กลยุทธ์สู่ความสำเร็จของผู้ชายที่ชื่อ “จำเริญ ทองตัน”

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 30 พฤศจิกายน 2010 เวลา 22:54 ในหมวดหมู่ ครอบครัว, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 5117

หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ได้เคยสัมภาษณ์ป๋าและนำเรื่องราวของป๋าพิมพ์ลงในหนังสือ “กลยุทธ์สู่ความสำเร็จ ๑๐๐ นักบริหาร(ประชาชาติธุรกิจ)” และได้เคยนำลงในหนังสือ “อนุสรณ์ครบ ๕ รอบ นายจำเริญ ทองตัน ประธานหอการค้าจังหวัดพังงา” มาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เห็นว่าในคราวนี้ได้รวบรวมบทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือดังกล่าวเพื่อให้คนที่ไม่เคยได้อ่าน หรือที่เคยได้อ่านแต่ความไม่ชัดเจนเพราะใช้วิธีการโรเนียวจะได้มีข้อมูลที่น่าสนใจไว้ศึกษาวิธีการทำงานของป๋า ดังนี้

จำเริญ ทองตัน หุ้นส่วนผู้จัดการ
หจก.จำเริญภัณฑ์บริการ

ห้างหุ้นส่วนจำกัดจำเริญภัณฑ์บริการ ประกอบกิจการปั๊มน้ำมันเอสโซ่ เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด วิทยุ โทรทัศน์ เครื่องพิมพ์ดีดและเครื่องใช้สำนักงานทุกชนิด

เริ่มดำเนินการ ในปี พ.ศ.๒๕๑๐ ด้วยทุนจดทะเบียน ๒๐๐,๐๐๐ บาท

สำนักงาน ๓๘ หมู่ที่ ๒ ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา สาขา ๑๗๙ ถนนเพชรเกษม
อ.เมือง จ.พังงาและห้องโชว์สินค้า ๒๘๕-๒๘๗ ถนนเพชรเกษม อ.เมือง จ.พังงา
โทร. ๔๑๑๒๐๒,๔๑๑๒๐๕

เกิดที่ ต.ท่าอยู่ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา อายุ ๕๙ ปี(ขณะให้สัมภาษณ์)

การศึกษา จบประถมศึกษาปีที่ ๔ จากโรงเรียนวัดไตรมารคสถิต ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา เนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้งที่สอง การเรียนจึงต้องหยุดชะงัก และเรียนด้วยตนเองตลอดมา เมื่อปี ๒๕๒๗ ได้รับเกียรติจากสถาบันนิด้า ไอเมท เชิญเข้าสัมมนานักธุรกิจภูมิภาค และได้รับประกาศนียบัตร สาขาวิชาการจัดการ

สมรส ราตรี ทองตัน มีบุตรชาย ๒ คน หญิง ๓ คน

ชีวิตการทำงาน ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้แทนจำหน่าย จากบริษัท ซิงเกอร์ ในปี พ.ศ.๒๔๙๖ และในปี พ.ศ.๒๕๐๒ บริษัท ซิงเกอร์ได้แต่งตั้งเป็นผู้จัดการสาขาพังงา ปี ๒๕๑๐ เปิดกิจการปั๊มน้ำมันเอสโซ่ หลังจากนั้นประกอบธุรกิจส่วนตัวจนถึงปัจจุบัน

ผลงานที่ภาคภูมิใจ ประธานหอการค้าจังหวัด การทำงานเริ่มต้นจากการถีบรถจักรยาน ๒ ล้อ ขายสินค้า เปลี่ยนกิจการตามภาวะตลาด เช่น เปิดร้านถ่ายรูป เช่าภาพยนตร์มาฉาย ในระยะที่ชนบทไม่มีไฟฟ้าใช้ได้ซื้อเครื่องกำเนิดไฟฟ้ามาให้วัดที่มีงานประจำปีเช่า ถ้าวัดขาดทุนก็จะไม่คิดเงิน การทำงานกับบริษัทซิงเกอร์เวลาปิดบัญชีสิ้นเดือนต้องคอยพนักงานนำเงินมาส่ง ทำงานตั้งแต่เช้ายันดึกและสว่างในที่สุด เมื่อปิดบัญชีเสร็จ ในตอนเช้าวันรุ่งขึ้นต้องนำรีพอร์ตไปส่งสนามบินภูเก็ตเพื่อให้ทันสำนักงานใหญ่จะต้องปิดบัญชีเช่นกัน รวมทั้งการสมัครเป็นผู้ดำเนิน การปั๊มน้ำมันเอสโซ่ได้มีผู้สมัครหลายรายแต่บริษัทได้เลือกเป็นผู้ดำเนินการ

เคล็ดลับสู่ความสำเร็จ ๑.ต้องมีใจรัก ๒.ต้องศึกษาหาความรู้ให้ถ่องแท้ ๓.ต้องมีความขยันและมานะอดทน ๔.ต้องมีคุณธรรมและซื่อสัตย์สุจริต ๕.ต้องประหยัดรู้จักใช้จ่ายในสิ่งที่ถูกที่ควร และความสำเร็จยังประกอบด้วยเพื่อนและครอบครัว ซึ่งถือว่ามีความสำคัญต่อความสำเร็จในชีวิตเป็นอย่างยิ่ง ถ้าคบเพื่อนไม่ดีอาจจะชักนำไปในทางที่ผิด ถ้าเพื่อนดีก็จะแนะนำส่งเสริมไปในทางที่ดี ชีวิตครอบครัวก็เช่นกันถ้าครอบครัวไม่ราบรื่นก็จะเป็นอุปสรรคต่อการประกอบอาชีพได้ การมีชีวิตครอบครัวที่ดีได้นั้นจะต้องบริหารครอบครัวดีด้วย
หลักการบริหารองค์การ การบริหารองค์การ ต้องเลือกคนให้เหมาะกับงาน การให้ความรู้กับบุคลากร เมื่อพบว่าเขาทำผิดพลาดก็ต้องให้คำแนะนำและให้ความสำคัญว่า เขามีคุณค่าต่องานของเรา มีการจัดเลี้ยงสังสรรค์และมีรางวัลตอบแทนในฐานะที่ปฏิบัติงานร่วมกันมาด้วยดี ผู้เป็นเจ้าของธุรกิจมีความจำเป็นจะต้องปฏิบัติ เพื่อเป็นกำลังใจของผู้ใต้บังคับบัญชา

กระบวนการแก้ปัญหาและสร้างกำลังใจ เมื่อมีปัญหาในการทำงาน เมื่อพบอุปสรรค จะต้องศึกษาข้อบกพร่องและแก้ไขให้ตรงจุดและมีความคิดอยู่เสมอว่าทุกสิ่งในโลกนี้ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงจะไม่ย่อท้อเมื่อเกิดอุปสรรคต่อการงาน

การพัฒนาตนเองและการพักผ่อน อ่านหนังสือทุกชนิดที่คิดว่ามีประโยชน์ เช่น ข่าวสารทางธุรกิจ ข่าวสารการเมือง ประวัติบุคคลที่ประสบผลสำเร็จในชีวิตและข่าวสารการแพทย์เกี่ยวกับสุขภาพของร่างกายเพื่อการมีชีวิตที่ดี

การพักผ่อน เล่นดนตรี ฟังเพลง ดูทีวีเฉพาะข่าวทุกประเภท กีฬา การออกกำลังกายแบบง่ายๆ เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ พาครอบครัวไปพักผ่อนแถวชายทะเลเป็นประจำ โดยนัดลูกๆไปพร้อมกันเป็นส่วนมาก เหตุผลที่ใช้วิธีพักผ่อนกับครอบครัว ทำให้เกิดความรัก ความอบอุ่นในระหว่างลูกๆและแม้ผู้ใต้บังคับบัญชาก็พาไปด้วย

ข้อแนะนำ ตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น จึงขอย้ำว่าจะทำงานอะไรก็แล้วแต่ อันดับแรก จะต้องมีใจรักศึกษาหาความรู้ ใช้คนให้เหมาะสมกับงาน อดทนไม่ท้อถอยเมื่อมีอุปสรรค หาทางแก้อุปสรรคโดยการศึกษาหาข้อบกพร่องและแก้ให้ตรงจุด สำคัญที่สุดการที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้นั้นจะต้องเป็นผู้ตามที่ดีด้วย

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : บทเรียนง่ายๆของคนที่อยากเป็นพ่อ

Next : คำสอนของพ่อ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

834 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 4.6034970283508 sec
Sidebar: 0.078723907470703 sec