เมื่อลูกจะแต่งงาน ๓

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 1 มกราคม 2010 เวลา 0:22 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป, เฮมงคลภูเก็ต #
อ่าน: 4079

ผมจะเล่าให้ฟังเรื่องการเตรียมงานต่อนะครับ เพราะการทำงานหากต้องการให้งานออกมาดีต้องมีการเตรียมงาน และผู้ที่จะมาช่วยงานก็ต้องเข้าใจงานของตัว ทำหน้าที่ของแต่ละด้านให้สมบูรณ์สอดคล้องกัน งานก็จะราบรื่น

พิธีกรในงาน เราเลือกคุณนก นิตยา ยั่งยืน ดีเจสาวสวยเป็นนักเรียนรุ่นน้องของผมที่สตรีภูเก็ตให้มาทำหน้าที่เพราะความเก๋าในการทำหน้าที่พิธีกร และเชื่อมั่นว่าเธอทำหน้าที่ได้ดี เมื่อรู้ว่าเราจะจัดงานแต่งงานให้ลูกผมติดต่อคุณนกขอให้เป็นพิธีกรโทร.ย้ำไว้เรื่อยๆเพราะกลัวเธอถูกแย่งตัวไปเป็นพิธีกรที่อื่น

ผ้าฉาย ในพิธีจีน เวลาจะถึงวันแต่งงานที่เหนือประตูบ้านเขาจะแขวนผ้าฉายไว้ก่อนวันงาน ในวันงานและหลังวันงาน รวมแล้วจะติดผ้าฉายไว้ ๓ วัน เพื่อบอกให้รู้ว่าจะมีงานมงคลที่บ้านนี้ แต่บ้านผมไม่มีจึงต้องหยิบยืมมาจากบ้านที่เขาจัดการประเพณีจีนบ่อยๆ หยิบยืมจากเพื่อนบ้านบ้านตรงข้ามเขาให้มา ๑ ผืน บ้านเพื่อนให้มาอีก ๒ ผืน เหลือเฟือเลยครับ ทั้งสองผืนที่ได้มาเป็นลายโป๊ยเซียน มีทั้งละเอียดและปักหยาบ เห็นว่าเขาซื้อกันมาจากเมืองจีน

พวงมาลัยและการคล้องพวงมาลัย เราสังเกตว่างานแต่งงานต่างๆมักเชิญแขกผู้ใหญ่ขึ้นไปคล้องพวงมาลัยให้กับคู่บ่าวสาว แต่เราคิดว่าทำไมเราไม่คล้องพวงมาลัยให้ลูกล่ะ ให้ลูกซึ่งเป็นคู่บ่าวสาวเอาพวงมาลัยข้อมือมาให้พ่อแม่ของทั้งสองฝ่าย จากนั้นพ่อแม่เจ้าบ่าวก็คล้องพวงมาลัยให้เจ้าสาว และพ่อแม่เจ้าสาวคล้องพวงมาลัยให้เจ้าบ่าว เป็นการแสดงโดยปริยายว่าต่างฝ่ายต่างยอมรับซึ่งกันและกัน ผมว่าเข้าท่าดีและคุณแอ๊ดก็เห็นด้วย

ฉากหลัง บนเวทีเราอยากให้เป็นฉากทะเลเป็นภาพแหลมกา(ภูเก็ต) และสร้างภาพในจินตนาการโดยเอานางเงือกจากแหลมสมิหรา จ.สงขลามานั่งที่โขดหินแหลมกา ให้เจ้าบ่าวจัดการใช้โปรแกรมเอานางเงือกมานั่ง แล้วส่งไปให้โรงพิมพ์พิมพ์ภาพขนาด ๓.๖ เมตร ยาว ๗.๒ เมตร เพื่อทำภาพฉากหลัง แต่เกิดปัญหาว่าแผ่นไวนิลถ้าไม่ดึงให้ตึงเวลาถ่ายภาพจะไม่สวย ก่อนจะพิมพ์เจ้าของโรงพิมพ์มาดูสถานที่ติดตั้งว่าจะจัดการได้หรือไม่ และมันก็เกิดปัญหาเพราะไม่สามารถดึงให้ตึงได้เว้นแต่จะทำโครงเหล็กขึ้นมาซึ่งผมต้องลงทุนเอง เพื่อนที่เป็นช่างศิลป์บอกว่าใช้วิธีเขียนบนผ้าดิบดีกว่าเขาจะเขียนให้เอง แถมยังแกะโฟมชื่อเจ้าบ่าว เจ้าสาว วางบนเวทีด้วย ผมอยากให้บนเวทีมีมิติจึงอยากให้ทำหินเทียม เขาก็รับปากทำให้โดยใช้โฟมก้อนมาแกะเป็นก้อนหิน ขอผมไปหาภาพประกอบก่อนนะครับเพราะในงานผมไม่ได้ถ่ายภาพเองเลยแม้แต่แชะเดียว

ฉากหลังอีกจุดหนึ่งก็คือด้านหน้างานที่ไว้เป็นที่ถ่ายภาพคู่บ่าวสาวกับแขก เราใช้ไวนิลรูปแหลมกาเช่นกัน ฉากนี้ค่อนข้างสวยแถมขนาดสัดส่วนที่พิมพ์ออกมาเหมือนกับเจ้าบ่าวเจ้าสาวอยู่ที่ชายหาดจริงๆ เรียกได้ว่าบัตรเชิญก็ไม่เหมือนใคร ฉากถ่ายภาพก็ไม่เหมือนใคร บนเวทีก็ไม่เหมือนใคร อวยพรคู่บ่าวสาวก็ไม่เหมือนใคร เป็นงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

เจ้าตัวแสบ เดี๋ยวนี้งานแต่งงานในภูเก็ต แขกหรือญาติเจ้าภาพมักพาลูกเด็กเล็กแดงไปในงานด้วย แถมบางทีพาพี่เลี้ยงไปร่วมงานด้วยแต่พี่เลี้ยงก็ไม่สามารถดูแลเจ้าตัวป่วนได้ แถมพอมีลูกโป่งก็จะเอาลูกโป่ง จะวิ่งเล่นกันหน้าเวทีบ้าง (แถมพ่อแม่ก็ไม่มาห้ามปราม) งอแงจะเอานั่นเอานี่บ้าง บางทีวิ่งเล่นแถวโต๊ะวีไอพี หรืออย่างมันก็โดดขึ้นไปบนเวที ถอดดอกไม้ประดับหน้าเวทีไปยื่นให้นักร้องเป็นขบวน ป่วนไปทั้งงาน ผมเกรงจะเกิดปัญหาเหล่านี้ซึ่งจะทำให้พิธีการหรือการแสดงบนเวทีถูกรบกวน จึงแก้ปัญหาด้วยการให้ทางอุทยานอาหารไทนานจัดห้องพิเศษสำหรับเด็กโดยเฉพาะ มีอาหารซูชิ มีไอศกรีม ข้าวผัด ฯลฯ แถมด้วยโบโซ่ไว้ล่อหลอกให้ทำกิจกรรม แต่เจ้าตัวแสบก็ยังแสบไม่เลิก จะเล่าในตอนต่อไป อิอิ

การจัดคนทำหน้าที่ ผมเชิญพรรคพวกที่รู้จักผู้คนเยอะให้มาช่วยรับแขก ให้เพื่อนของลูกสาวคอยช่วยต้อนเจ้าตัวแสบไปเข้าห้อง ล่อหลอกด้วยหนังการ์ตูนและโบโซ่ มีผู้กำกับเวที ประสานงานเรื่องแสงเสียง นักร้อง จัดคิวเพลง คนที่จะหิ้วเสียะหนาไปบ้านเจ้าสาว เพื่อนเจ้าบ่าวใครช่วยรับแขก ใครจุดประทัดที่บ้านเจ้าบ่าว ใครทำหน้าที่อาราธนาศีลอาราธนาธรรม ใครนิมนต์พระ จัดตารางการแสดงประสานงานระหว่างแสง เสียง ดนตรี อาหาร (ถึงเพลงไหนอาหารลำดับที่เท่าไหร่จะออกมาเสิร์ฟ) เตรียมความพร้อมทุกอย่างเพื่อความสมบูรณ์ของวันงาน

ก่อนถึงวันที่ ๒๗ ธันวาคม เรามีงานต้องทำมากมาย แต่ผมก็จัดเวลาต้อนรับแขกที่มาร่วมงานด้วยใจ อย่างชาวเฮฮาศาสตร์ และพ่ออุปถัมภ์ของลูกชายที่บินมาจากรัฐมิสซูรี่ อเมริกา ในขณะเดียวกันก็ประสานงานจุดต่างๆไปด้วย ฝากแขกให้ไปทำกิจกรรมที่โรงเรียนสตรีภูเก็ต แล้วให้คนขับรถของโรงเรียนพาไปตามสถานที่ต่างๆที่แขก(ราณี อิอิ)ต้องการ แล้วเพื่อนชาวเฮในภูเก็ตอย่างคุณอรหรือไบร๊ท์ลิลลี่ รู้ดีว่าผมงานยุ่งก็รับอาสามาช่วยรับแขกให้ เห็นน้ำใจชาวเฮไหมครับ ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าควรจะช่วยแบ่งเบาภาระคนอื่นอย่างไร ผมเข้าใจธรรมชาติของชาวเฮดีจึงวางใจและไปเตรียมงานด้านต่างๆได้อย่างเต็มที่

และแล้ววันงานก็มาถึง แต่ตอนนี้ผมไม่มีภาพวันงานประกอบเลย แต่ท่านคอนฯซึ่งไปร่วมงานถ่ายวีดีโอและนำขึ้น youtube ไว้แล้ว สนใจชมที่นี่ได้เลยครับ ส่วนภาพงานต้องประสานกับร้านสตูดิโอที่ไปถ่ายมา วันนี้(๓๑ ธ.ค.)ไปมาแล้วแต่ร้านปิด ก็เลยติดต่อไม่ได้ครับ กรุณาอดใจรอเพราะจะไปจิ๊กภาพจากผู้ที่ไปร่วมงานมาลงให้ชมกันที่นี่ครับ

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : เมื่อลูกจะแต่งงาน ๒

Next : เมื่อลูกจะแต่งงาน ๔(วันแต่ง) » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

245 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 2.3337547779083 sec
Sidebar: 3.1939661502838 sec