20 บาท

โดย bangsai เมื่อ ตุลาคม 9, 2010 เวลา 20:27 ในหมวดหมู่ ชนบท, สังคม บ้านเมือง ประชาธิปไตย #
อ่าน: 2446


การทำธุรกิจปะเภท Convenient store นั้นพัฒนาเชิงรุกไปมาก 711 ทำธุรกิจฟันกำไรถล่มทลายทั่วประเทศ ถูกใจคนไทยที่เปิดตลอดวันตลอดคืน หลายประเทศเขาปิดในเวลากลางคืน แต่พี่ไทยเปิดตลอด

ซอยหนึ่งใกล้ๆบ้านที่ขอนแก่น ชาวบ้านเอาสินค้าพื้นบ้านมาขายไม่กี่ราย นับวันก็ขยายใหญ่ขึ้น คนก็มาซื้อหามากขึ้น เพราะมีสินค้าพวกอาหารพื้นบ้านมาก สด จึงเป็นที่นิยม วันดีคืนดี 711 ก็มาเปิด

นี่ Lotus express ก็มาเปิดแข่งกับ 711 อีกแล้ว เปิดทีหลังก็ทำดีกว่า คนก็แห่เข้าไปอุดหนุน…

วันก่อนผ่านไปทาง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ เป็นอำเภอเล็กๆ ที่ลุงเอกจะพาคณะ 4ส2 ไปพบเจ้าพ่อ NGO ที่นั่น ผมพบร้านค้า ทเวนตี้ ช็อป ที่ขายทุกอย่างในราคา 20 บาท อะไรเป็นสินค้าที่เขาขายบ้างล่ะ ภาพขวามือนั่นแหละครับ

ผมคิดว่าร้านชื่อนี้ กิจการแบบนี้อาจจะมีมานานแล้วแต่ผมตกข่าว เพิ่งจะเห็น ก็สั่นหัว ว่าระบบธุรกิจเขารุกสู่ชนบททุกรูปแบบ รู้ว่ากำลังซื้อมีน้อยกว่าในเมืองก็จัดสินค้าที่เป็นไปได้มาในรูปทุกอย่าง 20 บาท

มองในมุมการทำธุรกิจก็บ้านเราเสรีประชาธิปไตย ใครใคร่ค้า..ค้า

มองในแง่การเคลื่อนตัวของสังคมชุมชน ….. เฮ่อ..

นี่ก็เป็นประเด็นวิจัยได้นะครับ…

« « Prev : ไผ่กับชีวิต

Next : กินทุกอย่างที่ปลูก » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

1 ความคิดเห็น

  • #1 Nothing ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 ตุลาคม 2010 เวลา 21:24

    ทำใ้ห้นึกถึงครั้งหนึ่ง ผมไปเดินที่โลตัสกระบี่ (ซึ่งตอนนี้กระบี่มีครบครับ โลตัส บิ๊กซี แมคโคร ฯลฯ)
    ซึ่งโซนนั้นไม่ได้อยู่ในเมือง เข้าใจว่าเป้าหมายคือชาวสวนยาง สวนปาล์ม

    ขณะที่ผมเดินผ่านแถวที่เขาขายเครื่องสำอาง เผอิญเห็นหญิงสาวชาวบ้านคนหนึ่ง สังเกตได้จากที่เธอแต่งตัวธรรมดา ผิวคล้ำกร้านแดด น่าจะเป็นสาวมุสลิม รีบเดินมาหยิบเครื่องสำอางค์ชิ้นหนึ่ง แล้วรีบเดินหนีอย่างรวดเร็ว เข้าใจว่าเธอคงเล็งไว้แล้วและรีบคว้าไป เหตุผลก็คงอาย

    ภาพนั้นยังติดตาผมจนทุกวันนี้ ถ้าพวกเขาไม่ไปเปิดแข่งกัน เธอผู้นั้นก็คงไม่มาเดินซื้อในลักษณะอย่างนี้ อยู่บ้านธรรมดา ของเหล่านี้ไม่ต้องใช้ หรือใช้แุถวบ้านเอาก็ได้

    ผมไม่เคยไปต่างประเทศ แต่ชาวเยอรมันที่มาอยู่เมืองไทยมานานคนหนึ่ง บอกผมว่าห้างแบบนี้ที่เมืองเขามีไม่มากขนาดนี้ ถึงมีเขาก็จัดโซนให้ไปห่างๆ เมือง แต่ในเมืองไทยกลับได้หมด ทั้งนอกเมือง ในเมือง ขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก

    คงกะให้ตายกันไปเลยมั้งครับ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.5054178237915 sec
Sidebar: 0.39503312110901 sec