ดีใจที่เป็นนิ่ว….

โดย bangsai เมื่อ พฤศจิกายน 12, 2008 เวลา 0:59 ในหมวดหมู่ เรื่องของชีวิต #
อ่าน: 3483

เมื่อสิบกว่าปีก่อนผมต้องบินด่วนจากกรุงเทพฯกลับขอนแก่น เพื่อนฝรั่งเอารถไปรับผมที่สนามบินพาเข้าโรงพยาบาลเอกชนทันที เพราะผมปวดอาการของนิ่ว หมอให้เข้าห้องเพื่อทำการส่องและคีบเอาก้อนนิ่วออกมาทันที…

คุณหมอคนนี้เป็นรุ่นน้องที่เรียน มช.เรารู้จักกันดี ต่อมาครอบครัวผมก็เป็นคนไข้ของคุณหมอท่านนี้ทั้งบ้านรวมทั้งภรรยาคุณหมอท่านนี้ก็เป็นหมอด้วย เมื่อคุณหมอทั้งสองท่านย้ายไปอยู่โรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่เพราะโรงพยาบาลเอกชนเดิมปิดกิจการ ครอบครัวผมก็ตามไปเป็นคนไข้อีกเหมือนเดิม.. ก็ติดใจในบริการคุณหมอ

การเอานิ่วออกครั้งนั้นผมไม่ต้องนอนโรงพยาบาลแค่คีบเอาออกมา พักสักพักก็กลับบ้านได้ แล้วก็มีความรู้ว่าคนกินใบไม้ใบหญ้าอย่างผม(พวกมังสวิรัติ)นั้นเสี่ยงต่อการเป็นนิ่วไม่น้อยเพราะผักประเภทใบหลายชนิดมีส่วนสร้างก้อนนิ่วได้หากระบบขับถ่ายสารไม่มีคุณภาพดีพอ ที่สำคัญผักที่ผมชอบคือ ใบชับพลู หน่อไม้…..

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผมเป็นไข้ครั่นเนื้อครั่นตัว ปวดกล้ามเนื้อ จึงไปซื้อยามาทานอาการก็ลดลงแต่กลับมีอาการเจ็บจี๊ดๆที่พุงด้านขวามือ เมื่อวันอาทิตย์ตั้งใจจะไปพบคุณหมอพิศาล ไม้เรียง ญาติป้าจุ๋มของเรา แต่คุณหมอไม่ได้เข้าเวรแพทย์กว่าจะมาเข้าเวรก็วันอังคาร วันจันทร์อาการเจ็บที่พุงด้านขวามือหนักขึ้น ผมเสียวเรื่องตับจึงเปิดอินเตอร์เนทดูเปรียบเทียบอาการต่างๆแล้วก็เบาใจว่า หากเกี่ยวกับตับก็น่าจะเป็นอาการของตับอักเสบ จึงตัดสินใจไปตรวจเลือดที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพราะทนไม่ไหว…ใจร้อนทั้งๆที่เสียวลึกๆว่ามันอะไรกันแน่

ผลการตรวจเลือดที่ต้องนั่งคอย 1 ชั่วโมงพบว่า ตับผมไม่มีสิ่งผิดปกติใดๆ ค่าต่างๆอยู่ในเกณฑ์ดี แต่เนื่องจากช่วงที่ผมไปตรวจนั้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้กลับบ้านไปแล้ว แพทย์ที่รับไข้ก็ยังเด็กและไม่มีความชำนาญด้านนี้ ก็ไม่สามารถบอกอะไรได้มาก เพียงแต่อ่านค่าตามการตรวจเลือดมาเท่านั้น

ผมดีใจที่มันไม่เกี่ยวกับตับ แต่คำถามคือ ก็มันยังปวดอยู่ แล้วมันคืออะไร พรุ่งนี้ผมต้องไปพบคุณหมอพิศาล ไม้เรียงผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ให้ได้ โดยผมไปตามปกติเหมือนคนไข้ทั่วไปโดยไม่ได้ใช้อ้างอิงว่าป้าจุ๋มแนะนำมา เพราะอยากจะดูว่าระบบเป็นเช่นไรบ้าง..

เมื่อผมไปถึงคลินิกคุณหมอเวลาประมาณ หกโมงครึ่ง คุณหมอเข้ามาพอดี คนไข้เต็มจนไม่มีที่นั่ง และเป็นเช่นนี้ทุกวัน…..ผมแจ้งประสงค์แล้วก็บังเอิญมีที่นั่งพอดีเนื่องจากมีคนไข้หนึ่งคนเสร็จสิ้นแล้ว

เมื่อนั่งสายตาก็สำรวจความเป็นไปในคลีนิคที่ทุกคนต่างมาหาคุณหมอด้วยมีทุกข์มาทั้งนั้น แต่คุณหมอก็ใจเย็นออกมาทักทายคนไข้ ล้อเล่นกับคนไข้ แหย่บ้าง จนบรรยากาศดูดี คนไข้คนหนึ่งพูดกับเพื่อนข้างๆว่า ผมเป็นคนไข้คุณหมอมานาน คุณหมอใจดีมาก ผู้ช่วยแพทย์จำนวน 3 คนวิ่งกันวุ่นเพื่อจัดคนไข้เข้าพบคุณหมอ แล้วก็วิ่งมาจ่ายยา แต่เธอก็ยิ้มตลอด

ผมรู้ตัวว่าต้องนั่งยาวจึงหยิบเอาหนังสือจากบ้านมาอ่านเล่มหนึ่ง ชื่อ เดินสู่อิสรภาพ ของอาจารย์ประมวล เพ็งจันทร์ ที่ลือลั่นมาแล้วเพราะเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แล้วลาออก ทำการเดินด้วยเท้าจากเชียงใหม่ไปบ้านเกิดที่เกาะสมุย…. ผมอ่านเพลินสลับกับการสังเกตความเป็นไปในคลินิกแห่งนี้ที่น่าสนใจมาก…

สามทุ่มไปแล้วคนไข้เริ่มบางตาแต่ผมยังไม่ได้รับการเรียกชื่อ แต่แล้วคุณหมอก็ออกมาดูคนไข้แล้วให้ผู้ช่วยขานชื่อแล้วให้จัดลำดับเข้าพบคุณหมอ ตามห้องเล็กๆ 4 ห้อง ผมได้อันดับที่ 3 ห้องหมายเลข 4

เกือบสี่ทุ่มผู้ช่วยพยาบาลก็ขานชื่อผมให้เข้าไปนั่งรอคุณหมอ

ไม่พร่ำทำเพลง ผมอธิบายสาเหตที่มาหาคุณหมอขณะที่คุณหมอตรวจสอบใบประวัติผม แล้วก็กล่าวว่า คราวนี้ต้องผ่าตัดสาละมั๊ง….ผมหยุดอธิบายไปนิดหนึ่ง คุณหมอมองหน้ายิ้มๆ แล้วก็กล่าวว่า ยาที่ให้ไปทานน่ะ ทานประจำไหม.. เอายาใหม่ไปอีกชุดหนึ่งก็แล้วกัน แล้วอีกสองสัปดาห์มาหาหมอใหม่พร้อมเอาแผ่นอุลตร้าซาวมาให้ดูด้วย ว่าจะต้องผ่าหรือไม่ นิ่วแน่นอน อาการของคุณนี่ไม่ใช่อะไร นิ่วที่คุณเป็นอยู่นั้นเอง….

คุณหมอสั่งยาแล้วก็บอกว่า..ค่อยพบกันตามนัดนะครับ…

ผมกราบลาคุณหมอด้วยแอบดีใจลึกๆว่ามันไม่ใช่ตับก็ดีหลายแล้ว แค่นิ่วแม้จะต้องผ่าก็ดีกว่าเรื่องเกี่ยวกับตับมากมายหลายเท่าตัวนัก…อิอิ

ก็เพื่อนฝูง น้องนุ่ง ญาติพี่น้อง เป็นมะเร็งที่ตับกันมากมาย จะไม่ให้ผมดีใจได้อย่างไรที่เป็นนิ่ว …. แม้จะเป็นนิ่วที่ไตก็ตาม…

« « Prev : “ดาวเหนือ” แห่งวัดป่าอาชาทอง เชียงราย

Next : ร่องรอยบางทราย….๑ » »


ผู้ใช้ Facebook สามารถให้ความเห็นที่นี่ได้ โดยกด Like เพื่อแสดงตัว

10 ความคิดเห็น

  • #1 สิทธิรักษ์ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 เวลา 6:36

    พี่ครับ รีบๆรักษาให้หายนะครับ เป็นห่วงมาก ทานมิลามีนไปมั่งหรือเปล่า ชักสงสัย

  • #2 จอมป่วน ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 เวลา 7:34

    อย่างนี้ต้องขอแสดงความยินดีกับท่านบางทรายด้วย ที่ท่านโชคดี เป็นนิ่วที่ไตครับ อิอิ

  • #3 น้ำฟ้าและปรายดาว ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 เวลา 10:39

    เห็นด้วยว่าโชคดีที่เป็นนิ่วที่ไต แต่กำลังกังวลว่าถ้าต้องผ่าก็ใกล้เฮฯ6 เหลือเกิน อิอิอิ

  • #4 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 เวลา 10:45

    สิทธิรักษ์ครับ สงสัยว่ะ… เพราะสิ่งที่เราทานไปนั่นน่ะไม่มีใครมาตรวจสอบก่อนว่ามีหรือไม่มี กว่าเรื่องนี้จะโผล่แดงโร่ขึ้นมา เราก็กินเข้าไปแล้วเท่าไหร่ไม่รู้ เอ้า ชีวิตที่อยู่บนความเสี่ยง แม้จะอยู่ในโลกสมัยใหม่ แสดงว่าโลกสมัยใหม่เสี่ยงกว่าโลกโบราณหรือเปล่าหรอ เพราะระบบทุนนิยมสามาลย์ ที่เอาแต่กำไร โดยไม่ได้มีคุณธรรม อ้าว ลากไปโน่นแน่ะ… ไม่เอา แล้วแค่นี้ดีกว่า…ขอบคุณครับ ตอนนี้ดื่ีมน้ำมากๆ และตั้งตาทานยาที่หมอสั่งมิได้พลาดทีเดียว หวังว่าไว้ในทางดีน่ะครับ

  • #5 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 เวลา 10:47

    คุณหมอจอมป่วน คุณหมอทราบเรื่องเหล่านี้ดี ผมเองก็แค่คาดหวังไปลมๆแล้งคนที่ไม่ใช่หมอน่ะครับ เพียงแต่ว่า อะไรที่ไม่ใช่ตับก็โอเคแย้ววววว ขอบคุณครับ

  • #6 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 เวลา 10:54

    น้องแก้มยุ้ยครับ แม้ว่าอาจจะต้องผ่าตัดก็ต้องหลังเฮหกครับเพราะโปแกรมนั้น Fixed แล้ว หากเป็นเช่นนั้นจริงก็ต่อรองคุณหมอได้ครับเอายาไปทานยาวขึ้นไปอีกหน่อยน่ะครับ

    ทวนเรื่องการเปลี่ยนแปลงของพี่อีกนิดนะครับ

    ลูกสาวต้องกลับกรุงเทพฯเพราะต้องไป Present งานที่เธอทำกับอาจารย์ แล้วทำเรื่องขอจบ จึงต้องลงมาเตรียมตัวที่กรุงเทพฯตั้งแต่วันที่ 3 จากเชียงใหม่ คงเหลือพี่กับคนข้างกายมาเชียงราย ครับ เรื่องที่พักก็คงเดิม เพียงแต่ว่าหากมีรายการอื่นใดที่เกี่ยวข้องจำนวนคนก็ต้องปรับด้วยครับ

    อย่างที่แจ้งตั้งแต่ต้นว่า พี่จะขึ้นมาเชียงใหม่ก่อนตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมเพื่อมาทำธุระส่วนตัว แล้วเลยมาเชียงรายครับ ลูกสาวมาด้วยแล้วแยกกลับกรุงเทพฯ แม้ว่าเธออยากมาเชียงรายเพราะไม่เคยมา แต่ก็ต้องตัดสินใจเอาการเรียนก่อนครับ

    จึงแจ้งมาให้น้องทราบครับ

  • #7 อัยการชาวเกาะ ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 เวลา 17:23

    เฮ…ดีใจที่พี่เป็นนิ่ว…อิอิ ความจริงแล้วไม่ใช่เรื่องน่าสนุก เพราะภรรยาผมก็เป็นและเป็นนิ่วในถุงน้ำดี ปวดจนเป็นตะคริว แต่ตอนนี้สบายแล้วตัดถุงน้ำดีทิ้งไปแล้ว อิอิ แต่มีปัญหากับคอเลสเตอรอล ควรจะดีใจที่เป็นคอเลสเตอรอลไหมเนี่ย อิอิ

  • #8 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2008 เวลา 20:14

    อิอิ ท่านอัยการครับ ไม่เป็นอะไรเลยน่ะดีที่สุด ที่ว่าเป็นนิ่วดีเพราะการเจ็บป่วยครั้งนี้เสียวว่าจะไปเป็นอะไรเกี่ยวกับตับน่ะซี ไม่ได้กินได้นอนหลับดีเลย ผวาไปหมด เมื่อผลออกมาว่าตับดี แต่นี้ก้ดีใจแล้ว ที่อื่นเป็นอะไรดูจะเบาไปหมดเลยครับ อิอิ คนกังวลน่ะครับ

    การไปตรวจแล้วรู้เสียแต่ต้นดีกว่าที่จะปล่อยทิ้งไว้ จึงรีบตรวจเมื่ออาการบา
    งงอย่างแสดงออกมาว่าเราผิดปกติ เพื่อนฝูงบอกว่า โห อานุปูนนี้แล้วใครไม่เป็นอะไรไม่เคยได้ยิน

    ท่านรอง ส.ป.ก. ที่เป็นน้องรักของผมก็เป็น ติดเชื้อที่ตับ นอนรักษาตัวอยู่ เพราะทำงานให้ท่านเลขาหนัก ไม่ได้พักดีเลยร่างกายมันเลยประท้วงเอา เห็นว่าพักผ่อนดีดีก็จะดีขึ้นครับ
    หวังว่าคนข้างกายคงจะลดคอเลสเตอรอลได้โดยเร็วนะครับ อาหาร และออกกำลังกายนะ ท่านอัยการดูแลประชาชนเป็นอย่างดีแล้ว เชื่อว่าดูแลคนข้างกายก็ยิ่งดีขึ้นไปอีกครับ

  • #9 Sasinand ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 เวลา 14:23

    เป็นนิ่ว ยังดีกว่าเป็นที่ตับนะคะ แต่รีบรักษาเสียก็ดีนะคะ แต่แข็งแรงอย่างนี้ ไม่เป็นไรนักหรอก ชัวร์ค่ะ

  • #10 bangsai ให้ความคิดเห็นเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2008 เวลา 15:05

    ขอบพระคุณครับพี่
    ผมก็หวังจะเป็นเช่นนั้นครับ..


แสดงความคิดเห็น

ท่านอยากจะเข้าระบบหรือไม่


*
To prove you're a person (not a spam script), type the security word shown in the picture. Click on the picture to hear an audio file of the word.
Click to hear an audio file of the anti-spam word


Main: 1.4889531135559 sec
Sidebar: 1.0468089580536 sec