หิรัญญิการ์

โดย bangsai เมื่อ มิถุนายน 9, 2012 เวลา 11:10 ในหมวดหมู่ ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม, เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 3198

ตั้งแต่น้ำท่วมกรุงมานี่ หมู่บ้านไหนที่น้ำไม่ท่วมก็ขายดีมาก เป็นโอกาสผู้ประกอบการทันที สำหรับผู้อยู่อาศัยนั้นได้ตัวบ้านมาก็ตกแต่งเพิ่มเติมตามความชอบของใครของมัน ตามกำลังเงินในกระเป๋า ซึ่งจะเห็นความแตกต่างมากมาย


อย่างกระจกในห้องต่างๆก็ติดม่าน ติดลูกกรงเหล็ก ติดแผ่นพรางสายตา และหน้าบ้านที่โล่งก็เอาต้นไม้ที่ชอบมาปลูกกันสายตาจากภายนอกมองเข้าไป แม้ชั้นสองของห้องพัก


สำหรับห้องพักของลูกสาวนั้น ผมเคยออกความเห็นแต่เธอบอกว่านี่เป็นบ้านเธอขอรับผิดชอบเอง ผมก็ได้แค่ยืนมองห่างออกมาเพื่อให้เธอจัดการเองตามความเห็น ความชอบของเธอ เราก็แค่ออกความเห็นบ้างนิดหน่อยเมื่อเห็นว่าอะไรเหมาะ อะไรควร อย่างต้นไม้พรางสายตานี้ มีญาติพี่น้องเอามาให้ แต่เจ้าไม้เลื้อยที่เห็นนั่น แม่เธอนำมาให้ เป็น หิรัญญิการ์ ที่เรารู้จักแต่ชื่อไม่เคยมีประสบการณ์ปลูก

ปลูกง่ายมากครับ แค่ฝังดินใส่ปุ๋ย รดน้ำ ก็โตวันโตคืนทันตาทันใจทีเดียว เมื่อเขาเริ่มเลื้อยโตขึ้นก็เกิดไอเดียว่า เอ เจ้านี่น่าที่จะบังคับการเลื้อยของเขาให้เป็นต้นไม้พรางสายตาหน้าบ้านซะดีมั๊ง


ว่าแล้วลูกสาวก็จัดการเอาส่วนยอดอ่อนพันเลื้อยไปตามที่เธอต้องการคือ หักลงมาที่ซี่ลูกกรงหน้าบ้านเรียงไปทีละซี่ แผนเป็นเช่นนั้น เมื่อต้นเขาโตเลื้อยไปถึงเลข 2 เธอก็จับโน้มลงไปที่ 1 เพื่อให้มาที่ลูกกรงซี่ที่ 2, 3 ถัดมาทางซ้ายมือนั่น

เรารดน้ำไป โตเร็วจริงๆไม่น่าเชื่อ เราพบว่าใบเขาใหญ่ หนาและสะอาด สวยอาจเพราะสถานที่นี่ไม่มีฝุ่นละออง หรือเพราะเรารดน้ำที่จะล้างใบเขาด้วย สวยครับ ใบที่หนานั้นใช้พรางสายตาได้ดี และเป็นสีเขียว ถูกใจ ปัญหาที่เราพบคือ เวลาเราเลื่อนประตูเพื่อเอารถเข้า ออก ประตูเหล็กจะมาถูกกับใบและยอดใหม่ที่แตกมาจากตากิ่งทำให้ใบช้ำและยอดตรงนั้นช้ำ

และเมื่อนานวันเข้าเราพบว่า ความฝันของลูกสาวที่จะให้ยอดอ่อนของเขาเลื้อยไปตามซี่ลูกกรงจนเต็มพื้นที่นั้นคงไม่ได้แล้วหละ เพราะ ไม่พบว่ายอดอ่อนที่เลข 1 นั้นจะเติบโตตามต้องการ เขากลับแคระแกรน แต่ที่เลข 2 เป็นยอดอ่อนที่แตกมาจากตากิ่งนั้นกลับเติบโต อวบอ้วนชูสูงขึ้นหนีแรงดึงดูดโลกทุกวัน และมีแตกกิ่งมาใหม่ที่ 3 อีก และชูยอดอ่อนสูงขึ้น อวบอ้วน

เมื่อเราสังเกตเห็น ก็เข้าใจธรรมชาติของไม่เถาเลื้อยชนิดนี้เบื้องต้นแล้วว่า เขาพยายามไต่ขึ้นที่สูงเท่านั้น ไม่ออกข้าง ตามที่เราต้องการ


เราเลยทดลองว่า หากเอาเชือกมาผูกยอด 2 โน้มลงตรงเลข 4 ดูว่าเขาจะไปอย่างไรต่อ แต่ก็พอเดาได้ แต่ก็อยากดู

ลำต้นที่เลื้อยนั้นอวบอ้วน มีลักษณะแข็งไม่อ่อนเหมือนยอดตำลึง ผมไปเปิดวิกิพีเดียดู พบว่า เขามีดอกสีขาวใหญ่ หอมอ่อนๆ เรียก Nepal Trumpet หรือ Heral’s Trumpet หรือ Easter Lily Vine ชื่อน่ารักเชียวครับ

เขียนเรื่องเบาๆท่ามกลางบ้านเมืองที่ร้อนแรงจังเลย…

« « Prev : ความจนไม่ใช่กรรมพันธุ์..

Next : ยามเฝ้าบ้าน.. » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

4 ความคิดเห็น

  • #1 dd_l ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 เวลา 12:41

    บ้านน่ารักนะคะ ต้นหิรัญญิกาที่เคยเห็นเป็นไม้เลื้อยใหญ่เหมือนกัน ขึ้นต้นไม้ไปสูงทีเดียว อีกแห่งเห็นปลูกไว้มุมรั้วดอกดกใบงามทีเดียว ขาวตัดกับเขียวสวยดีค่ะ

  • #2 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 เวลา 19:28

    น้องอึ่งครับ เราเผลอทำโน่นทำนี่เกี่ยวกับบ้านตามประสาประสบการณ์เราอะไรขวางหูขวางตาก็จัดการ แต่เธอแว๊ดใส่เราว่าอย่ายุ่งกับบ้านเขา อยู่เฉยๆ อิอิ เราก็เลยกลายเป็นผู้อาศัย แต่ก็อดไม่ได้ เมื่อเธอไม่อยู่เราก็แอบทำโน่นนี่ อิอิ

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 เวลา 19:34

    หิรัญญิการ์ ชื่อเค้ามีความหมายว่าดอกไม้ยักษ์นะคะพี่บู๊ท ไม่เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็ก เป็นไม้ป่าที่เลื้อยแข็งแรง (ถึงโตเร็ว) ดอกเบ้อเริ่มสมชื่อเลยล่ะค่ะ ระวังรากและกิ่งจะงัดบ้านเอานะคะ (บ้านน่ารักมากเลยค่ะ ยังกะต่างประเทศ)

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 เวลา 21:51

    ขอบคุณครับน้องเบิร์ด น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะดูท่าทางเขาจะใหญ่โตไม่หยุดเชียว ใครต่อใครเดินมาถามว่าต้นอะไร เราก็เลยเขียนติดโคนต้นไว้ เรื่องการใหย่โตอาจจะเป็นปัญหาทีหลังนั่นน่าสนใจ ต้องวางแผนใหม่แล้วหละ

    บ้านสมัยใหม่ครับ 90 % เป็นคนหนุ่มสาวที่มีบ้านหลังแรก เป็นคู่ๆ หญิงกับหญิงก็มี ชายกับชายก็มี สังคมมันเปลี่ยนไปเยอะ เช้าก็ไปเจอะกันกลางถนน ค่ำมาก็ซุกหัวนอน สนามหญ้าของหมู่บ้านสำหรับเด็กเล็กและหมาเดินเล่น อีกทีคือกลุ่มแม่บ้านมาสุมหัวนินทากันทั้งหมู่บ้าน อิอิ

    มันต่างจากชนบทที่เรามีประสบการณ์ฟ้ากับดิน…หุหุ


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.62126398086548 sec
Sidebar: 0.37773108482361 sec