ความขัดแย้ง

โดย อัยการชาวเกาะ เมื่อ 24 กันยายน 2009 เวลา 11:21 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป, เสริมสร้างสังคมสันติสุข #
อ่าน: 1660

ถึงที่ทำงานแล้ว เรื่องนี้มันกรุ่นอยู่ในหัวใจ ผมเชื่อว่าคนไทยหลายคน สื่อหลายสื่อ ผู้ที่ต้องการล้มระบอบทักษิณ คงไม่รู้สึกเป็นมิตรกับอัยการเท่าไหร่ที่ออกมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชนกรณีที่ศาลยกฟ้อง คตส.เรื่องทุจริตกล้ายาง แต่มันมีเหตุปัจจัย (เหตุปัจจะโย..)

เริ่มจาก คตส.ส่งเรื่องหวยบนดินให้อัยการพิจารณาส่งฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ กับพวก แต่อัยการเห็นว่าสำนวนไม่สมบูรณ์ส่งกลับไป คตส.เพื่อตั้งคณะกรรมการร่วม คตส.ไม่พอใจหาว่าอัยการเตะถ่วง เลยไปฟ้องคดีเอง และมีการกระแนะกระแหนกัน รอง อสส.ในฐานะคณะทำงานก็เลยซัดเปรี้ยงเข้าให้ว่าไม่รู้เรื่อง “…นายสักมาจากทนายเอกชน ไม่รู้เรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ผมได้รับแต่งตั้งจากอสส. ตามหนังสือเลขที่ 590/2550 ให้เป็นประธานคณะทำงานอัยการพิจารณาสำนวนคดีของ คตส.ตามระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 อยากถามว่า มีสิทธิอะไรมาตรวจสอบ อยากให้มองตัวเองเสียก่อน เฮงซวย ผมชักอยากเจอแล้วซิ และที่ออกมาพูดว่า อัยการไม่ได้เปิดสำนวนต้นฉบับ ยังผนึกเหมือนตอนที่ส่งไป ให้สัมภาษณ์ทุเรศอย่างนี้ได้อย่างไร…” ซึ่งท่านรองอสส.ท่านก็บอกว่าส่งมาทั้งต้นฉบับและสำเนา ท่านอ่านจากสำเนาเพราะต้นฉบับจะเก็บไว้ส่งศาล ผิดตรงไหน และเวลาส่งคืนท่านส่งต้นฉบับถ้าไม่เก็บสำเนาไว้อัยการจะมีหลักฐานอะไรให้ตรวจสอบ

นายสัก กอแสงเรือง ก็เอาข้อความข้างต้นมายื่นฟ้องรองอสส.ในความผิดฐานดูหมิ่นและหมิ่นประมาท แต่ศาลอาญายกฟ้องโดยพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า “ถ้อยคำให้สัมภาษณ์ของจำเลย เป็นการชี้แจงและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น แม้จะมีคำพูดไม่เหมาะสม ก็ไม่ใช่เป็นการใส่ความ ส่วนความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน เป็นอำนาจของศาลแขวง ไม่มีเหตุที่ศาลอาญาจะรับไว้พิจารณา ส่วนความผิดการใช้วาจาไม่เหมาะสม เป็นความผิดทางวินัยของข้าราชการอัยการ ไม่ใช่ความผิดทางอาญา ดังนั้นศาลอาญาจึงไม่จำเป็นต้องวินิจฉัย พิพากษาให้ยกฟ้อง และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ” แล้วมันก็กลายเป็นเรื่องดูถูกดูแคลนกันอีกรอบ

พอมาคดีกล้ายางก็เข้าอีหรอบเดิม อัยการเห็นว่าไม่สมบูรณ์ ส่งเรื่องไปให้หาข้อเท็จจริงเพิ่มและตั้งคณะทำงานร่วม คตส.ไม่พอใจหาว่าอัยการไม่ทำหน้าที่ คตส.ก็เลยฟ้องเอง ผลออกมายกฟ้อง คราวนี้โฆษกอัยการก็ออกมาแถลงข่าว การแถลงข่าวครั้งนี้ไม่ทราบว่ามีการอารัมภบทถึงที่มาที่ไปที่ต้องมาแถลงข่าวหรือไม่ ถ้าติดอกติดใจที่โดนด่าด้วยความไม่เป็นธรรมถึงเวลาศาลพิพากษาแล้วก็ได้โอกาสที่จะชี้แจงให้ประชาชนทราบก็ควรจะต้องเท้าความให้เห็นว่าอัยการถูกคตส.และสังคมตำหนิติเตียนอย่างไร และเมื่อผลออกมาอย่างนี้มันแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว จะโทษใครล่ะ…แต่ถ้าอยู่ๆศาลตัดสินเสร็จอัยการก็ออกมาตำหนิไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย สังคมก็กังขาอัยการได้เหมือนกัน

ผมมองเรื่องนี้ด้วยความเป็นธรรม ไม่ใช่เพราะเป็นอัยการจึงต้องเข้าข้างอัยการ การที่อัยการแจ้งไปที่คตส.ในเบื้องต้นว่าสำนวนไม่สมบูรณ์ในความเห็นของอัยการ เพราะเห็นว่าการแจ้งข้อหาต้องชัดเจน ต้องแจ้งทุกข้อหา เป็นวิธีปฏิบัติที่อัยการแต่ละยุคแต่ละสมัยสอนกันมาเพื่อให้เกิดความรอบคอบในการทำงาน ผมเองก็ทำอย่างนั้นเคยถูกระดับอธิบดีตำหนิว่าผู้เสียหายเขาไม่แจ้งความก็อย่าไปยุ่งในข้อหาที่เขาไม่แจ้ง(สมัยนั้นผมยังเป็นแค่ระดับรองอัยการจังหวัดอยู่เลย) แต่เมื่อคดีไปถึงอัยการสูงสุดปรากฏว่าอัยการสูงสุดสั่งฟ้องตามความเห็นที่ผมเสนอและคดีนั้นศาลฎีกาก็ตัดสินลงโทษจำเลย

ผมรออ่านคำพิพากษาฉบับสมบูรณ์อยู่ว่าศาลท่านวิเคราะห์อย่างไร เมื่อคืนได้ดูรายการที่ท่านพนัส ทัศนียานนท์ อดีตอัยการท่านพูดถึงคำพิพากษาว่าจะต้องพิพากษาบนพื้นฐานของข้อเท็จจริงที่ คตส.สอบสวนมา เพราะไม่เช่นนั้นแล้วคำพิพากษาก็จะไม่ชอบตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งเวรกรรมก็จะมาตกที่ คตส.อีกนั่นแหละถ้ารวบรวมข้อเท็จจริงไม่สมบูรณ์พอที่จะพิสูจน์ความผิดของบรรดาจำเลยทั้งหลายได้ ก็ต้องเข้าใจเห็นใจ คตส.เขาด้วยเหมือนกัน

กลับมาที่คดีนี้เมื่อตั้งคณะกรรมการร่วมแล้วถ้าไม่อคติต่อกันก็จะมีการพูดคุยกันต่อว่าสำนวนตรงไหนที่มันยังบกพร่องเพื่อแก้ไขให้มันถูกต้องเพื่อประสิทธิภาพประสิทธิผลของการดำเนินคดีซึ่งไม่จำกัดแต่เฉพาะข้อที่ตั้งข้อสังเกตเอาไว้แต่เป็นการคุยในรายละเอียดข้อเท็จจริงได้ แต่ถ้ามองตนเองว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ถูกอยู่คนเดียว ใครขวางมันต้องเลวไปหมด มันเป็นพวกทักษิณ มันเข้าข้างผู้ทุจริตโกงชาติบ้านเมือง ถ้าสังคมเรายังเป็นอยู่แบบนี้วิพากย์วิจารณ์กันด้วยอารมณ์ไม่ฟังเหตุผลกัน มันก็เกิดเหตุอย่างนี้แหละ เราชอบคตส.เราก็ด่าอัยการ เราชอบอัยการเราก็สมน้ำหน้า คตส. แล้วจะได้อะไรขึ้นมา เนี่ย..ถ้าเสื้อแดงเชียร์อัยการ เสื้อเหลืองก็เกลียดอัยการอีก ส่วนเสื้อน้ำเงินคงจะรักอัยการด้วยหรือเปล่า…

เมื่อวันจันทร์ผมสวมเสื้อแขนยาวสีเหลือง เจอเพื่อนเขาถามว่าเอ็งเป็นพวกเหลืองเหรอ ข้าฯเป็นพวกแดง ผมบอกว่ามันจะบ้ากันไปถึงไหน ผมมีเสื้อสีเหลืองสีแดงตั้งหลายตัว จะให้เก็บไว้เฉยๆเหรอ ผมอยากใส่เสื้อสีอะไรเป็นสิทธิของผมไหม ในระบอบประชาธิปไตย ทำไมต้องมาจำกัดสิทธิผมโดยจับผมยัดไปอยู่ข้างใดข้างหนึ่ง ผมยืนยันว่าผมไม่เข้าข้างไหนทั้งนั้น ถ้าข้างนั้นทำผิดอยู่ในอำนาจหน้าที่ผมก็จะฟ้อง ถ้าเขาไม่ผิดก็จะไม่ฟ้อง พูดอย่างนี้มานานแล้วด้วย และในโลกมนุษย์ใบนี้ ในผิดมีถูก ในถูกมีผิด

เอวังก็มีด้วยประการะฉะนี้

Post to Twitter Post to Facebook

« « Prev : อเมริเก..เฮ..อเมริกา

Next : อเมริกา….ลาก่อน » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

28 ความคิดเห็น

  • #1 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กันยายน 2009 เวลา 12:08

    ทั่นอัยการครับ  เจอต้นตาลก็อ้อมหน่อยก้ได้นะครับ  ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

  • #2 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กันยายน 2009 เวลา 12:22

    ฮ่าๆ จอมป่วน ต้นตาลมันเล็กมองไม่ค่อยเห็น ฮ่าๆ

  • #3 ป้าหวาน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กันยายน 2009 เวลา 12:35

    ขอสนับสนุนเคารพท่านอัยการอย่างยิ่งค่ะ  ท่านเป็นผู้ถืออำนาจบริสุทธ์ ยุติธรรม หากแม้นผู้ทรงอำนาจนี้ ไม่มีความมั่นคงแล้วไซร้ ความบริสุทธ์ ยุติธรรม คงแปรรูปไปเรื่อยๆ  ด้วยความเคารพยิ่ง  อยู่ข้างไหน….ในถูกมีผิด  ในผิดมีถูก มีวันที่แสงไม่เจิดจ้าเพราะเมฆมาก  แต่ไม่ได้แปลว่า  ดวงตะวันหยุดส่องแสง  มีวันที่ความยุติธรรมถูกบิดเบือน แต่ไม่มีวันที่ความยุติธรรมจะหมดไป  สักวันหนึ่งจะเปล่่งประกายสดใสให้ตระหนัก

  • #4 Logos ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กันยายน 2009 เวลา 12:52

    เมื่อคืนผม “ฟัง” รายการระหว่างทำงานอื่น ก็รู้สึกถึงความขัดแย้งรุนแรง แต่ไ่ม่รู้ตื้นลึกหนาบางหรอกครับ เป็นปกติของการบริโภคข่าวสารผ่านสื่อซึ่งมีข้อจำกัดด้วย “พื้นที่”

    ใครทำอะไร ก็คิดว่าตัวถูก ไตร่ตรองมาดีแล้วทั้งนั้น (ไม่อย่างนั้นจะทำทำไมฟะ) อย่างไรก็ดี อย่าให้อัตตานำไปสู่การสิ้นชาติเลยนะครับ

  • #5 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กันยายน 2009 เวลา 14:29

    ขอบคุณป้าหวานครับ
    ผมเขียนบันทึกขึ้นมาเพื่อให้ทุกฝ่ายรับฟังด้วยเหตุผลกันอย่าใช้อารมณ์มาเป็นตัวตัดสิน เพราะเอาอารมณ์ตัดสินอัยการก็น่วมเหมือนเดิม อิอิ
    ลองนึกถึงหัวอก คตส. คงเหมือนกับผมตอนทำคดี สปก.พอศาลตัดสินยกฟ้องเสร็จ พ.ต.ท.ทักษิณ ให้สัมภาษณ์สื่อว่า “อัยการแกล้งแพ้หรือเปล่า” เหมือนกับคดีนี้ พอศาลตัดสินยกฟ้อง อยู่ๆอัยการออกมาแถลงข่าวว่าศาลยกฟ้องเพราะการทำงานของคตส.ไม่รอบคอบ เป็นใครก็จี๊ดครับ หรือไปขุดคดีเขาพระวิหารว่า ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช เป็นทนายว่าความ พวกประชาธิปัตย์นั่นแหละที่ทำให้แพ้ มันคนละเรื่องครับ
    การทำงานในแวดวงกระบวนการยุติธรรมต้องปราศจากอคติ ๔ ครับ ถ้าตั้งธงไว้ก่อนว่ามันจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ การทำงานเราจะเพี้ยนได้ เหมือนผมทำคดีเงินสึนามิหาย ๒ ล้านที่ภูเก็ต ทุกคนก็มุ่งไปที่ ผช.คลัง แต่ผมให้ผู้ทำสำนวนลบสิ่งที่มาโน้มน้าวจิตใจทั้งหมด แล้วอ่านสำนวนแบบไม่รู้เรื่องมาก่อน และในที่สุดเราก็เจอว่าที่ว่าพยานเจ๋งๆนั้น เจ๋งไม่จริง จนท.รัฐอีกฝ่ายหนึ่งต่างหากที่ให้การสองครั้งไม่เหมือนกัน และถ้าเรียงวันที่ที่อ้างว่าเบิกเงินไป นับจำนวนเงินแล้วกลายเป็นเงินเกินไม่ใช่เงินขาด อย่างนี้เป็นต้น
    ขอบคุณที่ป้าหวานเข้าใจสิ่งที่ผมสื่อครับ

  • #6 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กันยายน 2009 เวลา 14:37

    ขอบคุณท่านรอกอด
    มันมีประเด็นอื่นๆอีกนะครับ อย่างท่านสัก กล่าวหาอัยการว่าไปเป็นพยานฝ่ายจำเลย ใครฟังก็นึกว่าอัยการเข้าข้างฝ่ายจำเลย แต่จริงๆแล้ว จำเลยขอให้ศาลหมายเรียกอัยการไปเป็นพยาน อัยการไม่มีสิทธิขัดหมายศาล คดีแพ้ชนะไม่ได้อยู่ที่อัยการให้การ อยู่ที่ข้อเท็จจริงที่ฝ่ายคตส.รวบรวมมาต่างหาก และคนที่ไปเป็นพยานจำเลยก็มีกรรมการ คตส.อยู่ด้วยเพราะเป็นเสียงข้างน้อยที่เห็นว่าจำเลยไม่ผิด แต่ท่านสักไม่พูด 
    อัยการว่า คตส.ต้องไปจ้างทนายเสียเงิน ท่านสักพูดว่า…จนถึงวันนี้ยังไม่ได้เสียเงินสักบาท แต่ไม่พูดว่าทนายของสภาทนายความที่มาว่าความนั้น ว่าความฟรี(แบบขอแรง)หรือเสียเงิน ค่าจ้างเท่าไหร่ จ่ายเมื่อไหร่…
    ผมไม่ได้ว่าอัยการออกมาแถลงข่าวเป็นฝ่ายถูก แต่ทุกคนก็อ้างว่าตัวเองทำถูกทั้งนั้นแหละ
    อย่างที่ท่านรอกอดว่านั่นแหละ “ใครทำอะไร ก็คิดว่าตัวถูก ไตร่ตรองมาดีแล้วทั้งนั้น (ไม่อย่างนั้นจะทำทำไมฟะ)”  อิอิ

  • #7 sutthinun ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กันยายน 2009 เวลา 18:05

    อัยการ อัยกลุ้ม เจอหลายข้อหา หมั่นใส้

  • #8 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กันยายน 2009 เวลา 20:44

    อิอิ ผมไม่กลุ้มกับเขาหรอก แต่ถ้าไม่เขียนคนไม่รู้ข้อเท็จจริงก็มีอารมณ์ร่วมก็ด่าอัยการกันเพลิน โดยไม่รู้ว่ามันมีที่มาที่ไปอย่างไร
    ผมว่าผมเขียนอย่างเป็นกลางเล่าให้ฟังว่ามันเกิดอะไรขึ้น พอที่จะสะกิดต่อมคนอ่านก่อนอารมณ์มันจะเตลิดไปกับสื่อ และกับผู้ที่ออกมาด่าอัยการว่าไม่มีหน้าที่ออกมาแถลงข่าวอัดชาวบ้านเขา เพื่อบอกว่าตอนอัยการถูกด่า ถูกดูหมิ่น ไม่มีใครรู้สึกว่าอัยการไม่ได้รับความเป็นธรรม ทำไมน้ำหนักที่เราให้กับเหตุการณ์ต่างๆ มันถึงไม่เท่ากัน

    ผมคงไม่เถียงว่าถ้าคนจะเห็นว่ามันเป็นเพราะการทำตัวของอัยการส่วนหนึ่งที่ทำให้คนหมั่นไส้
    หรือมันเป็นเพราะเราต่างถือตัวเราว่าเราเก่งกว่าคนอื่น ใครที่เห็นไม่เหมือนเราเป็นฝ่ายผิด
    สังคมเราเป็นแบบนี้ในปัจจุบันนี้เพราะอะไร แล้วเมื่อไหร่เราจึงจะรับฟังผู้อื่นอย่างสันติด้วยความไว้วางใจ แล้วกลับมาวิเคราะห์กันด้วยเหตุด้วยผล และทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติโดยไม่ใช้อารมรณ์เข้าหากัน เมื่อไหร่…ล่ะ

  • #9 krupu ให้ความคิดเห็นเมื่อ 15 ตุลาคม 2009 เวลา 21:20

    อยากชนะแต่ไม่รอบคอบไม่ว่าไปตามระเบียบ จะเอามันส์อย่างเดียว งี๊มันก็คงทำได้แค่ทีเดียวแล้วจบ สมมติว่าคำตัดสินออกมาตรงใจแต่ไม่สมเหตุสมผล เราได้ผลตามที่เราต้องการ เราก็พึงใจ หันไปสนใจเรื่องอื่นต่อ แล้วกระบวนการยุติธรรมจะเดินไปยังไงต่อหล่ะ 
    จะบอกว่าตัวเองก็ลุ้นเหมือนกันค่ะ ถึงไม่เป็นไปตามที่ลุ้น ก็ต้องเปิดหูเปิดตารับฟังข้อเท็จจริงว่าเพราะอะไร ค้นถามทำความเข้าใจเหตุปัจจัยต่อไปค่ะ ถ้าปล่อยความคิดไปตามความยากอย่างเดียวคงยุ่งน่าดูเลยนะคะ บ้านเมืองเรา
    เฮ้อ…

  • #10 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 เวลา 6:53

    น้องครูปู
    ความเห็นทางกฎหมาย สามารถมองเห็นไปคนละทางได้เพียงแต่ต้องอยู่ในหลักกฎหมาย แต่ถ้าเริ่มต้นด้วยการที่คิดว่ากูถูกมึงผิดแล้วละก้อ มันก็จะเกิดความวุ่นวาย
    นักกฎหมายถูกสอนให้ทำงานโดยปราศจากอคติ ๔ ผมเชื่อว่าคตส.ท่านตั้งใจทำงาน ท่านเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณและพวกพ้อง ผิด  ท่านเชื่อว่าคนอื่นไม่กล้าจัดการกับ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่ถ้าเริ่มต้นความความคิดในการตรวจสอบว่ามันต้องผิดแน่จึงหยิบเรื่องนี้มาตรวจสอบ ผมว่าจะบอกว่าปราศจากอคติไม่ได้ แต่ถ้าตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วข้อมูลชี้ว่าผิด อย่างนี้จึงจะเรียกว่าปราศจากอคติ
    ในบันทึกนักกฎหมายอย่างผมจะเขียนให้อ่านในตอนต่อๆไปเรื่องคดีเงินสึนามิหายสองล้าน ตอนนี้คำสั่งถึงที่สุดแล้วว่าผู้ต้องหาไม่ผิดตามความเห็นผม เรื่องนี้ตำรวจมั่นใจว่าพยานหลักฐานมัดผช.คลังแน่นหนา ผมสั่งให้ลูกน้องอ่านสำนวนให้รอบคอบ อย่าไปตั้งธงว่าใครผิดใครถูกและในที่สุดก็เจอพิรุธของฝ่ายผู้กล่าวหา เรื่องนี้มัน โปรดติดตาม…อย่ากระพริบตา แต่อย่างให้ตาแห้ง..ฮ่าๆ

  • #11 bit.ly ให้ความคิดเห็นเมื่อ 29 มิถุนายน 2019 เวลา 7:41

    If some one desires expert view concerning running a blog
    afterward i advise him/her to visit this weblog, Keep up the pleasant work.

  • #12 Ernestine ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 กรกฏาคม 2019 เวลา 18:03

    I think the admin of this web site is truly working hard in support of his web
    page, since here every information is quality based information.

  • #13 Milford ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 กรกฏาคม 2019 เวลา 14:11

    It is the best time to make some plans for the future and it’s time to be happy.

    I’ve read this put up and if I may just I desire to suggest you few interesting things or advice.

    Maybe you could write next articles regarding this article.
    I desire to learn even more things about it!

  • #14 Clinton ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กรกฏาคม 2019 เวลา 5:02

    An outstanding share! I have just forwarded this onto a friend who has
    been conducting a little research on this. And he in fact ordered me breakfast because
    I discovered it for him… lol. So allow me to reword this….

    Thanks for the meal!! But yeah, thanx for spending time to talk about this issue here on your
    internet site.

  • #15 Cooper ให้ความคิดเห็นเมื่อ 18 กรกฏาคม 2019 เวลา 12:37

    Nice weblog right here! Additionally your web site lots
    up fast! What web host are you the use of? Can I get your associate link to your host?
    I want my web site loaded up as fast as yours lol

  • #16 Demi ให้ความคิดเห็นเมื่อ 20 กรกฏาคม 2019 เวลา 22:47

    all the time i used to read smaller articles
    which also clear their motive, and that is also happening with this paragraph
    which I am reading now.

  • #17 Caitlin ให้ความคิดเห็นเมื่อ 21 กรกฏาคม 2019 เวลา 1:35

    I absolutely love your blog and find most of your post’s to be exactly I’m looking for.

    can you offer guest writers to write content in your case?
    I wouldn’t mind creating a post or elaborating on a number of the subjects
    you write in relation to here. Again, awesome web log!

  • #18 Margaret ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2019 เวลา 20:06

    Wonderful web site. Plenty of useful info here. I’m sending it to a few friends ans additionally sharing in delicious.

    And obviously, thank you to your effort!

  • #19 Lacy ให้ความคิดเห็นเมื่อ 24 กรกฏาคม 2019 เวลา 21:43

    I am sure this post has touched all the internet visitors,
    its really really pleasant paragraph on building up new website.

  • #20 Danny ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2019 เวลา 16:14

    Wonderful post! We are linking to this great post on our
    website. Keep up the great writing.

  • #21 Omer ให้ความคิดเห็นเมื่อ 30 สิงหาคม 2019 เวลา 21:13

    I simply couldn’t go away your site prior to suggesting that I actually enjoyed the usual
    info a person provide for your visitors?

    Is gonna be again steadily in order to inspect new posts

  • #22 Lashawnda ให้ความคิดเห็นเมื่อ 31 สิงหาคม 2019 เวลา 20:12

    Hello, i feel that i noticed you visited my web site
    so i came to go back the desire?.I’m attempting to to find issues to enhance my web site!I assume its good
    enough to use a few of your ideas!!

  • #23 Doug ให้ความคิดเห็นเมื่อ 2 กันยายน 2019 เวลา 16:09

    Hi, its pleasant paragraph on the topic of media print, we all know media is a fantastic source of data.

  • #24 hi ให้ความคิดเห็นเมื่อ 28 ตุลาคม 2019 เวลา 23:39

    This website was… how do you say it? Relevant!!
    Finally I have found something that helped me.
    Thanks!

  • #25 Stephanie ให้ความคิดเห็นเมื่อ 3 กุมภาพันธ 2020 เวลา 4:00

    Wow that was odd. I just wrote an really long comment but after I clicked submit
    my comment didn’t appear. Grrrr… well I’m not writing all that over again. Regardless, just wanted to say fantastic blog!

  • #26 Sasha ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 กุมภาพันธ 2020 เวลา 13:56

    Write more, thats all I have to say. Literally,
    it seems as though you relied on the video to make your point.

    You obviously know what youre talking about, why throw away your intelligence on just
    posting videos to your blog when you could be giving us something enlightening to read?

  • #27 Reyna ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 กุมภาพันธ 2020 เวลา 3:56

    I am now not certain the place you’re getting your info, however
    good topic. I needs to spend a while finding
    out much more or understanding more. Thanks for magnificent info I was looking for
    this info for my mission.

  • #28 http://press-relizy.ru/ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 11 กุมภาพันธ 2020 เวลา 12:14

    Appreciate this post. Let me try it out.


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.82779598236084 sec
Sidebar: 0.2443380355835 sec