ปิดทองหลังพระ..

โดย bangsai เมื่อ มีนาคม 25, 2012 เวลา 15:52 ในหมวดหมู่ เรื่องทั่วไป #
อ่าน: 1461

ที่ตรงนั้น มีบริเวณที่สวยงาม ต้นไม้อวดช่อดอกสวย ผมใช้เวลาก่อนมีการประชุมชื่นชมดอกไม้ไปรอบๆบริเวณนี้ ภาระหน้าที่ของผมนั้นจะต้องดำเนินรายการรับฟังความคิดเห็น ของผู้เข้าร่วมการประชุมที่เชิญมาทั้งหมด ซึ่งเป็นผู้แทนชาวบ้านกลุ่มต่างๆที่อยู่ในพื้นที่โครงการเหมืองแม่ลิกไนต์ทั้งหมด

การประชุมยังไม่เริ่มตามเวลาที่กำหนด ก็เริ่มมีกลุ่มประชาชนที่ทยอยเข้ามา แต่เขาเหล่านั้นไม่ได้เข้ามาร่วมประชุมกับเรา แต่มาตั้งเวทีรอบหน้าอาคารทันสมัยหน้าอำเภอที่มีผม และทีมงานจัดการประชุมอยู่ด้านใน เริ่มมีการเอาผ้าแสดงความคิด ความรู้สึกที่เขาไม่เห็นด้วย และคัดค้าน และแสดงความทุกข์ร้อนที่เขาได้รับมาติดไปรอบๆบริเวณ


ผมนั้นเคยทำหน้าที่ในกลุ่มต่อต้านเช่นนี้ เคยทำหน้าที่หลายต่อหลายอย่าง หรือเรียกอีกทีคือฝ่ายชาวบ้านนั่นแหละ มาช่วงเวลานี้ในสายตาของชาวบ้านอาจจะคิดว่าผมคือฝ่ายเจ้าของกิจการ โดยธรรมชาติเป็นเช่นนั้น ความไว้ใจ จริงใจนั้นแค่พบหน้าแล้วบอกกล่าวกันด้วยคำพูดนั้นไม่มีทางที่จะเกิดการยอมรับกันได้ ต้องพิสูจน์ และมักใช้การกระทำต่างๆและเวลาพิสูจน์ด้วย

ผมยอมรับในสายตาของชาวบ้าน เราไม่ได้เผชิญหน้าเพราะไม่ใช่หน้าที่เราและเราจะไม่ทำ เรารับผิดชอบการพูดคุยในห้องที่เป็นทางการตามกฏหมาย และในเวทีนั้นผมมีบทบาทการนำเสนอความจริง และรับฟังความเห็นทุกภาคส่วนที่ถูกเชิญมาตามกฎหมายที่ระบุไว้ หรือที่เรียกว่าผู้มีส่วนได้เสีย แน่นอนมีมากมายเราไม่อาจเชิญมาได้ทุกคน ก็เชิญผู้นำชุมชน กลุ่มต่างๆในชุมชน ทั้งผู้แทน องค์กรพัฒนาเอกชนที่มาทำงานในพื้นที่นี้ด้วย

ในบรรยากาศที่ข้างนอกระอุด้วยการโหมไฟให้ร้อนแรง และพร้อมเสมอหากมีสัญญาณส่งมาให้บุก ผมต้องใช้ประสบการณ์มากมายควบคุมเวทีในห้องให้เป็นไปด้วยความสงบและไม่ปล่อยให้ไฟมาลุกโพลงที่ในห้องจนไม่สามารถควบคุมการดำเนินการพูดคุยได้


จวนเจียนไปหลายครั้ง เพราแน่นอนเวทีด้านนอกก็จะส่งคนของชาวบ้านเข้ามา ผมพร้อมที่จะเผชิญความร้อนแรงด้วยคำพูด น้ำเสียง บรรยากาศ และกลยุทธต่างๆที่แพรวพราว เพราะเราผ่านประสบการณ์นั้นมาแล้ว เท่าทันต่อประสงค์ หรือเจตนา ด้วยสำนึกผมนั้นยืนข้างประโยชน์ชาวบ้านอยู่แล้ว แต่บทบาทที่ผมยืนอยู่นั้นจำควบคุมอย่างไรให้การดำเนินการไปได้ และรวบรวมปัญหา อุปสรรค ความต้องการของชาวบ้าน ความทุกข์ของชาวบ้านให้ได้ทุกคำพูดที่กล่าวออกมาอย่างร้อยแรงเป็นไฟ

ความจริงใจของเราคือ บันทึกสดๆขึ้นจอ LCD ให้ทุกคนเห็นทันที และให้ทุกคนตรวจสอบว่าบกพร่องตรงไหนให้ติเติมได้ เพื่อกันหลุดทำการบันทึกเทปไว้ทั้งหมด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่าทีและน้ำเสียงของเราที่แสดงการน้อมรับฟังปัญหาของชาวบ้านนั้น สำคัญจริงๆ เพราะหากไปเติมไฟนิดเดียว คนอีกมากมายด้านนอกพร้อมจะเข้ามาขย่มเราให้ราบเป็นหน้ากลอง

เราทบทวนทุกประเด็นไว้ต่อหน้าผู้แทนชาวบ้าน และแจ้งขั้นตอนตามกฎหมายว่าจะทำอะไรต่อไป จนเขาพึงพอใจก็ลาถอยทัพกลับไปรวมตัวกันหน้าเวทีใหญ่ของเขา


สงครามเผชิญหน้าแบบกรีกโบราณอาจจำเป็นในเวลาที่สถานการณ์ดึงไป แต่เราไม่ปรารถนา การเผชิญหน้าเช่นนั้นเพราะไม่มีใครใช้เหตุผลร้อยเปอร์เซ็นต์ มีแต่ใช้กำลังและเล่ห์เหลี่ยมของการนำมวลชนเท่านั้นที่จะเดินไปสู่จุดหมายได้

ผมไม่ใช่นักยุทธวิธีมวลชน แต่การผ่านเวทีเผชิญหน้ามาบ้างก็พอมีประสบการณ์ ทั้ง รุก ลุย ถอย สงบเพื่อเข้าตี ถอยเพื่อตลบหลัง ฯลฯ จิตวิทยามวลชนกลับเข้ามาในสมองให้ได้ใช้อีกแล้ว….

เจตนาผมนั้นผมต้องการใช่ที่ผมยืนอยู่ช่วยเหลือชาวบ้านตามเงื่อนไขที่เป็นไปได้มากที่สุด


เมื่อทุกอย่างผ่านไปผมไปยืนใต้ต้นไม้ที่มีดอกสวยงามนั้น ผมว่ามันสวยงามกว่าปกติมากมายนัก…

ผมทบทวนตัวเอง ผมพอใจการปิดทองหลังพระ…

« « Prev : ความสวยในความขัดแย้ง..

Next : คำถามถึงสวนป่าที่เฮฮาเก้า… » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

ความคิดเห็นสำหรับ "ปิดทองหลังพระ.."

ไม่มีความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 0.46946501731873 sec
Sidebar: 0.32113480567932 sec