เขียนถึงพระไพศาล วิสาโล

โดย bangsai เมื่อ 13 เมษายน 2010 เวลา 21:13 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3298

เมื่อเอ่ยชื่อพระไพศาล วิสาโล คงรู้จักท่านดีในหลายสถานะด้วยกัน เนื่องในโอกาสที่ท่านจะได้รับรางวัลศรีบูรพาประจำปี 2553 ในวันที่ 5 พ.ค. 53 นี้ ที่สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซอยทองหล่อ ถนนสุขุมวิท ผมขออนุญาตคัดลอกประวัติและผลงาน ของท่านมาจาก หนังสือสกุลไทย ฉบับที่ 2894 โดยพบพลอย หน้า 54 …..

เดิมชื่อ ไพศาล วงศ์วรวิสิทธิ์ เกิด 10 พ.ค. 2500 ที่กรุงเทพฯ เรียนที่อัสสัมชัญ กรุงเทพฯ เรียนคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตอนเรียนเป็นบรรณาธิการปาจารยสาร และทำกิจกรรมในชมรมพุทธศาสตร์และประเพณี ท่านไม่เชื่อแนวทางมาร์กซิส แต่ท่านสนใจการเมือง จึงถูกมองว่า เป็นซ้าย และ ขวาในเวลาเดียวกัน

ช่วง 6 ตุลา 19 ท่านไปร่วมชุมนุมอย่างสงบในตึกเรียน แยกจากนักศึกษาเป็นการอดอาหารเรียกร้องคณะสงฆ์พิจารณาประเด็นที่เปิดโอกาสให้จอมพลถนอม กิตติขจร บรรพชาเป็นสามเณร และถูกจับขณะที่ทหาร ตำรวจและฝ่ายขวาบุกเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

เมื่อเรียนจบก็ไปทำงานกับกลุ่มประสานงานศาสนาเพื่อสังคม ตั้งแต่ปี 2516 แต่ต่อมาตัดสินใจบวชในปี 2526 ที่วัดทองนพคุณ แขวงคลองสาน เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร แล้วมาปฏิบัติธรรมที่วัดสนามใน ตำบลวัดชะลอ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี

แล้วไปปฏิบัติธรรมที่วัดป่าสุคโต ตำบลท่ามะไฟหวาน อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิกับหลวงพ่อคำเขียน สุวณโณ ตั้งใจจะบวชเพียง 3 เดือน เมื่อปฏิบัติธรรมมีความก้าวหน้า เกิดความอาลัยในผ้าเหลืองจึงบวชต่อเรื่อยมา


ท่านได้ชื่อว่าเป็นพระนักกิจกรรมหัวก้าวหน้า เชื่อมโยงพุทธศาสนากับสังคม เป็นนักคิด นักวิชาการ ปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต แต่มักเลือกจำพรรษาที่วัดป่ามหาวัน(ภูหลง) บ้านตาดรินทอง ตำบลธาตุทอง อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เพื่อรักษาและอนุรักษ์ป่าตามโครงการวนาพิทักษ์ภูหลง เพราะทำให้ชาวบ้านเกรงใจไม่กล้าตัดไม้ วัดป่ามหาวันไปมายากทำให้มีเวลาทำงานและปฏิบัติธรรมได้มาก นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งกรรมการมูลนิธิโกมลคีมทอง กรรมการมูลนิธิสุขภาพไทย กรรมการมูลนิธิสันติวิธี กรรมการสถาบันสันติศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ และประธานเครือข่ายพุทธิกา


ผลงานที่ผ่านมาของท่านได้แก่ งานเขียนและงานบรรยายจำนวน 100 เล่ม งานเขียนร่วม 19 เล่ม งานแปลและงานแปลร่วม 9 เล่ม งานบรรณาธิการและบรรณาธิการร่วม 7 เล่ม ตัวอย่างผลงาน อาทิ มองอย่างพุทธ เพื่อความเข้าใจในชีวิตและสังคม พุทธศาสนาไทยในอนาคต แนวโน้มและทางออกจากวิกฤติ เส้นโค้งแห่งความสุข(๒) เราเป็นได้มากกว่าผู้บริโภค เส้นโค้งแห่งความสุข(๑) สดับทุกข์ยุคบริโภค ชีวิตและความตายในสังคม ประตูสู่สภาวะใหม่ คำสอนทิเบตเพื่อเตรียมตัวตายและช่วยเหลือผู้ใกล้ตาย ช้างไทยในความทรงจำ พลิกฟื้นไทยให้เขียวชอุ่ม ทางเลือกใหม่เพื่อการอนุรักษ์สภาพแวดล้อม พุทธศาสนากับคุณค่าร่วมสมัย ฯลฯ

ทัศนะต่อชีวิต พระไพศาล วิสาโล ยืนยันว่า “ชีวิตอาตมาเป็นแค่พระอย่างเดียว ก็เป็นเกียรติและประเสริฐสุดในชีวิตแล้ว ไม่มีอะไรสูงสุดกว่าการเป็นพระ ที่เหลือเป็นส่วนเกิน”…..

ผมขอแสดงความยินดีกับพระคุณเจ้าครับ..

« « Prev : Happy Song Kran Day

Next : จดหมายถึงอ๋อย 2 » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

51 ความคิดเห็น


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 3.5972781181335 sec
Sidebar: 0.27982401847839 sec