สุดแต่ใจจะไขว่คว้า

โดย สาวตา เมื่อ 22 กันยายน 2008 เวลา 4:56 (เช้า) ในหมวดหมู่ ชีวิต สุขภาพ, อาหารกับสุขภาพ #
อ่าน: 3795

มีบ้างใช่ไหมที่รู้สึกเหนื่อยจนกินข้าวไม่ลง หรืออยากกินอย่างอื่นแทนข้าว  เวลาเหนื่อยมากๆที่ฉันเคยเห็นบางคนเขาทำ คือกินผลไม้ใกล้มือทีละชิ้นๆ หรือไม่ก็ดื่มแต่น้ำที่มีรสหวาน  ถ้าทำอย่างนี้จะเป็นไรไหม เช่น กินลองกองไปเรื่อยๆทั้งวันรวมแล้วราว 2 กิโล  ส่วนน้ำก็ดื่มกาแฟในยามว่างราวสัก 2 แก้วแค่นี้เองแหละ  น้ำหนักคุณพี่ก็อยู่กับที่ แค่ 60 กก.เท่านั้น

 

ลองมาทวนดู ที่กินกินไปเพื่อใช้นี่นา  สมมติเอาว่าวันนี้นั่งๆนอนๆทั้งวัน เคยบอกไว้แล้ว อยากรู้ว่าใช้เท่าไรให้ใช้จำนวนชั่วโมงของ 1 วันคูณน้ำหนักตัว  ตัวเลขที่ได้เป็นค่าพลังงานที่ต้องใช้ให้ความอุ่นที่ต้องการ 1 วัน  การกินอาหารนั้นต้องการถ่านกลูโคส ถ่านกรดไขมัน ถ่านกรดอะมิโนมาใช้ให้ความอบอุ่น เจ้าถ่านทั้ง 3 แบบนั้นให้ความอบอุ่นได้ทั้งนั้นแหละ  แต่ว่าจะใช้อย่างไหนมากน้อยอย่างไรจึงจะไม่น้อยไปจนหนาวสั่นหรือผอมโซละ 

 

เคยเล่าเอาไว้ว่าหมวดอาหารที่กินเข้าไปนั้นให้กินอาหารที่มาจากพืชให้มากกว่าสัตว์ โดยข้าวเป็นหลัก ตามด้วยกินผักครึ่งหนึ่งอย่างอื่นครึ่งหนึ่ง  กินเพื่อจะรับเอาถ่านกลูโคสเข้าไปสันดาปให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายให้พอ  ความอบอุ่นที่ต้องการนั้น ธงโภชนาการแจ้งไว้ ต้องการในระหว่าง 1,200 2,000 หน่วย แล้วแต่วัยและการใช้ชีวิตทำงานประจำวัน และมีสัดส่วนที่ขอความอบอุ่นจากถ่านกลูโคส 50-60% หรือเป็นความอบอุ่น 600-700 หน่วย

ธง

 

ลองเอาการกินลองกอง 2 กิโลมากะดูสักหน่อยปะไร  สัดส่วนที่ได้น่าจะอยู่ที่ 10 กำมือได้  เคยบอกเอาไว้ว่าให้กะใช้ ครึ่งกำมือแทนน้ำหนัก 15 กรัม  ถ่านกลูโคสจากข้าว แป้ง ผลไม้ 1 กรัม แปลงไปเป็นพลังของความอบอุ่นได้    4 หน่วยนะค่ะ  ลองกองส่วนนี้จึงให้ความอบอุ่นอยู่ที่ 1,200 หน่วย (15 x 10 x 2 x4 ) 

 

ลองเอากาแฟ 2 แก้วที่ดื่มมากะ น้ำตาลที่ใส่แก้วละ 1 1/2 ซอง  โดยทั่วไปน้ำตาล 1 ซองจะมีน้ำตาลทรายราว 2 ช้อนชาครึ่ง  น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา มีน้ำหนักอยู่ที่  5 กรัม  กาแฟ 2 แก้วให้น้ำตาลเข้าไปเพิ่มอีก 12.5 กรัม  (2.5 x 5  )  เอ๊ะ! แล้วมันให้ความอบอุ่นกี่หน่วยละนี่  ไม่มัวช้าเร็วรี่ไปค้นแล้วก็ต้องร้องโอ้โฮ พระเจ้าช่วยกล้วยทอด เจ้าน้ำตาลทรายนี่มันเล็กพริกขี้หนูจริงๆ  มิน่าธงโภชนาการจึงแนะนำให้กินมันน้อยๆ  ที่ไปรู้มาคือ มันให้ความอบอุ่นมากกว่าหมวดข้าว แป้ง ผลไม้เกือบ 4 เท่าค่ะ  อยากรู้ว่าน้ำตาลให้ความอบอุ่นกี่หน่วย ให้เอาน้ำหนักมันคูณด้วย 15 ค่ะ 

 

ลองกองให้ความอบอุ่นมาแล้ว 1,200 หน่วย ได้จากน้ำตาลเพิ่มมาอีก 187.5 หน่วย (12.5 x 15) รวมแล้วก็ได้ความอบอุ่นจากอาหารวันนี้ 1,387.5 หน่วย  ใจแป้วกันไหมทำไมกินเข้าไปตั้งเยอะอย่างนี้  แล้วดูเหมือนจะเกินที่ธงแจ้งบอกเอาไว้

 

อย่าเพิ่งใจแป้ว มาดูก่อนว่าวันนี้ต้องการใช้เท่าไร วันนี้ตั้งใจว่าจะทำงานแบบนั่งๆนอนๆ  ความอบอุ่นที่ต้องการใช้อยู่ในราว 1,440 หน่วย (น้ำหนัก 60 x 24 ชม.)   อะฮ้าๆ จะใช้ 1,440 หน่วย ไอ้ที่ใจแป้วว่ากินเข้าไป 1,387.5 หน่วย  นั้น  มันกินไปได้น้อยกว่าที่ต้องการอยู่เล็กน้อยนะนา   เฮ้อ! โล่งใจที่ว่า กินอย่างนี้ ไม่มีเหลือเกิน  สรุปว่า เวลาเห็นใครที่เบื่อจะกินข้าวหรือเหนื่อยใจจนกินไม่ลง แล้วที่เขาบอกว่าไม่รู้สึกหิวเลย  กินได้แค่นี้ ให้เชื่อเขาเถอะค่ะว่าพูดจริง จะได้ไม่ต้องห่วงให้เครียดค่ะ  

 

ทำไมจึงไม่หิวอธิบายได้ด้วยเรื่องกลไกการย่อยอาหารค่ะ  ธรรมชาติกำหนดไว้ ให้สมองเตือนหากว่ามันขาดถ่านกลูโคส  วิธีเตือนมันก็คือ บอกให้รู้ว่า หิวแล้วนะคุณพี่   ในการกินแต่ละมื้อ ร่างกายของเราใช้เวลาดูดซึมและย่อยอาหารเพื่อเอาถ่าน 3 ชนิดครั้งละ 4 ชั่วโมงโดยประมาณ  ทั้งนี้ก็เพื่อจะได้มีถ่านกลูโคสส่งให้สมองพอสำหรับสั่งงาน และมีถ่านกรดไขมันและถ่านกรดอะมิโนไปใช้งานค่ะ   กินลองกองเรื่อยๆทั้งวัน แถมด้วยกาแฟมีน้ำตาล ทำให้สมองได้ถ่านกลูโคสเรื่อยๆอยู่แล้ว  สมองจึงไม่สั่งการว่าหิว เพราะกลไกอย่างนี้แหละค่ะ 

 

ขอเตือนค่ะว่า แม้ว่ากินอย่างนี้ความอบอุ่นจะไม่เหลือเกินต้องการใช้   ก็ยังไม่ปลอดโรคค่ะ   กินแล้วนั่งๆนอนๆจึงยังเป็นการกินแบบเติมถ่านกลูโคสเหมือนเติมน้ำในเขื่อนโดยไม่เปิดกลไกระบายออกค่ะ  แล้วก็มีช่วงภาวะฝายน้ำล้นจากประเภทของน้ำตาลย่อยง่ายจากกาแฟเข้าไปด้วย  จึงอย่าลืมที่จะเพิ่มเรื่องเดิน วิ่ง หรือ ขยับแขนขา กายาให้เร็วๆ เข้ามาสักครึ่งชั่วโมงต่อวัน โดยสะสมเวลาทำไปหลังการดื่มกาแฟแต่ละแก้วไปด้วยซะ เพื่อเปิดประตูระบายไม่ให้น้ำล้นเขื่อนนะค่ะ

 

 

บันทึกฉบับนี้เขียนขึ้นเพื่อจะย้ำว่า กินทุกวันนั้นไม่ขาด และมีโอกาสกินเกินอยู่มาก โดยเฉพาะกินอะไรที่มันหวานแล้วลิ้นรับรสหวานได้  เมื่อกินอะไรที่หวานพร้อมกับรสชาดอื่นๆ จึงพึงระวังไว้ให้มากว่าหวานนั้นทำให้กินเกินได้ง่ายนะค่ะ

 

 

« « Prev : ข้าวหอมมะลิแดงป้องกันเบาหวานยังไง

Next : ของฝากคนไม่ชอบกินผัก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

2 ความคิดเห็น

  • #1 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 กันยายน 2008 เวลา 15:48 (เย็น)

    โชคดีค่ะ พี่เป็นคนไม่ทานหวาน และไม่ทานจุ แม้เครียด ไม่อยากทานอะไรเลย ก้ไม่เอาอะไรมาแก้เครียดเท่าใด อิๆๆๆ

  • #2 หมอเจ๊ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 กันยายน 2008 เวลา 10:32 (เช้า)

    คนไม่เครียดนี่เป็นคนโชคดีนะค่ะ แต่ว่าความเครียดที่คนเราเผชิญนั้นบางครั้งมันก็มาเยือนเราโดยตัวเราเองก็ไม่รู้ตัวค่ะ เพราะว่าความเครียดนั้นไม่ได้แปลถึงเรื่องทางใจเพียงอย่างเดียวค่ะ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่
You must be logged in to post a comment.

Main: 0.34136009216309 sec
Sidebar: 0.34520983695984 sec