าวพื้นเมืองที่มีดัชนีน้ำตาลเหมาะกับการส่งเสริมให้ผู้บริโภคที่อยู่ในภาวะปกติหรือผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 รับประทาน เพราะเมื่อรับประทานข้าวชนิดนี้เข้าไปแล้ว ร่างกายจะมีปริมาณน้ำตาลกลูโคสเพิ่มสูงขึ้นช้ากว่าข้าวเจ้าทั่วไป”

ตอบคำปรึกษาจากพ่อครูสุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

5 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 6 กันยายน 2008 เวลา 23:45 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 5335

ฉันได้ตอบคำถามพ่อครูบาที่ถามมาว่า “ตอนนี้มีอินทผาลัมหลายกล่อง หวานเจี๊ยบ ต้องกินเอาเมล็ดไว้ปลูก จะหวานมากๆระยะหนึ่งจะเป็นอะไรมากไหมหมอ”  ไปแล้วบ้างบางส่วนว่า จะเป็นอะไรไหม ด้วยการเล่าเรื่องดัชนีน้ำตาลและวิธีใช้มันให้เป็น  แต่ก็ยังเป็นห่วงด้วยว่าพ่อครูนั้น มีสวิทช์ในตัวที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมน้ำตาลไม่ดีอยู่แล้ว 2 สวิทช์ คือ เรื่องของตับที่ต้องกินยา และเรื่องของอายุตัว  เลยต้องรีบทำการบ้านเรื่องที่ปรึกษาต่อเพื่อเสนอเป็นทางเลือกให้พ่อครูเลือกปรับใช้

อ่านต่อ »


ขอชวนมารู้จักคำว่า “ดัชนีน้ำตาล” ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 6 กันยายน 2008 เวลา 22:12 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 15633

พ่อครูบาถามมาว่า “ตอนนี้มีอินทผาลัมหลายกล่อง หวานเจี๊ยบ ต้องกินเอาเมล็ดไว้ปลูก จะหวานมากๆระยะหนึ่งจะเป็นอะไรมากไหมหมอ”  ฉันเลยต้องเล่าลึกไปอีกหน่อยเกี่ยวกับการพิจารณาคุณสมบัติของอาหารที่เกี่ยวกับการให้ถ่านกลูโคสค่ะ ซึ่งก็น่าจะเป็นประโยชน์ในการนำไปทำความเข้าใจในการเลือกกินอาหารที่ให้น้ำตาลถ่านกลูโคสได้ค่ะ อ่านต่อ »


ปรับน้ำตาลให้เป็นกัลยาณมิตร

ไม่มีความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 6 กันยายน 2008 เวลา 17:07 (เย็น) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 3112

 กล่าวถึงน้ำตาลแล้ว คนเป็นเบาหวานจะรังเกียจมันมากอยู่ ฉันขอบอกให้รู้ว่า อย่าไปรังเกียจมันเลย ขอให้รู้จักกันแบบเป็นกัลยาณมิตรต่อกันกับตัวของท่านอยู่เสมอ อันว่ากัลยาณมิตรนั้นจะเข้ามาช่วยเหลือกันเมื่อรู้ว่าเราต้องการหรือเราเรียก เราร้องขอความช่วยเหลือใช่ไหม แล้วก็ในบางเวลากัลยาณมิตรก็หยิบยื่นน้ำใจมาให้เองโดยที่เราเองก็มีทั้งเต็มใจรับและไม่เต็มใจด้วยใช่ไหม ดังนั้นตัวของท่านจึงควรรู้จักการบริหารความเป็นกัลยาณมิตรที่ถูกมอบออกมาให้กัน ไม่ใช่บริหารความรังเกียจกันค่ะ  การบริหารที่ว่าก็คือ การรู้จักวางระยะห่างของความเกี่ยวข้องระหว่างกันในแต่ละสถานการณ์ให้พอเหมาะพอดีค่ะ  อ่านต่อ »


คำนวณน้ำตาลยังไง

ไม่มีความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 6 กันยายน 2008 เวลา 9:53 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 9993

เมื่อจะกินอะไรก็ตามในรูปของรสหวานละก็ อย่าลืมคำนวณน้ำตาลที่มันแปลงร่างแฝงอยู่นะค่ะ มาเรียนรู้กันหน่อยมั๊ยค่ะว่าจะคำนวณน้ำตาลที่มันผสมอยู่อย่างไร 

อ่านต่อ »


น้ำตาลแปลงร่าง

5 ความคิดเห็น โดย สาวตา เมื่อ 5 กันยายน 2008 เวลา 7:31 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 3849

ในบันทึกก่อนหน้าได้เล่าถึงน้ำตาลที่ใช้ยากใช้ง่ายในร่างกายไปแล้ว บันทึกนี้จะชวนไปรู้จักน้ำตาลที่ใช้ง่ายที่แปลงร่างอยู่ในอาหารยอดฮิตบางตัวค่ะ

อ่านต่อ »



Main: 0.54841303825378 sec
Sidebar: 0.37631702423096 sec