รอบรั้วข้างบ้าน

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 14 กุมภาพันธ 2010 เวลา 15:54 ในหมวดหมู่ เฮฮาศาสตร์ #
อ่าน: 37081

มีบ้านกับเขาอยู่หลังหนึ่ง ฮวงจุ้ยดีมาก หน้ามีน้ำ ด้านข้างค่อนไปทางด้านหลังมีภูเขา แต่ตรงกลางติดแบ๊งค์ ฮ่าๆ แต่ราคาบ้านปัจจุบันมากกว่าที่ติดหนี้แบ๊งค์ ๕ เท่า ค่อยยังชั่ว

วันดีคืนดีรั้วกำแพงพัง เพราะข้างบ้านเป็นที่ลุ่มและมีทางน้ำเล็กผ่านด้านข้างแต่มันเหมือนที่น้ำขังมากกว่าทางน้ำไหล ไปเช็คระวางโฉนดที่ดินจึงได้รู้ว่ามีที่ว่างอยู่ประมาณ ๒ เมตร แต่ด้านข้างเราไม่ทิ้งเศษอิฐเศษปูนไม่เหมือนบ้านใกล้ๆกันเขามีเนินดินหลังกำแพงบ้าน กำแพงบ้านเขาไม่มีปัญหา มีปัญหาอยู่ที่บ้านผมบ้านเดียว แฮ่…

พอกำแพงพังเรามองเห็นวิวภูเขาหลังบ้าน เราเห็นความเขียวของป่าข้างบ้าน แล้วเราจะขังตัวเองไว้ในกำแพงทำไม ทำไมเราไม่ปลูกต้นไม้ให้มันร่มๆล่ะ แล้วเมื่อเราอยากเห็นข้างบ้านเราใช้รั้วลวดหนามดีไหม เรานึกถึงความปลอดภัย งั้นก็ปลูกรั้วต้นไม้สิ แรกๆผมซื้อชะอมมาปลูกประมาณ ๑๐ กิ่ง มันก็ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง เอาชบามาปลูกด้วย นึกอยากปลูกอะไรก็ปลูก

ตอนมาอยู่ที่บ้านนี้ใหม่ๆแม่มาปลูกมะม่วงไว้ต้นหนึ่ง เพื่อนมาปลูกลองกองไว้ต้นหนึ่ง มะม่วงน้ำดอกไม้ขึ้นเองต้นหนึ่ง คุณแอ๊ดปลูกมะละกอ ผมปลูกกล้วยน้ำว้า กล้วยหอม แล้วเราก็ได้พันธุ์มุดม่วงมาต้นหนึ่งก็ปลูกไว้ปีนี้คงได้กินแน่แต่มีแค่ ๗ ลูก คุณแอ๊ดได้พันธุ์เถาตูดหมูตูดหมา บ้านผมเรียกย่านพาโหมเอาไว้ใส่ข้าวยำ กำลังแตกผมปล่อยให้ไต่รั้ว คนสวนมาตัดหญ้าเห็นมีเถาพันรั้วลวดหนามก็ตัดทิ้งเสีย เฮ้อ..เสียดายรอมันแตกใหม่ก็ยังไม่เห็น

รั้วข้างบ้าน

ภาพมุมบนซ้ายรั้วชะอม มุมขวาบนเป็นผักเหมียงที่ปลูกอยู่ใต้ต้นมุดม่วง มุมล่างซ้ายเป็นพริกไทยปลูกในกระถางแต่วางไว้ใต้ต้นลองกอง กับมุมล่างขวาเป็นเตยหอมถัดออกไปเป็นมะขามที่ปลูกเป็นรั้ว ครับ

วันดีคืนดีคุณแอ๊ดบอกว่าเราทำรั้วด้วยต้นมะขามดีกว่าเพราะเห็นญาติผู้ใหญ่เขาปลูก เอาเม็ดมะขามมาเป็นกำๆแล้วก็โรยไว้ตามเขตรั้ว มะขามมันจะแย่งกันขึ้นชะลูดมันจะเป็นรั้วอย่างดีที่ขนาดหมายังลอดไม่ได้ แถมยังได้กินยอดมะขามอีก เราช่วยกันโรยเม็ดมะขาม ปลูกมะละกอ ปลูกกล้วย ปลูกหมากเป็นแนวรั้ว ปลูกไผ่ขอบเงิน

รั้วข้างบ้าน
เอาภาพลูกมุดม่วง(มุมซ้ายบน)มาให้ดูครับ มุมขวาบนเป็นมะม่วงที่แม่ปลูก แต่ด้านล่างก็มีไม้ใบต่างๆ เงยดูใต้ต้นมุมดม่วงก็ไปจ๊ะเอ๋กับผึ้งมาทำรัง และมุมล่างขวาจะเห็นต้นสูงคือชะอมส่วนข้างล่างเป็นมะขามครับ

มันมีเหตุผลอย่างหนึ่งเหมือนกันเพราะงานวิจัยนานมาแล้ว แต่จำไม่ได้ว่าเป็นของที่ไหน(อ่านบทความมานานมากแล้ว) เขาบอกว่าคนร้ายชอบขึ้นบ้านที่เป็นกำแพงปูนมากกว่าบ้านที่มีรั้วต้นไม้ แต่ไม่ได้ให้เหตุผล ผมก็มานึกตามวิธีของผมว่าไอ้พวกโจรชอบลักทรัพย์เพราะมันไม่ชอบทำงานหนัก ถ้ามันจะขึ้นบ้านใครมันก็ควรจะเลือกบ้านที่เข้าได้ไม่ยาก ดีกว่าจะแหวกรั้วไปเจอหนามชะอมเกี่ยว หรือฝ่าดงไผ่ ดงมะขาม ก็เลยตัดสินใจทำรั้วลวดหนามแล้วปลูกชะอม โรยเม็ดมะขามแต่เอาเข้าจริงมันก็ขึ้นไม่ได้ทั้งหมดเพราะบางส่วนคุณแอ๊ดเอาเศษอาหารทำปุ๋ยสดใส่ต้นไม้ก็ไปทับถูกยอดมะขามที่กำลังแตกใหม่ๆ ตายไปส่วนหนึ่ง แต่ก็ไม่เป็นกังวลเพราะนอกออกไปอีกชั้นหนึ่งเป็นรั้วไผ่ขอบเงินที่ขึ้นแน่นอยู่แล้ว

รั้วข้างบ้าน
ภาพมุมขวาบนและมุมซ้ายล่างจะเห็นต้นมะขามขึ้นแน่นพอมันโตขึ้นกว่านี้สุนัขก็ลอดไม่ได้เพราะมันจะแน่น ส่วนมุมขวาล่างจะเห็นยอดมะขามที่กำลังแตกยอดน่าเอามาทำต้มส้ม(ทางใต้เรียกต้มส้ม โดยตั้งน้ำให้ร้อน เอากะปิปิ้งให้หอมสักหน่อยใส่ลงไปสักครึ่งข้อน บุบหอมใส่ลงไป ใส่เกลือนิดหน่อย ชิมดูอย่าให้เค็มมาก เอาปลาย่างใส่ลงไปแล้วเด็ดยอมมะขามใส่ลงไป แต่นี้ก็ได้ต้มส้มแบบปักษ์ใต้แล้ว)

ผมว่าการปลูกต้นไม้เป็นรั้วได้ประโยชน์และลงทุนน้อยกว่าทำรั้วด้วยปูน ไปเห็นที่สวนลองกองแห่งหนึ่งในเขตจังหวัดพังงาเขาลงทุนปลูกลองกอง เงินทุนก็มีไม่มากตอนไปซื้อที่ดินทำสวนหากจะกั้นรั้วปูนต้องลงทุนเป็นล้าน เขาก็เลยเอาระกำหวานปลูกเป็นรั้ว พอระกำแตกกอได้ที่ใครจะเข้าไปละครับ เก็บระกำหวานขายได้อีก หากจะเก็บยอดมะขามขายก็ลองปลูกแบบผมปลูกทำรั้วดูก็น่าจะได้ผลครับ

ไม่มีอะไรหรอกครับมาเล่าสู่กันฟัง

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : เฮ..หน้าบัลลังก์

Next : กล้องกับดอกไม้ข้างบ้าน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4848 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 7.0102269649506 sec
Sidebar: 0.71065497398376 sec