เมื่อลูกจะแต่งงาน ๔(วันแต่ง)

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 3 มกราคม 2010 เวลา 8:12 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป, เฮมงคลภูเก็ต, เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 2890

เราไม่สามารถตกแต่งเวทีหรือบริเวณงานได้เลยจนกว่าจะถึงเวลาสามทุ่มของวันที่ ๒๖ ธ.ค. คืนนั้นทุกฝ่ายต่างตรงไปที่อุทยานอาหารไทนาน ไม่ว่าจะเป็นสตูดิโอถ่ายภาพและวีดีโอ ของคุณเปิ้ลพีมีเดีย ฉากและหินเทียมประกอบ ซึ่งคุณแดง เตรียมอุปกรณ์บางส่วนมาจากตะกั่วป่าแลนะเขียนภาพมาคร่าวๆ เครื่องดนตรีและเครื่องเสียงของบังหรน ดอกไม้โดยคุณป้อม ภาพประกอบเพลงภูเก็ตเมืองงามและเพลงสงขลาโดยคุณไกรศร บรรลือศิลป์ ต่างระดมมาตรวจสอบและติดตั้งอุปกรณ์
คืนก่อนแต่ง
คืนก่อนแต่ง
คืนก่อนแต่ง

ผมอยู่ที่งานจนเที่ยงคืนเศษ ก็ขอตัวกลับไปนอนปล่อยให้ทีมงานบางส่วนอยู่ต่อ แม่เจ้าบ่าวและน้องเจ้าบ่าวตื่นตั้งตี่สามเพื่อไปทำผมแต่งหน้า ผมเผลอหลับไปจนหกโมงเช้าก็รีบตาลีตาเหลือกอาบน้ำแต่งตัว แล้วเราก็ออกจากบ้านไปที่ไทนาน

ที่ไทนานเรามีห้องที่ทำเป็นบ้านเจ้าสาว และมีห้องศรีวิชัยไว้เป็นบ้านเจ้าบ่าว พอได้เวลาเราก็จุดประทัดสองตับ แล้วขบวนเจ้าบ่าวก็เดินออกจากบ้านตรงไปบ้านเจ้าสาว มีคุณแม่ผมถือพานขันหมากไปพร้อมกับเจ้าบ่าว ผมกับคุณแอ๊ดอยู่แถวที่สอง ตามมาด้วยพานสินสอดทองหมั้นซึ่งเป็นผู้ใหญ่มีอดีตรองผู้อำนวยการโรงพยาบาล อดีตรองผู้อำนวยวิทยาลัยอาชีวะ เจ้าของร้านข้าวต้มและขนมจีบเพื่อนสนิทกันตามด้วยขบวนเสียะหนา ภายในบรรจุส้ม หมี่เตียว และขนมหมั้น
เริ่มขบวน

ไปถึงบ้านเจ้าสาวก็มีญาติผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวมารับเจ้าบ่าวเข้าบ้าน ตรงนี้ไม่มีการกั้นประตูถือว่ามาเจรจาหมั้นสาว ผมพูดว่า “วันนี้เป็นวันดีที่เราจะได้เป็นทองแผ่นเดียวกัน น้องเนติ์ลูกชายของเรากับน้องหนอมลูกสาวบ้านนี้รักใคร่ชอบพอกัน เราเห็นว่าเขามีความเหมาะสมกัน แต่ครอบครัวของเราเป็นครอบครัวข้าราชการมีเกียรติยศชื่อเสียงแต่มีเงินทองไม่มากมายนัก ก็ขอนำสินสอดทองหมั้นเท่าที่มีและสมแก่ฐานะมาสู่ขอน้องหนอมให้กับน้องเนติ์” คุณแอ๊ดก็ทำหน้าที่เปิดกรวยพานขันหมากใหญ่ แล้วเปิดให้ดูของหมั้นเป็นแหวนเพชร ตุ้มหูเพชร กำไลทอง ๑ คู่และสร้อยทองอีก ๑ เส้น กับเงินสด ๔๔๙,๙๙๐ บาท มอบให้แม่เจ้าสาวเป็นคนรับ
พิธีหมั้น

แม่เจ้าสาวรับมาแล้วก็คืนใส่พานให้สามแสนสี่พันกับอีกเก้าบาท โดยเงินจำนวน ๔๕,๙๙๐ บาทนั้นเป็นค่าน้ำนมของแม่เจ้าสาว ส่วนอีก ๑๐๐,๐๐๐ บาทต่อมาแม่เจ้าสาวมอบให้เจ้าบ่าวเป็นเงินรับไหว้ และตอบรับยอมยกน้องหนอมให้กับน้องเนติ์ จากนั้นพ่อแม่เจ้าบ่าวและญาติพี่น้องฝ่ายเจ้าบ่าวก็ออกจากบ้านเจ้าสาว ถือว่าไปหมั้นสาวแล้วกลับมาที่บ้านเจ้าบ่าว ผมกับคุณแอ๊ดเข้าไปรอที่ห้องศรีวิชัย พอได้เวลาน้องเนติ์กับญาติผู้ใหญ่และเพื่อนเจ้าบ่าวก็ไปบ้านเจ้าสาวเพื่อไปรับเจ้าสาวมาไหว้พระสวดมนต์ตักบาตรและถวายภัตตาหาร
คราวนี้เป็นการกั้นประตูเงินประตูทอง ความจริงก็เป็นเรื่องหยอกเย้ากันมากกว่าจะเป็นเรื่องจริงจัง ปรากฏว่าน้องเนติ์โดนกั้นถึง ๑๑ ประตู ผมกับคุณแอ๊ดไม่ได้อยู่ตรงนั้น แต่ญาติที่ไปช่วยมาเล่าให้ฟัง เพราะการที่เจ้าบ่าวจะรอดจากการกั้นประตูก็อยู่ที่ฝีปากของคนที่ไปช่วยเจ้าบ่าวด้วย เนติ์เตรียมเงินใส่ซองแดงไปสามพันบาท มีทั้งซองละร้อยและสามร้อย และต้องมีเทคนิคซุกซ่อนซองอย่าให้ฝ่ายเจ้าสาวเห็นว่ามีซองเยอะ อิอิ มิฉะนั้นก็หมดเนื้อหมดตัว
ญาติและเพื่อนบ้านมาร่วมงาน

การกั้นประตูเริ่มจากเล็กๆน้อย จนมาถึงประตูที่ห้าเขาก็แกล้งไม่ให้น้องเนติ์เข้า ญาติที่ไปด้วยก็บอกว่าน้องเนติ์มาที่นี่ด้วยความรักเพื่อจะสร้างครอบครัวด้วยกัน แต่หากเงินที่เก็บหอมรอมริบมาจะถูกใช้จ่ายหมดไปแล้วครอบครัวของน้องเนติ์จะเอาอะไรกิน ฮ่าๆ แล้วกั้นกันอย่างนี้ไม่สงสารน้องเนติ์หรือ ฝ่ายคนกั้นหันไปถามเจ้าสาวว่ายอมไหม เจ้าสาวตอบว่า “ยอม” ฝ่ายเราก็เฮ ไม่ต้องจ่าย อิอิ จนกระทั่งไปถึงประตูที่ ๑๑ คราวนี้เขาก็เอาเรื่องเพราะน้องเนติ์ไม่มีช่อดอกไม้ไปรับเจ้าสาว (ความจริงเตรียมไว้แล้ว แต่เข้าใจผิดกันว่าต้องให้เจ้าสาวถือตอนถ่ายรูปและขึ้นเวที อิอิ) เขาก็พูดว่า “เนี่ยะ จะให้น้องหนอมไปอยู่กับเจ้าบ่าวได้อย่างไร ไม่เตรียมความพร้อม ช่อดอกไม้ก็ไม่มีมารับเจ้าสาว” ฝ่ายญาติผมก็แก้เกมว่า “ดอกไม้จะมีความหมายอะไรหากดอกไม้มันมีความเป็นธรรมชาติที่เหี่ยวเฉา ถือไปแล้วต่อไปก็ทิ้ง แต่ความรักของน้องเนติ์ที่พกมาเต็มหัวใจไม่มีวันที่เหี่ยวเฉา จะเลือกเอาดอกไม้หรือความรักที่มั่นคงกันล่ะ” ฮ่าๆ ฝีปากฝ่ายผมเป็นไงมั่ง..ในที่สุดเขาก็ปล่อยให้เข้าไปพร้อมกับน้องเนติ์เอาช่อดอกไม้ไปรับเจ้าสาวมาบ้านเข้าบ่าวพร้อมขบวนญาติเจ้าสาว
ไปรับเจ้าสาว

ไปถึงบ้านเจ้าบ่าว ผมออกมารับลูกสะใภ้และให้ลูกสะใภ้เข้าไปรับคุณแอ๊ดจากในห้องออกมามาสู่งานพิธี ตรงนี้ก็เป็นประเพณีเหมือนกับให้ลูกสะใภ้เคารพและยอมรับแม่สามี ยอมอยู่ในโอวาท ทำนองนั้น จากนั้นก็พักผ่อนทานอาหารเช้ากันที่บ้านเจ้าบ่าว รอเวลาพระมาสวดมนต์ให้พร
เข้าบ้านเจ้าบ่าว

เมื่อพระสวดมนต์และมีการตักบาตรแล้วก็ให้พร ถวายธูปเทียน ดอกไม้ปัจจัยและปิ่นโตองค์ละ ๑ เถา ส่งพระเสร็จแล้วก็ไปที่ห้องจัดเลี้ยงเพื่อทำพิธียกน้ำชา ซึ่งความจริงก็คือการแนะนำให้บ่าวสาวรู้จักญาติผู้ใหญ่ของแต่ละฝ่าย ฝ่ายผมญาติเยอะแต่ก็ยังบอกญาติได้ไม่หมด เริ่มต้นจากญาติฝ่ายเจ้าบ่าวโดยเริ่มที่พ่อแม่เจ้าบ่าวก่อน ผมรับไหว้ลูกชายด้วยทองสองบาทและพระหลวงปู่ทวดเลี่ยมทองฝังเพชรรัสเซีย อิอิ คุณแอ๊ดรับขวัญลูกสะใภ้ด้วยกำไลข้อมือฝังเพชร จากนั้นก็เป็นอากงอาม่า แล้วก็ไล่เรียงไปเรื่อยใช้เวลานานมาก จนเสร็จสิ้นพิธีการ ขณะนั้นแขกก็ทยอยเข้างาน
ยกน้ำชา-รับไหว้

แขกมาร่วมงานเป็นแขกที่รู้จักกันเป็นส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยมีปัญหากับการจัดโต๊ะให้แขกนั่ง งานก็เริ่มด้วยดี…..

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : เมื่อลูกจะแต่งงาน ๓

Next : เมื่อลูกจะแต่งงาน ๕(จัดการเจ้าตัวแสบ) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

27 ความคิดเห็น

  • #1 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 มกราคม 2010 เวลา 9:31

    งานนี้-มหกรรมแต่งสะใภ้จริงๆ
    การเตรียมงาน-เสร็จสรรพนาทีสุดท้าย
    แต่ก็เรียบร้อยอย่างน่าอัศจรรย์
    ดีใจหลายที่ได้มาร่วมยินดีกับคนมีลูกสะใภ้สมใจนึก
    คงค่อยๆหายเหนื่อยแล้วกระมัง แคว๊กๆๆ

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 มกราคม 2010 เวลา 11:09

    ผมและครอบครัวยังซาบซึ้งกับชาวเฮฮาศาสตร์ที่นำทีมโดยพ่อครูบาที่อุตส่าห์เดินทางไปร่วมงาน
    งานอาจมีข้อบกพร่องบ้างแต่ถูกกลบเกลื่อนด้วยไฮไลท์ของงานจนผู้มาร่วมงานไม่เกิดความรู้สึกในทางลบ
    ต้องขอบคุณทีมงานทุกฝ่ายที่ตั้งใจทำงานด้วยใจ ต้องขอบคุณแขกที่มาร่วมงานด้วยใจ แขกหลายท่านไม่ค่อยไปร่วมงานแต่งงานมักจะฝากซอง แต่งานนี้มาร่วมงานกันมากมาย บรรยากาศข้างนอกเขาบอกว่ารถจอดเต็มไปหมดล้นขึ้นบนถนนด้วยซ้ำ
    เพิ่งจะหายเหนื่อยวันนี้เองครับ เมื่อวานก็ยังง่วงๆอยู่ ตามไปขอบคุณผู้ช่วยงาน เอาของไปคืน เสร็จแล้ว พรุ่งนี้ก็เริ่มต้นทำงาน วันอาทิตย์ไปงานเลี้ยงฉลองสมรสที่หาดใหญ่อีกรอบ หมกห่วงไปได้แล้วหนึ่งคน เฮ้อ..เหลือแต่น้องนิวถูกถามมากในงานว่าเมื่อไหร่จะแต่ง น้องนิวตอบว่าเตรียมพร้อมหมดแล้วพร้อมบัตรเหลือแต่ชื่อเจ้าบ่าว ฮา…

  • #3 rani ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 มกราคม 2010 เวลา 11:10

    “ดอกไม้จะมีความหมายอะไรหากดอกไม้มันมีความเป็นธรรมชาติที่เหี่ยวเฉา ถือไปแล้วต่อไปก็ทิ้ง แต่ความรักของน้องเนติ์ที่พกมาเต็มหัวใจไม่มีวันที่เหี่ยวเฉา จะเลือกเอาดอกไม้หรือความรักที่มั่นคงกันล่ะ
    5555+อ่านไปถึงตรงนี้หัวเราะก๊ากเลยค่ะ…. ใช้คารมสุดยอดค่ะ แก้สถานการณ์ได้เนียนสุด ๆ เลย เจ๋งจริง ๆ
    ดีใจที่ได้ไปร่วมงานนี้ค่ะ เห็นด้วยกับพ่อครูบาเป็นอย่างยิ่ง
    สวัสดีปีใหม่ 2553 และ ฝากสวัสดีปีใหม่พี่แอ๊ดที่น่ารักด้วยนะคะ (แถมหอมแก้มด้วยจะดี อิอิ)

  • #4 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 มกราคม 2010 เวลา 16:49

    สวัสดีปีใหม่น้องราณี
    คอยอ่านเรื่องจัดการกับเจ้าตัวแสบมันมาก ผมเก็บมาจากที่เพื่อนเจ้านิวมันเล่าให้ฟัง หัวเราะกันท้องคัดท้องแข็ง
    ฝากสวัสดีปีใหม่กับพี่แอ๊ดไปแล้ว นี่ดีนะที่ขอเพียงแค่หอมแก้ม เอิ้กๆๆ)

  • #5 handyman ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 1:39

    สวัสดีปีใหม่ครับ
       ตามมาอิ่มจุใจกับภาพงามๆ ทำให้ได้เพิ่มความสุขความอิ่มใจยิ่งขึ้นครับ  หลายส่วนไม่ได้มีโอกาสได้เห็นก็ได้เห็นจากภาพ นับเป็นบันทึกเรื่องราวที่น่าชื่นชมยิ่ง  ที่สำคัญยังออกอากาศ ให้ผู้คนได้ชื่นชมตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย
       สุดยอดจริงๆ .. ขอบอก

  • #6 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 5:39

    ข้อเสนอ
    -จัดงานได้ดีมาก
    -รวบรวมข้อมูลดีมาก
    -นำเสนอได้น่าสนใจมาก
    น่าจะพิมพ์รวมเล่ม  เอาไว้แจกเป็นของชำร่วยตอนแต่งลูกเขย อิ อิ
    น่าจะเก็บเกี่ยวความสุขได้อีกสไตล์หนึ่ง
    แคว๊กๆ

  • #7 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 7:19

    สวัสดีครับพระอาจารย์แฮนดี้
    ภาพที่อยากเน้นยังไม่ได้มาเลยครับ เช่น ในเสียะหนา ใส่อะไรไว้บ้าง ภาพทีเผลอ เพราะเพื่อนน้องนิวเขาถ่ายไว้พอสมควร งานนี้ลงทุนผมว่าจ้างสตูดิโอจัดทำดีวีดีและถ่ายภาพนิ่ง ๓๐,๐๐๐ บาท น้องนิวติดต่อเพื่อนส่งช่างภาพมาถ่ายให้พิเศษขอแค่ค่าเสียเวลา ๔,๐๐๐ บาทแต่ฝีมือที่เคยเห็นผลงานสุดยอดครับ วันงานผมดูมุมกล้องแล้วเด็กคนนี้ฝีมือเหมือนกัน
    ขอบคุณมากๆที่ไปร่วมงานครับ

  • #8 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 7:25

    ขอบพระคุณสำหรับคำชมครับพ่อครูบา
    งานนี้สำเร็จจากใจและด้วยความรักจากเพื่อนๆและน้องๆครับ จัดงานแบบนี้ถ้ามีออร์แกไนเซอร์ต้องว่ากันที่อย่างต่ำ ๒๕๐,๐๐๐-๓๐๐,๐๐๐ บาทสำหรับทุกอย่าง(ไม่รวมอาหารงานเลี้ยง) แต่เราทำเองเหลือเพียงครึ่่งเดียว ที่สำคัญเราได้รู้ถึงความรักและใจที่ทุกคนมีให้กับงานนี้ครับ
    อิอิ..งานแต่งลูกเขย หนูนิวมันว่าพร้อมทุกอย่างแล้ว เพียงแต่เจิมชื่อเข้าบ่าว มันแซวว่าหายากเพราะพ่อไปรับไปส่งทุกวัน ฮา…
    ความคิดของพ่อก็น่าสนใจดีนะครับ จะลองดูครับต้องดูความยาวที่จะพิมพ์รวมเล่มและหาเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยเติมไปอีกครับ

  • #9 ป้าจุ๋ม ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 11:08

    -เข้ามารับความสุขและความอิ่มอกอิ่มใจอีกครั้งค่ะ…เป็นงานที่จัดได้เป็นศิริมงคลยิ่งค่ะ…ทุกอย่างเรียบร้อยสมบูรณ์แบบ…มีความรัก-ความอบอุ่นเต็มเปี่ยมค่ะ…
    -ในโอกาสปีใหม่ 2553 นี้ขออวยพรให้ท่านอัยการและครอบครัวมีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตจะคิดหวังสิ่งใดก็ขอให้สมปรารถนาทุกอย่างค่ะ
    -ป้าจุ๋มจะรอวันมางานหลานนิวค่ะ…

  • #10 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 4 มกราคม 2010 เวลา 12:10

    สวัสดีปีใหม่ครับป้าจุ๋ม
    ขอบคุณที่ไปร่วมงานนะครับ ผมและครอบครัวจะไม่ลืมวันสำคัญวันนั้นที่มีพี่น้องชาวลานไปร่วมงาน
    และในวาระปีใหม่ ขอและครอบครัวขออาราธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลกจงดลบันดาลให้ป้าจุ๋มและครอบครัวประสบแต่ความสุขความเจริญ คิดสิ่งใดจงสมปรารถนาทุกประการ เช่นกันครับ
    น้องนิวบอกว่าอาจจะรอนานสักหน่อย อิอิ

  • #11 Coach Purse Outlet ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 ตุลาคม 2014 เวลา 6:23

    Its like you read my mind! You seem to know a lot about this, like you wrote the book in it or something. I think that you could do with a few pics to drive the message home a little bit, but other than that, this is excellent blog. A great read. I will certainly be back.
    Uggs Outlet Online Coach Outlet Online Uggs On Sale Cheap Cheap Uggs For Sale Online Outlet.

  • #12 Jacob ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 มิถุนายน 2019 เวลา 15:23

    Wonderful beat ! I would like to apprentice whilst
    you amend your site, how could i subscribe for a blog web site?
    The account aided me a applicable deal. I had been tiny bit acquainted of
    this your broadcast offered vivid clear concept

  • #13 Earnest ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 กรกฏาคม 2019 เวลา 14:31

    Does your blog have a contact page? I’m having problems locating it but, I’d like to send you an email.
    I’ve got some suggestions for your blog you might be interested in hearing.
    Either way, great website and I look forward to seeing it develop over
    time.

  • #14 Sheldon ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กรกฏาคม 2019 เวลา 8:26

    Hi to all, it’s really a pleasant for me to visit this
    web page, it consists of precious Information.

  • #15 Charlene ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 กรกฏาคม 2019 เวลา 10:17

    You can certainly see your skills within the article you write.
    The world hopes for even more passionate writers like you who aren’t afraid to mention how they believe.
    At all times follow your heart.

  • #16 Edith ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กรกฏาคม 2019 เวลา 18:26

    Excellent way of explaining, and pleasant post to get facts regarding my presentation focus, which i am going to convey in institution of higher education.

  • #17 Harris ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 กรกฏาคม 2019 เวลา 21:29

    Thanks for sharing your info. I really appreciate your efforts and I will be waiting for your next write ups thanks once again.

  • #18 Ana ให้ความคิดเห็นเมื่อ 17 กรกฏาคม 2019 เวลา 9:49

    This info is priceless. How can I find out
    more?

  • #19 Linnie ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 กรกฏาคม 2019 เวลา 10:17

    Have you ever considered about adding a little bit more than just your articles?
    I mean, what you say is fundamental and all. However imagine if you added
    some great visuals or videos to give your posts more, “pop”!
    Your content is excellent but with pics and video clips, this website could definitely
    be one of the very best in its field. Awesome blog!

  • #20 Dwight ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 กรกฏาคม 2019 เวลา 20:33

    Hello my family member! I wish to say that this post is awesome,
    nice written and include almost all significant infos.
    I would like to see more posts like this .

  • #21 Tyrell ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 กรกฏาคม 2019 เวลา 22:20

    Awesome article.

  • #22 Kina ให้ความคิดเห็นเมื่อ 22 กรกฏาคม 2019 เวลา 9:54

    Hi, I do think this is an excellent web site.
    I stumbledupon it ;) I will revisit yet again since i have saved as a favorite it.
    Money and freedom is the greatest way to change,
    may you be rich and continue to help others.

  • #23 Diana ให้ความคิดเห็นเมื่อ 23 กรกฏาคม 2019 เวลา 10:28

    Hi there, everything is going well here and ofcourse every one is sharing
    information, that’s genuinely good, keep up writing.

  • #24 Genesis ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2019 เวลา 7:13

    Good answer back in return of this difficulty with genuine arguments and explaining
    everything on the topic of that.

  • #25 Jacob ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กันยายน 2019 เวลา 14:10

    Write more, thats all I have to say. Literally, it seems as though you relied on the video to make your point.
    You clearly know what youre talking about, why throw
    away your intelligence on just posting videos
    to your blog when you could be giving us something
    informative to read?

  • #26 Lakeisha ให้ความคิดเห็นเมื่อ 8 กันยายน 2019 เวลา 18:37

    After I originally left a comment I appear to have clicked on the -Notify me when new comments are added- checkbox
    and now every time a comment is added I get four emails with the exact same comment.
    Perhaps there is an easy method you can remove me from that
    service? Cheers!

  • #27 Victor ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กันยายน 2019 เวลา 12:44

    Good day! I know this is somewhat off topic but I was wondering if you knew where I could
    find a captcha plugin for my comment form? I’m using the same blog
    platform as yours and I’m having problems finding one?
    Thanks a lot!


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.85431289672852 sec
Sidebar: 0.3274941444397 sec